Đẩy mạnh ứng dụng KHCN cho dịch vụ điện năng hoàn hảo

Khi ngành Điện đã chuyển mình từ một doanh nghiệp độc quyền sang cung cấp dịch vụ, thì công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng (KD&DVKH) được quan tâm hàng đầu. Một trong những giải pháp được EVN đặc biệt chú trọng, đó là đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN), nhằm đa dạng hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ, với mục tiêu mang lại sự thuận tiện nhất cho khách hàng sử dụng điện…
Đẩy mạnh ứng dụng KHCN cho dịch vụ điện năng hoàn hảo

Năm 2013, với chủ đề “Năm kinh doanh và dịch vụ khách hàng”, EVN đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong công tác KD&DVKH, với phương châm “Khách hàng là sự tồn tại của EVN”. Từ đó, công tác KD&DVKH được Tập đoàn đặc biệt chú trọng, với mục tiêu đảm bảo chất lượng điện cung cấp cho khách hàng ngày càng cao và dịch vụ ngày càng tốt hơn.

Riêng năm 2017, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện, các tổng công ty điện lực đã và đang đẩy mạnh tin học hóa trong các hoạt động KD&DVKH, với mục tiêu tạo thuận lợi tốt nhất cho khách hàng sử dụng điện như: Cung cấp dịch vụ trực tuyến, điện tử hóa, giải quyết yêu cầu của khách hàng theo cơ chế một cửa…

Ông Nguyễn Xuân Thắng - Trưởng Ban Kinh doanh Tổng công ty Điện lực TP.Hà Nội (EVNHANOI) cho biết, năm 2017 được Tổng công ty xác định là năm đột phá trong cải cách hành chính và ứng dụng KHCN. Theo đó, Tổng công ty đẩy mạnh tin học hóa trong quản lý và trách nhiệm hóa trong giải quyết dịch vụ khách hàng.

day manh ung dung khcn cho dich vu dien nang hoan hao
Công nhân Truyền tải điện Đà Nẵng phát quang thực bì trong hành lang bảo vệ đường dây, chống cháy rừng - Ảnh Đức Thịnh

"Trong năm nay, việc tiếp nhận thông tin cấp điện mới cho khách hàng được EVNHANOI thực hiện trực tuyến qua nhiều kênh như: Website của Tổng công ty, website của Trung tâm Chăm sóc khách hàng (CSKH), ứng dụng CSKH trên smartphone, gọi điện đến Trung tâm CSKH... Khách hàng không cần đến trụ sở điện lực, mà chỉ cần một cuộc điện thoại hoặc vài click chuột trên máy tính đã có thể đăng kí mua điện thành công, vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm chi phí”, ông Thắng chia sẻ.

Nếu trước đây, khi thực hiện thủ tục cấp điện cho khách hàng, công nhân điện lực phải trình hồ sơ giấy qua các cấp phê duyệt, mất khá nhiều thời gian đi lại. Với dịch vụ cấp điện điện tử, tất cả các công đoạn đều được thực hiện online, cấp trên phê duyệt bằng chữ ký điện tử, vừa tiết kiệm thời gian, vừa đẩy nhanh tiến độ cấp điện cho khách hàng.

Theo ông Phạm Quốc Bảo- Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC), năm 2017, mọi hoạt động trong kinh doanh điện của EVNHCMC đều phải hướng đến khách hàng sử dụng điện với yêu cầu “02 dễ”: Dễ nhớ, dễ thực hiện. Theo đó, mọi giao dịch với khách hàng (tiếp nhận hồ sơ, trả lời, ký hợp đồng đầu tư, nghiệm thu, ký hợp đồng mua bán điện,...) đều thực hiện theo cơ chế “một cửa” qua Tổ giao dịch khách hàng. “Ngoài ra, EVNHCMC cũng đang triển khai rộng rãi ứng dụng mã vạch và số hoá hồ sơ trong quản lý và lưu trữ hồ sơ khách hàng…”- ông Bảo cho biết thêm.

day manh ung dung khcn cho dich vu dien nang hoan hao
Công nhân truyền tải điện Tuy Hòa phát quang hành lang tuyến

Hiện nay, với mục tiêu công khai, minh bạch hoạt động sản xuất - kinh doanh điện, toàn bộ quy trình giải quyết, tiến độ cấp điện của khách hàng đều được các tổng công ty điện lực đăng tải trên website của Trung tâm CSKH cũng như các ứng dụng CSKH, giúp khách hàng có thể chủ động tra cứu, theo dõi tiến độ giải quyết yêu cầu của mình.

Phát triển lưới điện thông minh, đẩy mạnh ứng dụng KHCN trong lĩnh vực kinh doanh điện năng đang được các tổng công ty điện lực triển khai mạnh mẽ như công nghệ hotline, thi công live-line (thi công trên đường dây đang mang điện) cho việc đấu nối cấp điện, vệ sinh sứ cách điện không cắt điện, nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện…

Cùng với đó, việc ứng dụng các công nghệ mới trong việc thu thập từ xa các dữ liệu đo đếm điện năng cũng góp phần nâng cao năng suất lao động trong ghi chỉ số công tơ, cũng như giúp khách hàng giám sát việc sử dụng điện của mình.

“Đến nay, EVNHCMC đã hoàn tất việc lắp đặt hệ thống đo xa cho 100% điểm đo đầu nguồn và đồng bộ dữ liệu với các điểm đo này; triển khai đo xa cho 98,01% khách hàng lớn”, ông Phạm Quốc Bảo - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC bổ sung.

Ngoài ra, các công ty điện lực cũng ứng dụng thiết bị di động có tích hợp chương trình GIS vào việc khảo sát cấp điện và di dời điện kế, giúp công tác khảo sát được nhanh hơn; đồng thời, nhân viên khảo sát dễ dàng quan sát tổng thể lưới điện của khu vực mình quản lý, dễ dàng cập nhật vị trí lắp đặt điện kế cũng như sơ đồ nhánh dây kéo điện.

Ông Nguyễn Phước Đức - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cho biết, năm 2017, EVNSPC thực hiện giải pháp “Đem dịch vụ đến khách hàng” qua ứng dụng các tiện ích của hệ thống đo ghi từ xa và các ứng dụng về truyền thông đa phương tiện, giúp khách hàng giám sát tiến trình sử dụng điện, nâng cao hiệu quả an toàn điện, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, truy vấn thông tin sử dụng điện theo yêu cầu...

day manh ung dung khcn cho dich vu dien nang hoan hao

Với phương châm “Tận tâm - Văn minh - Chuyên nghiệp - Nhanh chóng - Chính xác”, EVNSPC đang hoàn thiện và nâng cấp Chương trình “Người quản lý”, với mục tiêu chủ động cung cấp dịch vụ đến 100% khách hàng trạm chuyên dùng về tình hình sử dụng điện (có phân tích hiệu quả sử dụng điện) qua email của khách hàng..., giúp khách hàng có số liệu tham khảo, từ đó điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh sao cho hiệu quả và tiết kiệm nhất.

Để tạo thuận lợi nhất cho khách hàng sử dụng điện, các tổng công ty điện lực cũng đang đổi mới quy trình ghi chỉ số và thu tiền điện theo hướng mở rộng liên kết các tổ chức trung gian thanh toán và trang bị thiết bị tích hợp CNTT, tạo điều kiện cho khách hàng dễ tham gia các ứng dụng thanh toán trực tuyến, dễ giám sát các thông tin tiêu thụ điện và thanh toán tiền điện…

Vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng, khi yêu cầu của khách hàng đối với ngành Điện ngày càng cao. Dù vậy, các tổng công ty điện lực đã và đang nỗ lực mang đến cho khách hàng chất lượng điện năng và dịch vụ tốt nhất, thực hiện đúng phương châm: “Khách hàng là sự tồn tại của chúng ta”…

Hồng Hoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Đại hội cổ đông năm 2024 của Công ty CP Phát triển Điện lực Việt Nam: Thành công và Minh bạch

Đại hội cổ đông năm 2024 của Công ty CP Phát triển Điện lực Việt Nam: Thành công và Minh bạch

Ngày 26/4/2024, Công ty cổ phần Phát triển Điện lực Việt Nam (VNPD) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 (ĐHĐCĐ).
Công đoàn BSR phát động CBCNV hưởng ứng Cuộc thi ảnh “Nét đẹp người lao động”

Công đoàn BSR phát động CBCNV hưởng ứng Cuộc thi ảnh “Nét đẹp người lao động”

Công đoàn Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã phát động toàn thể CBCNV tham gia Cuộc thi ảnh “Nét đẹp người lao động”.
Doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam được cấp chứng chỉ xuất khẩu phân bón vào thị trường Úc

Doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam được cấp chứng chỉ xuất khẩu phân bón vào thị trường Úc

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau vừa chính thức nhận Chứng chỉ xuất khẩu phân bón hàng rời vào thị trường Úc.
Nhiệt điện Quảng Ninh đạt mốc sản lượng điện 80 tỷ kWh

Nhiệt điện Quảng Ninh đạt mốc sản lượng điện 80 tỷ kWh

Vào 20 giờ ngày 02/5/2024, Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh cán mốc sản lượng điện sản xuất đạt 80 tỷ kWh.
Chương trình về nguồn “Hào khí Điện Biên” của Đảng bộ PV GAS: Hơn cả một hành trình

Chương trình về nguồn “Hào khí Điện Biên” của Đảng bộ PV GAS: Hơn cả một hành trình

Đảng bộ Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã tổ chức chương trình về nguồn vô cùng ý nghĩa mang tên "Hào khí Điện Biên".

Tin cùng chuyên mục

Phát động cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024"

Phát động cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024"

Cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024" nhằm nâng cao năng lực y tế cơ sở, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
ITO EN nâng tầm giá trị trà Nhật Bản trên thị trường thế giới

ITO EN nâng tầm giá trị trà Nhật Bản trên thị trường thế giới

ITO EN - công ty sản xuất thương hiệu nước giải khát trà xanh không đường Oi Ocha của Nhật Bản đã ký kết hợp đồng toàn cầu với cầu thủ bóng chày Shohei Ohtani.
BSR bàn giao nhà Đại đoàn kết nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

BSR bàn giao nhà Đại đoàn kết nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

BSR phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bình Sơn tổ chức trao tặng nhà Đại đoàn kết cho 2 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Quảng Ngãi.
PC Thừa Thiên Huế: Dịp nghỉ lễ nhưng vẫn ra quân bảo dưỡng lưới điện cho khách hàng

PC Thừa Thiên Huế: Dịp nghỉ lễ nhưng vẫn ra quân bảo dưỡng lưới điện cho khách hàng

Mặc dù trong thời gian nghỉ lễ Quốc tế lao động 1/5, nhưng PC Thừa Thiên Huế vẫn ra quân thực hiện công tác bảo dưỡng lưới điện tại Khu công nghiệp Phú Bài.
PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3, góp phần đảm bảo nguồn cung khí cho sản xuất điện

PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3, góp phần đảm bảo nguồn cung khí cho sản xuất điện

PV GAS đã nhận chuyến tàu LNG thứ 3, góp phần đảm bảo nguồn cung khí cho sản xuất điện trong cao điểm mùa khô 2024.
Đoàn công tác Bộ Công Thương làm việc với PV GAS về cung cấp khí cho sản xuất điện năm 2024

Đoàn công tác Bộ Công Thương làm việc với PV GAS về cung cấp khí cho sản xuất điện năm 2024

Đoàn công tác của Bộ Công Thương vừa có buổi làm việc với Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) về vấn đề cung cấp khí cho sản xuất điện mùa khô năm 2024.
Tổng Giám đốc PV GAS kiểm tra tình hình cung cấp khí cho sản xuất điện

Tổng Giám đốc PV GAS kiểm tra tình hình cung cấp khí cho sản xuất điện

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và đoàn công tác đã đến kiểm tra công tác vận hành, nhập khẩu và cung cấp khí cho sản xuất điện.
Nêu cao ý thức làm chủ, cùng xây dựng và phát triển Petrovietnam

Nêu cao ý thức làm chủ, cùng xây dựng và phát triển Petrovietnam

Petrovietnam sẽ cùng nhau tiếp tục khai mở những cơ hội trong khó khăn, thách thức, xây dựng và phát triển Tập đoàn.
Duy trì sức tăng trưởng, doanh thu quý I/2024 BSR đạt 30.696 tỷ đồng

Duy trì sức tăng trưởng, doanh thu quý I/2024 BSR đạt 30.696 tỷ đồng

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (mã CK: BSR - UPCoM) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024.
Nhọc nhằn

Nhọc nhằn ''game'' địa ốc của đại gia vàng Nguyễn Tiến Trung, nhân tố bí ẩn đứng sau Thành An Tower

Ông chủ nhiều mỏ vàng trong và ngoài nước Nguyễn Tiến Trung sinh năm 1971 tại Hà Nội. Nhưng lấn sân sang bất động sản khiến ông không khỏi lúng túng, khó khăn.
Đoàn công tác của Petrovietnam làm việc tại Venezuela

Đoàn công tác của Petrovietnam làm việc tại Venezuela

Trong khuôn khổ chương trình thăm và làm việc của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tại Venezuela, đoàn công tác của Petrovietnam đã có những hoạt động tại đây.
PVOIL tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

PVOIL tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, PVOIL tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu trong thời gian tới
Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vừa vinh dự nhận giải thưởng FAST500 - Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2024.
Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam tổ chức lễ phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước tại xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.
Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 tổ chức Lễ công bố các quyết định điều động và bổ nhiệm cán bộ đối với các ông Võ Trà Dũng, Nguyễn Lê Hoàng và Trần Anh Duy.
Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Ngày 26/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Chương trình “Nước uống sạch cho trẻ em” toàn cầu, Công ty P&G Việt Nam triển khai hợp tác chiến lược cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng.
BSR đạt giải Nhất tại Hội thi Sáng tạo kĩ thuật toàn quốc lần thứ 17

BSR đạt giải Nhất tại Hội thi Sáng tạo kĩ thuật toàn quốc lần thứ 17

Tại buổi lễ tổng kết Hội thi Sáng tạo kĩ thuật toàn quốc lần thứ 17, BTC đã trao 1 giải Nhất; 1 giải Ba và 2 giải Khuyến khích cho các giải pháp của BSR.
BSR chốt ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

BSR chốt ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR, mã chứng khoán: BSR) sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 vào ngày 23/5 tại TP Hồ Chí Minh.
Đoàn kiểm tra an toàn sức khỏe môi trường của Petrovietnam làm việc tại BSR

Đoàn kiểm tra an toàn sức khỏe môi trường của Petrovietnam làm việc tại BSR

Đoàn kiểm tra công tác An toàn Sức khỏe Môi trường của Petrovietnam đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động