Đưa Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn (Ảnh minh họa) |
Báo cáo tại Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình cho biết, sau khi lấy ý kiến về dự án Luật Du lịch (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV, UBTV đã chỉ đạo cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan soạn thảo phối hợp với các cơ quan hữu quan tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, các Ủy ban, Bộ, ngành... để hoàn thiện dự thảo.
Theo đó có một số nội dung đã được bổ sung như đưa khái niệm “du lịch cộng đồng”, “du lịch sinh thái”, “du lịch văn hóa” tại Điều 3 dự thảo Luật; chỉnh sửa nguyên tắc phát triển du lịch là “tôn trọng, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc” thành “phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc” và đề nghị bổ sung một số nguyên tắc: “bảo đảm an toàn cho khách du lịch”, “tôn trọng và đối xử bình đẳng với khách du lịch”; bổ sung một số chính sách đặc thù về du lịch được quy định tại khoản 2, 3 và 4 Điều 5 dự thảo Luật, đồng thời chỉnh lý dự thảo Luật nhằm thể chế hóa Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; bổ sung quy định những hành vi bị nghiêm cấm có tính đặc thù trong lĩnh vực du lịch.
Đại biểu góp ý kiến, thảo luận về dự án Luật Du lịch (sửa đổi) |
Về khách du lịch, Dự thảo cũng được sửa đổi là chỉ phân loại khách du lịch bao gồm khách du lịch nội địa, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và khách du lịch ra nước ngoài; bổ sung quyền của khách du lịch được lựa chọn hoặc từ chối các dịch vụ du lịch nếu dịch vụ cung cấp không bảo đảm đúng như trong hợp đồng; bổ sung quy định bảo hộ quyền con người, bảo đảm an toàn cho khách du lịch trong và ngoài nước, nhất là khi xảy ra sự cố; bổ sung quy định xử lý rủi ro cho khách du lịch; quy định về bảo hiểm đối với hành khách.
Liên quan đến công tác xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài đã có hai nhóm ý kiến. Cụ thể nhóm ý kiến thứ nhất cho rằng, việc quy định bộ phận chuyên trách xúc tiến du lịch thuộc cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài. Vì vậy, không nên quy định trong dự thảo Luật Du lịch. Có ý kiến đề nghị cần tạo điều kiện các doanh nghiệp du lịch mở văn phòng đại diện ở nước ngoài. Nhóm ý kiến thứ hai cho rằng cần phải thành lập Văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt tại một số thị trường trọng điểm. Văn phòng hoạt động theo hình thức xã hội hóa.
Về vấn đề này, UBTV Quốc hội nhất trí với loại ý kiến thứ nhất và xin được tiếp thu, chỉnh sửa Dự thảo theo hướng không quy định về bộ phận chuyên trách xúc tiến du lịch thuộc cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài và sẽ đề xuất nội dung này khi Quốc hội sửa đổi Luật Cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài tại kỳ họp thứ 4 (tháng 10/2017). Việc khuyến khích các doanh nghiệp du lịch mở văn phòng đại diện ở nước ngoài được quy định cụ thể tại khoản 3 Điều 70 dự thảo Luật.
Thảo luận tại Hội trường, mặc dù còn nhiều ý kiến khác nhau về các quy định như đô thị du lịch, xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch, Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch... nhưng hầu hết các đại biểu đều nhất trí cho rằng, cần sớm thông qua dự án Luật để tạo cơ sở pháp lý cao nhất thúc đẩy ngành du lịch phát triển thành một ngành kinh tế dịch vụ mũi nhọn ở nước ta theo đúng chủ trương, định hướng của Đảng đề ra.
Đối với một số nội dung khác nhau, Báo Công Thương sẽ tiếp tục cập nhật và có bài phản ánh sâu từng vấn đề cụ thể.