Kinh doanh để làm giàu hay phụng sự xã hội?

Bản sắc kinh doanh của doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam là tổng hoà của làm giàu và phụng sự xã hội.
Văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp cần thể hiện rõ nét bản sắc cốt lõi Doanh nghiệp dần chuyển mình thích ứng với xu hướng kinh doanh trực tuyến 20 doanh nghiệp Việt tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh

Mới đây, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Diễn đàn Quốc gia Văn hóa với Doanh nghiệp năm 2023 với chủ đề “Văn hóa kinh doanh - Dòng chảy Phát triển và Hội nhập”.

Kinh doanh để làm giàu hay phụng sự xã hội?
Bà Nguyễn Trịnh Khánh Linh, Chủ tịch và Tổng Giám đốc Dale Carnegie Việt Nam chia sẻ tại tọa đàm

Đây là sự kiện quan trọng nhằm tôn vinh, khuyến khích và góp phần nâng cao văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam trong bối cảnh của thế giới VUCA (cụm từ viết tắt gồm: Volatility: Biến động; Uncertainty: Bất định; Complexity: Phức tạp; Ambiguity: Mơ hồ) và cuộc cách mạng công nghệ và chuyển đổi số.

Đồng thời, góp phần hiện thực hóa các chủ trương của Đảng, Chính phủ về xây dựng văn hóa, định hình bản sắc con người Việt Nam; tạo động lực, thúc đẩy việc xây dựng và gìn giữ văn hóa trong kinh doanh, định hướng phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam.

Trong phát biểu của các lãnh đạo tại diễn đàn đã nhấn mạnh tầm quan trọng của văn hóa kinh doanh đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nhìn nhận những giá trị “được và mất” trong văn hóa giao thương Việt Nam qua các thời kỳ phát triển lịch sử, đồng thời ghi nhận các doanh nghiệp và doanh nhân đã đạt được những thành tựu xuất sắc trong việc xây dựng và phát huy văn hóa kinh doanh Việt Nam.

Điểm nhấn của Diễn đàn là phiên tọa đàm và tranh luận với chủ đề “Kinh doanh để làm giàu hay phụng sự xã hội?”. Đây là một chủ đề tranh luận gây sự chú ý và thúc đẩy không khí chia sẻ và bảo vệ sôi nổi giữa các đại biểu; diễn ra với sự tham gia nhiệt tình và đầy đam mê, mang lại những quan điểm đa dạng và phong phú về bản sắc kinh doanh của doanh nhân Việt Nam.

Trong phiên tranh luận, hai nhóm đại diện cho hai tố chất của doanh nghiệp: “làm giàu” và “phụng sự xã hội” đã có những quan điểm và lập luận đối lập nhau, tạo ra một cuộc đấu trí hấp dẫn và căng thẳng.

Nhóm “làm giàu” đã khẳng định rằng kiếm tiền là một mục đích rất chính đáng và đáng được trân trọng, và là bước đệm cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, tạo tiềm lực và thúc đẩy tăng trưởng hội nhập quốc tế mạnh mẽ. Nhóm này cũng đã đưa ra những ví dụ về các doanh nghiệp đã tạo ra sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, đổi mới công nghệ, hài lòng cổ đông và thực hiện trách nhiệm xã hội nhờ có lợi nhuận cao.

Nhóm “phụng sự xã hội” đã phản bác rằng kinh doanh mục đích lớn và cao cả nhất là trực tiếp góp phần phát triển xã hội, và làm giàu không phải là mục tiêu cuối cùng. Nhóm này cũng đã chỉ ra những giá trị và lợi ích của việc kinh doanh và phụng sự xã hội, và những doanh nghiệp đã đại diện cho bản sắc của giới doanh thương Việt yêu đất nước.

Sau một cuộc tranh luận sâu sắc, hai nhóm đã đến được một điểm chung, đó là bản sắc kinh doanh của doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam là tổng hoà của làm giàu và phụng sự xã hội. Hai tố chất này không phải là đối lập mà là bổ sung và hỗ trợ lẫn nhau. Doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam cần phải cân bằng được hai mục tiêu này, và không nên hy sinh một cái vì cái kia. Bằng cách đó, họ sẽ có thể tạo ra những giá trị bền vững cho chính mình, cho đất nước và cho thế giới.

Vinh dự nhận được bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - là 1 trong 3 tập thể có thành tích hưởng ứng tích cực Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”, bà Nguyễn Trịnh Khánh Linh, Chủ tịch và Tổng giám đốc Dale Carnegie Việt Nam cho biết, đây là một cơ hội đáng quý để các bên liên quan học tập, hoàn thiện và chia sẻ kinh nghiệm về văn hóa kinh doanh trong thời đại mới.

Là người trực tiếp tham gia vào Ban xây dựng nội dung cho Diễn đàn, đồng thời là Uỷ viên Ban Chấp hành Thường vụ Hiệp hội Phát triển Văn hoá Doanh nghiệp Việt Nam, bà Linh đã có những chia sẻ về Bộ Tiêu chí Văn hóa Kinh doanh Việt Nam và những hoạt động của Dale Carnegie Việt Nam trong việc “phụng sự” cho văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam. Theo đó, bà khẳng định rằng, tất cả doanh nghiệp cần đặt sứ mệnh kinh doanh là phụng sự xã hội để đóng góp, phát triển cộng đồng. Khi đó chúng ta sẽ có một môi trường kinh doanh tạo điều kiện để phát triển bền vững.

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Văn hóa kinh doanh

Tin cùng chuyên mục

Công ty Cổ phần Than Đèo Nai - Vinacomin thông báo về việc hoán đổi cổ phiếu để thực hiện hợp nhất

Công ty Cổ phần Than Đèo Nai - Vinacomin thông báo về việc hoán đổi cổ phiếu để thực hiện hợp nhất

Bamboo Capital (BCG) chốt danh sách cổ đông để chào bán 266 triệu cổ phiếu

Bamboo Capital (BCG) chốt danh sách cổ đông để chào bán 266 triệu cổ phiếu

Petrolimex Sài Gòn đoạt giải Đặc biệt tại Chung kết hội thi cán bộ công đoàn cơ sở giỏi

Petrolimex Sài Gòn đoạt giải Đặc biệt tại Chung kết hội thi cán bộ công đoàn cơ sở giỏi

Vượt 15 triệu giờ công an toàn, NSRP tiếp tục nâng công suất lên trên 15%

Vượt 15 triệu giờ công an toàn, NSRP tiếp tục nâng công suất lên trên 15%

Thấy gì qua tỷ lệ doanh nghiệp rời khỏi thị trường những tháng đầu năm 2024?

Thấy gì qua tỷ lệ doanh nghiệp rời khỏi thị trường những tháng đầu năm 2024?

Công đoàn Xăng dầu Việt Nam kỷ niệm 30 năm ngày thành lập

Công đoàn Xăng dầu Việt Nam kỷ niệm 30 năm ngày thành lập

Xi măng Long Sơn: Xây dựng thương hiệu từ những giá trị bền vững

Xi măng Long Sơn: Xây dựng thương hiệu từ những giá trị bền vững

Saigon Co.op: Nhà bán lẻ thuần Việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op: Nhà bán lẻ thuần Việt lâu đời nhất Việt Nam

Hàng trăm

Hàng trăm ''chiến binh'' kinh doanh Đà Nẵng tham dự lễ kick off dự án DaNang Gold Tower

Làm sao cụ thể hoá khát vọng “Tỷ phú thế giới, doanh nhân quyền lực nhất châu Á”?

Làm sao cụ thể hoá khát vọng “Tỷ phú thế giới, doanh nhân quyền lực nhất châu Á”?

Năm quyết định kinh doanh thiết yếu mà mọi doanh nhân nên thực hiện

Năm quyết định kinh doanh thiết yếu mà mọi doanh nhân nên thực hiện

Job3s.vn giành giải thưởng TOP 10 thương hiệu bền vững quốc gia

Job3s.vn giành giải thưởng TOP 10 thương hiệu bền vững quốc gia

Đắk Lắk: Ký kết quy chế phối hợp nhằm tăng cường tiết kiệm điện

Đắk Lắk: Ký kết quy chế phối hợp nhằm tăng cường tiết kiệm điện

Home Credit bứt phá trong chiến dịch Tết 2024

Home Credit bứt phá trong chiến dịch Tết 2024

Ống luồn dây điện IMC Cát Vạn Lợi - Chống cháy lan bảo vệ công trình

Ống luồn dây điện IMC Cát Vạn Lợi - Chống cháy lan bảo vệ công trình

Toàn văn Nghị quyết số 41-NQ/TW về phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân trong tình hình mới

Toàn văn Nghị quyết số 41-NQ/TW về phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân trong tình hình mới

Hội nghị Ban Chỉ đạo bảo vệ an toàn lưới điện cao áp tỉnh Thanh Hoá năm 2024

Hội nghị Ban Chỉ đạo bảo vệ an toàn lưới điện cao áp tỉnh Thanh Hoá năm 2024

Infinity - mô hình kinh doanh mới Chubb Life Việt Nam ra mắt khách hàng tại Hà Nội

Infinity - mô hình kinh doanh mới Chubb Life Việt Nam ra mắt khách hàng tại Hà Nội

Ống ruột gà lõi thép Cát Vạn Lợi được tin dùng tại hàng nghìn công trình

Ống ruột gà lõi thép Cát Vạn Lợi được tin dùng tại hàng nghìn công trình

Mục tiêu đến năm 2030, có ít nhất 10 doanh nhân Việt lọt danh sách tỷ phú USD thế giới

Mục tiêu đến năm 2030, có ít nhất 10 doanh nhân Việt lọt danh sách tỷ phú USD thế giới

Xem thêm