Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP miền Trung – Tây Nguyên sau dịch Covid – 19
Doanh nghiệp, cơ sở OCOP nghẽn đầu ra
Dịch Covid – 19 đã tác động tiêu cực đến hầu hết các doanh nghiệp sản xuất, thương mại tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ, các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh, trong đó có các đơn vị có sản phẩm OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng địa phương.
Sức tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng của các tỉnh, thành miền Trung - Tây Nguyên bị giảm mạnh do dịch Covid - 19 |
Cơ sở sản xuất giò chả Thảo Sinh (phường Hòa Khê, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) có sản phẩm chả đạt chứng nhận OCOP Đà Nẵng. Trước dịch Covid – 19 đơn vị cung ứng mỗi ngày lên đến hàng trăm kg chả các loại cho nhiều sân bay, các khách sạn. Gần 2 năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, sản lượng tiêu thụ đã tụt giảm mạnh tới 80%.
“Chúng tôi phải tạm dừng hoạt động sản xuất trong thời gian giãn cách và mới hoạt động trở lại được khoảng 10 ngày. Nhưng lượng tiêu thụ rất thấp chỉ bằng 20% so với thời điểm chưa có dịch, và chủ yếu bán cho khách lẻ. Các đầu mối tiêu thụ chính hầu hết chưa hoạt động trở lại”, bà Đặng Ngọc Châu, chủ cơ sở chia sẻ.
Công ty TNHH Thảo dược Tây Nguyên (Thị trấn ĐăkTô, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum) là đơn vị cung ứng nhiều loại sản phẩm từ dược liệu và nông đặc sản Kon Tum, thị trường rộng khắp cả nước. Tuy nhiên, dịch Covid – 19 đã khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty gần như đứng bánh. Sản lượng tiêu thụ các mặt hàng truyền thống của công ty tụt giảm đến hơn 80%. “Riêng thị trường TP. Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh gần như rơi vào trạng thái “đóng băng”, thị trường tiêu thụ chủ yếu là nội tỉnh Kon Tum nhưng sức mua cũng thấp”, bà Lương Thị Mỹ Huệ - Giám đốc cho hay.
Theo bà Nguyễn Thị Kim Bích – Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Phú Yên, với những ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid – 19, hiện nay hầu hết các doanh nghiệp của Phú Yên gặp nhiều khó khăn, trong đó có việc tiêu thụ sản phẩm sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội ở các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Ông Lê Thanh Hạ - Giám đốc Trung tâm Khuyến công & XTTM TP. Đà Nẵng cho biết, tính đến nay thành phố có 9 sản phẩm thương mại đặc trưng và 18 sản phẩm OCOP, ngoài ra các địa phương còn 9 sản phẩm OCOP 3 sao. Trong thời gian qua, các đơn vị doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn về nguyên liệu, vận chuyển đặc biệt là thị trường tiêu thụ bị chững lại do dịch; các hoạt động kết nối xúc tiến thương mại cũng bị ảnh hưởng nặng nề, không tổ chức được các chương trình trực tiếp. “Trong bối cảnh đó, chúng tôi đã đề xuất áp dụng thương mại điện tử trong công tác phòng chống dịch, các hoạt động trên nền tảng số để kết nối các nhà phân phối với doanh nghiệp tiêu thụ”, ông Hạ chia sẻ.
Giao thương trực tuyến là giải pháp phù hợp trong bối cảnh dịch Covid - 19 còn phức tạp giúp các đơn vị có sản phẩm OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng các tỉnh thành miền Trung - Tây Nguyên kết nối, tiêu thụ sản phẩm (Ảnh: Đơn vị OCOP Đà Nẵng quét QR Code để kết nối trực tuyến với nhà phân phối, tiêu thụ) |
Đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng qua hình thức trực tuyến
Nhằm hỗ trợ các đơn vị OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng, sản phẩm đặc trưng của TP. Đà Nẵng, tỉnh Phú Yên, tỉnh Kon Tum kết nối, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, ngày 22/10, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (XTTM) TP. Đà Nẵng, Trung tâm Khuyến công, XTTM & Tiết kiệm năng lượng tỉnh Phú Yên, Trung tâm Khuyến công &XTTM tỉnh Kon Tum và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) – Chi nhánh Đà Nẵng tổ chức chương trình kết nối giao thương trực tuyến sản phẩm Đà Nẵng – Phú Yên – Kon Tum.
Hơn 170 sản phẩm gồm sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng của 60 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của 3 địa phương đã tham gia kết nối với sự có mặt của các đơn vị phân phối, tiêu thụ sản phẩm là các siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng OCOP, của hàng thực phẩm sạch….tại 3 địa phương và tại tỉnh Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh.
Tỉnh Phú Yên có gần 20 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất cùng với các sản phẩm đặc trưng của tỉnh và các nhà phân phối của tỉnh tham gia chương trình kết nối để tìm kiếm đầu ra cho các sản phẩm đặc trưng của tỉnh và đưa các sản phẩm mới để đưa sản phẩm về phục vụ cho người dân tại tỉnh. Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Phú Yên, chương trình kết nối giao thương trực tuyến tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tại Phú Yên, Đà Nẵng, Kon Tum liên kết, tiêu thụ sản phẩm. “Với vai trò của mình, Sở Công Thương Phú Yên, Sở Công Thương Đà Nẵng sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng truyền thống, có thế mạnh của địa phương được tiếp cận với hệ thống phân phối và người tiêu dùng; tìm kiếm đối tác hợp tác kinh doanh,mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nhằm hỗ trợ nhau khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương”, bà Bích nói.
Ông Nguyễn Hữu Hạnh – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cho rằng trong bối cảnh các đơn vị OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng đang còn gặp nhiều khó khăn, chương trình giúp doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá, xúc tiến bán hàng, góp phần khôi phục sản xuất kinh doanh trong điều kiện bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid – 19.
“Thông qua chương trình, chúng tôi đã có kết nối bước đầu với siêu thị Big C (Go). Chúng tôi mong muốn sẽ duy trì được kết nối và có kết quả kết nối tốt đẹp nhất”, bà Lương Thị Mỹ Huệ chia sẻ.
Vừa kết nối trực tuyến với một đơn vị sản xuất măng khô tại Kon Tum, bà Võ Thị Yến Xuân – Phụ trách thu mua cho hệ thống siêu thị Big C (Go) khu vực miền Trung cho biết tại chương trình đơn vị thấy được một số sản phẩm tiềm năng của Kon Tum, Phú Yên và đã kết nối, trao đổi thông tin ban đầu với các đơn vị này thông qua hình thức trực tuyến. Sau kết nối, các Big C và các đơn vị sẽ tiếp tục giữ liên lạc để trao đổi thông tin sản phẩm và nếu đạt yêu cầu cả 2 bên sẽ đưa hàng hóa vào siêu thị.
Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng – ông Nguyễn Hữu Hạnh: Trong thời gian tới, song song với công tác phòng chống dịch, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng sẽ tích cực tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại thông qua các chương trình như Hội chợ Hành lang kinh tế Đông – Tây (dự kiến từ 15 - 21/12/2021), Hội nghị kết nối cung cầu, tuần lễ khuyến mại kích cầu tiêu dùng, chương trình giới thiệu quảng bá sản phẩm TP. Đà Nẵng, tổ chức các phiên chợ hàng Việt về nông thôn. |
Một số hình ảnh tại chương trình kết nối giao thương trực tuyến:
Kết nối giao thương trực tuyến của giữa các địa phương Đà Nẵng - Kon Tum - Phú Yên, có sự tham gia của các nhà phân phối, bán lẻ tại tỉnh Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh |
Hơn 170 sản phẩm OCOP của 3 địa phương Đà Nẵng - Kon Tum - Phú Yên được trưng bày tại đầu cầu Đà Nẵng để các nhà phân phối, bán lẻ tìm hiểu, kết nối; ngoài ra còn có thông tin các sản phẩm trực tuyến để các đầu cầu khác tìm hiểu khi có nhu cầu |
Mỗi doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, đơn vị phân phối, bán lẻ tham gia chương trình sẽ có một mã QR Code với đầy đủ thông tin kết nối. Các doanh nghiệp, đơn vị OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng muốn kết nối thông tin với hệ thống phân phối bán lẻ tham gia chương trình sẽ quét QR Code để gặp gỡ trực tuyến; và ngược lại, các nhà phân phối, bán lẻ muốn tìm hiểu thông tin sản phẩm nào sẽ quét QR Code để trao đổi với nhà sản xuất |
Đại diện siêu thị Big C đang kết nối trực tuyến với đơn vị có sản phẩm măng khô Tây Nguyên để tìm hiểu, trao đổi thông tin về sản phẩm |
Ngoài kết nối trực tuyến, Hội nghị còn là cơ hội để các sản phẩm OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng tại Đà Nẵng kết nối với trực tiếp với các nhà phân phối, đơn vị bán lẻ trên địa bàn thành phố |
Những tháng cuối năm 2021, TP. Đà Nẵng sẽ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương để hỗ trợ các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, dần ổn định và khôi phục sản xuất - kinh doanh |