Nghề làm nước mắm Nam Ô được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Nghề làm nước mắm - nghề truyền thống nhiều đời của người dân Nam Ô đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Người dân trong làng rất phấn khởi, những hộ đang dồn tâm huyết và nỗ lực khôi phục cho nghề nước mắm Nam Ô thì thêm tự tin về sự lựa chọn hướng đi của mình, những hộ dân đang có ý định phục hồi nghề truyền thống của cha ông thì có thêm động lực để đưa ra quyết định.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện vừa ký Quyết định số 2974/QĐ-BVHTTDL ngày 27/8/2019 về việc công bố danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Theo đó, đã đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với "Nghề làm nước mắm Nam Ô tại phường Hòa Hiệp Nam và phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng)".

nghe lam nuoc mam nam o duoc cong nhan la di san phi vat the quoc gia
Nghề làm nước mắm Nam Ô đã có lịch sử hàng trăm năm, hiện đang đứng trước nguy cơ mai một

Được biết, nghề làm nước mắm Nam Ô là nghề làm nước mắm duy nhất của cả nước đến thời điểm hiện tại được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Bên cạnh đó, với việc TP. Đà Nẵng hướng đến bảo tồn và phát triển làng nghề nước mắm Nam Ô gắn với du lịch mở ra nhiều hi vọng cho người dân làng nghề khôi phục nghề truyền thống.

Là người thay mặt làng nghề đứng ra thuyết trình về quy trình làm mắm Nam Ô, các bí quyết để có sản phẩm mắm đậm đà, cũng như nêu những nguyện vọng của những người làm nước mắm Nam Ô đối với việc gìn giữ và phát triển nghề khi Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch về tìm hiểu và thẩm định hồ sơ để được công nhận di sản, anh Bùi Thanh Phú - Giám đốc Công ty TNHH mắm Hồng Hương (thuộc làng nghề nước mắm Nam Ô) - phấn khởi chia sẻ: "Tôi đã rất quan tâm và theo dõi về hồ sơ được công nhận di sản. Quyết định công nhận di sản là sự ghi nhận của cơ quan hữu quan với vai trò và ý nghĩa của nghề làm nước mắm Nam Ô. Đây là cơ hội nghìn năm của làng nghề, nếu nắm bắt cơ hội tốt thì làng nghề chắc chắn sẽ phát triển và nước mắm Nam Ô sẽ tìm được chỗ đứng cho mình trong xu hướng thương mại hóa mạnh mẽ như hiện nay”.

nghe lam nuoc mam nam o duoc cong nhan la di san phi vat the quoc gia
Hướng phát triển của làng nghề sẽ gắn với du lịch văn hóa làng nước mắm Nam Ô. Ảnh: Du khách thưởng thức hương vị nước mắm Nam Ô

Ông Nguyễn Việt Dũng - Chủ cơ sở mắm nhĩ Bình Minh (thuộc làng nghề truyền thống nước mắm Nam Ô) - hào hứng cho biết, cơ sở mắm Bình Minh đã có dự định và định hướng phát triển nghề làm nước mắm gắn với du lịch, việc nghề truyền thống được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia càng chứng minh cho hướng đi đúng đắn của người làm nghề.

Ông Nguyễn Hữu Thiết - Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu - cho biết, hiện quận đang xây dựng đề án bảo tồn làng nghề kết hợp du lịch tổng quan làng Nam Ô. Trong đó sẽ chọn và xây dựng nhà trưng bày mô hình nghề nước mắm Nam Ô, cải tạo cơ sở hạ tầng để thu hút đầu tư, du lịch, bảo tồn chất lượng sản phẩm mắm, xây dựng làng chài. Việc được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia sẽ giúp bảo tồn và phát triển những hộ đang làm nghề có sẵn, khuyến khích, nhân rộng, khôi phục lại sản xuất đối với những hộ còn lại trong làng nghề.

Trước thực tế Hiệp hội làng nghề nước mắm Nam Ô hoạt động èo ột, thành viên còn “mạnh ai nấy làm”, để củng cố hoạt động của làng nghề, sắp tới quận sẽ tiến hành lại đại hội của hiệp hội, trong đó, định hướng là sẽ để một Phó Chủ tịch phường làm Chủ tịch Hiệp hội, hoặc mời cơ quan, đoàn thể tham gia để đẩy mạnh vai trò của Hiệp hội, từ đó, đẩy mạnh tính liên kết và hoạt động của các thành viên trong làng nghề.

nghe lam nuoc mam nam o duoc cong nhan la di san phi vat the quoc gia
2 sản phẩm nước mắm truyền thống của làng nghề nước mắm Nam Ô vừa được công nhận là Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu TP. Đà Nẵng 2019

Trước đó, tháng 8 vừa qua, 2 sản phẩm nước mắm truyền thống của làng nghề nước mắm Nam Ô cũng đã được công nhận là Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của TP. Đà Nẵng năm 2019, mở ra nhiều hy vọng và triển vọng cho việc khôi phục, phát triển mạnh mẽ làng nghề và khẳng định thương hiệu nước mắm truyền thống Nam Ô.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đà Nẵng: Chứng nhận 11 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2025

Đà Nẵng: Chứng nhận 11 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2025

Thành phố Đà Nẵng công bố, trao chứng nhận cho 7 chủ thể với 11 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao.
Thanh Hóa đẩy mạnh sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Thanh Hóa đẩy mạnh sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Đến nay tỉnh Thanh Hóa có 610 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao, Thanh Hóa sẽ đẩy mạnh xúc tiến đầu tư để đưa các sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế.
Tây Ninh: Thêm 6 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao

Tây Ninh: Thêm 6 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh vừa họp đánh giá và công nhận thêm 6 sản phẩm đạt OCOP 4 sao.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kênh tiêu thụ, đa dạng hình thức quảng bá để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.
Đồng Nai: Có hơn 280 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Đồng Nai: Có hơn 280 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Toàn tỉnh Đồng Nai hiện có 282 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, tỉnh cũng phấn đấu có thêm 88 sản phẩm đạt chứng nhận 3 sao trở lên trong năm 2025.

Tin cùng chuyên mục

Chùm ảnh: Phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương

Chùm ảnh: Phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương

Phiên chợ thúc đẩy việc kết nối giữa các đơn vị sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng thông qua việc trưng bày và giao dịch các sản phẩm OCOP, đặc sản.
Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 20 sản phẩm OCOP phân hạng 4 sao

Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 20 sản phẩm OCOP phân hạng 4 sao

Ngày 17/1, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng cho 20 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2024.
Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024 đẩy mạnh kết nối, quảng bá sản phẩm OCOP do hội viên phụ nữ TP. Đà Nẵng, Quảng Nam và Thừa Thiên Huế kinh doanh.
180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

Phiên chợ đặc sản, hàng quà tặng, thủ công mỹ nghệ, OCOP được diễn ra từ ngày 25 - 29/12, tại Quảng trường Trung tâm thương mại Royal City (Hà Nội).
Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Sau 7 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Quảng Nam đã có 479 sản phẩm của 376 chủ thể được công nhận là sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Các sản phẩm OCOP TP. Đà Nẵng đang vào cao điểm mùa hàng Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Ngoài đa dạng sản phẩm, nhiều cơ sở còn đầu tư đổi mới mẫu mã bao bì bắt mắt.
Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Báo Công Thương đã trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang về những giải pháp nhằm thúc đẩy Chương trình OCOP phát triển bền vững.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Sau 6 năm triển khai, Chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã đạt nhiều kết quả, nhưng vẫn còn không ít bất cập, khiến chương trình OCOP chưa phát huy hết tiềm năng.
Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

Nâng sao, đếm số sản phẩm OCOP thực hiện theo phong trào khiến nhiều sản phẩm OCOP bị ''hụt hơi'' trong cuộc đua trụ hạng, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Sau 6 năm triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP đã mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người nông dân tỉnh Thanh Hóa.
Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Trong số 3 sản phẩm công nhận lại sản phẩm OCOP cấp quốc gia năm 2024, tỉnh Sơn La có sản phẩm cà phê bột nguyên chất của HTX Cà phê Bích Thao.
Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Hội Nông dân TP. Hà Nội và Hội Nông dân tỉnh Hà Giang xác định, cùng nhau tăng cường quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đạt chứng nhận VietGAP.
Sóc Trăng: Khai mạc Hội chợ OCOP và Liên hoan ẩm thực đường phố

Sóc Trăng: Khai mạc Hội chợ OCOP và Liên hoan ẩm thực đường phố

Cuối tuần này, Sóc Trăng trở nên sôi động với 2 sự kiện là Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền 2024 và Liên hoan ẩm thực đường phố.
Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc trưng vùng miền và công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh quy tụ hàng trăm gian hàng.
Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Ngày 30/10, Hội đồng đánh giá phân loại sản phẩm OCOP thị xã Quảng Yên đã tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024.
Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Hiện toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, trong đó 34 sản phẩm đạt chất lượng 4 sao và 107 sản phẩm đạt 3 sao.
Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Dự kiến có 350 gian hàng tham dự Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Sóc Trăng và đặc sản vùng miền năm 2024.
Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Trong 3 năm qua, Sở Công Thương tỉnh Nam Định đã triển khai xây dựng thành công 2 Điểm bán hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Nhằm nâng tầm giá trị hàng hóa nông sản, nhất là sản phẩm OCOP, Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm đến người tiêu dùng, hướng đến xuất khẩu.
Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Sau nhiều nỗ lực của ngành nông nghiệp, người nông dân, Tuyên Quang đã có 06 sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường Anh.
Mobile VerionPhiên bản di động