Người khơi khát vọng dưới ngọn cờ Đảng nơi biên cương

Hơn 6 năm làm trưởng thôn, anh Hoàng Văn Ngân, trưởng thôn Thán Phún (xã Bắc Sơn, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) đã song hành cùng sự phát triển của địa phương.
Ðiểm tựa cho bà con nơi biên cương

Nơi gửi gắm niềm tin của người dân

Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Đảng bộ xã Bắc Sơn, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh mẽ, trở thành việc làm thường xuyên trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong các phong trào thi đua yêu nước, học và làm theo Bác đã xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, có nhiều đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Một trong tấm gương đó là anh Hoàng Văn Ngân, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Thán Phún.

Thán Phún là một trong 4 thôn thuộc xã vùng cao biên giới Bắc Sơn, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Địa bàn thôn rộng, toàn thôn có 121 hộ, với trên 600 khẩu nên công việc của cán bộ thôn khá vất vả, 100% dân cư là dân tộc thiểu số gồm người Dao, Sán Chỉ, Tày.

Trên cương vị là Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, anh Ngân luôn trăn trở làm sao để cùng Chi bộ lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho đồng bào các dân tộc nơi đây. Là lãnh đạo đồng chí nêu gương trước tập thể Chi bộ, nhân dân, là trung tâm đoàn kết, gương mẫu thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trưởng thôn Hoàng Văn Ngân (áo xanh) phối hợp cùng lực lượng biên phòng đảm bảo trật tự, an ninh biên giới
Trưởng thôn Hoàng Văn Ngân (áo xanh) phối hợp cùng lực lượng biên phòng đảm bảo trật tự, an ninh biên giới

Trong công việc, anh luôn chủ động, tích cực phối hợp với các tổ chức, đoàn thể chính trị trong thôn thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nhất là công việc liên quan đến lợi ích của Nhân dân dù là việc nhỏ nhất. Đồng thời, anh cũng thường xuyên giữ mối liên hệ với nhân dân, xây dựng gia đình văn hóa và hưởng ứng thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa của khu dân cư” và tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đoàn thể trong thôn, tích cực tham gia công tác phát triển đảng viên của thôn, đi đầu trong các phong trào thi đua địa phương.

Nói về bản thân, anh Ngân chia sẻ: “Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, tôi đã nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó, tôi luôn trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc được giao; luôn tiếp thu, lắng nghe có chọn lọc những ý kiến đóng góp của quần chúng Nhân dân để hoàn thiện bản thân. Với cương vị Bí thư chi bộ, trưởng thôn Thán Phún, tôi luôn xác định bản thân phải gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động để tạo sự đoàn kết trong chi bộ, đồng thuận trong Nhân dân. Ngoài ra, cũng cần chú trọng đến công tác vận động quần chúng ở cơ sở bằng cách lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và ý kiến chính đáng của Nhân dân”. Niềm tin người dân dành cho anh Ngân được thể hiện ở chỗ suốt 6 năm, qua nhiều lần bầu trưởng thôn, anh luôn nhận được sự tín nhiệm, tin tưởng của người dân.

Hễ dân cần là trưởng thôn có mặt

Từ khi triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, Thán Phún đã có bước chuyển mình rõ nét. Ngay từ những ngày đầu triển khai chương trình, anh Ngân đã tích cực tuyên truyền, giúp người dân Thán Phún nhanh chóng hiểu được mục đích, ý nghĩa của chương trình nên đã sớm đồng lòng, quyết tâm xây dựng nông thôn mới.

Được biết, dưới sự hỗ trợ của trưởng thôn Ngân, bà con thôn Thán Phún đã phát triển các mô hình sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ngành nghề, từ đó nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện nhiều hộ trong thôn vẫn duy trì và phát triển được mô hình trồng, chế biến chè hoa vàng với giá trị cao. Ngoài ra, trên địa bàn còn có các hợp tác xã với mô hình đầu tư trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm đem lại lợi nhuận kinh tế cao. Đến năm 2018, thôn đã đạt tiêu chuẩn thôn nông thôn mới nâng cao. Hiện thôn chỉ còn 1 hộ nghèo và cận nghèo.

Hiện, ở thôn Thán Phún, một số hộ đã có thu nhập ổn định, thoát nghèo bền vững; nhà ở được xây dựng khang trang hơn; vệ sinh môi trường đảm bảo; đời sống người dân ngày càng được nâng cao; an ninh trật tự địa bàn được giữ gìn, không xảy ra những vụ việc nghiêm trọng.”- anh Ngân phấn khởi chia sẻ.

Anh thường xuyên thực hiện và tuyên truyền người dân trong thôn tích cực tham gia các cuộc vận động như: “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”; “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, “ Thắp sáng đường quê”, “Nông dân dọn vệ sinh các vườn mẫu”... được triển khai thường xuyên tại thôn, góp phần phát huy tính tích cực, chủ động của người dân tham gia xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp, văn minh. Cứ đều đặn, một tuần 2 buổi sáng hoặc chiều ngày thứ bảy, chủ nhật, người dân trong thôn từ người già đến trẻ nhỏ đều háo hức tham gia hưởng ứng “Ngày chủ nhật xanh” dọn dẹp vệ sinh môi trường.

Trưởng thôn Hoàng Văn Ngân phối hợp cùng lãnh đạo thôn, xã tuyên truyền chính sách của nhà nước đến bà con trong thôn
Trưởng thôn Hoàng Văn Ngân phối hợp cùng lãnh đạo thôn, xã tuyên truyền chính sách của nhà nước đến bà con trong thôn

Ngoài ra, anh còn trực tiếp vận động người dân chăm lo phát triển sản xuất, bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa… quyết tâm xây dựng Thán Phún là thôn kiểu mẫu về nông thôn mới, góp phần tạo nên một diện mạo mới cho vùng biên giới. Đến nay, đường làng, ngõ xóm trong thôn Thán Phún rộng rãi, khang trang hơn với đầy đủ tên ngõ, số nhà như một khu phố, thị trấn dưới xuôi. Dọc các tuyến đường trong thôn, mọi nhà đều xây tường rào, trụ cổng theo thiết kế đồng nhất; nhiều ngôi nhà tầng kiên cố, nhà mái ngói đỏ tươi mọc lên như khoác lên mình một chiếc áo mới. Hiện 100% các hộ dân được sử dụng điện an toàn, ổn định từ lưới điện quốc gia.

Với những nỗ lực cố gắng không ngừng, anh cùng tập thể Chi ủy Chi bộ thôn lãnh đạo Nhân dân thôn Thán Phún đạt nhiều kết quả tích cực, hằng năm thôn đều hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, xã hội xã giao. Công tác phát triển Đảng cũng được quan tâm, hiện nay thôn có 14 đảng viên đều là chính thức, hàng năm đều có từ 1-2 quần chúng ưu tú kết nạp vào Đảng.

Từ những thành tích đạt được, hàng năm, anh đều đạt đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, được Đảng ủy xã tặng giấy khen. Tập thể Chi bộ thôn Thán Phún hàng năm được Đảng ủy xã xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cá nhân anh được Ủy ban Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Quảng Ninh trao tặng giấy khen trong thực hiện vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Thán Phún hôm nay đã “thay da đổi thịt” từng ngày cả về diện mạo nông thôn lẫn chất lượng cuộc sống của đồng bào và thôn Thán Phún đã giữ vững danh hiệu thôn văn hóa 8 năm liên tục. Với bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, dưới ngọn cờ Đảng, anh Ngân vẫn ngày đêm miệt mài cùng với Nhân dân thôn Thán Phún xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Tiến Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: nông thôn mới

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác xây dựng đảng tại Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh

Nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác xây dựng đảng tại Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh

Trong 5 năm qua đã có nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo được đưa ra thực hiện trong công tác xây dựng đảng tại Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh.
TP. Hồ Chí Minh: Kinh tế trên đà phục hồi và có nhiều điểm sáng

TP. Hồ Chí Minh: Kinh tế trên đà phục hồi và có nhiều điểm sáng

Nhiều lĩnh vực kinh tế TP. Hồ Chí Minh trong quý 1/2024 đang trên đà phục hồi, nhất là một số ngành sản xuất công nghiệp, dịch vụ trọng yếu và du lịch khởi sắc.
Tuổi trẻ Bộ Công Thương nỗ lực rèn luyện, cống hiến và trưởng thành

Tuổi trẻ Bộ Công Thương nỗ lực rèn luyện, cống hiến và trưởng thành

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy Bộ Công Thương, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Công Thương luôn nỗ lực rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.
Phê duyệt Kế hoạch tổ chức Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ngành Công Thương

Phê duyệt Kế hoạch tổ chức Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ngành Công Thương

Mới đây, Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương đã phê duyệt Kế hoạch tổ chức Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong ngành Công Thương năm 2024.
Hiện thực hóa khát vọng mục tiêu hạnh phúc của Đảng ta

Hiện thực hóa khát vọng mục tiêu hạnh phúc của Đảng ta

“Hạnh phúc cho mọi người”, đó là chủ đề của Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3) năm nay và cũng là mong ước chung của nhân loại.

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch Hồ Chí Minh với Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chủ tịch Hồ Chí Minh với Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, là sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh - lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.
Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí

Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí

Để giữ vững và nâng cao tính Đảng, tính định hướng báo chí cần bám sát, cập nhập kịp thời những thông tin đường lối, chỉ đạo của các cơ quan Đảng, chính quyền.
Hình thành khả năng “miễn dịch” trước thông tin xấu, độc cho Đoàn viên, thanh niên

Hình thành khả năng “miễn dịch” trước thông tin xấu, độc cho Đoàn viên, thanh niên

Để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, cần hình thành khả năng “miễn dịch tâm lý” trước thông tin xấu, độc cho Đoàn viên, thanh niên Việt Nam hiện nay.
Bài cuối: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị

Bài cuối: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị

Bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các lực lượng và toàn dân; trong đó, BĐBP giữ vai trò nòng cốt.
Góp ý kiến Dự thảo Đề cương báo cáo tổng kết xây dựng Đảng giai đoạn 2021-2025

Góp ý kiến Dự thảo Đề cương báo cáo tổng kết xây dựng Đảng giai đoạn 2021-2025

Báo cáo tổng kết 5 năm về công tác xây dựng Đảng là một trong những báo cáo quan trọng, đánh giá đúng những vấn đề thực tiễn trong công tác xây dựng Đảng.
Saigon Co.op - Phát huy hiệu quả mô hình kinh tế tập thể trong tình hình mới

Saigon Co.op - Phát huy hiệu quả mô hình kinh tế tập thể trong tình hình mới

Vượt qua những khó khăn của nền kinh tế, Đảng bộ Saigon Co.op đã có những quyết sách kịp thời, sáng tạo, giúp phát huy hiệu quả mô hình kinh tế tập thể.
Bài 2: Đảm bảo an ninh biên giới - Giữ vững chủ quyền quốc gia

Bài 2: Đảm bảo an ninh biên giới - Giữ vững chủ quyền quốc gia

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang đã và đang góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Bài 1: Những sỹ quan quân hàm xanh về làm cán bộ xã

Bài 1: Những sỹ quan quân hàm xanh về làm cán bộ xã

Giữa núi rừng mênh mông ấy, những người lính mang quân hàm xanh với nụ cười ấm áp và ý chí kiên cường trong sự nghiệp bảo vệ biên giới của Tổ quốc.
Phát hành cuốn sách điện tử về bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Phát hành cuốn sách điện tử về bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa phát hành cuốn sách điện tử về bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Cây tre Việt Nam nhìn từ góc độ hội nhập kinh tế quốc tế

Cây tre Việt Nam nhìn từ góc độ hội nhập kinh tế quốc tế

Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương vừa tổ chức quán triệt nội dung các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đối ngoại và đại đoàn kết.
Hà Nội: Tổ chức cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024

Hà Nội: Tổ chức cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024

Kế hoạch tổ chức Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư - năm 2024 trên địa bàn thành phố Hà Nội vừa được ban hành.
Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương quán triệt nội dung các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương quán triệt nội dung các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều ngày 28/2, Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương tổ chức quán triệt nội dung các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đối ngoại và đạị đoàn kết.
Tổ chức Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII"

Tổ chức Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII"

Cuộc thi nhằm giúp cán bộ, đảng viên đội ngũ báo cáo viên... của Đảng nắm vững những nội dung cơ bản trong các nghị quyết Hội nghị TW 8 khóa XIII
Hưng Yên đẩy mạnh phát triển đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân

Hưng Yên đẩy mạnh phát triển đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân

Số tổ chức cơ sở đảng được thành lập mới và số đảng viên được kết nạp mới trong các đơn vị kinh tế tư nhân của tỉnh Hưng Yên tăng nhiều.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Ngày 23/2, tại Trụ sở TW Đảng,Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng đã họp dưới sự chủ trì của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng,Trưởng Tiểu ban Văn kiện.
Xây dựng, chỉnh đốn Đảng để bảo vệ Đảng

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng để bảo vệ Đảng

Thế kỷ 21 đã và đang đặt ra thời cơ và thách thức to lớn, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhất định chúng ta sẽ hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh
Giới thiệu sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Cuba

Giới thiệu sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Cuba

Cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư được giới thiệu tại Cuba.
Vững vàng vượt khó vì lợi ích của Nhân dân

Vững vàng vượt khó vì lợi ích của Nhân dân

Đảng ta, Đất nước ta vẫn vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện và đáng mừng trên nhiều lĩnh vực
Tăng minh bạch, công khai để chống tham nhũng, tiêu cực

Tăng minh bạch, công khai để chống tham nhũng, tiêu cực

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ: Công khai, minh bạch, tăng trách nhiệm giải trình là điều kiện đầu tiên để chống tham nhũng, kiểm soát quyền lực.
Khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân qua bài viết của Tổng Bí thư

Khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân qua bài viết của Tổng Bí thư

Theo Đại tá, PGS.TS Nguyễn Văn Sáu, nội dung quan trọng trong bài viết của Tổng Bí thư là khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân để dựng xây đất nước phồn vinh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động