Sức tiêu thụ yếu
Chỉ còn hơn hai tuần nữa là tới Tết Nguyên đán nhưng sức mua bánh kẹo mứt Tết trên thị trường vẫn còn khá yếu. Qua khảo sát tại các chợ, siêu thị trên địa bàn thành phố Hà Nội, người mua vẫn chưa mấy mặn mà, sốt sắng với việc chuẩn bị mặt hàng này. Tại các cửa hàng bánh kẹo trên phố Hàng Buồm, chợ Đồng Xuân, chợ hàng Da… có thể thấy lượng khách hàng vẫn còn thưa thớt, vắng vẻ. Nhiều tiểu thương khá lo lắng trước tình hình này: Hàng tích trữ nhiều, vốn tồn đọng lớn mà khách thì chưa thấy đâu.
Theo chị Lê Ngọc Hoa, chủ một cơ sở trên phố hàng Buồm: Năm nay, tình hình mua sắm vẫn chưa mấy nhộn nhịp so với cùng thời điểm này năm ngoái. Sức tiêu thụ chậm. Các đơn hàng lấy sỉ cũng về ít hơn hẳn so với mọi năm. Lượng khách mua lẻ vẫn còn chưa cao, chủ yếu là người đi xem và khảo giá. Các cửa hàng nhỏ lẻ lấy lại cũng vì thế mà không dám ôm hàng quá nhiều mà cứ hết đến đâu gọi thêm đến đấy. Hy vọng mấy hôm nữa tình hình sẽ khả quan hơn.
Tình trạng này cũng diễn ra tại các siêu thị trên địa bàn: Big C, Hapro, Fivimart, Vinmart… Cho dù các khu bán bánh kẹo thực phẩm cho dịp Tết đã được trưng bày khá bắt mắt nhưng sức mua vẫn chưa thực sự nóng. Một nhân viên quầy hàng bánh kẹo của siêu thị Vinmart cho biết: Những năm gần đây, nguồn hàng dồi dào, xu hướng người dân đều sắm tết cận ngày chứ không mua sớm nữa. Thời điểm này người dân mới chỉ đi “ngắm hàng” chứ chưa mua nhiều.
Hàng nội chiếm ưu thế
Năm nay lượng sản phẩm hàng hóa bánh kẹo mứt tết phục vụ trên thị trường được đánh giá là khá phong phú và chất lượng. Nhiều sản phẩm trong và ngoài nước được bày bán đa dạng tại các cửa hàng và siêu thị lớn nhỏ. Nhờ sự gỡ bỏ nhiều hàng rào thuế quan mà không chỉ bánh kẹo các nước Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc... mà ngay cả Anh, Pháp, Mỹ, Ý... cũng được nhập về nhiều chủng loại hơn với giá thành từ 30 – 200 nghìn đồng/gói kẹo, 150 – 400 nghìn đồng/hộp bánh...
Tuy nhiên, có thể nhận thấy một tín hiệu vui là lượng hàng nội vẫn đang chiếm được ưu thế khá lớn. Các nhãn hiệu quen thuộc trong nước như: Kinh Đô, Bibica, Hữu Nghị, Hải Hà, Tràng An… được nhiều người tiêu dùng lựa chọn do giá cả vừa phải và chất lượng đảm bảo.
Theo đại diện của Kinh đô, năm nay, công ty này cung ứng ra thị trường 5.000 tấn bánh kẹo, tăng hơn 10% sản lượng so với 2014. Trong đó, nhiều sản phẩm được thiết kế bắt mắt, sang trọng phù hợp với nhu cầu biếu tặng của người dân. Bibica cũng tung bộ sản phẩm cao cấp Goody và bánh Lạc Việt với vỏ hộp trống đồng Ngọc Lũ. Công ty bánh mứt kẹo Hà Nội với thế mạnh là các hương vị truyền thống cùng với giá thành rẻ chỉ từ 25 – 40 nghìn đồng/hộp mứt tết vẫn chiếm được vị trí nhất định.
Ngoài ra, các sản phẩm như mứt dừa, mứt gừng, các loại hạt thường được bán theo ký của các cơ sở tư nhân cũng được dán nhãn mác đầy đủ: tên cơ sở, nơi sản xuất, chịu trách nhiệm, thành phần và hạn sử dụng. Tình trạng hàng không rõ nguồn gốc đã được giảm thiểu đáng kể do “khách hàng bây giờ không mấy ai còn mua các loại mặt hàng trôi nổi như trước nữa” – chị Thủy, chủ một cơ sở trên phố Hàng Rươi chia sẻ.
Giá các sản phẩm cũng không có nhiều biến động so với năm ngoái, một số mặt hàng tăng giá nhưng chỉ ở mức 5 – 10%. Đơn cử như hạt bí 180 – 200 nghìn đồng/kg, hạt hướng dương 40 – 50 nghìn đồng/kg, mứt dừa từ 160 - 250 nghìn đồng/kg, kẹo các loại từ 60 đến 120 nghìn đồng/kg, hạt điều 260 – 280 nghìn đồng/kg, hạnh nhân 350 nghìn đồng/kg…
Mặt hàng bia, nước ngọt, nước giải khát cũng không có sự chênh lệch nhiều so với trong năm. Bia Hà Nội có giá 225 nghìn đồng/thùng, bia 333 Export 251.000 đồng/thùng. Trong đó các sản phẩm bia quen thuộc như: Hà Nội, Trúc Bạch, 333, Sài Gòn…vẫn có sức tiêu thụ mạnh nhất.