Nghệ An: Cam Bù Sen giá 80.000 - 120.000 đồng/kg khi vào chính vụ

Hơn 1 tháng nữa mới vào vụ thu hoạch nhưng nhiều vườn cam Bù Sen ở xã Khai Sơn (Anh Sơn) đã có khách đặt hàng với giá bán khá cao, từ 80.000 - 120.000 đồng/kg.

Cam Bù Sen với các loại cam lòng vàng, cam Xã Đoài... từ lâu đã trở thành thức quả đặc sản nức tiếng của Nghệ An bởi hương vị ngọt thanh, mọng nước. Cam Bù Sen Tri Lễ đã được trồng từ lâu trên vùng đất Anh Sơn và người dân ở đây thường quen gọi là cam Bù Sen. Cam Bù Sen được coi là loại quả đặc sản của huyện miền núi Anh Sơn. Đặc điểm của loại cam này là vỏ quả bóng, có màu vàng cam đẹp mắt, quả tròn dẹt, ăn ngọt thanh và tép giòn. Đặc biệt, cam chín vào đúng dịp Tết Nguyên đán nên đắt khách, được giá. Đến thời điểm hiện tại, nhiều vườn cam ở xã Khai Sơn đã có nhiều đơn đặt hàng nội tỉnh, ngoại tỉnh dù còn 1 tháng nữa mới mở trại thu hoạch.

Nghệ An: Cam Bù Sen giá 80.000 - 120.000 đồng/kg khi vào chính vụ
Nhiều cây cam được chủ vườn sử dụng dây buộc cành vì quá nhiều quả, tránh làm gãy cành

Ngày nay, những vườn cam đã mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân Khai Sơn, Hội Sơn, nhiều mô hình vườn có doanh thu đạt từ vài trăm triệu đến hàng tỉ đồng mỗi năm. Từ lâu cam Bù Sen đã trở thành một trong những cây trồng chủ lực mang lại thu nhập chính cho người dân nơi đây, đặc biệt vào mỗi dịp Tết Nguyên đán.

Gần đây diện tích trồng cam Bù Sen được mở rộng ra một số xã Khai Sơn, Hội Sơn… với diện tích khoảng 23ha, sản lượng cam mỗi năm đạt trên 260 tấn/năm. Thời điểm này, người trồng cam Bù Sen đang tích cực dọn cành, dưỡng quả… chuẩn bị đón vụ cam bội thu.

Phải đến đầu tháng 12 âm lịch là thời điểm bắt đầu thu hoạch cam Bù Sen chính vụ, và thu hoạch kéo dài đến tháng giêng năm sau, tuy nhiên thời điểm này, những vườn cam Bù Sen ở xã Khai Sơn huyện Anh Sơn (Nghệ An) đã bắt đầu chín… Những ngày qua các chủ vườn cam cũng đã bắt đầu đón khách vào vườn chọn cắt cam, sớm hơn nhiều so với những năm trước.

Theo người dân địa phương, nhờ thời tiết thuận lợi, không có bão lũ nên năm nay cam Bù Sen được mùa, ít bị rụng quả hơn so với những năm trước. Đầu vụ, cam Bù Sen đã có giá từ 80.000 - 120.000 đồng mỗi kg nhưng vẫn được nhiều khách hàng đến tận vườn thu mua. Năm nay, do dịch bệnh nên nhiều người đặt mua cam sớm để gửi làm quà tặng.

Nghệ An: Cam Bù Sen giá 80.000 - 120.000 đồng/kg khi vào chính vụ
Cam báo hiệu một vụ mùa bội thu

Ông Trần Văn Hải ở thôn 10 xã Hội Sơn, huyện Anh Sơn cho hay, gia đình ông mua vườn từ năm 2012, nhưng mãi đến năm 2017 mới trồng giống cam Bù Sen này, hiện ông có hơn 3.500 gốc cam trên 51ha diện tích trồng cam. "Thời điểm này cam bắt đầu chín bói, khoảng chừng đầu tháng 12 âm lịch là cho thu hoạch đến rằm tháng Giêng là hết vụ. Cam năm nay sai quả, không bị dịch hại nên quả to đều, đẹp mã. Các năm trước, vườn cam của gia đình luôn “cháy hàng”. Năm nay, dù chưa đến vụ thu hoạch nhưng đã có nhiều khách đến tại vườn xem, đặt cọc. Có những mối khách quen ở Hà Nội đã gọi điện đặt hàng trước cả tháng nay…”, ông Nguyễn Văn Hải cho biết.

Năm nay vườn cam của ông Hải có thể cho đến 40 tấn. Nhờ được chăm sóc tốt nên cam của ông được khách hàng đánh giá chất lượng hơn vụ trước.

“Các năm trước, chỉ có kênh bán hàng truyền thống, rồi thương lái đến thu mua, năm nay do dịch bệnh mọi thứ khó khăn hơn. Thế nhưng cũng rất may mắn cùng với sự hỗ trợ từ phía chính quyền địa phương, cam Bù Sen đã được chào bán trên các kênh như Postmart, Voso, Sendo.... Cam lên sàn đã giúp người nông dân như chúng tôi giới thiệu được sản phẩm của mình rộng rãi hơn, không bó hẹp trong tỉnh mà là cả nước, thậm chí cả nước ngoài đều biết đến. Ngoài ra sản phẩm của mình khi lên sàn thì mọi thông tin đều minh bạch và giúp người mua tìm kiếm, tiếp cận nhà cung cấp nông sản nhanh hơn, tất nhiên các chi phí khác cũng tiết kiệm hơn...”, ông Trần Văn Hải cho biết thêm.

Nghệ An: Cam Bù Sen giá 80.000 - 120.000 đồng/kg khi vào chính vụ
Cam Bù Sen Anh Sơn chín rộ vào dịp Tết Nguyên đán, tuy giá bán cao nhưng vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng

Vụ cam Tết năm nay, sản lượng cam bù sen ở Anh Sơn dự kiến đạt gần 300 tấn, giá cam dự đoán sẽ cao hơn các năm trước và nằm ở mức 80.000 - 120.000 đồng/kg, đem lại doanh thu dự kiến trên 20 tỷ đồng. Hiện nhiều vườn cam đang xanh, quả đang treo trên cành nhưng đã “có chủ” nên người trồng cam bù Anh Sơn rất phấn khởi.

Ông Nguyễn Ngọc Giang - Phó Phòng nông nghiệp huyện Anh Sơn - cho biết: Từ khi cam Bù Sen được gắn 3 sao OCOP, người dân rất có ý thức trong việc giữ thương hiệu của mình. Để bảo tồn nguồn gốc và từng bước khôi phục, phát triển thương hiệu cam Bù Sen, thời gian qua, huyện Anh Sơn đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức khảo sát thực tế để theo dõi, nghiên cứu, khảo nghiệm, đánh giá quá trình sinh trưởng, phát triển của giống cam Bù Sen nhằm phục vụ tốt cho việc nhân giống, mở rộng diện tích.

Ngoài việc xây dựng thương hiệu cam theo tiêu chuẩn VietGAP, nhiều gia đình ở Anh Sơn đã phối hợp với chính quyền địa phương triển khai quy trình sản xuất cam sạch. Các hộ trồng cam đã biết cách sử dụng ứng dụng thương mại điện tử để đưa sản phẩm cam đến gần hơn với người tiêu dùng, với cách quảng bá mới này, hy vọng thương hiệu cam Bù Sen sẽ ngày càng được biết đến nhiều hơn trên thị trường trong và ngoài nước.

“Với những đặc tính đặc trưng, cam Bù Sen Anh Sơn trở thành đặc sản nức tiếng, được lựa chọn để chưng ban thờ ngày Tết, chọn làm quà biếu Tết… Cam chín vào đúng dịp Tết Nguyên đán nên dễ bán và bán được giá cao. Tính về hiệu quả kinh tế thì cao gấp nhiều lần so với các loại cây trồng khác…”, ông Nguyễn Ngọc Giang nói thêm.

Cam Bù Sen Tri Lễ có nguồn gốc trên 150 năm ở làng Sao Sa thuộc thôn 3, xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn, có thương hiệu nối tiếng của vùng đất Tri Lễ, với hương vị cam ngon mọng nước, ngọt thanh, múi vàng óng và có mùi thơm đặc trưng. Nguồn gốc xuất xứ cây cam Bù Sen theo lời kể lại rằng, vào đầu thế kỷ XX cây cam bù sen được trồng ở một số hộ ở xóm Đình, làng Tri Lễ, xã Khai Sơn.

Cây cam được trồng tại vùng Nương Đình (vùng đất bãi ven sông Lam). Đến năm 1966, các hộ di dân vào làng mới có đem theo giống cam Bù Sen vào trồng và sau đó được thế hệ con cháu tiếp tục duy trì và trồng cho đến ngày nay.

Hoàng Trinh

Tin mới nhất

Nghệ An: Không  ứ đọng sản phẩm OCOP

Nghệ An: Không ứ đọng sản phẩm OCOP

Mặc dù bị tác động của dịch bệnh Covid-19, nhưng các cơ sở sản xuất sản phẩm truyền thống OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) của Nghệ An vẫn tập trung vào vụ sản xuất Tết. Không chỉ gói gọn ở thị trường trong tỉnh mà những mặt hàng này còn cung ứng cho các tỉnh thành khắp cả nước và xuất khẩu sang cả Lào, Campuchia và Thái Lan.
Hà Nội khai trương điểm bán sản phẩm OCOP huyện Mê Linh

Hà Nội khai trương điểm bán sản phẩm OCOP huyện Mê Linh

Sáng ngày 23/12, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ khai trương điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại cửa hàng tự chọn Happiness, đền Hai Bà Trưng, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh.
Hà Nội: Mở rộng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP ra các huyện ngoại thành

Hà Nội: Mở rộng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP ra các huyện ngoại thành

Ngày 13/12, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Oai và Mỹ Đức tổ chức khai trương 2 Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn 2 huyện này.

Tin cùng chuyên mục

50 gian hàng tham gia Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội 2021

50 gian hàng tham gia Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội 2021

Ngày 10/12/2021, Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2021” (Hanoi Agriculture Fair 2021) đã chính thức được khai mạc theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại Trung tâm thương mại AEON Long Biên, Hà Nội.
Hà Nội: Phấn đấu thêm 2.000 sản phẩm đạt OCOP 3 sao trở lên

Hà Nội: Phấn đấu thêm 2.000 sản phẩm đạt OCOP 3 sao trở lên

Đến năm 2025, Hà Nội phấn đấu có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó, phấn đấu 3% sản phẩm tiềm năng 5 sao tham gia đánh giá, phân hạng OCOP cấp quốc gia.
Nghệ An: Thêm đầu ra cho sản phẩm OCOP với thương mại điện tử

Nghệ An: Thêm đầu ra cho sản phẩm OCOP với thương mại điện tử

Các sản phẩm OCOP góp mặt trên sàn thương mại điện tử với lượng tiêu thụ ổn định, lâu dài là mục tiêu của nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân tại Nghệ An. Chính vì vậy, thời gian qua, các cấp chính quyền tỉnh Nghệ An đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp kết nối tiêu thụ sản phẩm qua sàn thương mại điện tử nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành và phát triển bền vững.
Đà Nẵng: Gỡ thế khó đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Đà Nẵng: Gỡ thế khó đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Trước những khó khăn của dịch Covid-19, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang từng bước trở thành một kênh bán hàng mới hiệu quả đối với các sản phẩm OCOP TP Đà Nẵng, đưa sản phẩm OCOP của địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng.
Hội chợ OCOP Quảng Ninh năm 2021 thu hút trên 9,3 nghìn lượt khách

Hội chợ OCOP Quảng Ninh năm 2021 thu hút trên 9,3 nghìn lượt khách

Hội chợ OCOP Quảng Ninh năm 2021 đã thu hút trên 9,3 nghìn lượt người đến tham quan và mua sắm. Tổng doanh thu bán hàng tại hội chợ đạt trên 4,3 tỷ đồng.
Bắc Giang: Nâng giá trị và chất lượng sản phẩm OCOP

Bắc Giang: Nâng giá trị và chất lượng sản phẩm OCOP

Phát huy thế mạnh của một địa phương có nhiều sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu và chất lượng, tỉnh Bắc Giang đã nỗ lực thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trong suốt 3 năm qua. Đến nay, chương trình đã trở thành phong trào thi đua ý nghĩa giữa các địa phương trong tỉnh, nhận được sự hưởng ứng của người dân và cấp ủy, chính quyền.
Hà Nội: Công nhận 424 sản phẩm OCOP cấp thành phố

Hà Nội: Công nhận 424 sản phẩm OCOP cấp thành phố

Sáng ngày 30/11, Ban chỉ đạo Chương trình OCOP Hà Nội tổ chức Hội nghị công bố Quyết định công nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố. Theo đó, thành phố tiếp tục tôn vinh 96 chủ thể với 424 sản phẩm, trong đó có 111 sản phẩm đạt 3 sao, 310 sản phẩm đạt 4 sao và 3 sản phầm tiềm năng 5 sao.
Hơn 1.200 sản phẩm được bán tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2021

Hơn 1.200 sản phẩm được bán tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2021

Ngày 26/11, UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2021 và kết hợp phát động Tháng khuyến mại quốc gia 2021 trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là một hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện văn hóa - thể thao - du lịch nhằm kích cầu tiêu dùng sau đại dịch Covid-19, đồng thời cũng là một trong những dịch vụ phụ trợ làm nên sản phẩm riêng có của tỉnh Quảng Ninh.
Hà Nội: Thêm 2 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP

Hà Nội: Thêm 2 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP

Tại Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn quận Đống Đa và Hoàn Kiếm, các sản phẩm được bày biện trên các giá kệ gọn gàng, đảm bảo văn minh thương mại để giới thiệu, quảng bá đến người tiêu dùng Thủ đô, du khách trong nước và quốc tế tham quan biết, lựa chọn tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2021 sẽ diễn ra vào cuối tháng 11

Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2021 sẽ diễn ra vào cuối tháng 11

Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2021 sẽ được diễn ra từ ngày 26/11 đến 2/12/2021 với quy mô khoảng 250 gian hàng quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP Quảng Ninh, các sản phẩm nông sản, đặc sản của các tỉnh, thành phố trên cả nước.
7 sản phẩm OCOP Nghệ An được đưa vào kinh doanh tại siêu thị Big C

7 sản phẩm OCOP Nghệ An được đưa vào kinh doanh tại siêu thị Big C

Ngày 7/11, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An phối hợp Siêu thị Big C Vinh tổ chức ký kết đưa sản phẩm OCOP và sản phẩm thuộc Khu dự trữ sinh quyển miền Tây vào hệ thống siêu thị Big C ở Nghệ An.
Nghệ An: Đưa sản phẩm OCOP và sản phẩm thuộc Khu dự trữ sinh quyển miền Tây đến người tiêu dùng

Nghệ An: Đưa sản phẩm OCOP và sản phẩm thuộc Khu dự trữ sinh quyển miền Tây đến người tiêu dùng

Từ ngày 5-8/11, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An phối hợp Siêu thị Big C Vinh tổ chức “Tuần lễ giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm thuộc Khu dự trữ sinh quyển miền Tây tỉnh Nghệ An”.
Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP miền Trung – Tây Nguyên sau dịch Covid – 19

Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP miền Trung – Tây Nguyên sau dịch Covid – 19

Hầu hết các đơn vị sản xuất – thương mại tại miền Trung – Tây Nguyên bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19, trong đó có khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, nhất là các đơn vị sản phẩm OCOP. Giao thương trực tuyến là kênh xúc tiến thương mại phù hợp hỗ trợ các đơn vị tiêu thụ sản phẩm, dần ổn định phục hồi sản xuất, kinh doanh.
Quảng Ninh “làm sạch” sản phẩm chương trình OCOP

Quảng Ninh “làm sạch” sản phẩm chương trình OCOP

Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Quảng Ninh về Chương trình mỗi xã phường một sản phẩm (OCOP) do Ban Xây dựng Nông thôn mới tỉnh chủ trì, sau kiểm tra, rà soát kỹ đã thống nhất báo cáo UBND tỉnh triển khai các biện pháp “làm sạch” các sản phẩm tham gia chương trình OCOP trên địa bàn.
Quảng Ninh tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu

Quảng Ninh tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu

27 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh Quảng Ninh năm 2021 do Hội Nông dân tỉnh Quảng Ninh tổ chức đã được tôn vinh vào ngày 12/10. Đây là lần đầu tiên Hội Nông dân tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2021 trên địa bàn.
Quảng Ninh kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP trên nhiều sàn thương mại

Quảng Ninh kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP trên nhiều sàn thương mại

Sau hơn 7 năm hình thành và phát triển, đến nay Quảng Ninh đã phát triển được 500 sản phẩm OCOP, trong đó có 238 sản phẩm đạt sao (3 sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia, 6 sản phẩm đạt 5 sao cấp tỉnh, 67 sản phẩm 4 sao, 142 sản phẩm sao cấp tỉnh).
Nghệ An: Sản phẩm OCOP rộng đường xuất khẩu

Nghệ An: Sản phẩm OCOP rộng đường xuất khẩu

Nghệ An có 115 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, gồm 77,4% sản phẩm đạt 3 sao và 22,6% sản phẩm đạt 4 sao. Thông qua chương trình "Mỗi xã, phường một sản phẩm" (OCOP) nhiều làng nghề nông thôn ở Nghệ An được mở rộng, một số sản phẩm được nâng cao chất lượng, xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản.
Thừa Thiên Huế: Nâng cao chất lượng, hiệu quả của chương trình OCOP

Thừa Thiên Huế: Nâng cao chất lượng, hiệu quả của chương trình OCOP

Chương trình OCOP tại đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân. Trong thời gian tới, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ phát huy sức mạnh, vai trò của cộng đồng trong bảo tồn, phát triển sản phẩm truyền thống của địa phương; tạo sức bật cho khu vực kinh tế nông thôn trong giai đoạn tới.
Quảng Bình dự kiến chi khoảng 89 tỷ đồng thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025

Quảng Bình dự kiến chi khoảng 89 tỷ đồng thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025

UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành kế hoạch về việc triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 – 2025.Trong đó 6 nhiệm vụ trọng tâm của chương trình triển khai gồm: Tổ chức sản xuất gắn với quy hoạch và phát triển vùng nguyên liệu đặc trưng tại địa phương; chuẩn hóa và phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị, phù hợp với lợi thế về điều kiện sản xuất và nhu cầu thị trường; triển khai thực hiện chu trình OCOP thường niên, đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn, các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu sản phẩm OCOP; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện chu trình OCOP thường niên; xây dựng và triển khai các dự án thành phần trong Chương trình OCOP.
Nghệ An: Nâng cao giá trị chè xanh từ Chương trình OCOP

Nghệ An: Nâng cao giá trị chè xanh từ Chương trình OCOP

Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua tỉnh Nghệ An đang trong quá trình đẩy mạnh gắn sao cho các sản phẩm. Đến nay đã có 48 sản phẩm được công nhận đạt 3 đến 4 sao từ Chương trình đánh giá sản phẩm OCOP, trong đó huyện miền núi Anh Sơn có 2 sản phẩm chè xanh đạt tiêu chuẩn 3 sao. Từ đó, mở ra nhiều hướng đi mới cho sản phẩm chủ lực, khai thác được hết tiềm năng, thế mạnh của địa phương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động