Doanh nghiệp khai nhập khẩu phế liệu về cảng biển ở TP. Hồ Chí MInh nhưng thực tế là đồ điện tử gia dụng đã qua sử dụng, mặt hàng thuộc diện cấm nhập khẩu |
Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn vừa phát đi thông báo tìm chủ hàng của 534 container hiện đang tồn đọng tại Tân Cảng và Cát Lái thuộc Chi Cục Hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh. Số 534 container hàng nhập khẩu đang lưu kho bãi tại cảng đa phần là phế liệu nhựa, được nhập khẩu vào Việt Nam đầu năm 2018.
Theo Chi Cục Hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, thời hạn để chủ hàng đến nhận hàng là 60 ngày kể từ ngày thông báo lần đầu. Riêng các loại hàng hóa dễ hư hỏng, hóa chất nguy hiểm và độc hại, hàng đông lạnh, hàng còn hạn sử dụng dưới 60 ngày, thời hạn để nhận hàng là 15 ngày. Những trường hợp quá thời hạn như đã thông báo mà chủ hàng không làm thủ tục hải quan sẽ xử lý theo quy định.
Đại diện Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cho biết, tính đến thời điểm giữa tháng 6/2018, tại các cảng biển ở TP. Hồ Chí Minh hiện có khoảng 3.220 container phế liệu chưa làm thủ tục hải quan đang được lưu giữ, trong đó 2.255 container tồn đọng quá 90 ngày. Tại cảng Cát Lái, hàng phế liệu nhập khẩu chiếm dụng kho bãi nhiều nhất với 2.181 container đã gây ùn tắc cục bộ cho hoạt động vận chuyển, giao nhận, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của cảng, hãng tàu, các DN xuất nhập khẩu.
Qua thống kê, ngành hải quan TP. Hồ Chí Minh phát hiện nhiều DN nhập phế liệu nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, do đó không ít lô hàng đã về kho bãi ở cảng nhưng không thể làm thủ tục thông quan. Một số DN nhập phế liệu đã đăng ký địa chỉ kinh doanh không đúng với thực tế, chuyển địa chỉ nhưng không cập nhật…nên nhân viên hải quan không lần ra được dấu tích của DN để giải phóng hàng.
Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh ghi nhận, tình trạng hàng phế liệu nhập khẩu tồn đọng tại Việt Nam tăng mạnh gần đây là do Trung Quốc ngăn chặn nhập khẩu 24 mặt hàng phế liệu từ đầu năm 2018, trong đó có hai loại phế liệu nhựa và giấy mà Việt Nam đang nhập khẩu để tái chế.
Bãi container chứa phế liệu đang dồn ứ tại cảng biển ở TP. Hồ Chí Minh |
Nhằm giảm tải cho kho bãi, từ ngày 1/6 đến 30/9/2018, Tổng công Tân Cảng Sài Gòn đã ngưng tiếp nhận các container phế liệu vào cảng Cát Lái và cảng Hiệp Phước. Trước mắt, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đề nghị phía hải quan cho phép vận chuyển một số container phế liệu tồn đọng về một cảng thuộc Tổng công ty để lưu giữ chờ xử lý. Tuy nhiên lượng container hàng phế liệu còn tồn động tại kho bãi là qúa lớn, do đó DN này đã nhờ sự hỗ trợ của ngành hải quan và công an để truy tìm chủ nhân, đối với số hàng thuộc diện vô chủ thì xử lý nhanh theo quy định của pháp luật.
Để giải tỏa lượng container phế liệu tồn đọng lớn tại cảng, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đang ưu tiên xử lý những container phế liệu chưa làm thủ tục hải quan tồn đọng quá 90 ngày. Theo đó, các container hàng phế liệu đạt tiêu chuẩn để làm nguyên liệu sản xuất, tái chế sẽ cho phép làm thủ tục thông quan để DN mang về sản xuất hoặc tổ chức bán thanh lý cho các cơ sở đủ điều kiện tái chế phế liệu. Riêng các containert hàng không đúng tiêu chuẩn theo quy định nhập khẩu phế liệu và yêu cầu về môi trường sẽ tiến hành buộc tái xuất.