Ở Việt Nam, dường như vị “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản đã và đang “chơi” theo phong cách rất “Do Thái”?
Từng thành công khi tung ra thị trường hàng ngàn căn hộ giá rẻ, song vị “đại gia điếu cày” giàu kinh nghiệm kinh doanh bất động sản nhận thấy, mảng nhà ở thương mại khó bền vững, kinh doanh khách sạn mang lại lợi nhuận trong dài hạn. Và, trong gần 20 năm qua, từ khách sạn đầu tiên khai sinh năm 1997, đến nay, chuỗi khách sạn Mường Thanh đã lên đến con số 39, tổng cộng hơn 5.000 phòng, trong đó có những khách sạn tiêu chuẩn 4 sao quốc tế tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hà Tĩnh, đều “sống khỏe”. Vượt Trường Sơn sang Lào, khách sạn Mường Thanh Vientiane 35 tầng sẽ là “điểm đỏ” xuất ngoại đầu tư. Năm 2015, Mường Thanh không giấu tham vọng “đẻ” thêm 10 khách sạn...
Vì sao Mường Thanh “đẻ sòn sòn” khách sạn mà vẫn “nuôi dưỡng” tốt? Câu trả lời có rất nhanh: Chiến lược giá thấp được “chơi” thành công. Cùng mức sao, cùng địa bàn, giá phòng nghỉ Mường Thanh chỉ bằng 50- 60% khách sạn khác. Ngoài các chiêu tiết kiệm chi phí, khách sạn Mường Thanh không dùng quản lý cấp cao người nước ngoài với mức lương cao ngất ngưởng... Thế đó, các khách sạn Mường Thanh luôn hấp dẫn khách hàng vì hai chữ đơn giản: Giá thấp.
Tỷ phú Lý Gia Thành từng nói: Trên con đường sự nghiệp, mưu cầu thành công chẳng có công thức tuyệt đối nào cả, nhưng nếu dựa theo một số nguyên tắc nào đó thì khả năng thành công sẽ tăng lên rất nhiều. Chí lý thay!