Ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô Trung Quốc: Hai lựa chọn trong chiến tranh thương mại

Thị trường ô tô lớn nhất thế giới của Trung Quốc là mảnh đất màu mỡ cho bất kỳ nhà sản xuất nào trên thế giới. Trong bối cảnh chiến tranh thương mại, Trung Quốc sẽ lựa chọn phát triển công nghiệp hỗ trợ hay sử dụng ngành ô tô như một quân bài vua để mặc cả với Hoa Kỳ?

Thương hiệu nội địa chưa có “đất diễn”

Thị trường ô tô Trung Quốc chủ yếu là thị trường của các sản phẩm liên doanh giữa các nhà sản xuất ô tô trong nước và các hãng lớn trên thế giới. Các thương hiệu nội địa vẫn chưa có chỗ đứng như mong muốn. Hầu hết các công ty ô tô ở Trung Quốc có liên doanh với các nhà sản xuất châu Âu và Nhật Bản và một số liên doanh với Hàn Quốc và Mỹ.

nganh cong nghiep ho tro o to trung quoc hai lua chon trong chien tranh thuong mai
Ô tô xuất khẩu được xếp tại cảng ở Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc

Hiện các công ty nước ngoài chiếm khoảng 60% doanh số bán hàng tại thị trường ô tô Trung Quốc, bao gồm cả các sản phẩm liên doanh. Khối lượng nhập khẩu chỉ chiếm khoảng 5% sản lượng trong nước, nhưng đã tăng từ khoảng 43.000 vào đầu năm 2015 lên khoảng 76.000 chiếc như hiện nay.

Với doanh số hàng năm là 30 triệu chiếc, thị trường ô tô của Trung Quốc hiện có quy mô lớn nhất thế giới, gần gấp đôi Hoa Kỳ và vẫn còn dư địa để phát triển. Tuy nhiên, mức thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu đã được cho là góp phần hỗ trợ cho sản xuất ô tô trong nước.

Chiến tranh thương mại và hai lựa chọn đối với ngành ô tô Trung Quốc

Mức thuế 25% có thể bị áp lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, tương đương khoảng một nửa xuất khẩu của nước này sang Mỹ, trong khi chính phủ Trung Quốc đáp trả bằng cách áp thuế tương tự đối với 110 tỷ USD hàng hóa từ Mỹ, chiếm 80% hàng xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc.

Nếu hai nước không thể giải quyết tranh chấp trong năm nay, rất có khả năng cuộc xung đột sẽ leo thang thành một cuộc chiến thương mại toàn diện. Trong bốn thập kỷ trước do thị trường vốn đóng cửa, nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng cao liên tục nhờ ít chịu tác động bởi khủng hoảng từ bên ngoài. Nhưng ngày nay, nền kinh tế Trung Quốc phải đối mặt với những thách thức khác nhau, như bong bóng nhà đất, nợ doanh nghiệp và nợ công của chính quyền địa phương do áp lực của các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng. Sự leo thang của cuộc chiến thương mại chắc chắn sẽ làm suy yếu sự ổn định kinh tế và trong kịch bản tồi tệ nhất có thể gây ra một cuộc khủng hoảng kinh tế.

Ngành ô tô - “quân bài vua” để mặc cả với Hoa Kỳ?

Trong bối cảnh đó, Chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng thị trường ô tô để mặc cả với phía Mỹ trong cuộc chiến thương mại này như sau: (1) cắt giảm thuế đối với ô tô Mỹ xuống 2,5%, mức hiện tại của Hoa Kỳ; (2) cho phép các nhà sản xuất ô tô Mỹ thành lập các nhà máy hoàn toàn thuộc sở hữu của họ; và (3) cấp cho các nhà sản xuất ô tô Mỹ quyền cung cấp các khoản vay mua ô tô cho khách hàng Trung Quốc. Đổi ngược lại, họ sẽ có mức thuế thấp hơn cho các hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ.

Đây có thể là một đề nghị hấp dẫn từ phía Trung Quốc cho phía Mỹ, bởi thị trường ô tô Trung Quốc không chỉ lớn nhất thế giới mà còn phù hợp cho các sản phẩm ô tô Mỹ. Người tiêu dùng Trung Quốc thích những chiếc xe với nội thất hiện đại, bao gồm cả những chiếc SUV cỡ lớn. Họ không quá quan tâm đến vấn đề môi trường như tại Nhật Bản và Đức. Ở một mức độ nhất định, mã lực và trọng lượng được xem là các tiêu chí ưu tiên.

… hay thay vì lựa chọn này, Trung Quốc thúc đẩy sản xuất nội địa để thay thế các sản phẩm nhập khẩu?

Từ trước tới nay, các hãng xe nội địa tập trung chủ yếu sản xuất những mẫu xe có động cơ nhỏ và được lợi nhiều nhất từ chính sách giảm thuế đối với dòng xe ô tô nhỏ. 96% sản xuất ô tô của Trung Quốc là xe động cơ xăng thông thường. Chỉ có khoảng 3% là xe hybrid hoặc xe điện thuần túy.

Những thay đổi trong chính sách trong lĩnh vực ô tô, cụ thể là về thuế quan và quyền sở hữu nước ngoài sẽ giúp sản xuất ô tô trong nước của Trung Quốc tăng mạnh. Các nhà sản xuất ô tô Mỹ, cũng là nhà sản xuất ô tô năng lượng mới, có thể xây dựng một dây chuyền sản xuất tại Trung Quốc mà không bị hạn chế quyền sở hữu. Các nhà sản xuất ô tô khác của Mỹ cũng có thể chuyển dây chuyền sản xuất sang Trung Quốc nếu thuế quan tiếp tục vào năm 2022.

Trung Quốc muốn tạo ra sự bứt phá bằng một hướng đi mới, với dòng xe điện (EV). Từ năm 2016, ngành sản xuất ô tô điện đã được đưa vào 1 trong 10 lĩnh vực được Trung Quốc tập trung đầu tư để có thể cạnh tranh thế giới, nằm trong chiến lược “Made in China 2025”. Để nhanh chóng dẫn đầu, họ đang từng bước mua lại những nhà cung cấp trang thiết bị phụ tùng, phụ kiện nước ngoài. Ví dụ, hai tập đoàn lớn của Trung Quốc là Baidu và Tencent đang chạy đua cùng với Waymo của Alphabet, Uber Technologies và các nhà sản xuất ô tô lớn để phát triển xe tự lái. Chính phủ Trung Quốc cũng đặt kế hoạch triển khai được 30 triệu ô tô tự lái trong vòng một thập kỷ, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành ô tô…

Việc mua lại các hãng xe quốc tế để tận dụng kỹ thuật có lợi hơn rất nhiều trong bối cảnh cần chạy đưa nước rút, một mặt giúp họ có được các công nghệ mới, mặt khác có nguồn cung các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ổn định và tiếp xúc với thị trường nước ngoài. Theo dự đoán của các chuyên gia, nhiều nhà sản xuất ô tô sẽ phải chuyển giao phần sản xuất các bộ phận, linh kiện, phụ tùng sang Trung Quốc nếu muốn tiếp tục kinh doanh tại thị trường này. Sau đó, các công ty nội địa Trung Quốc với công nghệ đầy đủ sẽ lắp ráp và bán lại cho những cửa hàng đại lý tại Mỹ hay nước khác.

Đinh Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Chủ tịch Bắc Giang Lê Ánh Dương chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc trong đầu tư cụm công nghiệp

Chủ tịch Bắc Giang Lê Ánh Dương chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc trong đầu tư cụm công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chỉ đạo các đơn vị vào cuộc quyết liệt tháo gỡ khó khăn và vướng mắc trong đầu tư, xây dựng cụm công nghiệp.
Bộ Công Thương cùng Hải Phòng đẩy mạnh phát triển công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ

Bộ Công Thương cùng Hải Phòng đẩy mạnh phát triển công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ

Ngày 17/4, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) đã có buổi làm việc với Sở Công Thương TP. Hải Phòng về tình hình phát triển công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ.
Bắc Giang: Kết nối, tạo nguồn lao động cho ngành công nghiệp bán dẫn

Bắc Giang: Kết nối, tạo nguồn lao động cho ngành công nghiệp bán dẫn

Hội thảo về thực trạng, giải pháp phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn do UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức đã thu hút gần 30 đơn vị tham dự.
Bắc Giang: Đầu tư, xây dựng cụm công nghiệp còn chậm tiến độ

Bắc Giang: Đầu tư, xây dựng cụm công nghiệp còn chậm tiến độ

Kiểm điểm tiến độ về đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn đánh giá, còn chậm triển khai và sơ suất khi quy hoạch.

Tin cùng chuyên mục

Bắc Giang sắp tổ chức hội thảo về giải pháp phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn

Bắc Giang sắp tổ chức hội thảo về giải pháp phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn

Ngày 16/4 tới đây, UBND tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức hội thảo về thực trạng, giải pháp phát triển nguồn nhân lực trong ngành công nghiệp bán dẫn.
Ngành công nghiệp chế tạo của Mỹ đang phục hồi

Ngành công nghiệp chế tạo của Mỹ đang phục hồi

Mặc dù xây dựng sụt giảm, nhưng không làm giảm kỳ vọng về sức tăng trưởng mạnh mẽ của kinh tế Mỹ trong quý I/2024,nhờ sự phục hồi của ngành công nghiệp chế tạo.
Nhà máy có vốn đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng sắp được khởi công tại HANSSIP

Nhà máy có vốn đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng sắp được khởi công tại HANSSIP

Dự kiến, sau quý II/2024, Nhà máy INVENTEC Việt Nam với vốn đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng sẽ được khởi công tại HANSSIP, tạo việc làm cho hơn 20.000 lao động.
Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu: Doanh nghiệp nhỏ sợ mất cơ hội vì thiếu vốn

Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu: Doanh nghiệp nhỏ sợ mất cơ hội vì thiếu vốn

Thiếu vốn được xem là thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đang phải đối mặt khi tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Gia Lai: Đề nghị đầu tư nhà máy chế biến nguyên liệu thuốc lá trên địa bàn tỉnh

Gia Lai: Đề nghị đầu tư nhà máy chế biến nguyên liệu thuốc lá trên địa bàn tỉnh

Sáng 25/3, Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai để bàn về giải pháp phát triển vùng nguyên liệu thuốc lá.
Doosan Vina xuất khẩu 9 module nặng 1.900 tấn đến bang Texas, Mỹ

Doosan Vina xuất khẩu 9 module nặng 1.900 tấn đến bang Texas, Mỹ

Ngày 24/3, Doosan Vina đã xuất thành công 9 module nặng 1.900 tấn đến Nhà máy Golden Triangle Polymers đặt tại bang Texas, Hoa Kỳ sau hơn 10 tháng sản xuất.
Hơn 300 doanh nghiệp tham dự VGMF2024: Cơ hội để Việt Nam hoàn thiện chuỗi cung ứng

Hơn 300 doanh nghiệp tham dự VGMF2024: Cơ hội để Việt Nam hoàn thiện chuỗi cung ứng

Diễn đàn Chuỗi sản xuất thông minh và Chuỗi cung ứng toàn cầu Việt Nam 2024 (VGMF2024) sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 26/3, thu hút hơn 600 người tham dự.
Phó Thủ tướng đánh giá cao kết quả hợp tác giữa Tập đoàn Airbus với các đối tác của Việt Nam

Phó Thủ tướng đánh giá cao kết quả hợp tác giữa Tập đoàn Airbus với các đối tác của Việt Nam

Phó Thủ tướng cho rằng, Airbus có thể tham gia hỗ trợ Việt Nam xây dựng các chiến lược, kế hoạch phát triển ngành công nghiệp hàng không, sản xuất linh kiện...
Intel đề xuất giải pháp gì để phát triển công nghiệp bán dẫn ở Việt Nam?

Intel đề xuất giải pháp gì để phát triển công nghiệp bán dẫn ở Việt Nam?

3 đề xuất của đại diện Intel Việt Nam với Thủ tướng về việc phát triển công nghiệp bán dẫn đã thu hút sự chú ý tại hội nghị mới đây ở Hà Nội.
igus® đẩy nhanh quá trình chuyển đổi công nghiệp 4.0 bền vững

igus® đẩy nhanh quá trình chuyển đổi công nghiệp 4.0 bền vững

Ứng dụng igusGO của igus® dựa trên AI chỉ cần thao tác trong vài giây giúp hỗ trợ các công ty chuyển đổi sang công nghiệp 4.0 và sản xuất trung hòa CO2.
Hà Nội: Nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm công nghiệp chủ lực Thủ đô

Hà Nội: Nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm công nghiệp chủ lực Thủ đô

Đến nay, Hà Nội đã có 229 sản phẩm đạt danh hiệu công nghiệp chủ lực. Thành phố sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp ưu tiên phát triển sản phẩm có thế mạnh.
Ngành công nghiệp ô tô: Tăng tỉ lệ nội địa hoá, đẩy mạnh liên kết

Ngành công nghiệp ô tô: Tăng tỉ lệ nội địa hoá, đẩy mạnh liên kết

Để phát triển được ngành công nghiệp ô tô phải tăng tỉ lệ nội địa hoá, bên cạnh đó, các DN trong nước rất cần đến sự hỗ trợ của những DN đầu tàu.
Củng cố về ‘chất’, mở cơ hội xuất khẩu cho sản phẩm công nghiệp

Củng cố về ‘chất’, mở cơ hội xuất khẩu cho sản phẩm công nghiệp

Tiếp tục củng cố về ‘chất’ sẽ là giải pháp quan trọng để các doanh nghiệp sớm hội nhập vào chuỗi sản xuất công nghiệp hỗ trợ ASEAN và toàn cầu.
Quảng Ninh: Nhiều chính sách thiết thực thu hút vốn FDI

Quảng Ninh: Nhiều chính sách thiết thực thu hút vốn FDI

Quảng Ninh triển khai nhiều giải pháp đồng bộ về hạ tầng, kỹ thuật, dịch vụ… tại các khu kinh tế, khu công nghiệp để thu hút nguồn vốn FDI lớn.
Tạo đà cho công nghiệp ô tô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ phát triển

Tạo đà cho công nghiệp ô tô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ phát triển

Từ ngày 16 - 19/5/2024 sẽ diễn ra triển lãm quốc tế lần thứ 20 về công nghiệp ô tô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ (Autotech & Accessories 2024).
Thúc đẩy hợp tác cung cấp linh kiện thiết bị giữa Việt Nam - Hàn Quốc

Thúc đẩy hợp tác cung cấp linh kiện thiết bị giữa Việt Nam - Hàn Quốc

Tại trụ sở Viện Nghiên cứu Cơ khí vừa diễn ra buổi làm việc giữa các đơn vị Việt Nam với các đối tác Hàn Quốc nhằm thúc đẩy hợp tác cung cấp linh kiện thiết bị.
“Tin vui” liên tục cho ngành công nghiệp điện tử, vi mạch bán dẫn Việt Nam

“Tin vui” liên tục cho ngành công nghiệp điện tử, vi mạch bán dẫn Việt Nam

Quý III/2023, ngành công nghiệp điện tử và vi mạch bán dẫn tại Việt Nam đã liên tục nhận được những tin vui về sự phát triển và triển khai dự án quan trọng.
Hưng Yên: Đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ, thu hút đầu tư

Hưng Yên: Đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ, thu hút đầu tư

Hưng Yên đang ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn với các doanh nghiệp, nhà đầu tư ngành công nghiệp hỗ trợ.
VinFast chuẩn bị khởi công xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ

VinFast chuẩn bị khởi công xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ

VinFast Auto vừa công bố tổ chức Lễ động thổ Dự án cơ sở sản xuất xe điện tích hợp tại TP. Thoothukudi, bang Tamil Nadu (Ấn Độ) vào ngày 25/02.
Doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản “bắt tay” phát triển công nghiệp hỗ trợ

Doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản “bắt tay” phát triển công nghiệp hỗ trợ

Trong Đông Nam Á, Việt Nam là nơi đầu tư an toàn. Việc hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội “cất cánh”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động