Nhà báo tác nghiệp tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI (ảnh minh họa).
CôngThương - Theo ông, trong thời gian qua, báo chí đã đóng vai trò như thế nào đối với sự phát triển hoạt động sản xuất- kinh doanh của DN?
Có thể khẳng định rằng báo chí đã góp phần quan trọng trong việc cập nhật thông tin nhanh, kịp thời và nhiều chiều về diễn biến của thị trường, những khó khăn của DN về vốn, lao động…, qua đó, giúp Đảng, nhà nước có những chủ trương, giải pháp và quyết sách kịp thời để giảm bớt khó khăn, giúp DN có nhiều kênh thông tin để định hướng phát triển phù hợp trong thời khủng hoảng. Thực tế cho thấy, có rất nhiều DN vẫn phát triển và tăng trưởng tốt trong giai đoạn vừa qua. Câu chuyện về Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã dám quyết định giảm đến 40% giá bán bất động sản để thanh lý hàng tồn và chuyển hướng kinh doanh, hoặc Tôn Hoa Sen, Vinamilk… vẫn đạt được sự tăng trưởng khá ấn tượng trong giai đoạn vừa qua là những ví dụ rất sinh động. Dĩ nhiên, vẫn có không ít DN gặp thất bại, nhưng đó lại là câu chuyện khác.
Làm thế nào để báo chí phát huy vai trò tốt hơn, đặc biệt là định hướng thông tin kinh tế, đồng thời nâng cao trách nhiệm của nhà báo?
Bên cạnh những tác động tích cực của báo chí trong việc thúc đẩy phát triển sản xuất- kinh doanh của DN cũng có không ít những thông tin có thể do vô tình, do nhận thức… đã gây thiệt hại không nhỏ cho DN, tác động tiêu cực đến sự phát triển, thậm chí tạo sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các DN. Câu chuyện về bồn inox, bưởi có chất gây ung thư, thịt heo siêu nạc, trứng gà lạ… rồi những thông tin một chiều về giá vàng, chứng khoán, địa ốc… đã từng tạo nên những cơn sốt mà hậu quả thì như ta đã biết. Xét về mặt tổng thể, đất nước chỉ có thể phát triển và giàu có thực sự khi có những DN biết tạo nên giá trị gia tăng, chứ không phải bằng việc đầu cơ đất đai, buôn bán vàng và chứng khoán... Rất may là chúng ta đã kịp nhận ra và điều chỉnh kịp thời.
Để khắc phục những hạn chế trên cũng không hề đơn giản, nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Theo tôi, trước hết là phải lựa chọn được những phóng viên, biên tập viên có năng lực và phẩm chất thực sự, là chuyên gia về những lĩnh vực mà mình phụ trách. Để có một đội ngũ như vậy, ngoài việc tự thân vận động của các phóng viên, biên tập viên, ban biên tập, các cơ quan báo chí cần có kế hoạch thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng về những kiến thức cần thiết để nâng cao năng lực cho họ. Mặt khác, các DN cũng cần chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, không nên để các phóng viên tự mày mò, nhất là khi có những sự kiện được dư luận quan tâm. Và dĩ nhiên không thể thiếu sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan chức năng.
Nếu những thông tin trên báo chí nhanh và chuẩn xác, kèm theo những bình luận, dự báo sắc sảo sẽ là sự bảo đảm uy tín và thương hiệu của tờ báo. Một khi tờ báo đã có uy tín và thương hiệu thì lượng bạn đọc sẽ tăng, theo đó là quảng cáo và vấn đề kinh tế của tờ báo cũng được giải quyết. |
Thời gian qua, công tác định hướng thông tin kinh tế cho báo chí đã được Ban Tuyên giáo quan tâm như thế nào?
“Kinh tế là trung tâm”, chính vì vậy, thông tin kinh tế luôn là chủ đề rất được quan tâm chỉ đạo, định hướng trong thời gian vừa qua cả về liều lượng và tần suất. Tuy nhiên, để làm tốt hơn nhiệm vụ này, cần phải tiếp tục đổi mới việc cung cấp thông tin và định hướng kịp thời, chính xác, nhất là có sự phối hợp chặt chẽ hơn với các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan chuyên môn, chuyên ngành để có những phân tích và dự báo chính xác, qua đó cung cấp thông tin kịp thời có định hướng đối với báo chí. Mặt khác, các cơ quan báo chí phải không ngừng đổi mới cả về cách thức, phương pháp và nội dung thông tin sao cho thiết thực, khách quan và chính xác. Khi phát hiện thấy có vấn đề hoặc chưa chính xác, báo chí cần “dũng cảm” cải chính và phản hồi kịp thời để độc giả, DN được biết, qua đó tạo thêm niềm tin vào kênh thông tin của báo chí.
Báo chí phải có trách nhiệm với sự phát triển kinh tế đất nước, nhưng vấn đề tài chính ngay trong các cơ quan báo chí cũng rất quan trọng. Làm thế nào để cân bằng hai nội dung này?
Đúng vậy, đây là hai nhiệm vụ cơ bản đối với mỗi cơ quan báo chí, nó có quan hệ mật thiết với nhau, nhất là trong thời kỳ bùng nổ thông tin hiện nay. Nếu những thông tin trên báo chí nhanh và chuẩn xác, kèm theo những bình luận, dự báo sắc sảo sẽ là sự bảo đảm uy tín và thương hiệu của tờ báo. Một khi tờ báo đã có uy tín và thương hiệu thì lượng bạn đọc sẽ tăng, theo đó là quảng cáo và vấn đề kinh tế của tờ báo cũng được giải quyết.
Nền kinh tế thị trường định hướng XHCN đã và đang tác động rất sâu vào mọi quan hệ của đời sống xã hội, có những cái ngày hôm qua là phù hợp, nhưng hôm nay lại khác, đó cũng là chuyện bình thường, pháp luật thường đi sau cuộc sống. Do đó, cũng cần điều chỉnh, sửa đổi những quy định hiện không còn phù hợp, thậm chí kìm hãm để thúc đẩy sự phát triển tích cực của báo chí. Hơn ai hết, tôi cho rằng chính các cơ quan báo chí phải ý thức được trách nhiệm đối với sự phát triển của chính mình, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.
Xin cảm ơn ông!