
Chiều nay (4/10), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam và UBND quận Tây Hồ phối hợp tổ chức họp báo về công tác chuẩn bị Hội thảo triển khai Nghị định số 98/NĐ-CP ngày 5/7/2018 của Chính phủ; Tôn vinh tập thể, cá nhân vì sự phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam và phiên chợ quảng bá, giới thiệu, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền trên toàn quốc.

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Quảng Ninh đã huy động trên 500 tỷ đồng để phát triển sản xuất thuộc Chương trình OCOP, trong đó ngân sách tỉnh chiếm 15,8%, số còn lại là huy động các nguồn lực xã hội.

Cùng với việc đẩy mạnh kết nối thị trường, xúc tiến thương mại, thì mỗi sản phẩm đặc trưng vùng miền nên có câu chuyện riêng để tạo điểm nhấn, tạo sự khác biệt so với các sản phẩm đồng dạng khác, từ đó, sẽ tạo và tăng cảm xúc mua hàng của khách hàng. Đây sẽ là những giải pháp quan trọng giúp sản phẩm đặc trưng vùng miền có chỗ đứng vững chắc tại thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Thực hiện Chương trình OCOP, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành kế hoạch triển khai đến tận các địa phương, sở, ban, ngành. Trong đó, tỉnh chú trọng lựa chọn các nhóm ngành chính như, thực phẩm, đồ uống, thảo dược, may mặc, lưu niệm, nội thất, du lịch nông thôn... để phát triển sản phẩm OCOP chủ lực.

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa phê duyệt 27 sản phẩm được lựa chọn thực hiện và tiêu chuẩn hóa theo Kế hoạch triển khai Chương trình mỗi xã, phường, thị trấn một sản phẩm giai đoạn 2019 - 2020 (Chương trình OCOP).

Tỉnh Tuyên Quang có nhiều sản phẩm nông nghiệp mang bản sắc riêng có của mỗi địa phương, như: Dê núi Lâm Bình, Lạc Chiêm Hóa, cá đặc sản Na Hang, cam Hàm Yên, mật ong Tuyên Quang… Tuy nhiên, hiện nay chưa có sản phẩm nào đạt tiêu chuẩn là sản phẩm OCOP.

Theo Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) Quảng Nam giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2030, tỉnh Quảng Nam sẽ hoàn thiện/nâng cấp 130 sản phẩm thế mạnh trong nông nghiệp và dịch vụ du lịch nông thôn hiện có của các địa phương.

Cứ vào dịp cuối tháng 7, 8 âm lịch, người tiêu dùng lại có thể thưởng thức loại trái cây đặc biệt "hồng không hạt” Bắc Kạn. Hồng không hạt theo tiếng của dân tộc Tày còn được gọi là mác hồng, còn người tiêu dùng hay gọi là hồng ngâm do trước khi ăn, phải ngâm qua nước để khử chát.

Từ ngày 21 - 22/9, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô, số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội diễn ra Hội chợ hàng nông sản, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm OCOP Thủ đô. Hội chợ tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và Chương trình số 02- CTr/TU của Thành ủy Hà Nội.

Sáng ngày 20/9, Sở Công Thương Bắc Kạn phối hợp với Big C Thăng Long tổ chức lễ khai mạc “Tuần lễ giới thiệu hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn năm 2019” tại siêu thị Big C Thăng Long. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 26/9.

Với những tiềm năng, thế mạnh sẵn có, việc triển khai có hiệu quả Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) hứa hẹn sẽ là cơ sở quan trọng thúc đẩy đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với chế biến, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập của người dân Thái Nguyên.

Theo Ban Xây dựng nông thôn mới (NTM) Quảng Ninh- Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Chương trình mỗi xã phường một sản phẩm (OCOP) Quảng Ninh, đến nay OCOP Quảng Ninh đã qua 6 năm triển khai thực hiện. Từ năm 2018, Chương trình OCOP tỉnh này đã bước vào giai đoạn 2, với nhiều chính sách hỗ trợ mang tính ưu đãi.

Để nâng tầm giá trị cho gạo Séng Cù – một trong những sản phẩm OCOP nổi tiếng của Lào Cai, Hợp tác xã (HTX) Tiên Phong Mường Vi đã cùng bà con xây dựng thành công “Mô hình chuỗi liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm gạo Séng Cù an toàn”. Từ đó giúp sản phẩm gạo Séng Cù Mường Vi có giá trị cao hơn, thị trường tiêu thụ rộng và giá bán ổn định.

Là địa phương đầu tiên của cả nước triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2013, đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã có 402 sản phẩm, trong đó 138 sản phẩm đạt sao, trên 80% sản phẩm được dán tem điện tử thông minh để truy xuất nguồn gốc. Các sản phẩm không ngừng được nâng cao về chất lượng, hoàn thiện về mẫu mã, chuẩn hóa về bao bì.

Tỉnh Ninh Thuận ngoài đặc sản “nắng và gió”, là tiềm năng dồi dào để phát triển các dự án năng lượng sạch thì còn có các điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng khá riêng biệt để phát triển các loại cây và con mang thương hiệu sản phẩm đặc thù địa phương.

Sản phẩm Chè hữu cơ Bản Liền (huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) vừa được hội đồng thẩm định OCOP tỉnh Lào Cai công nhận là sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 5 sao của huyện Bắc Hà, mở ra cơ hội lớn để doanh nghiệp và người dân địa phương cùng chung tay giữ gìn thương hiệu, mở rộng vùng chuyên canh chè hàng hóa chất lượng theo hướng bền vững.

Là địa phương đầu tiên xây dựng thành công Chương trình Mỗi xã phường một sản phẩm (OCOP), Quảng Ninh đã và đang bước đầu thành công trong việc đưa các sản phẩm OCOP lên sàn giao dịch thương mại điện tử.

Gặp những người làm nghề của các làng nghề truyền thống Quảng Nam đều có một điểm chung đó là họ tâm huyết với nghề và là nghệ nhân làng nghề truyền thống họ lấy uy tín làm hàng đầu, mọi thứ dưới bàn tay nghệ nhân phải chỉnh chu, toàn diện và đẹp. Cũng chính không đặt kinh tế là yếu tố hàng đầu nên họ vẫn mãi loay hoay với bài toán thương mại hóa sản phẩm

Nghề làm nước mắm - nghề truyền thống nhiều đời của người dân Nam Ô đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Người dân trong làng rất phấn khởi, những hộ đang dồn tâm huyết và nỗ lực khôi phục cho nghề nước mắm Nam Ô thì thêm tự tin về sự lựa chọn hướng đi của mình, những hộ dân đang có ý định phục hồi nghề truyền thống của cha ông thì có thêm động lực để đưa ra quyết định.

Mặc dù khẳng định muốn tồn tại và phát triển, làng nghề truyền thống phải có sự gắn kết chặt chẽ với hoạt động du lịch. Tuy nhiên, trên thực tế, hoạt động của làng nghề truyền thống và du lịch Quảng Nam vẫn “đường ai nấy đi”.

Để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân và du khách dịp cao điểm, ngoài 2 hội chợ Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thường niên tổ chức vào thời điểm cận kề Tết Nguyên đán và dịp nghỉ lễ 30/4, Quảng Ninh còn tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP với những cách làm mới.

Những người nghệ nhân Quảng Nam nặng lòng với nghề truyền thống, cả đời gắn bó với nghề vẫn luôn luôn “trăn trở” làm sao để nghề truyền thống phát triển. Nhưng, trong vòng xoáy công nghiệp hóa, hiện đại hóa, mong muốn này ngày càng trở nên khó khăn hơn khi làng nghề đứng trước hàng loạt thách thức về người kế nghiệp, về tính liên kết và về khâu thương mại hóa sản phẩm.

Tối 30/8, Hội chợ OCOP Khu vực phía Bắc - Quảng Ninh 2019 đã chính thức khai mạc tại TP Hạ Long, với quy mô 417 gian hàng của 39 tỉnh, thành phố trong cả nước và các doanh nghiệp nước ngoài.

Với quy mô dự kiến 170 gian hàng, Hội chợ hàng nông sản, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm OCOP Thủ đô sẽ diễn ra từ ngày 21-22/9, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E Hà Nội, số 91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm.