Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ bảy 22/09/2018 10:19

Ninh Bình phát triển công nghiệp hỗ trợ sản xuất, lắp ráp ôtô: Nhiều chính sách hấp dẫn

17:00 | 19/06/2018
Với hàng loạt các chính sách ưu đãi về đất đai, thuế, đào tạo nhân lực, đặc biệt là về cơ sở hạ tầng, tỉnh Ninh Bình đã và đang dành nhiều công sức thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ (CNHT) cho ngành sản xuất, lắp ráp ôtô.

Nền tảng tốt

Trên địa bàn tỉnh Ninh Bình hiện có Công ty CP ô tô Huyndai Thành Công Việt Nam (Khu công nghiệp Gián Khẩu). Năm 2016, số lượng xe lắp ráp của công ty đạt trên 6.700 chiếc, giá trị sản xuất đạt 3.730 tỷ đồng. Năm 2017, sản lượng của công ty tăng mạnh, đạt hơn 17.000 chiếc, gấp 2,4 lần kế hoạch. Dự kiến, khi hoạt động hết công suất, số lượng ôtô được sản xuất, lắp ráp của công ty đạt tới 40.000 chiếc/năm. 

Sự tăng trưởng nhanh chóng về năng lực sản xuất của Công ty CP ôtô Huyndai Thành Công Việt Nam đã kéo theo CNHT cho sản xuất, lắp ráp ôtô bước đầu trở thành ngành công nghiệp chủ lực. Một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn đầu tư và đạt hiệu quả tốt như: Công ty TNHH ADM21 Việt Nam với năng lực sản xuất 20 triệu chiếc cần gạt nước ôtô/năm đã xuất khẩu số lượng lớn sản phẩm sang thị trường Hàn Quốc, Mỹ, Pháp; Công ty cổ phần Sejung có tổng vốn đầu tư 443,4 tỷ đồng, công suất 570.500 sản phẩm/năm, sản phẩm chủ yếu là ống xả, linh kiện ống xả, động cơ hiện đang sản xuất. 

Tuy nhiên, theo đại diện Sở Công Thương Ninh Bình, sản phẩm CNHT do doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cung cấp chủ yếu là sản phẩm phụ: Săm, lốp, dây điện, sơn và một số đồ nhựa nội thất. Các bộ phận chính như động cơ và chi tiết động cơ, hệ thống truyền lực xe, khung thân vỏ, cửa xe hệ thống phanh... hiện nay vẫn phải nhập khẩu. 

Với mong muốn gia tăng tỷ lệ nội địa hoá trong sản phẩm, Công ty CP Tập đoàn Thành Công đã tích cực xúc tiến hợp tác với Hyundai Motor Company để hợp tác đầu tư dự án mới với tổ hợp sản xuất ô tô có quy mô 10.000 tỷ đồng, gồm: Sản xuất lắp ráp xe du lịch, xe khách, xe buýt, khu sản xuất công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô... với sản lượng đến năm 2021 dự kiến đạt 120.000 xe/năm. 

Nhiều cơ chế hấp dẫn

Xác định đây là cơ hội tốt cho ngành công nghiệp Ninh Bình bứt phá, tỉnh đã xây dựng và ban hành chính sách hỗ trợ phát triển CNHT đối với ngành sản xuất, lắp ráp ô tô với ưu đãi khá toàn diện. Cụ thể, về đất đai, các dự án đầu tư sản xuất trong khu, cụm công nghiệp chưa giải phóng mặt bằng, được ngân sách tỉnh ứng trước 100% chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đơn giá thuê đất hàng năm được tính tỷ lệ tiền thuê đất ở mức thấp nhất là 0,5% nhân với giá đất và được ổn định 5 năm. Miễn tiền thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản theo dự án nhưng tối đa không quá 3 năm kể từ ngày có quyết định cho thuê đất.

Thuế thu nhập của doanh nghiệp công nghệ cao từ thực hiện dự án đầu tư mới sản xuất sản phẩm CNHT cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh là 10% trong thời hạn 15 năm. Miễn thuế 4 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm thuế 50% trong 9 năm tiếp theo. Ngoài ra, tỉnh còn hỗ trợ doanh nghiệp về hoàn thiện thủ tục hành chính, đào tạo lao động, thông tin quảng cáo, đổi mới khoa học công nghệ…

Để tăng tính hấp dẫn cho CNHT sản xuất, lắp ráp ô tô và ngành CNHT nói chung, thời gian tới Ninh Bình sẽ tập trung xây dựng và ban hành chính sách hỗ trợ, ưu đãi phát triển CNHT của tỉnh; xây dựng Chương trình phát triển CNHT của địa phương sau khi Chính phủ ban hành Chương trình phát triển CNHT quốc gia. Tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư, nhất làcác nhàđầu tư FDI vào phát triển CNHT. Thực hiện có hiệu quả chương trình phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển công nghiệp trong đó có CNHT. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành CNHT, mở rộng liên kết đào tạo trong nước với đào tạo nước ngoài. 

Khuyến khích doanh nghiệp trong tỉnh mở rộng sự liên kết, hợp tác trong hoạt động sản xuất, kinh doanh với các đối tác trong và ngoài nước có quy mô lớn, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài. Trước mắt tập trung vào các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan để tạo nguồn lực đủ lớn về vốn đầu tư, đồng thời tận dụng cơ hội chuyển giao công nghệ, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. 

Ninh Bình đã xây dựng và ban hành những ưu đãi toàn diện về vốn, đất đai, thuế… nhằm thu hút hơn nữa các nhà đầu tư vào phát triển CNHT cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô.

Hải Linh