CôngThương - Phát biểu tại lễ khánh thành Dự án, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 đã xác định mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển, bảo đảm vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia trên biển, đảo. Vì vậy, dự án có ý nghĩa quan trọng, là tiền đề để TPHCM, trung tâm kinh tế lớn nhất nước, “gần” hơn với biển phát triển hướng mạnh hơn ra biển.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh tính kinh tế của việc đưa vào khai thác luồng Soài Rạp, giúp tàu biển lớn, tải trọng đến 70.000 tấn có thể tiếp cận với hệ thống cảng TPHCM, giảm đáng kể thời gian, chi phí vận tải. Đồng thời, việc tàu trọng tải lớn có thể vào hệ thống cảng Hiệp Phước sẽ giúp chủ trương di dời các cảng biển trên sông Sài Gòn ra khỏi nội đô được nhanh hơn và góp phần giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.
Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải gửi lời cảm ơn tới Nhà vua, Chính phủ Vương quốc Bỉ đã hỗ trợ tích cực cho Việt Nam triển khai dự án nói riêng cũng như các dự án phát triển khác. Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành liên quan phối hợp với TPHCM đẩy nhanh đầu tư phát triển hệ thống giao thông kết nối, ứng dụng và phát triển công nghệ vận tải hiện đai, dịch vụ logistic để tạo thành hệ thống vận tải đồng bộ, liên hoàn, giúp dự án luồng Soài Rạp phát huy tối đa hiệu quả.
Dự án nạo vét luồng Soài Rạp giai đoạn II là hạng mục phục vụ trực tiếp cho chủ trương di dời các cảng biển trên sông Sài Gòn, Nhà máy đóng tàu Ba Son.
Các đại biểu làm nghi thức khánh thành. |
Được khởi công từ cuối năm 2012, vốn đầu tư 2.800 tỷ đồng từ nguồn ODA (Vương quốc Bỉ), dự án có tổng chiều dài 54 km, 1.308 ha mặt nước được nạo vét trên 12,5 triệu m3 để đạt độ sâu 9,5m, chiều rộng luồng đạt 120-160 m, đáp ứng cho tàu biển có trọng tải 30.000-50.000 DWT. Sau khi hoàn thành, ngày 17/5 vừa qua, lần đầu tiên tàu biển có trọng tải hơn 50.000 DWT đã lưu thông, cập cảng khu vực TPHCM an toàn.
Việc các tàu đi theo luồng Soài Rạp sẽ giúp giảm được 2 giờ chạy tàu và giảm 1 nửa chi phí hoa tiêu cũng như chi phí nhiên liệu so với đi theo sông Lòng Tàu trước đây (Tàu biển vào TPHCM phải vòng qua mũi Vũng Tàu, vịnh Gành Rái và các sông Ngã Bảy, Lòng Tàu, Nhà Bè, Sài Gòn với quãng đường 85km). Ngoài ra, luồng Soài Rạp không giới hạn chiều dài tàu và hạn chế hàng hải vào ban đêm như luồng Lòng Tàu nên chủ tàu cũng có thể giải phóng và xếp hàng nhanh hơn, tiết kiệm chi phí và thời gian.
Theo thông tin từ Cảng container trung tâm Sài Gòn (SPCT), ngay sau khi khánh thành luồng Soài Rạp, đã có 5 hãng tàu thông báo sẽ mở các tuyến vận chuyển thẳng từ TPHCM đến các thị trường lớn trên thế giới, thay vì phải trung chuyển qua 1 cảng trung gian ở Đông Bắc Á hoặc Đông Nam Á. Theo tính toán, sản lượng hàng hóa thông qua luồng Soài Rạp đến năm 2025 đạt khoảng 120-150 triệu tấn, nguồn thu trung bình đạt 58.000-72.000 tỷ đồng/năm.
Nhân dịp này, các đơn vị triển khai dự án đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Chính phủ, Bộ GTVT, UBND TPHCM và tổ chức trao số tiền quyên góp ủng hộ vào Quỹ vì Trường Sa, Hoàng Sa thân yêu.