Ninh Thuận: Đẩy mạnh phát triển các sản phẩm đặc thù địa phương

Tỉnh Ninh Thuận ngoài đặc sản “nắng và gió”, là tiềm năng dồi dào để phát triển các dự án năng lượng sạch thì còn có các điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng khá riêng biệt để phát triển các loại cây và con mang thương hiệu sản phẩm đặc thù địa phương.    

Ninh Thuận là tỉnh có khi hậu nhiệt đới gió mùa, nhiệt độ trung bình hàng năm 26-27oC, thời tiết có hai mùa rõ rệt do đó điều kiện khí hậu, đất đai, thổ nhưỡng khá riêng biệt đã tạo cho Ninh Thuận những thế mạnh, đặc thù ngoài phát triển năng lượng và kinh tế biển còn phù hợp cho sinh trưởng và phát triển các loại cây và con có tính đặc thù cao.

Với việc đáp ứng đầy đủ các tiêu chí như: lịch sử phát triển, danh tiếng, quy mô thị trường, sản lượng và quy mô phát triển, sản phẩm an toàn thân thiện với môi trường…Vừa qua, Ninh Thuận đã công bố quyết định công nhận 12 sản phẩm đặc thù của địa phương giai đoạn 2018-2020, trong đó có 6 sản phẩm cây trồng là: táo, nho, măng tây, tỏi, cừu, dê; 3 sản phẩm vật nuôi đặc thù là tôm giống, cừu, dê; 3 sản phẩm làng nghề đặc thù là nước mắm Cà Ná, thổ cẩm Mỹ Nghiệp và gốm Bàu Trúc. Ngoài ra có 3 sản phẩm tiềm năng đặc thù khác là heo đen, bò vàng và trái cây Ninh Sơn.

Đây là những sản phẩm nông nghiệp có lợi thế cạnh tranh trên thị trường đang được tỉnh Ninh Thuận tập trung đầu tư, phát triển theo chuỗi giá trị sản xuất hàng hóa gắn với hoạt động du lịch.

ninh thuan day manh phat trien cac san pham dac thu dia phuong
Sản phẩm nho Ninh Thuận ngày càng xây dựng được thương hiệu đối với khách hàng

Được biết, Sở Công Thương Ninh Thuận đang xây dựng những chính sách hỗ trợ phát triển những sản phẩm đặc thù địa phương. Trong đó, đẩy mạnh liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ, xây dựng các điểm giới thiệu, bán sản phẩm, phát triển những tour du lịch tham quan quy trình sản xuất, chế biến… Tỉnh Ninh Thuận cũng đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động khuyến công, xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ về sản xuất, chế biến và đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc thù của tỉnh ra thị trường cả nước. Các sản phẩm của tỉnh hiện có mặt ở hầu hết các hệ thống siêu thị trong cả nước như: BigC, Co.opMart, Vinmart… chợ đầu mối các tỉnh thành phố, các cửa hàng tiện lợi tại các thành phố lớn - đây chính là kênh phân phối uy tính tạo được lòng tin cho người tiêu dùng tại các nơi có sản phẩm của tỉnh.

Theo ông Phan Đăng Thành - Giám đốc Sở Công Thương Ninh Thuận - địa phương đã có nhiều cơ chế chính sách để phát triển các sản phẩm đặc thù của tỉnh Ninh Thuận, tuy nhiên vẫn còn không ít khó khăn đang đặt ra trước mắt.

Cụ thể, hoạt động đổi mới công nghệ đối với các doanh nghiệp gặp khó khăn trong nguồn vốn đối ứng; việc quản lý, phát triển thương hiệu của các sản phẩm đặc thù của chủ sở hữu, các chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận vẫn còn hạn chế; việc tổ chức kết nối, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm còn gặp nhiều khó khăn do sản lượng thiếu ổn định, chất lượng sản phẩm chưa đồng đều …

ninh thuan day manh phat trien cac san pham dac thu dia phuong
Với điều kiện thời tiết thích hợp, việc chăn nuôi cừu đang mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho bà con nhân dân nơi đây

Để đẩy mạnh liên kết sản xuất, tiêu thụ ổn định sản phẩm đặc thù tỉnh Ninh Thuận, hướng đến phát triển bền vững, Sở Công Thương Ninh Thuận đã tham mưu cho UBND tỉnh này triển khai nhiều giải pháp như: tiếp tục hỗ trợ hình thành chuỗi cung ứng - tiêu thụ sản phẩm đặc thù, đưa sản phẩm đặc thù vào tiêu thụ tại hệ thống chợ đầu mối, các cửa hàng, siêu thị và các kênh phân phối khác. Bên cạnh đó, Ninh Thuận đang đẩy mạnh phát triển theo chuỗi giá trị sản xuất hàng hóa gắn với hoạt động du lịch, xác định du lịch là kênh quảng bá hữu hiệu cho các sản phẩm đặc thù của tỉnh. Xây dựng mô hình “du lịch nông nghiệp trải nghiệm” cho du khách khám phá tại các địa phương có sản phẩm đặc trưng như: làng nho Thái An (huyện Ninh Hải), các trang trại nho, táo (huyện Ninh Phước); tham quan, chụp ảnh cánh đồng cừu tại An Hòa, Phước Trung….

Từ các giải pháp trên đã đem lại hiệu quả không nhỏ cho việc phát triển thương hiệu sản phẩm đặc trưng cho Ninh Thuận, cải thiện thu nhập, đời sống cho bà con người dân nơi đây, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Thành Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Sản phẩm du lịch

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Ngày 30/10, Hội đồng đánh giá phân loại sản phẩm OCOP thị xã Quảng Yên đã tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024.
Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Hiện toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, trong đó 34 sản phẩm đạt chất lượng 4 sao và 107 sản phẩm đạt 3 sao.
Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Dự kiến có 350 gian hàng tham dự Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Sóc Trăng và đặc sản vùng miền năm 2024.
Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Trong 3 năm qua, Sở Công Thương tỉnh Nam Định đã triển khai xây dựng thành công 2 Điểm bán hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Nhằm nâng tầm giá trị hàng hóa nông sản, nhất là sản phẩm OCOP, Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm đến người tiêu dùng, hướng đến xuất khẩu.

Tin cùng chuyên mục

Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Sau nhiều nỗ lực của ngành nông nghiệp, người nông dân, Tuyên Quang đã có 06 sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường Anh.
Bố Trạch- Quảng Bình: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bố Trạch- Quảng Bình: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bố Trạch là huyện có số lượng sản phẩm được chứng nhận OCOP dẫn đầu trên địa bàn tỉnh Quảng Bình với 65 sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao trở lên.
Trung tâm đặc sản Việt Nam: Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam

Trung tâm đặc sản Việt Nam: Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam

Trung tâm đặc sản Việt Nam vừa được khánh thành tại TP. Châu Đốc (An Giang), là nơi quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam.
Thanh Hóa: Chủ thể OCOP cần sáng tạo để tăng khả năng cạnh tranh, đưa sản phẩm ra thị trường lớn

Thanh Hóa: Chủ thể OCOP cần sáng tạo để tăng khả năng cạnh tranh, đưa sản phẩm ra thị trường lớn

Sản phẩm OCOP ở Thanh Hóa đã thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, nhưng để đưa sản phẩm ra thị trường lớn thì cần cách làm sáng tạo.
Tại sao sản phẩm OCOP Thanh Hóa chưa thể bứt phá?

Tại sao sản phẩm OCOP Thanh Hóa chưa thể bứt phá?

Là địa phương có rất nhiều tiềm năng, lợi thế; thế nhưng đang còn những rào cản ngăn bước sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa bứt phá, vươn tầm thế giới.

''Bắt bệnh'' lý do sản phẩm OCOP vẫn còn vắng bóng tại các siêu thị

Dù “dấu ấn” OCOP đã tương đối rõ nhưng việc tiêu thụ còn những khó khăn, đòi hỏi các giải pháp thúc đẩy đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng.
Đà Nẵng: Phiên chợ OCOP hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Đà Nẵng: Phiên chợ OCOP hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Phiên chợ nông sản và sản phẩm OCOP năm 2024 lan tỏa mạnh mẽ Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tại TP. Đà Nẵng.
Mở

Mở 'cánh cửa' cho sản phẩm OCOP vào siêu thị, chuỗi bán lẻ, sàn thương mại điện tử

Chiều 19/8, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị, mở ra cơ hội tiêu thụ sản phẩm này.
Kết nối giao thương sản phẩm OCOP Quảng Nam với các nhà cung cấp Đà Nẵng

Kết nối giao thương sản phẩm OCOP Quảng Nam với các nhà cung cấp Đà Nẵng

Hội nghị Kết nối giao thương sản phẩm OCOP Quảng Nam với các nhà phân phối nhằm hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng và xuất khẩu hiệu quả.
Quảng Nam và Đà Nẵng

Quảng Nam và Đà Nẵng 'bắt tay' quảng bá sản phẩm OCOP

Hơn 100 chủ thể OCOP đến từ tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng và du khách tại TP. Đà Nẵng.
70 gian hàng tham gia Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc

70 gian hàng tham gia Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc

Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 24/8 đến hết ngày 28/8/2024, tại thành phố Bắc Kạn với 70 gian hàng.
4 doanh nghiệp bán lẻ chung tay tiêu thụ sản phẩm OCOP

4 doanh nghiệp bán lẻ chung tay tiêu thụ sản phẩm OCOP

4 chuỗi siêu thị Goldfruit, Wiki Food, ECO-MART và Fuji Fruit vừa ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với 19 doanh nghiệp, chủ thể OCOP.
Chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024 để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân xứ Thanh

Chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024 để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân xứ Thanh

Sau nửa tháng diễn sự kiện, vào tối ngày 3/8/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ bế mạc, tổng kết chương trình Chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024.
Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động thương mại tại chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động thương mại tại chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa đã tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động thương mại trong quá trình diễn ra Chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024.
Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng

Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng

60 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam giới thiệu hàng trăm sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng đến người dân Liên Chiểu và du khách.
Thanh Hóa: Sản vật hội tụ tại chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Thanh Hóa: Sản vật hội tụ tại chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Tối ngày 21/7/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai trương Chợ trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024.
Để sản phẩm OCOP tạo ấn tượng tốt với người tiêu dùng

Để sản phẩm OCOP tạo ấn tượng tốt với người tiêu dùng

Nhờ đạt chứng nhận là sản phẩm OCOP, doanh thu của nhiều doanh nghiệp cải thiện đáng kể song để có đầu ra bền vững hơn, vẫn còn nhiều việc phải làm.
Dòng vốn ngân hàng là chất xúc tác đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Dòng vốn ngân hàng là chất xúc tác đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Với vai trò là kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế, ngành Ngân hàng đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các sản phẩm OCOP vươn xa.
Sản phẩm OCOP rộng đường vào kênh bán lẻ, chuỗi siêu thị của Hà Nội

Sản phẩm OCOP rộng đường vào kênh bán lẻ, chuỗi siêu thị của Hà Nội

Đã có hơn 20 doanh nghiệp, chủ thể OCOP được ký kết biên bản ghi nhớ để đưa sản phẩm vào chuỗi siêu thị Goldfruit và một số kênh bán lẻ tại Hà Nội, chiều 2/7.
Thanh Hóa: Sản phẩm OCOP khơi dậy tiềm năng, tạo sinh kế cho người nông dân

Thanh Hóa: Sản phẩm OCOP khơi dậy tiềm năng, tạo sinh kế cho người nông dân

Chương trình OCOP được tỉnh Thanh Hóa triển khai hiệu quả đã từng bước khơi dậy tiềm năng, lợi thế kinh tế nông thôn, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động