Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP miền Trung – Tây Nguyên sau dịch Covid – 19

Hầu hết các đơn vị sản xuất – thương mại tại miền Trung – Tây Nguyên bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19, trong đó có khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, nhất là các đơn vị sản phẩm OCOP. Giao thương trực tuyến là kênh xúc tiến thương mại phù hợp hỗ trợ các đơn vị tiêu thụ sản phẩm, dần ổn định phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp, cơ sở OCOP nghẽn đầu ra

Dịch Covid – 19 đã tác động tiêu cực đến hầu hết các doanh nghiệp sản xuất, thương mại tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ, các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh, trong đó có các đơn vị có sản phẩm OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng địa phương.

Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP miền Trung – Tây Nguyên sau dịch Covid – 19
Sức tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng của các tỉnh, thành miền Trung - Tây Nguyên bị giảm mạnh do dịch Covid - 19

Cơ sở sản xuất giò chả Thảo Sinh (phường Hòa Khê, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) có sản phẩm chả đạt chứng nhận OCOP Đà Nẵng. Trước dịch Covid – 19 đơn vị cung ứng mỗi ngày lên đến hàng trăm kg chả các loại cho nhiều sân bay, các khách sạn. Gần 2 năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, sản lượng tiêu thụ đã tụt giảm mạnh tới 80%.

“Chúng tôi phải tạm dừng hoạt động sản xuất trong thời gian giãn cách và mới hoạt động trở lại được khoảng 10 ngày. Nhưng lượng tiêu thụ rất thấp chỉ bằng 20% so với thời điểm chưa có dịch, và chủ yếu bán cho khách lẻ. Các đầu mối tiêu thụ chính hầu hết chưa hoạt động trở lại”, bà Đặng Ngọc Châu, chủ cơ sở chia sẻ.

Công ty TNHH Thảo dược Tây Nguyên (Thị trấn ĐăkTô, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum) là đơn vị cung ứng nhiều loại sản phẩm từ dược liệu và nông đặc sản Kon Tum, thị trường rộng khắp cả nước. Tuy nhiên, dịch Covid – 19 đã khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty gần như đứng bánh. Sản lượng tiêu thụ các mặt hàng truyền thống của công ty tụt giảm đến hơn 80%. “Riêng thị trường TP. Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh gần như rơi vào trạng thái “đóng băng”, thị trường tiêu thụ chủ yếu là nội tỉnh Kon Tum nhưng sức mua cũng thấp”, bà Lương Thị Mỹ Huệ - Giám đốc cho hay.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Bích – Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Phú Yên, với những ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid – 19, hiện nay hầu hết các doanh nghiệp của Phú Yên gặp nhiều khó khăn, trong đó có việc tiêu thụ sản phẩm sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội ở các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Ông Lê Thanh Hạ - Giám đốc Trung tâm Khuyến công & XTTM TP. Đà Nẵng cho biết, tính đến nay thành phố có 9 sản phẩm thương mại đặc trưng và 18 sản phẩm OCOP, ngoài ra các địa phương còn 9 sản phẩm OCOP 3 sao. Trong thời gian qua, các đơn vị doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn về nguyên liệu, vận chuyển đặc biệt là thị trường tiêu thụ bị chững lại do dịch; các hoạt động kết nối xúc tiến thương mại cũng bị ảnh hưởng nặng nề, không tổ chức được các chương trình trực tiếp. “Trong bối cảnh đó, chúng tôi đã đề xuất áp dụng thương mại điện tử trong công tác phòng chống dịch, các hoạt động trên nền tảng số để kết nối các nhà phân phối với doanh nghiệp tiêu thụ”, ông Hạ chia sẻ.

Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP miền Trung – Tây Nguyên sau dịch Covid – 19
Giao thương trực tuyến là giải pháp phù hợp trong bối cảnh dịch Covid - 19 còn phức tạp giúp các đơn vị có sản phẩm OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng các tỉnh thành miền Trung - Tây Nguyên kết nối, tiêu thụ sản phẩm (Ảnh: Đơn vị OCOP Đà Nẵng quét QR Code để kết nối trực tuyến với nhà phân phối, tiêu thụ)

Đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng qua hình thức trực tuyến

Nhằm hỗ trợ các đơn vị OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng, sản phẩm đặc trưng của TP. Đà Nẵng, tỉnh Phú Yên, tỉnh Kon Tum kết nối, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, ngày 22/10, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (XTTM) TP. Đà Nẵng, Trung tâm Khuyến công, XTTM & Tiết kiệm năng lượng tỉnh Phú Yên, Trung tâm Khuyến công &XTTM tỉnh Kon Tum và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) – Chi nhánh Đà Nẵng tổ chức chương trình kết nối giao thương trực tuyến sản phẩm Đà Nẵng – Phú Yên – Kon Tum.

Hơn 170 sản phẩm gồm sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng của 60 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của 3 địa phương đã tham gia kết nối với sự có mặt của các đơn vị phân phối, tiêu thụ sản phẩm là các siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng OCOP, của hàng thực phẩm sạch….tại 3 địa phương và tại tỉnh Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh.

Tỉnh Phú Yên có gần 20 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất cùng với các sản phẩm đặc trưng của tỉnh và các nhà phân phối của tỉnh tham gia chương trình kết nối để tìm kiếm đầu ra cho các sản phẩm đặc trưng của tỉnh và đưa các sản phẩm mới để đưa sản phẩm về phục vụ cho người dân tại tỉnh. Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Phú Yên, chương trình kết nối giao thương trực tuyến tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tại Phú Yên, Đà Nẵng, Kon Tum liên kết, tiêu thụ sản phẩm. “Với vai trò của mình, Sở Công Thương Phú Yên, Sở Công Thương Đà Nẵng sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng truyền thống, có thế mạnh của địa phương được tiếp cận với hệ thống phân phối và người tiêu dùng; tìm kiếm đối tác hợp tác kinh doanh,mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nhằm hỗ trợ nhau khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương”, bà Bích nói.

Ông Nguyễn Hữu Hạnh – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cho rằng trong bối cảnh các đơn vị OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng đang còn gặp nhiều khó khăn, chương trình giúp doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá, xúc tiến bán hàng, góp phần khôi phục sản xuất kinh doanh trong điều kiện bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid – 19.

“Thông qua chương trình, chúng tôi đã có kết nối bước đầu với siêu thị Big C (Go). Chúng tôi mong muốn sẽ duy trì được kết nối và có kết quả kết nối tốt đẹp nhất”, bà Lương Thị Mỹ Huệ chia sẻ.

Vừa kết nối trực tuyến với một đơn vị sản xuất măng khô tại Kon Tum, bà Võ Thị Yến Xuân – Phụ trách thu mua cho hệ thống siêu thị Big C (Go) khu vực miền Trung cho biết tại chương trình đơn vị thấy được một số sản phẩm tiềm năng của Kon Tum, Phú Yên và đã kết nối, trao đổi thông tin ban đầu với các đơn vị này thông qua hình thức trực tuyến. Sau kết nối, các Big C và các đơn vị sẽ tiếp tục giữ liên lạc để trao đổi thông tin sản phẩm và nếu đạt yêu cầu cả 2 bên sẽ đưa hàng hóa vào siêu thị.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng – ông Nguyễn Hữu Hạnh: Trong thời gian tới, song song với công tác phòng chống dịch, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng sẽ tích cực tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại thông qua các chương trình như Hội chợ Hành lang kinh tế Đông – Tây (dự kiến từ 15 - 21/12/2021), Hội nghị kết nối cung cầu, tuần lễ khuyến mại kích cầu tiêu dùng, chương trình giới thiệu quảng bá sản phẩm TP. Đà Nẵng, tổ chức các phiên chợ hàng Việt về nông thôn.

Một số hình ảnh tại chương trình kết nối giao thương trực tuyến:

Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP miền Trung – Tây Nguyên sau dịch Covid – 19
Kết nối giao thương trực tuyến của giữa các địa phương Đà Nẵng - Kon Tum - Phú Yên, có sự tham gia của các nhà phân phối, bán lẻ tại tỉnh Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh
Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP miền Trung – Tây Nguyên sau dịch Covid – 19
Hơn 170 sản phẩm OCOP của 3 địa phương Đà Nẵng - Kon Tum - Phú Yên được trưng bày tại đầu cầu Đà Nẵng để các nhà phân phối, bán lẻ tìm hiểu, kết nối; ngoài ra còn có thông tin các sản phẩm trực tuyến để các đầu cầu khác tìm hiểu khi có nhu cầu
Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP miền Trung – Tây Nguyên sau dịch Covid – 19
Mỗi doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, đơn vị phân phối, bán lẻ tham gia chương trình sẽ có một mã QR Code với đầy đủ thông tin kết nối. Các doanh nghiệp, đơn vị OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng muốn kết nối thông tin với hệ thống phân phối bán lẻ tham gia chương trình sẽ quét QR Code để gặp gỡ trực tuyến; và ngược lại, các nhà phân phối, bán lẻ muốn tìm hiểu thông tin sản phẩm nào sẽ quét QR Code để trao đổi với nhà sản xuất
Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP miền Trung – Tây Nguyên sau dịch Covid – 19
Đại diện siêu thị Big C đang kết nối trực tuyến với đơn vị có sản phẩm măng khô Tây Nguyên để tìm hiểu, trao đổi thông tin về sản phẩm
Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP miền Trung – Tây Nguyên sau dịch Covid – 19
Ngoài kết nối trực tuyến, Hội nghị còn là cơ hội để các sản phẩm OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng tại Đà Nẵng kết nối với trực tiếp với các nhà phân phối, đơn vị bán lẻ trên địa bàn thành phố
Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP miền Trung – Tây Nguyên sau dịch Covid – 19
Những tháng cuối năm 2021, TP. Đà Nẵng sẽ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương để hỗ trợ các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, dần ổn định và khôi phục sản xuất - kinh doanh
Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam tổ chức khu trưng bày sản phẩm OCOP tại 2 cửa hàng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, từ 15/4-14/5/2024.
Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Năm 2024, Hậu Giang đặt mục tiêu công nhận ít nhất 8 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, thăng hạng ít nhất 25% sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao cấp tỉnh.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Thống kê từ 27 địa phương cho thấy, có 978 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao, trong đó 62% sản phẩm đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.

Tin cùng chuyên mục

Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao giấy chứng nhận 22 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh cho 14 đơn vị trên địa bàn.
Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam phấn đấu trong năm 2024 có ít nhất 70% số sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên, trong đó có từ 15-20 sản phẩm 4 sao.
Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Thành phố Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao, trong đó, 3% trên tổng sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Năm 2024, Cà Mau sẽ phát triển mới và tiêu chuẩn hóa ít nhất 40 sản phẩm OCOP, trong đó, công nhận mới ít nhất 30 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao.
Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Tỉnh Ninh Thuận lên kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024, mục tiêu có thêm 20-30 sản phẩm mới đạt chứng nhận.
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày gần 40 gian hàng với đa dạng các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Ngày 22/12, tại Sơn La đã diễn ra Gala “Sâm Ngọc Linh Sơn La – Từ quốc bảo thành sinh kế"
Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Sản phẩm cam Thanh Chương của tỉnh Nghệ An được Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận TQC CGLOBAL chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữa cơ.
Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã trên địa bàn Hà Nội có quy mô tối thiểu 500 m2.
Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Tối 15/12, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023
Quảng Nam đẩy mạnh kết nối cung cầu, xuất khẩu sản phẩm OCOP

Quảng Nam đẩy mạnh kết nối cung cầu, xuất khẩu sản phẩm OCOP

Từ việc kết nối, xúc tiến thương mại, các sản phẩm OCOP Quảng Nam đã và đang đến với thị trường trong và ngoài nước một cách hiệu quả.
Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Kệ siêu thị chỉ 1,2m nên sản phẩm OCOP phải có bao bì nhãn mác phù hợp, thương hiệu phải bắt mắt nhất mới tạo được dấu ấn với người tiêu dùng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động