Làng nghề truyền thống Quảng Nam gian nan tìm chỗ đứng

Bài 2 - Làng nghề truyền thống và du lịch: Đường ai nấy đi

Mặc dù khẳng định muốn tồn tại và phát triển, làng nghề truyền thống phải có sự gắn kết chặt chẽ với hoạt động du lịch. Tuy nhiên, trên thực tế, hoạt động của làng nghề truyền thống và du lịch Quảng Nam vẫn “đường ai nấy đi”.

Thiếu tính liên kết

Theo nghệ nhân Nguyễn Văn Tiếp – Chủ tịch Hiệp hội làng nghề truyền thống tỉnh Quảng Nam, làng nghề Quảng Nam còn khá nhiều điểm yếu. Trong đó, thiếu liên kết là một yếu điểm dễ nhận thấy. “Liên kết giữa làng nghề với làng nghề còn rời rạc. Liên kết giữa làng nghề truyền thống với du lịch còn lỏng lẻo, mới dừng ở mức kêu gọi, đúng hơn là chưa có sự liên kết nào đáng kể”, nghệ nhân Nguyễn Văn Tiếp nói và cho rằng việc liên kết không hề dễ dàng đến từ nhiều nguyên nhân.

bai 2 lang nghe truyen thong va du lich duong ai nay di
Du lịch và làng nghề truyền thống còn "mạnh ai nấy làm"

Hạ tầng giao thông là yếu tố cản trở đầu tiên trong gắn kết du lịch với làng nghề. Quảng Nam có 2 di sản thế giới là phố cổ Hội An và khu đền tháp Mỹ Sơn, hoạt động du lịch của tỉnh Quảng Nam chủ yếu đến từ 2 địa danh này. Trong khi, đa số các làng nghề của tỉnh Quảng Nam đều nằm sâu trong làng, không nằm trên tuyến đường du lịch kết nối Đà Nẵng với Hội An, Hội An với Mỹ Sơn.

Bên cạnh đó, mặc dù ông Phan Xuân Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam khẳng định “Làng nghề là một nét riêng đặc sắc của du lịch quảng Nam, khi không còn làng nghề nữa, du lịch tỉnh Quảng Nam chắc chắn sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực lớn”, tuy nhiên, trên thực tế, hầu hết các đơn vị, công ty lữ hành không mấy mặn mà xúc tiến các tour tuyến đưa khách về làng nghề.

Một lý do nữa đến từ các làng nghề đó là các sản phẩm của làng nghề truyền thống hiện chủ yếu mới dừng ở việc chú trọng đến kỹ thuật, chưa theo kịp nhu cầu người tiêu dùng vì vậy giá thành sản phẩm vẫn còn cao. “Tổ chức JICA đã có làm việc với làng nghề Quảng Nam. Họ rất hài lòng với những sản phẩm điêu khắc tinh xảo của mỹ nghệ Quảng Nam. Nhưng họ khuyến nghị, để phục vụ du lịch và sản phẩm đến tay người tiêu dùng nhiều hơn thì đòi hỏi sản phẩm phải nhỏ, gọn, giá cả chỉ dưới 200 nghìn đồng/sản phẩm”, nghệ nhân Nguyễn Văn Tiếp nói.

Ngoài ra, có rất ít nơi trưng bày, giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Quảng Nam đến với khách du lịch. Hiện nhà trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống Quảng Nam đang trưng bày và bán sản phẩm của 16 làng nghề của tỉnh. Các sản phẩm thủ công rất được du khách ưa chuộng, chủ yếu là khách châu Âu, những du khách yêu thích sản phẩm thủ công mỹ nghệ thực thụ.

Các làng nghề truyền thống Quảng Nam còn bị động trong việc hướng đến sản phẩm của mình sẽ phục vụ du lịch. Mặc dù xác định sự tồn tại và phát triển của làng nghề gắn liền với du lịch nhưng các doanh nghiệp làng nghề chưa biết nhiều đến kết nối với các dịch vụ du lịch. Đơn giản như đăng ký TripAdvisor (website du lịch phổ biến và lớn nhất thế giới) các doanh nghiệp, đơn vị làng nghề cũng chưa biết đến và tham gia.

Những “sợi dây” gắn kết mỏng manh

Những ngày tháng 8, cụm làng nghề Đông Khương (Điện Phương, Điện Bàn) đã đón những đoàn khách du lịch đầu tiên đến tham quan, trải nghiệm nghề truyền thống. Các du khách nước ngoài hào hứng với nghề truyền thống một thì nghệ nhân làng nghề vui gấp nhiều lần, vì những tour khách đầu tiên này cũng mở ra hi vọng về sự kết nối mới giữa du lịch với cụm làng nghề Đông Khương.

bai 2 lang nghe truyen thong va du lich duong ai nay di
Du khách tham quan và mua sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống Quảng Nam tại cửa hàng trưng bày của hiệp hội làng nghề tại TP. Hội An

Trên thực tế, tour trải nghiệm làng nghề đã được hình thành gần 2 năm. Đây là tour du lịch hiếm hoi tại Quảng Nam để du khách trải nghiệm nghề truyền thống của các làng nghề Quảng Nam. Và tour du lịch này cũng do một nghệ nhân tâm huyết của làng nghề theo đuổi thực hiện. Đó là nghệ nhân Lê Phước Tiến – nghệ nhân khắc chữ tre nổi tiếng của Quảng Nam.

Tour trải nghiệm làng nghề được nghệ nhân, kiêm hướng dẫn viên, kiêm quản lý nhà trưng bày sản phẩm thủ công xứ Quảng Lê Phước Tiến thực hiện với mục đích lớn nhất đó là gìn giữ và phát huy giá trị, tinh hoa của di sản làng nghề, kéo làng nghề và du lịch lại gần nhau hơn.

Khi mới bắt đầu thí điểm, tour làng nghề đưa du khách về các điểm gần với phố cổ Hội An như làng rau Trà Quế, làng dừa lá Cẩm Thanh, làng gốm Thanh Hà, sau dần mở rộng ra các làng thuận lợi giao thông như làng chiếu Bàn Thạch, làng bánh tráng, làng đúc đồng… Tuy nhiên, để kết nối mạnh hơn các làng nghề, cũng như thúc đẩy các làng nghề phát triển trong bối cảnh công nghiệp hóa, thương mại hóa và cách mạng công nghiệp 4.0 mạnh mẽ, để các làng nghề không bị tụt lại phía sau, từ vài tháng trở lại đây, ông Tiến đã đưa những đoàn khách đầu tiên về trải nghiệm nghề truyền thống cụm làng nghề Đông Khương.

Cũng theo ông Tiến, phần lớn khách tham gia tour làng nghề là du khách nước ngoài (khách châu Âu, Bắc Mỹ) lưu trú tại Hội An. Cũng do giao thông không thuận lợi nên phương tiện di chuyển cho du khách trong tour này sẽ là xe máy hoặc xe Jeep.

Mong muốn của nghệ nhân Lê Phước Tiến là sẽ duy trì được và phát triển mạnh hơn tour làng nghề, mua sắm tại làng nghề để tìm lại vị trí của làng nghề trong phát triển kinh tế - xã hội.

“Một cây làm chẳng lên non”, để phát triển được nhiều tour trải nghiệm làng nghề, theo nghệ nhân lê Phước Tiến, cần có sự vào cuộc của chính quyền tỉnh Quảng Nam trong việc vận động các đơn vị du lịch, lữ hành đưa khách về các làng nghề, các đơn vị sản xuất thủ công để tham quan mua sắm, tạo ra nguồn thu cho làng nghề, nuôi nghề và vực dậy làng nghề.

Còn theo nghệ nhân Nguyễn Văn Tiếp, tỉnh Quảng Nam cần sớm hoàn thiện hạ tầng giao thông để việc thuận lợi cho việc đưa khách du lịch đến làng nghề. “Khi xây dựng cơ sở mộc mỹ nghệ tại cụm làng nghề Đông Khương, tôi đã tính đến chuyện liên kết du lịch. Đơn vị cũng đang định hướng làm ra những sản phẩm gọn, nhẹ để phục vụ du lịch”, nghệ nhân Nguyễn Văn Tiếp chia sẻ và đề xuất cần có sự hỗ trợ của đơn vị du lịch, lữ hành về các làng nghề để hướng dẫn cho các làng nghề cách làm du lịch, sản phẩm phục vụ du lịch. Ngoài ra, cần phát huy tốt hơn nữa vai trò của “con dấu xác thực” trong các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Quảng Nam cũng như gắn với chương trình "Mỗi xã một sản phẩm - OCOP".

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Quảng Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bài 1: Phát triển cụm công nghiệp: Từ chủ trương đúng đắn của Đảng đến quyết liệt trong triển khai thực hiện

Bài 1: Phát triển cụm công nghiệp: Từ chủ trương đúng đắn của Đảng đến quyết liệt trong triển khai thực hiện

Từ Nghị quyết của Đảng đến sự quyết liệt triển khai trong thực tế, cụm công nghiệp đã và đang góp sức vào công cuộc công nghiệp hóa nông thôn.
Bộ Công Thương sắp tổ Hội nghị trực tuyến về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương sắp tổ Hội nghị trực tuyến về cụm công nghiệp

Sáng ngày 23/4, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 32/2024/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp.
Bộ Công Thương công bố thủ tục hành chính mới về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương công bố thủ tục hành chính mới về cụm công nghiệp

Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký ban hành quyết định công bố thủ tục hành chính mới ban hành trong lĩnh vực cụm công nghiệp.
Hà Nội: Đối thoại tháo gỡ 3 nhóm vấn đề tại các khu, cụm công nghiệp

Hà Nội: Đối thoại tháo gỡ 3 nhóm vấn đề tại các khu, cụm công nghiệp

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đề nghị hội nghị tập trung thảo luận, trao đổi tập trung vào 3 nhóm vấn đề chính tại khu, cụm công nghiệp.
Bình Thuận: Khởi động bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biều năm 2024

Bình Thuận: Khởi động bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biều năm 2024

Ngành Công Thương Bình Thuận tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024 theo tiến độ đã đề ra

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Vinaconex làm chủ đầu tư dự án khu công nghiệp 6.338 tỷ đồng

Hà Nội: Vinaconex làm chủ đầu tư dự án khu công nghiệp 6.338 tỷ đồng

Dự án Khu công nghiệp Đông Anh (TP. Hà Nội) có quy mô 299,45 ha, tổng mức đầu tư 6.338 tỷ đồng do Vinaconex làm chủ đầu tư.
Bộ Công Thương đề nghị thực hiện nghiêm quy định về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương đề nghị thực hiện nghiêm quy định về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương vừa ban hành Công văn số 1817/BCT-CTĐP gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc quản lý, phát triển cụm công nghiệp.
Đồng Nai: Sửa đổi nội dung chương trình khuyến công giai đoạn 2021-2025

Đồng Nai: Sửa đổi nội dung chương trình khuyến công giai đoạn 2021-2025

UBND tỉnh Đồng Nai mới ban hành quyết định về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình khuyến công trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.
Cao Bằng: Rà soát cơ sở công nghiệp nông thôn, xây dựng đề án khuyến công

Cao Bằng: Rà soát cơ sở công nghiệp nông thôn, xây dựng đề án khuyến công

Sở Công Thương Cao Bằng đề nghị các đơn vị trong tỉnh phối hợp rà soát cơ sở công nghiệp nông thôn, xây dựng đề án khuyến công năm 2024, 2025.
Quy chế quản lý cụm công nghiệp của Ninh Bình có gì mới?

Quy chế quản lý cụm công nghiệp của Ninh Bình có gì mới?

UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế quản lý cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội tổ chức Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024

Hà Nội tổ chức Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024

Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội, dự kiến vào ngày 17/5 với khoảng 550 đại biểu tham dự.
Bắc Kạn ban hành Kế hoạch sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh 2024

Bắc Kạn ban hành Kế hoạch sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh 2024

UBND tỉnh Bắc Kạn vừa ban hành Kế hoạch số 92/KH-UBND về việc tổ chức bình chọn các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024.
Thái Nguyên tiếp sức cho doanh nghiệp từ các đề án khuyến công

Thái Nguyên tiếp sức cho doanh nghiệp từ các đề án khuyến công

Hoạt động khuyến công đã giúp các cơ sở công nghiệp nông thôn ở Thái Nguyên nâng cấp dây chuyền, máy móc thiết bị tiên tiến để thúc đẩy sản xuất...
Chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp có quyền lợi và nghĩa vụ gì?

Chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp có quyền lợi và nghĩa vụ gì?

Nhà nước khuyến khích doanh nghiệp đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp, nhà đầu tư được hưởng nhiều quyền lợi nhưng cũng phải tuân thủ những trách nhiệm.
Cấp nào được quy định ngành nghề thu hút vào cụm công nghiệp?

Cấp nào được quy định ngành nghề thu hút vào cụm công nghiệp?

Theo Nghị định mới được ban hành, UBND cấp tỉnh quy định cụ thể ngành, nghề, cơ sở sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp.
Nghị định mới cho phát triển cụm công nghiệp

Nghị định mới cho phát triển cụm công nghiệp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định mới về cụm công nghiệp, kỳ vọng sẽ tháo gỡ những chồng chéo, tạo sự thông thoáng cho công tác quản lý, phát triển.
Nam Định khởi công cụm công nghiệp vốn đầu tư 600 tỷ đồng

Nam Định khởi công cụm công nghiệp vốn đầu tư 600 tỷ đồng

Ngày 15/3, Dự án đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp Giao Thiện với tổng vốn đầu tư khoảng 600 tỷ đồng đã được làm lễ khởi công.
Khuyến công Điện Biên trợ sức nâng cao năng lực chế biến quả mắc ca

Khuyến công Điện Biên trợ sức nâng cao năng lực chế biến quả mắc ca

Đề án nhóm “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong chế biến quả mắc ca” được khuyến công Điện Biên triển khai giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm này.
An Giang “mở cơ chế” thu hút đầu tư vào cụm công nghiệp

An Giang “mở cơ chế” thu hút đầu tư vào cụm công nghiệp

Bằng nhiều cơ chế, chính sách hấp dẫn, UBND tỉnh An Giang đang khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư hạ tầng, nhà đầu tư thứ cấp vào các cụm công nghiệp.
Khuyến công Vĩnh Long: Dấu ấn 10 năm triển khai

Khuyến công Vĩnh Long: Dấu ấn 10 năm triển khai

Gần 10 năm triển khai, công tác khuyến công của Vĩnh Long đã gặt hái được những kết quả quan trọng, góp sức phát triển ngành Công Thương của địa phương.
Đà Nẵng: Khuyến công thúc đẩy phát triển sản xuất sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch

Đà Nẵng: Khuyến công thúc đẩy phát triển sản xuất sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch

Công tác khuyến công tạo động lực hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn phát triển sản xuất công nghiệp, sản xuất các sản phẩm lưu niệm...
Đà Nẵng: Trao chứng nhận 18 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Đà Nẵng: Trao chứng nhận 18 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Chiều 29/2, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng đã tôn vinh và trao giấy chứng nhận 18 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố năm 2023.
Hà Nội: Tôn vinh 42 nghệ nhân ngành thủ công mỹ nghệ

Hà Nội: Tôn vinh 42 nghệ nhân ngành thủ công mỹ nghệ

Chiều 28/2, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Lễ phong tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội năm 2023 ngành thủ công mỹ nghệ cho 42 cá nhân.
Yên Bái đến năm 2030 quy hoạch 25 cụm công nghiệp

Yên Bái đến năm 2030 quy hoạch 25 cụm công nghiệp

Đến năm 2030, tỉnh Yên Bái quy hoạch 25 cụm công nghiệp (bao gồm các cụm đã thành lập, hoạt động ở giai đoạn trước) với tổng diện tích 1.288,21 ha.
Đề án khuyến công điểm - “Cú huých” mạnh mẽ cho công nghiệp nông thôn

Đề án khuyến công điểm - “Cú huých” mạnh mẽ cho công nghiệp nông thôn

Do có quy mô lớn, thời gian thực hiện kéo dài, hiệu quả của đề án khuyến công điểm mang tính hệ thống, là cú huých mạnh mẽ cho ngành công nghiệp nông thôn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động