UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có quyết định cấp chứng nhận đạt sao năm 2021 đối với 86 sản phẩm OCOP. Trong đó có 22 sản phẩm đạt 3 sao, 64 sản phẩm 4 sao và 3 sản phẩm đủ điểm 5 sao để tham gia dự thi cấp quốc gia.
Bản Hoa Tiến hơn 100 năm nay được xem là một trong những cái nôi dệt thổ cẩm nổi tiếng và lâu đời bậc nhất của người Thái ở huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An. Trải qua thăng trầm, có thời điểm nghề dệt đứng trước nguy cơ bị lãng quên. Thế nhưng, những người Thái trẻ của Hoa Tiến đã cải tiến với mẫu mã đa dạng được nhiều khách trong và ngoài nước biết đến.
Chiều ngày 12/1, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Long Biên tổ chức Lễ khai trương Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại địa chỉ 183 Ngô Gia Tự. Đây cũng là Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đầu tiên được Hà Nội khai trương trong năm 2022.
Mặc dù bị tác động của dịch bệnh Covid-19, nhưng các cơ sở sản xuất sản phẩm truyền thống OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) của Nghệ An vẫn tập trung vào vụ sản xuất Tết. Không chỉ gói gọn ở thị trường trong tỉnh mà những mặt hàng này còn cung ứng cho các tỉnh thành khắp cả nước và xuất khẩu sang cả Lào, Campuchia và Thái Lan.
Chiều ngày 29/12, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp UBND huyện Hoài Đức và quận Cầu Giấy tổ chức khai trương 2 Điểm giới thiệu và bán sản phẩm thuộc chương trình "Mỗi xã một sản phẩm (OCOP)" trên địa bàn 2 quận, huyện này.
Sáng ngày 23/12, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ khai trương điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại cửa hàng tự chọn Happiness, đền Hai Bà Trưng, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh.
Với chủ đề “Làng nghề Việt Nam trong kinh tế số”, Hội chợ làng nghề và sản phẩm OCOP Việt Nam trực tuyến năm 2021 diễn ra tập trung trong 5 ngày từ ngày 21 - 25/12/2021 trên công nghệ SmartROOM nền tảng số triển lãm trực tuyến với quy mô 50 gian hàng trực tuyến.
Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm "Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP. Hà Nội năm 2021" (Hanoi Agriculture Fair 2021) đã chính thức được khai mạc theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại Trung tâm thương mại AEON Long Biên (Hà Nội). Hội chợ do UBND thành phố chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch (HPA) phối hợp với Tập đoàn AEON Việt Nam tổ chức.
Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm “Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP. Hà Nội năm 2021” (Hanoi Agriculture Fair 2021) đã chính thức được khai mạc theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại Trung tâm thương mại AEON Long Biên (Hà Nội). Hội chợ do UBND thành phố chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch (HPA) phối hợp với Tập đoàn AEON Việt Nam tổ chức.
Ngày 15/12, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội phối hợp với Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương tổ chức Lễ Khai mạc và Hội thảo giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc.
Triển lãm chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngành sơn mài - khảm trai và các sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2021 là sự kiện thứ 2 trong chuỗi các hoạt động triển lãm chuyên đề tại “Điểm trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP Thủ đô” năm 2021 được Thành phố Hà Nội tổ chức.
Sở hữu nền tảng tốt hơn, nhất là khi có sự hỗ trợ của công nghệ số, của mạng xã hội, thanh niên, sinh viên có nhiều cơ hội để khởi nghiệp với sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, vẫn còn không ít thách thức bởi muốn biến ý tưởng sáng tạo thành hiện thực trong cuộc sống không phải là điều dễ dàng. "Tiếp sức" để thanh niên, sinh viên khởi nghiệp thành công với sản phẩm OCOP.
Cùng với phấn đấu hoàn thành mục tiêu đánh giá, phân hạng ít nhất 400 sản phẩm OCOP, từ nay đến cuối năm 2021, thành phố (TP) cũng sẽ tổ chức các sự kiện quảng bá, giới thiệu, kết nối giao thương sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các vùng miền.
Ngày 13/12, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Oai và Mỹ Đức tổ chức khai trương 2 Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn 2 huyện này.
Hơn 1 tháng nữa mới vào vụ thu hoạch nhưng nhiều vườn cam Bù Sen ở xã Khai Sơn (Anh Sơn) đã có khách đặt hàng với giá bán khá cao, từ 80.000 - 120.000 đồng/kg.
Ngày 10/12/2021, Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2021” (Hanoi Agriculture Fair 2021) đã chính thức được khai mạc theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại Trung tâm thương mại AEON Long Biên, Hà Nội.
Đến năm 2025, Hà Nội phấn đấu có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó, phấn đấu 3% sản phẩm tiềm năng 5 sao tham gia đánh giá, phân hạng OCOP cấp quốc gia.
Các sản phẩm OCOP góp mặt trên sàn thương mại điện tử với lượng tiêu thụ ổn định, lâu dài là mục tiêu của nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân tại Nghệ An. Chính vì vậy, thời gian qua, các cấp chính quyền tỉnh Nghệ An đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp kết nối tiêu thụ sản phẩm qua sàn thương mại điện tử nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành và phát triển bền vững.
Trước những khó khăn của dịch Covid-19, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang từng bước trở thành một kênh bán hàng mới hiệu quả đối với các sản phẩm OCOP TP Đà Nẵng, đưa sản phẩm OCOP của địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng.
Nhờ thông tin, quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) kịp thời, thường xuyên đã giúp sản phẩm OCOP đến tận tay người tiêu dùng. Cùng với đó, công tác đánh giá phân hạng sản phẩm cũng được Hà Nội đẩy mạnh triển khai với hơn 400 sản phẩm được gắn sao OCOP trong năm 2021.
Chiều ngày 1/12, lễ khai mạc “Triển lãm chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngành gốm sứ và các sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2021” đã diễn ra tại Điểm trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP Thủ đô (số 176 Quang Trung, quận Hà Đông).
Việc xây dựng khai thác các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương (Chương trình OCOP) đã và đang không những thúc đẩy ngành nông nghiệp phát triển bền vững, mà còn phục vụ phát triển ngành du lịch, tạo dựng thương hiệu cho tỉnh Quảng Ninh.
Sáng ngày 30/11, Ban chỉ đạo Chương trình OCOP Hà Nội tổ chức Hội nghị công bố Quyết định công nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố. Theo đó, thành phố tiếp tục tôn vinh 96 chủ thể với 424 sản phẩm, trong đó có 111 sản phẩm đạt 3 sao, 310 sản phẩm đạt 4 sao và 3 sản phầm tiềm năng 5 sao.
Các sản phẩm đạt chuẩn “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) từ 3 - 4 sao ở Nghệ An được vận động tham gia hoạt động trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), liên kết tiêu thụ và đưa vào chuỗi siêu thị bán lẻ như Big C, MM Mega Market, các cửa hàng OCOP trên địa bàn.
Tại Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn quận Đống Đa và Hoàn Kiếm, các sản phẩm được bày biện trên các giá kệ gọn gàng, đảm bảo văn minh thương mại để giới thiệu, quảng bá đến người tiêu dùng Thủ đô, du khách trong nước và quốc tế tham quan biết, lựa chọn tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Ngày 7/11, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An phối hợp Siêu thị Big C Vinh tổ chức ký kết đưa sản phẩm OCOP và sản phẩm thuộc Khu dự trữ sinh quyển miền Tây vào hệ thống siêu thị Big C ở Nghệ An.
Từ ngày 5-8/11, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An phối hợp Siêu thị Big C Vinh tổ chức “Tuần lễ giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm thuộc Khu dự trữ sinh quyển miền Tây tỉnh Nghệ An”.
Mặc dù các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng địa phương đã được các địa phương công nhận về chất lượng và được nhiều cửa hàng thực phẩm đón nhận, nhưng mới rất ít sản phẩm vào hệ thống bán lẻ lớn. Đại diện các bán lẻ lớn cho rằng hồ sơ sản phẩm chưa hoàn chỉnh, bao bì chưa bắt mắt là những lí do của vấn đề này.
Hiện thị trường tiêu thụ quả và sản phẩm cây có múi của Hưng Yên ở trong nước là chính, chiếm 98-99% tổng sản lượng sản xuất, xuất khẩu mới chiếm khoảng 1-2%. Đẩy mạnh các hoạt động kết nối giữa các nhà cung ứng với các nhà phân phối, đưa sản phẩm lên kênh thương mại điện tử sẽ giúp sản phẩm cây có múi và sản phẩm OCOP tỉnh Hưng Yên có đầu ra bền vững.
Hầu hết các đơn vị sản xuất – thương mại tại miền Trung – Tây Nguyên bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19, trong đó có khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, nhất là các đơn vị sản phẩm OCOP. Giao thương trực tuyến là kênh xúc tiến thương mại phù hợp hỗ trợ các đơn vị tiêu thụ sản phẩm, dần ổn định phục hồi sản xuất, kinh doanh.