Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (Hiệp định EVFTA) đã và đang tạo một “xa lộ” cho nông sản Việt vào EU - thị trường khó tính bậc nhất thế giới này.
Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công Thương) chia sẻ về những giải pháp để xây dựng thương hiệu doanh nghiệp tại EU.
Dệt may được đánh giá là một trong những ngành sẽ chịu tác động mạnh từ quy định về tiêu chuẩn xanh và phát triển bền vững của thị trường EU.
Tiêu chuẩn xanh là điều kiện mà thị trường EU yêu cầu theo lộ trình để áp dụng với hàng hoá nhập khẩu, trong đó có hàng hoá từ Việt Nam.
Từ năm thứ 3 thực thi EVFTA, những lợi thế và kết quả đã phần nào bị ảnh hưởng bởi EU áp dụng nhiều tiêu chuẩn về chuyển đổi xanh, phát triển bền vững.
Đáp ứng các tiêu chuẩn xanh là yêu cầu bắt buộc của doanh nghiệp nếu muốn khai thác Hiệp định EVFTA để tiến sâu vào thị trường EU.
Nếu không đáp ứng các yếu tố môi trường và phát triển bền vững, doanh nghiệp sẽ mất thị trường, mất khách hàng và không thể tận dụng hiệu quả Hiệp định EVFTA.
Từ năm thứ 3 thực thi EVFTA, những lợi thế và kết quả đã phần nào bị ảnh hưởng bởi EU áp dụng nhiều tiêu chuẩn về chuyển đổi xanh, phát triển bền vững.
Viet Nam International Sourcing 2023 và EVFTA được kỳ vọng sẽ mang lại cơ hội hợp tác mạnh hơn cho doanh nghiệp Việt Nam - Thuỵ Điển.
Ngày 8/9, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại sang thị trường EU “Tận dụng các cơ hội ưu đãi mặt hàng nông sản từ EVFTA".
Tiêu chuẩn xanh từ EU ở mức độ “siêu khó”, doanh nghiệp dệt may trong nước được khuyến cáo nên tận dụng "cao tốc" EVFTA như một trợ lực tốt để vượt qua.
3 năm kể từ khi EVFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu giữa Việt Nam và EU chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc, nhiều tiềm năng được khai phóng
Chiều nay, ngày 18/8, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm “EVFTA – Trợ lực cho dệt may Việt Nam vượt qua thách thức mới”.
Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Bắc Âu giai đoạn 2020-2022 không bị sụt giảm, kể cả lúc khó khăn nhất do Covid-19, đạt mức tăng trung bình 14,7%/năm.
Mặc dù đại dịch COVID-19 làm giảm thương mại toàn cầu và EU, hiện Việt Nam là nước có thị phần lớn nhất so với các nước ASEAN khác xuất khẩu vào thị trường này.
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã tạo xung lực mới, thúc đẩy kim ngạch thương mại Việt Nam và Tây Ban Nha bật tăng mạnh.
Ba năm kể từ khi Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực, quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam - EU đã trở thành “điểm sáng”.
Các mặt hàng nông sản của Việt Nam vào EU là thủy sản, gạo, các sản phẩm trồng trọt, rau quả... đều được hưởng mức thuế suất ưu đãi ngay sau khi EVFTA có hiệu lực.
Để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu nông sản Việt Nam vào thị trường EU cần thiết phải kiểm soát chặt chẽ quá trình chế biến nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm.
Bên cạnh sự đánh giá tích cực về triển vọng kinh doanh, các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho biết đang được hưởng lợi thuế quan từ Hiệp định EVFTA.
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) thực thi từ tháng 8/2020 đã góp phần đưa EU thành đối tác thương mại và nhà đầu tư lớn thứ 5 của Việt Nam.
Hiệp định EVFTA không chỉ mang đến cơ hội về tăng trưởng xuất khẩu mà còn giúp cho ngành nông nghiệp nước ta đẩy mạnh công tác tái cơ cấu.
Trái với nhiều mặt hàng công nghiệp chế biến chế tạo, xuất khẩu nông sản sang thị trường Hà Lan 2 tháng đầu năm tăng cao, có mặt hàng vượt 100%.
Các doanh nghiệp Việt Nam được cho là hưởng lợi khả quan từ Hiệp định EVFTA sau 2 năm đầu thực thi hiệp định.
Ngày này năm xưa 23/3, Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Chính phủ Cộng hòa Italia quyết định thiết lập quan hệ ngoại giao ở mức Đại sứ đặc mệnh toàn quyền
Theo Bộ Công Thương, năm 2021, tổng giá trị thương mại hàng hóa giữa Việt Nam - EU đạt 56,8 tỷ USD.
Qua hơn hai năm triển khai Hiệp định EVFTA, kỳ vọng về sự tăng trưởng cho hoạt động xuất nhập khẩu, nhất là xuất khẩu sang EU đã có những tín hiệu tích cực.
Qua hơn hai năm triển khai Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), hoạt động xuất nhập khẩu, nhất là xuất khẩu sang EU đã có những tín hiệu tích cực.
Doanh nghiệp xuất khẩu Miền Trung cần thay đổi quan điểm sản xuất đáp ứng các tiêu chuẩn hàng hóa của EU; nắm vững quy trình điều tra, phòng vệ thương mại.
Sau 2 năm thực hiện EVFTA, thị phần hàng Việt chiếm chưa đầy 2% tại thị trường EU, chỉ 1 lô vi phạm là doanh nghiệp vào danh sách đen và cửa xuất khẩu “hẹp” lại