Các dấu hiệu nền kinh tế Mỹ đang cải thiện

Tình trạng tắc nghẽn cảng biển đang giảm bớt, giá vận chuyển đang giảm, việc giao hàng đang tăng tốc ...là những dấu hiệu cho thấy sự lộn xộn của chuỗi cung ứng cuối cùng cũng bắt đầu được dọn dẹp. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là cơn ác mộng chuỗi cung ứng đã kết thúc.

Và tình hình có thể không sớm trở lại bình thường. Các doanh nghiệp vẫn đang vật lộn với tình trạng khan hiếm tài xế xe tải. Các thành phần quan trọng, bao gồm cả chip máy tính, vẫn còn khan hiếm. Và biến thể Omicron có nguy cơ gây áp lực mới lên chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, có bằng chứng cho thấy các nút thắt cổ chai đang bắt đầu được khơi thông. Điều đó mang lại lạc quan vì căng thẳng chưa từng có đối với chuỗi cung ứng đã góp phần đáng kể vào mức lạm phát lịch sử ở Mỹ.

Các dấu hiệu nền kinh tế Mỹ đang cải thiện

Matt Colyar, Nhà kinh tế tại Moody's Analytics tin tưởng rằng, điều tồi tệ nhất dường như đã qua. Có dữ liệu cho thấy mọi thứ đang được cải thiện. Nhưng vẫn còn rất nhiều điều không chắc chắn. Sự hỗn loạn trong chuỗi cung ứng phần lớn do đại dịch gây ra. Các mạng lưới hậu cần đã phải chịu áp lực rất lớn khi nền kinh tế thế giới đóng cửa vào thời kỳ đầu của Covid - và sau đó nhanh chóng mở cửa trở lại. Nhu cầu về hàng hóa tăng vọt và các chuỗi cung ứng kịp thời phải đối mặt với áp lực. Các đợt bùng phát dữ dội và các quy định sức khỏe không nhất quán trên khắp thế giới đã thêm vào tình trạng hỗn độn. Nhưng những tia hy vọng có thể được tìm thấy trong các báo cáo kinh tế gần đây. Ví dụ, chỉ số đơn đặt hàng tồn đọng trong cuộc khảo sát sản xuất của Viện Quản lý cung ứng đã giảm xuống 61,9 vào tháng 11, giảm từ mức cao kỷ lục 70,6 vào tháng 5. Các công việc tồn đọng vẫn đang tăng lên, nhưng với tốc độ chậm hơn. Và tỷ lệ giao hàng của nhà cung cấp dường như đang được cải thiện, mặc dù từ mức rất thấp.

Thomas Simons, nhà kinh tế học tại Jefferies cho rằng sẽ còn mất nhiều thời gian để các chuỗi cung ứng trên toàn quốc được khôi phục hoàn toàn, nhưng ít nhất các bước đầu tiên có vẻ như đã được thực hiện theo hướng bình thường. Chỉ số sản xuất của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Dallas cho thấy mức độ đơn đặt hàng chưa được thực hiện giảm xuống trong tháng 11 và thời gian giao hàng giảm. Việc cải thiện thời gian giao hàng là điều đáng khích lệ vì nó đang diễn ra ngay cả khi các đơn đặt hàng mới, sản lượng và lô hàng tăng lên. Việc cải thiện đã được cải thiện đáng kể hơn trong việc giải tỏa ách tắc giao thông của các tàu container đậu bên ngoài các cảng California.

Tính đến ngày 8/12, đã có 30 tàu container neo đậu ngoài khơi cảng Long Beach và Los Angeles. Con số này giảm so với mức đỉnh điểm hơn 80 vào thời điểm cao điểm của tình trạng tắc nghẽn cảng. Chính quyền Tổng thống Biden đã nỗ lực phối hợp để giảm bớt áp lực lên các cảng, bao gồm cả việc thuyết phục cảng Los Angeles chuyển sang hoạt động 24/7.

Ở một khía cạnh tích cực khác, chi phí vận chuyển bằng đường biển đã giảm 5% trong tháng 11, mặc dù vẫn cao hơn "nhiều lần" so với mức trước Covid, theo Oxford Economics. Các nhà kinh tế Barclays cho biết, chi phí vận chuyển toàn cầu "dường như đã đạt đến đỉnh điểm". Gần đây sự sụt giảm nhanh chóng của các tàu container đang chờ dỡ hàng và giá vận chuyển toàn cầu giảm có thể dẫn đến một số nút thắt nguồn cung nới lỏng, nếu tiếp tục, có thể sẽ chuyển sang các phương thức vận tải khác sau này.

Sameera Fazili, Phó Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia của Nhà Trắng, cho biết, trước thực tế là các container ở lâu đời tại các cảng Los Angeles và Long Beach đã giảm giá mạnh. Điều đó cho thấy rằng cuối cùng khôi phục một số tính lưu động cho hệ thống và loại bỏ một số tắc nghẽn đó.

Chính quyền Tổng thống Biden gần đây đã có thể thuyết phục một hãng vận tải biển hàng đầu cam kết giảm giá 100 đôla cho các container được nhận hàng nhanh chóng và 200 đôla nếu chúng được nhận trong giờ thấp điểm. Hy vọng rằng các hãng vận tải biển khác sẽ coi đó là một mô hình và tìm cách bắt chước. Một số lãnh đạo doanh nghiệp cũng đang hoan hô những dấu hiệu tiến triển. Các giám đốc điều hành "thấy chuỗi cung ứng bắt đầu mở ra, mặc dù chậm hơn nhiều so với mong muốn”.

Tuy nhiên, Geoff Freeman, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Thương hiệu người tiêu dùng Mỹ vẫn thận trọng cho rằng “ánh sáng cuối đường hầm” mong đợi sẽ nhìn thấy ánh sáng cho đến năm 2023. Nhóm thương mại đại diện cho các công ty bao gồm Coca-Cola, Kellogg và Procter & Gamble, cho biết ngành hàng tiêu dùng đóng gói có chuỗi cung ứng chủ yếu ở Mỹ, có nghĩa là họ không cảm thấy lợi ích của việc cải thiện cảng nhiều như những ngành khác.

Tình trạng thiếu tài xế xe tải không phải là mới, nhưng nó đã trở nên tồi tệ hơn bởi Covid. Hiệp hội Vận tải đường bộ Mỹ ước tính ngành này đang thiếu hụt 80.000 tài xế xe tải cao kỷ lục. Thật khó để thấy bằng cách nào các chuỗi cung ứng có thể trở lại mức lành mạnh cho đến khi tình trạng thiếu tài xế xe tải giảm bớt. Vẫn còn rất nhiều sự không chắc chắn về việc khi nào chuỗi cung ứng có thể trở lại bình thường.

Hầu hết (58%) các nhà kinh tế được khảo sát bởi Hiệp hội Kinh tế doanh nghiệp quốc gia dự đoán rằng, nguồn cung hàng hóa sẽ bắt đầu bình thường hóa trong nửa đầu năm tới. Và gần một phần tư (22%) nói rằng, quá trình này đã bắt đầu hoặc sẽ trước khi kết thúc năm nay. Sự thiếu hụt chip máy tính trên toàn thế giới tiếp tục làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu, hạn chế việc sản xuất một loạt sản phẩm, bao gồm cả iPhone và ô tô mới.

Theo Citigroup, sự thiếu hụt chip đang có "tác động cực lớn" đến ngành ô tô, khiến lượng xe tồn kho giảm nhiều nhất trong lịch sử, theo Citigroup. Và điều đó đã khiến giá xe ô tô mới và cũ tăng vọt, góp phần vào tốc độ lạm phát nhanh nhất kể từ đầu những năm 1990.

Bà Raimondo cũng thừa nhận có lý do để lo lắng biến thể Omicron sẽ làm gia tăng căng thẳng đối với chuỗi cung ứng toàn cầu bằng cách khiến mọi người sợ hãi làm việc trong những khu chật hẹp như nhà máy. Ngoài ra còn có nguy cơ Omicron gây khó dễ trong việc sản xuất và vận chuyển hàng hóa ở Trung Quốc và các quốc gia khác có chính sách Covid không khoan nhượng.

Colyar, Nhà kinh tế của Moody cho biết đó là tình huống xấu nhất đối với một nền kinh tế toàn cầu đang vật lộn để có được hàng hóa với mức giá mà nhu cầu đang đòi hỏi. Tất cả những điều này là một lời nhắc nhở khác về việc nền kinh tế thế giới vẫn chịu sự thay đổi bất thường của đại dịch, dù tốt hay xấu. Về phần mình, chính quyền Biden nhấn mạnh không tìm cách quay trở lại hoạt động kinh doanh như bình thường - bởi vì đó hóa ra là một mô hình bị hỏng. Trở lại chuẩn mực trước đại dịch không phải là điều đang hướng tới mà đang cố gắng xây dựng trở lại mạnh mẽ hơn và theo những cách mới.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp sẽ tham dự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp sẽ tham dự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ngày 7/5, Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp Sébastien Lecornu sẽ thăm Việt Nam và dự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Sự gián đoạn thương mại ở Biển Đỏ có thể kéo dài đến năm sau

Sự gián đoạn thương mại ở Biển Đỏ có thể kéo dài đến năm sau

Các nhà khai thác vận tải container lớn nhất thế giới cảnh báo rằng sự gián đoạn thương mại ở Biển Đỏ có thể tiếp tục kéo dài sang năm 2025.
Bắc Kinh đang làm gì để "giải cứu" thị trường bất động sản?

Bắc Kinh đang làm gì để "giải cứu" thị trường bất động sản?

Bắc Kinh vừa đưa ra quyết định sẽ nới lỏng những hạn chế mua nhà ở của người dân thành phố này, trong bối cảnh thị trường bất động sản Trung Quốc đang khó khăn.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 3/5/2024: Hamas muốn ngừng bắn; Tổng thống Mỹ bị cáo buộc bài Do Thái

Chiến sự Israel – Hamas ngày 3/5/2024: Hamas muốn ngừng bắn; Tổng thống Mỹ bị cáo buộc bài Do Thái

Chiến sự Israel – Hamas ngày 3/5/2024: Hamas muốn lệnh ngừng bắn 120 ngày; Tổng thống Mỹ bị cáo buộc bài Do Thái sau khi làn sóng biểu tình lan rộng ở Mỹ.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 3/5/2024: Ukraine sẽ mất Chasov Yar; đàm phán hòa bình sẽ diễn ra cuối năm 2025

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 3/5/2024: Ukraine sẽ mất Chasov Yar; đàm phán hòa bình sẽ diễn ra cuối năm 2025

Một số thông tin tình hình chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 3/5/2024: Ukraine sẽ mất Chasov Yar; đàm phán hòa bình sẽ diễn ra cuối năm 2025.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 3/5/2024: Hamas không chấp nhận thỏa thuận với Israel; cần 30-40 tỷ USD tái thiết Gaza

Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 3/5/2024: Hamas không chấp nhận thỏa thuận với Israel; cần 30-40 tỷ USD tái thiết Gaza

Thông tin chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 3/5/2024: Hamas không chấp nhận thỏa thuận với Israel; cần 30-40 tỷ USD tái thiết Dải Gaza.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 3/5/2024: Tình báo Mỹ ghi nhận bước tiến của Nga; xung đột

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 3/5/2024: Tình báo Mỹ ghi nhận bước tiến của Nga; xung đột ''khó có thể kết thúc sớm''

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 3/5/2024: Tình báo Mỹ ghi nhận bước tiến của Nga; xung đột “khó có thể kết thúc sớm”.
Mỹ “lo ngại” năng lượng của Nga sụt giảm trên thị trường

Mỹ “lo ngại” năng lượng của Nga sụt giảm trên thị trường

Mỹ mới đây đã tạm thời cho phép giao dịch với các ngân hàng Nga để thanh toán trong lĩnh vực năng lượng.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tham dự, phát biểu tại Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD năm 2024 diễn ra tại Pháp, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đã đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy hợp tác toàn cầu.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam gặp gỡ, tiếp xúc song phương tại Pháp

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam gặp gỡ, tiếp xúc song phương tại Pháp

Ngày 2/5/2024, bên lề Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD diễn ra tại Pháp, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có các cuộc gặp gỡ và làm việc song phương.
Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 2/5/2024: Hamas đề xuất đình chiến; Mỹ nói đàm phán là giải pháp tối ưu

Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 2/5/2024: Hamas đề xuất đình chiến; Mỹ nói đàm phán là giải pháp tối ưu

Thông tin chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 2/5/2024: Hamas đề xuất đình chiến; Mỹ nói đàm phán là giải pháp tối ưu.
Các biện pháp trừng phạt mới của EU đối với khí đốt của Nga dẫn đến tăng giá

Các biện pháp trừng phạt mới của EU đối với khí đốt của Nga dẫn đến tăng giá

Thị trường khí đốt tự nhiên đã khởi động tuần đầu tiên của tháng 5 với xu hướng tăng giá, với giá khí đốt Henry Hub tăng 26,4% lên 2,03 USD/MMBtu.
Chiến sự Israel - Hamas ngày 2/5/2024: Israel có thể không ký thỏa thuận ngừng bắn; Tel Aviv tấn công Rafah?

Chiến sự Israel - Hamas ngày 2/5/2024: Israel có thể không ký thỏa thuận ngừng bắn; Tel Aviv tấn công Rafah?

Chiến sự Israel – Hamas ngày 2/5/2024: Israel có thể không ký thỏa thuận ngừng bắn; Tel Aviv tấn công Rafah sẽ là thảm họa khi kéo theo hàng nghìn người tỵ nạn
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 2/5/2024: Sĩ quan Nga sống sót sau 28 ngày trong vòng vây tại Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 2/5/2024: Sĩ quan Nga sống sót sau 28 ngày trong vòng vây tại Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 2/5/2024: Sĩ quan Nga sống sót sau 28 ngày trong vòng vây tại Ukraine và đã bất ngờ đánh lui các đơn vị của Tiểu đoàn Kraken.
Chiến sự Nga-Ukraine 2/5/2024: Ukraine phủ nhận đạt được thỏa thuận với Nga vào năm 2022; Moscow cắm cờ tại Robotyne

Chiến sự Nga-Ukraine 2/5/2024: Ukraine phủ nhận đạt được thỏa thuận với Nga vào năm 2022; Moscow cắm cờ tại Robotyne

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 2/5/2024: Ukraine phủ nhận đạt được thỏa thuận với Nga vào năm 2022; Moscow cắm cờ tại Robotyne.
Australia đẩy mạnh điện gió ngoài khơi hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Australia đẩy mạnh điện gió ngoài khơi hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Ngày 1/5, Chính phủ Australia công bố phát triển 12 dự án điện gió ngoài khơi tại nước này, hướng tới đáp ứng mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 1/5/2024: Israel nêu lý do phải tấn công Rafah; ICC ra lệnh bắt lãnh đạo Israel?

Chiến sự Israel-Hamas ngày 1/5/2024: Israel nêu lý do phải tấn công Rafah; ICC ra lệnh bắt lãnh đạo Israel?

Chiến sự Israel-Hamas ngày 1/5/2024: Israel nêu lý do phải tấn công Rafah; ICC ra lệnh bắt lãnh đạo Israel dựa trên cáo buộc ngăn cản cứu trợ nhân đạo.
Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 1/5/2024: Lầu Năm Góc “cho phép” quân đội Mỹ “tham gia giao tranh” ở Dải Gaza

Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 1/5/2024: Lầu Năm Góc “cho phép” quân đội Mỹ “tham gia giao tranh” ở Dải Gaza

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 1/5/2024: Lầu Năm Góc “cho phép” quân đội Mỹ “tham gia giao tranh” ở Dải Gaza; Israel tiến hành đột kích ở Bờ Tây Jordan.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 1/5/2024: Xe tăng Abrams đã “hành quân” tới Moscow; ATACMS mất thiêng ở Crimea

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 1/5/2024: Xe tăng Abrams đã “hành quân” tới Moscow; ATACMS mất thiêng ở Crimea

Một số thông tin tình hình chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 1/5/2024: Xe tăng Abrams đã “hành quân” tới Moscow; ATACMS mất thiêng ở Crimea.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 1/5/2024: Elon Musk - thỏa thuận giữa Mỹ và Ukraine sẽ dẫn đến “cuộc chiến không hồi kết”

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 1/5/2024: Elon Musk - thỏa thuận giữa Mỹ và Ukraine sẽ dẫn đến “cuộc chiến không hồi kết”

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine 1/5/2024: Elon Musk - thỏa thuận giữa Mỹ và Ukraine sẽ dẫn đến “cuộc chiến không hồi kết”; 96 cuộc giao tranh trên chiến trường.
Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 30/4/2024: Một số nước phương Tây đề xuất ngừng bán vũ khí cho Israel

Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 30/4/2024: Một số nước phương Tây đề xuất ngừng bán vũ khí cho Israel

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 30/4/2024: Một số nước phương Tây đề xuất ngừng bán vũ khí cho Israel; Mỹ, Anh kêu gọi Hamas chấp thuận ngừng bắn.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/4/2024: Tiền tuyến của Ukraine sẽ sụp đổ trong năm 2024?; Nga áp sát Ugledar

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/4/2024: Tiền tuyến của Ukraine sẽ sụp đổ trong năm 2024?; Nga áp sát Ugledar

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/4/2024: Tiền tuyến của Ukraine sẽ sụp đổ trong năm 2024?; Nga áp sát Ugledar để mở ra cơ hội kiểm soát hoàn toàn Donetsk.
Ukraine ngừng trung chuyển khí đốt, Nga thực sự có được lợi?

Ukraine ngừng trung chuyển khí đốt, Nga thực sự có được lợi?

Chính phủ Ukraine thông báo nước này không có kế hoạch gia hạn hợp đồng trung chuyển khí đốt tự nhiên với Nga sau năm 2024.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/4/2024: Nga đạt thành công ngoài mong đợi, giành lợi thế ở miền đông Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/4/2024: Nga đạt thành công ngoài mong đợi, giành lợi thế ở miền đông Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/4/2024: Nga đạt thành công ngoài mong đợi, giành lợi thế ở miền đông Ukraine.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 30/4/2024: Mỹ yêu cầu Israel hủy kế hoạch tấn công Rafah

Chiến sự Israel – Hamas ngày 30/4/2024: Mỹ yêu cầu Israel hủy kế hoạch tấn công Rafah

Chiến sự Israel – Hamas ngày 30/4/2024: Mỹ yêu cầu Israel hủy kế hoạch tấn công Rafah và đề xuất giải quyết xung đột thông qua thành lập nhà nước Palestine
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động