DNNVV là khu vực DN sáng tạo nhất. Ảnh Internet |
Không ai có “6 múi” ngay từ khi ra đời
Sony là tập đoàn điện tử có trụ sở chính tại Tokyo (Nhật Bản), đứng thứ 5 thế giới với tổng tài sản trị giá lên tới trên 81 tỷ USD. Các thương hiệu của Sony “phủ sóng” khắp toàn cầu với các dòng sản phẩm điện thoại nổi tiếng như Sony Xperia Z1, Xperia Z2, Xperia X3 và các dòng tivi LCD, OLED... Nhưng ít ai biết được rằng khi mới thành lập từ năm 1946, Sony chỉ có vốn khởi điểm ban đầu 190 ngàn USD. Một con số quá nhỏ so với khối tài sản mà Sony đang nắm giữ ở thời điểm hiện tại.
Tương tự Sony, Công ty Procter &Gamble (P&G) là một trong những công ty hàng đầu của Hoa Kỳ chuyên sản xuất hàng tiêu dùng với những nhãn hiệu nổi tiếng toàn cầu như: Pampers, Tide, Ariel, Wisper, Downy, Oral- B, Olay... Theo “tiết lộ” của ông Satyajit Sengupta - Phó Giám đốc ngành hàng chăm sóc tóc toàn cầu và phát minh số trong ngành hàng làm đẹp tại châu Á - người đã có thời gian làm việc tại P&G gần 30 năm: Hiện tổng tài sản của P&G lên tới trên 65 tỷ USD.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa hoàn toàn có thể trở thành những tập đoàn toàn cầu nếu tích cực đổi mới, sáng tạo, đưa ra những sản phẩm phù hợp với nhu cầu tiêu dùng. |
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, có một điểm chung giữa các tập đoàn toàn cầu là họ đa số đều xuất thân từ những DNNVV, thậm chí có những tập đoàn ô tô hàng đầu thế giới lại có xuất phát điểm từ một gara ôtô nhỏ, nhưng họ vẫn thành công nhờ vào quá trình đổi mới, sáng tạo không ngừng.
Ông Satyajit Sengupta “hóm hỉnh” cho biết, cũng giống như con người, không ai sinh ra là đã có "6 múi" ngay từ đầu mà phải trải qua quá trình tập luyện liên tục. Với một DNNVV, muốn phát triển, lớn mạnh thì điều đầu tiên là phải không những đổi mới, sáng tạo, mà còn coi đổi mới, sáng tạo là yếu tố quan trọng nhất.
Đổi mới hướng vào sản phẩm
Theo các chuyên gia kinh tế, tại Hoa Kỳ, hàng năm thường có những đánh giá các sản phẩm tiêu dùng thành công nhất trong năm, tuy nhiên trong 100 sản phẩm được đánh giá là thành công trong năm trước thì 90% sản phẩm năm sau không tiếp tục được thành công. Tuy nhiên, trong 10 sản phẩm hàng tiêu dùng thành công thì lại có tới 5 sản phẩm của P&G. Ông Satyajit Sengupta cho rằng, có được kết quả này là do P&G rất chú trọng đến đổi mới sáng tạo. Đặc biệt, tất cả những đổi mới sáng tạo mà P&G thực hiện đều hướng vào sản phẩm, nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt, mẫu mã phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng cảm thấy hài lòng về giá trị, chất lượng sản phẩm.
Theo ông Satyajit Sengupta, một sản phẩm tốt là sản phẩm được người tiêu dùng chấp nhận, và một sản phẩm tốt sẽ mang lại giá trị cho DN, mang lại danh tiếng và tạo nên sự phát triển bền vững của DN. Tuy nhiên, sản phẩm hôm nay có thể tốt, nhưng ngày mai sẽ trở nên lạc hậu nếu như DN không tiếp tục thực hiện những quy trình đổi mới, sáng tạo về mẫu mã, công nghệ. Do đó, đổi mới sáng tạo cần phải được tiến hành liên tục mới tạo ra sự thành công liên tục.
Tại Việt Nam, 97% DN đang hoạt động là DNNVV. Đứng ở một góc độ nào đó, các chuyên gia kinh tế cho rằng, DNNVV là DN sáng tạo nhất, vì họ phát triển, thành lập DN không phải dựa trên những tiềm lực về vốn, về công nghệ mà dựa trên ý tưởng sáng tạo của người sáng lập. Việt Nam đang hội nhập nhanh chóng vào nền kinh tế khu vực và thế giới, cùng với đó, môi trường đầu tư tại Việt Nam đang được cải thiện tích cực, tạo thuận lợi cho DNNVV phát triển. Do đó, đây là cơ hội rất tốt, để DNNVV đổi mới sáng tạo, vươn lên trở thành những tập đoàn toàn cầu.