Cước vận tải vẫn "cao" khi giá xăng dầu xuống "thấp"

Thời gian qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến giá xăng dầu thế giới và trong nước giảm mạnh, điều này có tác động tích cực đến nền kinh tế, đặc biệt, người dân cũng phần nào được hưởng lợi. Tuy nhiên có một nghịch lý thấy rõ là mặc dù xăng dầu giảm sâu nhưng cước dịch vụ vận tải vẫn "cao" như trước khi có dịch. 

Biên độ lợi nhuận thấp

Liên tiếp những tuần qua, giá xăng dầu trong nước đang giảm sâu, ở mức thấp kỷ lục trong hơn 20 năm qua với 8 lần giảm giá liên tiếp, tổng cộng giảm hơn 5.000 đ/lít. Hiện giá xăng dầu tại thị trường đang ở mức thấp kể cả đợt điều chỉnh tăng ngày 13/5. Việc xăng dầu trong nước giảm xuống thấp đã tác động tích cực tâm lý của người tiêu dùng, đặc biệt là ngành giao thông vận tải.

Sau thời gian được hưởng ưu đãi từ việc xăng giảm giá, đa số người dân cho biết, họ cảm thấy thoải mái mỗi khi đổ xăng và phần nào bớt đi gánh nặng chi phí cho việc chi tiêu hằng ngày. Anh Nguyễn Huy Thịnh, Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: “Bình thường một tháng nhà tôi có 1 xe ô tô và 2 xe máy cũng tốn 5 triệu tiền xăng, tuy nhiên nay cả gia đình chỉ mất 2 - 2,5 triệu đồng. Nhờ giảm thiểu chi phí đổ xăng giúp gia đình tôi tiết kiệm một khoản để bù thêm vào tiền mua sữa cho con trong thời buổi khó khăn của dịch bệnh”.

cuoc van tai van dung im khi gia xang dau giam
Nhờ việc xăng giảm giá, nhiều người cảm thấy thoải mái hơn mỗi khi đổ xăng

Tuy nhiên, anh Thịnh cho biết thêm, những tưởng xăng giảm thì nhiều mặt hàng cũng sẽ giảm theo nhưng thực tế, giá cả các loại hàng hóa chưa có nhiều thay đổi. Trong đó, giá cước dịch vụ vận tải vẫn giữ nguyên.

Cũng theo nhiều người đánh giá, xăng dầu giảm là cơ hội “ăn nên làm ra” của ngành giao thông vận tải (GTVT), tuy nhiên, có thể thấy rõ nghịch cảnh với ngành GTVT hiện nay là mặc dù giá xăng giảm, giá cước không thay đổi, nhưng doanh thu lại ở mức âm.

Là chủ doanh nghiệp vận tải với hơn 400 đầu xe, anh Khúc Hữu Thanh Hải - Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải TM&DV Đất Cảng - cho biết, mặc dù dịch vụ vận tải của công ty đã được hoạt động trở lại sau thời gian giãn cách xã hội, với số lượng đầu xe tham gia 50-60%. Tuy nhiên, do vẫn còn trong thời gian nới lỏng giãn cách, nhu cầu đi lại của người dân vẫn hạn chế, do đó, doanh thu thấp dẫn tới biên độ lợi nhuận vẫn thấp. Hiện doanh thu của công ty vẫn sụt giảm từ 60-70%.

Bên cạnh đó, anh Hải cũng cho biết, thực tế giá xăng giảm chưa thực sự khiến các doanh nghiệp vận tải được hưởng lợi. Mặc dù thời gian qua giá xăng thấp nhưng lợi nhuận chưa tương xứng với các chi phí cố định phải bỏ ra, như các loại thuế phí, bảo trì bảo dưỡng... “Việc chúng tôi quan tâm lúc này là triển khai các gói kích cầu sau dịch và tìm cách giữ chân người lao động”, anh Hải chia sẻ thêm.

cuoc van tai van dung im khi gia xang dau giam
Mặc dù giá xăng giảm sâu, tuy nhiên chưa thực sự khiến các doanh nghiệp vận tải được hưởng lợi

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về lý do vì sao giá xăng dầu giảm giá nhưng giá cước vận tải vẫn “đứng im”, anh Nguyễn Văn Xang, Chủ tịch HĐQT Công ty CP An Phát Khánh, chuyên hoạt động trong lĩnh vực taxi công nghệ cho biết, giá xăng dầu tăng giảm đều có sự điều chỉnh nhưng phải có thời gian, tùy tình hình ổn định của thị trường, dịch vụ vận tải sẽ dần có sự điều chỉnh tương ứng.

Theo anh Xang: “Giá taxi hiện nay bình quân từ 10.000 đ/km và mức giá này đã duy trì 5-6 năm nay. Có những thời điểm giá xăng tăng cao, tuy nhiên các hãng dịch vụ vận tải vẫn giữ giá ổn định trong kiểm soát đảm bảo nhu cầu của người dân. Trong khi thực tế do ảnh hưởng của dịch doanh nghiệp của tôi vẫn đang lỗ 50-60%”.

Tận dụng thời cơ tích trữ

Theo dự báo của nhiều hãng vận tải, giá xăng sẽ tăng theo mức độ khả quan của dịch trong những phiên tới, tuy nhiên, tình hình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp sẽ vẫn còn khó khăn đến hết năm nay.

Cùng chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam - cho biết, giá xăng dầu tác động quan trọng đến chi phí vận tải, khi giá xăng dầu xuống cũng là một trong những điều kiện có thể điều chỉnh giá cước vận tải xuống. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vận tải vừa ra bước qua giai đoạn căng thẳng nhất của dịch Covid-19 và đang hình thành trạng thái bình thường mới. Trong khi khả năng giá xăng sẽ tăng trở lại trong thời gian tới, nên việc điều chỉnh cũng cần phải có lộ trình.

“Trong khi đó, ngành giao thông vận tải đang chịu tác động bởi hai chiều thuận và nghịch. Dù xăng dầu giảm, tuy nhiên chi phí bình quân trên sản lượng tăng trong khi công suất sử dụng phương tiện chỉ chiếm 50%. Do đó, hiện các đơn vị vận tải, kể cả vận tải khách, vận tải hàng không hiện vẫn chưa thể tính tới lợi nhuận. Nói một cách đại thể trong điều kiện hiện nay, các đơn vị vận tải duy trì giá cước vẫn lỗ, chưa có lãi”, ông Quyền cho biết.

cuoc van tai van dung im khi gia xang dau giam
Theo một nhân viên đổ xăng tại cửa hàng xăng dầu Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội, sau thời gian giãn cách, lượng xe lưu thông có nhiều hơn nhưng chỉ chiếm 30-40%, do đó sản lượng xăng dầu tiêu thụ vẫn thấp

Đánh giá về việc vì sao giá xăng giảm mà nhiều mặt hàng hóa chưa có dấu hiệu giảm, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho biết, việc giảm giá hàng hóa phụ thuộc vào nhu cầu của thị trường. Trong khi, ngành GTVT vẫn gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên chưa có sự điều chỉnh kịp thời. Việc giá cước vận tải không giảm gây ảnh hưởng đến nhiều mặt hàng tiêu dùng khác bởi trong cơ cấu giá bán các mặt hàng thiết yếu, tiêu dùng hàng ngày đều được các nhà sản xuất, nhà phân phối hạch toán giá cước vận chuyển vào chi phí bán hàng. Chính những bất cập đó khiến người tiêu dùng chưa được hưởng lợi từ việc giảm giá xăng dầu.

Bên cạnh đó, ông Hiếu cũng cho biết, hiện dịch đã phần nào được kiểm soát, các nước bắt đầu khôi phục kinh tế trở lại. Tuy nhiên, do dư âm của dịch, nền kinh tế sẽ hồi phục chậm và dự kiến giá xăng dầu sẽ vẫn ở mức thấp trong thời gian tới. Do đó, đây là cơ hội không chỉ tốt cho nền kinh tế Việt Nam mà còn đặc biệt có lợi cho ngành GTVT nếu biết tận dụng nguồn xăng dự trữ tốt.

Theo chu kỳ điều hành giá xăng dầu, hôm nay, Liên Bộ Công Thương – Tài chính sẽ công bố giá cơ sở đối với mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 13/5. Với việc giá xăng thành phẩm trên thị trường Singapore tăng mạnh, khoảng 26%, trong kỳ điều hành từ ngày 28/4, giá xăng hôm nay được dự báo sẽ được điều chỉnh tăng mạnh từ 800 - 1.200 đồng/lít.
Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Giá xăng dầu hôm nay

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 3/5: Giá hàng hoá nguyên liệu biến động trái chiều

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 3/5: Giá hàng hoá nguyên liệu biến động trái chiều

Thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động trái chiều trong phiên giao dịch ngày 2/5.
Giá thép hôm nay ngày 3/5/2024: Cải thiện về nhu cầu tiêu thụ

Giá thép hôm nay ngày 3/5/2024: Cải thiện về nhu cầu tiêu thụ

Giá thép hôm nay ngày 3/5/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm giảm nhẹ. Tại thị trường trong nước, giá thép xây dựng không có biến động mới.
Vụ ngô của Argentina gặp nạn, “cú huých” cho giá thức ăn chăn nuôi?

Vụ ngô của Argentina gặp nạn, “cú huých” cho giá thức ăn chăn nuôi?

Mặc dù được kỳ vọng sẽ thu hoạch được vụ mùa kỷ lục trong năm nay, nhưng vụ ngô của Argentina, quốc gia XK lớn thứ 3 thế giới đang phải đối mặt với dịch rầy nâu
Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện

Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện

Lĩnh vực xe điện toàn cầu đang được đầu tư rất nhiều nhằm góp phần hướng tới kịch bản phát thải ròng bằng 0 (Net-zero) vào năm 2050.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 2/5: Giá dầu giảm mạnh về mức thấp nhất 7 tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 2/5: Giá dầu giảm mạnh về mức thấp nhất 7 tuần

Kết thúc phiên giao dịch ngày 1/5, đà giảm giá sâu của nhiều mặt hàng nguyên liệu thế giới đã kéo chỉ số MXV-Index giảm 1,84% xuống còn 2.254,78 điểm.

Tin cùng chuyên mục

ITO EN nâng tầm giá trị trà Nhật Bản trên thị trường thế giới

ITO EN nâng tầm giá trị trà Nhật Bản trên thị trường thế giới

ITO EN - công ty sản xuất thương hiệu nước giải khát trà xanh không đường Oi Ocha của Nhật Bản đã ký kết hợp đồng toàn cầu với cầu thủ bóng chày Shohei Ohtani.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 1/5: Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 1/5: Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Số liệu từ MXV cho thấy, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 4 (ngày 30/4), thị trường ghi nhận 27 mặt hàng giảm giá trong tổng số 31 mặt hàng.
Giá thép hôm nay ngày 1/5/2024: Thị trường thép dự báo có nhiều triển vọng tích cực

Giá thép hôm nay ngày 1/5/2024: Thị trường thép dự báo có nhiều triển vọng tích cực

Giá thép hôm nay ngày 1/5/2024: Giá sắt thép xây dựng Trung Quốc giảm về mức thấp nhất 2 tuần qua; Thị trường trong nước dự báo triển vọng tích cực.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 29/4: Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 29/4: Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 22 – 28/4, thị trường hàng hoá ghi nhận nhiều mặt hàng có mức độ biến động lớn
Giá thép hôm nay ngày 29/4/2024: Lợi nhuận các doanh nghiệp thép có xu hướng hồi phục

Giá thép hôm nay ngày 29/4/2024: Lợi nhuận các doanh nghiệp thép có xu hướng hồi phục

Giá thép hôm nay ngày 29/4/2024: Luỹ kế quý I, sản lượng thép thô của 71 quốc gia đạt 496,1 triệu tấn; thép trong nước có xu hướng phục hồi.
Giá thép hôm nay ngày 28/4/2024: Trên sàn giao dịch quay đầu tăng nhẹ

Giá thép hôm nay ngày 28/4/2024: Trên sàn giao dịch quay đầu tăng nhẹ

Giá thép hôm nay ngày 28/4/2024: Trên sàn giao dịch quay đầu tăng nhẹ; Giá quặng sắt cũng giảm gần một tuần do thị trường thép Trung Quốc trầm lắng.
Thúc đẩy hợp tác thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam – Trung Quốc

Thúc đẩy hợp tác thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam – Trung Quốc

Từ ngày 23-26/4 đoàn công tác của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) đã có chuyến thăm và làm việc với các Sở Giao dịch hàng hóa và đối tác lớn tại Trung Quốc
Phú Yên: Khai thác cá ngừ đại dương đạt sản lượng cao

Phú Yên: Khai thác cá ngừ đại dương đạt sản lượng cao

Theo báo cáo của huyện Tuy An (Phú Yên), nhiều tàu cá của ngư dân khai thác cá ngừ đại dương cập cảng với sản lượng cao, nhờ thời tiết thuận lợi trên biển.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá hàng hoá nguyên liệu trở lại xu hướng tăng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá hàng hoá nguyên liệu trở lại xu hướng tăng

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa hôm qua 25/4, trên tổng số 31 mặt hàng đang được giao dịch liên thông thế giới có 18 mặt hàng tăng giá và 13 mặt hàng tăng giá
Giá thép hôm nay ngày 26/4/2024: Giá quặng sắt phục hồi, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 26/4/2024: Giá quặng sắt phục hồi, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 26/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 25 nhân dân tệ/tấn; Giá quặng sắt phục hồi lên mức cao nhất trong 6 tuần.
Triển vọng ngành nhôm dưới góc nhìn ‘xanh hoá’

Triển vọng ngành nhôm dưới góc nhìn ‘xanh hoá’

Giá nhôm khởi sắc trở lại, nhưng vẫn nhiều hoài nghi cho rằng xu hướng chỉ là tạm thời, khó khăn còn tiềm ẩn.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá quặng sắt tăng mạnh lên cao nhất 6 tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá quặng sắt tăng mạnh lên cao nhất 6 tuần

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa hôm qua 24/4, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục.
Giá thép hôm nay ngày 25/4/2024: Nhu cầu tiêu thụ thép chưa cao

Giá thép hôm nay ngày 25/4/2024: Nhu cầu tiêu thụ thép chưa cao

Giá thép hôm nay ngày 25/4/2024: Giá quặng sắt kỳ hạn tăng trở lại lên mức cao nhất trong hơn 6 tuần; thị trường trong nước ổn định.
Giá lúa mì - một chỉ báo rủi ro của thị trường nông sản từ các cuộc xung đột chính trị

Giá lúa mì - một chỉ báo rủi ro của thị trường nông sản từ các cuộc xung đột chính trị

Chiến tranh giữa Nga - Ukraine hay bất ổn ở Trung Đông gần đây đều khiến cho giá lúa mì thế giới biến động mạnh mẽ.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 24/4: Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 24/4: Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong ngày giao dịch hôm qua (23/4).
Giá thép hôm nay ngày 24/4/2024: Giá nhập khẩu thép HRC tăng

Giá thép hôm nay ngày 24/4/2024: Giá nhập khẩu thép HRC tăng

Giá thép hôm nay ngày 24/4/2024: Tại thị trường trong nước duy trì ổn định; giá thép HRC nhập khẩu vào Việt Nam đang tăng trong 2 tuần trở lại đây.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 64): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 4)

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 64): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 4)

Trong những số vừa qua, Báo Công Thương đã đề cập đến toàn bộ các hình thức xử lý vi phạm thành viên hiện đang được áp dụng tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 23/4: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 23/4: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hóa.
Sức mua tại chợ đầu mối phía Nam Hà Nội giảm mạnh

Sức mua tại chợ đầu mối phía Nam Hà Nội giảm mạnh

Hàng hóa bán chậm chỉ bằng 1/2 hoặc 2/3 so với trước đây… đa số các tiểu thương tại chợ đầu mối phía Nam đều than sức mua giảm mạnh.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/4: Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/4: Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Kết thúc tuần giao dịch 15-21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động