Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 03/12/2021 14:35

Nghệ An: Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

10:00 | 25/11/2021
Các sản phẩm đạt chuẩn “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) từ 3 - 4 sao ở Nghệ An được vận động tham gia hoạt động trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), liên kết tiêu thụ và đưa vào chuỗi siêu thị bán lẻ như Big C, MM Mega Market, các cửa hàng OCOP trên địa bàn.

Xây dựng thương hiệu sản phẩm thế mạnh

Bà Nguyễn Thị Hựu - đại diện Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Tâm - cho biết, HTX có sản phẩm tinh bột nghệ đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao từ năm 2019. Dựa vào khí hậu và thổ nhưỡng ở Hoàng Mai khá phù hợp với củ nghệ, HTX đã xây dựng vùng nguyên liệu cũng như dây chuyền sản xuất ra thành phẩm tinh bột nghệ và viên nghệ để đưa ra thị trường.

Nghệ An: Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

Mây tre đan Đức Phong xây dựng sản phẩm OCOP 5 sao năm 2021

Khó khăn lớn nhất hiện nay của HTX Đồng Tâm là khâu tiêu thụ, trong các đợt dịch vừa qua, giá sản phẩm đã giảm sâu. Trong tuần giới thiệu tiêu thụ sản phẩm OCOP Nghệ An năm 2021 vừa qua, sản phẩm tinh bột nghệ Hoàng Mai được lựa chọn để đưa vào hệ thống Big C tiêu thụ. Cùng với đó, HTX tiếp tục tập trung xử lý các điều kiện để đưa sản phẩm vào các trung tâm thương mại, siêu thị lớn. Đây là cơ hội để sản phẩm của HTX khẳng định vị thế, tạo được đầu ra an toàn cho sản phẩm.

Cùng với đó, thị xã Cửa Lò có 3 sản phẩm được gắn sao OCOP gồm: Nước mắm Tân Hội của Công ty Cổ phần Chế biến thủy sản và Dịch vụ Cửa Hội; nước mắm Hải Giang 1 của HTX Nghề chế biến nước mắm Hải Giang 1 và nước mắm Ngư Hải của HTX Dịch vụ Sông Lam. Để khuyến khích phát triển các sản phẩm OCOP, thị xã Cửa Lò đã xây dựng đề án ứng dụng khoa học - công nghệ trong khai thác, chế biến sản phẩm sạch để phục vụ khách du lịch.

Đa dạng hình thức hỗ trợ

Nghệ An hiện có 115 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, trong đó 77,4% sản phẩm đạt 3 sao và 22,6% sản phẩm đạt 4 sao, tuy nhiên mới có 7 sản phẩm được bày bán tại Big C Vinh. Để giúp các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất đưa sản phẩm OCOP vào bày bán trong các siêu thị, công tác xúc tiến, quảng bá và kết nối đang được chính quyền địa phương tập trung đẩy mạnh.

Mới đây, trong Chương trình Tuần giới thiệu tiêu thụ sản phẩm OCOP Nghệ An tại Big C Vinh, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch phối hợp siêu thị Big C Vinh tổ chức hướng dẫn các doanh nghiệp đạt từ 3 sao trở lên kết nối vào hệ thống Big C. Tập đoàn Big C đã lựa chọn 7 đơn vị đàm phán đưa sản phẩm vào hệ thống trong thời gian tới. Ông Trần An Khang - Giám đốc Big C Vinh - bày tỏ, hy vọng thời gian tới, sẽ có thêm nhiều sản phẩm OCOP Nghệ An được đưa vào bày bán không chỉ ở Big C Vinh mà còn trong gần 40 siêu thị của hệ thống Big C Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Văn Nam - Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An, thời gian tới, trung tâm tiếp tục thực hiện các chương trình kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP; đẩy mạnh hướng dẫn, thông tin đến các doanh nghiệp, HTX có sản phẩm hoàn thiện thủ tục, hồ sơ thẩm định để nhanh chóng đưa sản phẩm vào bày bán tại các trung tâm thương mại, siêu thị. Đây được coi là tiền đề khá quan trọng, cơ hội để DN có thêm đầu ra ổn định, nâng cao thương hiệu OCOP của tỉnh. Đồng thời, góp phần đưa sản phẩm OCOP từng bước chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa, chất lượng, hiệu quả và nâng cao giá trị, gắn sản xuất với thị trường.

Khi đã vào chuỗi siêu thị hiện đại, các doanh nghiệp tham gia cần đảm bảo chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, sản phẩm OCOP sẽ có nhiều sản phẩm giống với các địa phương khác, nên phải chú trọng cạnh tranh giá thành sản phẩm.

Hoàng Trinh