Tăng cường hợp tác thương mại, dịch vụ Việt Nam – Thuỵ Điển thông qua Viet Nam International Sourcing 2023 và EVFTA

Viet Nam International Sourcing 2023 và EVFTA được kỳ vọng sẽ mang lại cơ hội hợp tác mạnh hơn cho doanh nghiệp Việt Nam - Thuỵ Điển.
Viet Nam International Sourcing 2023 hỗ trợ doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy xuất khẩu Kỳ vọng lớn vào Viet Nam International Sourcing 2023 và EVFTA

Ông Richard Mellgren - Giám đốc cấp cao phát triển kinh doanh, bán hàng và tiếp thị - Cảng Gothenburg đã chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này.

Ông Richard Mellgren - Giám đốc cấp cao phát triển kinh doanh, bán hàng và tiếp thị - Cảng Gothenburg đã chia sẻ về kỳ vọng hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam – Thuỵ Điển qua Viet Nam International Sourcing 2023 và EVFTA.  Được biết, Cảng Gothenburg (Thuỵ Điển) là cảng trung chuyển hàng hóa lớn nhất Thuỵ Điển và rất quan trọng ở khu vực Bắc Âu. Ông đánh giá thế nào về tiềm năng của hàng Việt Nam tại thị trường Bắc Âu nói riêng và châu Âu nói chung? Nhìn lại 5 năm vừa qua (2018-2022), chúng ta đã chứng kiến sự tăng trưởng hai con số giữa Việt Nam và Thụy Điển cả về xuất khẩu và nhập khẩu, điều này chứng tỏ rằng chắc chắn có sự quan tâm và nhu cầu cao trong việc phát triển hơn nữa thương mại giữa Việt Nam và Thụy Điển.  Hiện nay giữa hai nước đã có Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), có hiệu lực từ năm 2020. Đây chắc chắn là động lực thúc đẩy tăng trưởng thương mại giữa hai quốc gia trong thời gian tới.  Cảng Gothenburg được trang bị tốt để xử lý khối lượng tăng lên cả về hàng hóa container cũng như hàng hoá tự vận hành lên tàu (Roll On/Roll Off), chẳng hạn như ngành công nghiệp ô tô/xe cộ. Tất cả các hãng vận tải container lớn đều ghé cảng của chúng tôi. Cảng này có tầm quan trọng lớn nhằm đảm bảo hàng hóa giữa Việt Nam và Thụy Điển có thể giao thương một cách thuận lợi và hiệu quả nhất. Cảng Gothenburg sẽ tham gia Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2023” được tổ chức tại Việt Nam vào tháng 9. Ông kỳ vọng điều gì khi tham gia sự kiện này? Chúng tôi vô cùng vui mừng được tham dự sự kiện Viet Nam International Sourcing 2023 và chúng tôi rất mong muốn được kết nối với các công ty trong nước và quốc tế với hy vọng tìm được những lĩnh vực cùng quan tâm có thể mang lại lợi ích cho thương mại giữa hai nước. Chúng tôi cũng mong đợi được gặp các công ty Việt Nam và các doanh nghiệp Việt có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn khi vận chuyển hàng hóa của họ đến hoặc đi từ Thụy Điển. Cảng Gothenburg là cảng lớn nhất ở Thụy Điển và chúng tôi có mạng lưới đường sắt rộng khắp nối Gothenburg với một số nhà ga nội địa từ phía Nam đến phía Bắc Thụy Điển (và cả Oslo, Na Uy). Chúng tôi có thể hợp tác để giúp hàng hoá của doanh nghiệp Việt Nam vận chuyển thuận lợi hơn. Những trọng tâm mà ông mong muốn trao đổi nhằm tăng cường hợp tác với phía Việt Nam trong thời gian tới thông qua Vietnam International Sourcing 2023? Chúng tôi đang tập trung tìm hiểu thêm về thị trường Việt Nam và hiểu rõ hơn về cách chúng tôi có thể đóng góp vào chuỗi cung ứng liên quan đến việc hỗ trợ các công ty bằng các giải pháp và dịch vụ hậu cần bền vững và thông minh.  Bằng cách có một bức tranh rõ ràng hơn về nhu cầu và yêu cầu của ngành, chúng tôi có thể nâng cao lợi thế cạnh tranh của mình. Cũng sẽ có ích nếu hiểu rõ mọi thách thức thương mại và thảo luận xem Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và EU có thể được phát huy tác dụng nhiều hơn không? Làm cách nào để nâng cao nhận thức và nâng cao hiêu jquar sử dụng hiệp định này thông qua các cuộc thảo luận khi chúng tôi gặp gỡ và nói chuyện với các công ty ở Thụy Điển đang giao dịch hoặc có kế hoạch thành lập doanh nghiệp với các công ty Việt Nam.  Mong muốn của chúng tôi cũng là đảm bảo rằng sau các cuộc gặp gỡ, những doanh nghiệp mà chúng tôi đã gặp sẽ cân nhắc đến chúng tôi khi sử dụng các dịch vụ mà chúng tôi có thể cung cấp.  Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, ông có lời khuyên nào dành cho doanh nghiệp Việt Nam để thâm nhập sâu hơn vào thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng? Ngoài mối quan hệ lâu dài, đảm bảo cung cấp sản phẩm tốt/chất lượng cao, có lực lượng lao động lành nghề cho sản phẩm được đề cập, tiêu chí ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) ngày càng trở nên quan trọng. Các quốc gia Bắc Âu (Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Na Uy và Thụy Điển) đã tiến khá xa về tính bền vững, không phải vì người tiêu dùng cuối cùng có ý thức hơn mà họ cũng có yêu cầu tương tự khi lựa chọn sản phẩm. Nó cũng sẽ trở thành bắt buộc đối với các công ty lớn hơn cũng như một số doanh nghiệp vừa và nhỏ phải theo dõi lượng phát thải ở phạm vi 1 và 2 của họ (trong một số trường hợp nhất định cũng là phạm vi 3) như một phần của Chỉ thị Báo cáo Bền vững Doanh nghiệp (CSRD) có hiệu lực ở EU vào năm Tháng 1 năm 2024. Và tất nhiên, tiếp tục tận dụng hơn nữa cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU.
Ông Richard Mellgren - Giám đốc cấp cao phát triển kinh doanh, bán hàng và tiếp thị - Cảng Gothenburg

Thưa ông, được biết, Cảng Gothenburg (Thuỵ Điển) là cảng trung chuyển hàng hóa lớn nhất Thuỵ Điển và rất quan trọng ở khu vực Bắc Âu. Với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển hàng hoá xuất nhập khẩu thông qua cảng, ông đánh giá thế nào về tiềm năng của hàng Việt Nam tại thị trường Bắc Âu nói riêng và châu Âu nói chung?

Nhìn lại 5 năm vừa qua (2018-2022), chúng ta đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng hai con số giữa Việt Nam và Thụy Điển cả về xuất khẩu và nhập khẩu, điều này chứng tỏ rằng chắc chắn có sự quan tâm và nhu cầu cao trong việc phát triển hơn nữa thương mại giữa Việt Nam và Thụy Điển.

Hiện nay giữa hai nước đã có Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), có hiệu lực từ năm 2020. Đây chắc chắn là động lực thúc đẩy tăng trưởng thương mại giữa hai quốc gia trong thời gian tới.

Cảng Gothenburg được trang bị tốt để xử lý khối lượng tăng lên cả về hàng hóa container cũng như hàng hoá tự vận hành lên tàu (Roll On/Roll Off), chẳng hạn như ngành công nghiệp ô tô/xe cộ. Tất cả các hãng vận tải container lớn đều ghé cảng của chúng tôi. Cảng này có tầm quan trọng lớn nhằm đảm bảo hàng hóa giữa Việt Nam và Thụy Điển có thể giao thương một cách thuận lợi và hiệu quả nhất.

Cảng Gothenburg sẽ tham gia Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2023” do Bộ Công Thương tổ chức tại Việt Nam vào tháng 9. Ông kỳ vọng điều gì khi tham gia sự kiện này?

Chúng tôi vô cùng vui mừng được tham dự sự kiện Viet Nam International Sourcing 2023 và chúng tôi rất mong muốn được kết nối với các công ty trong nước và quốc tế với hy vọng tìm được những lĩnh vực cùng quan tâm, có thể mang lại lợi ích cho thương mại giữa hai nước.

Chúng tôi cũng mong đợi được gặp các công ty Việt Nam và các doanh nghiệp Việt có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn khi vận chuyển hàng hóa của họ đến hoặc đi từ Thụy Điển. Cảng Gothenburg là cảng lớn nhất ở Thụy Điển và chúng tôi có mạng lưới đường sắt rộng khắp nối Gothenburg với một số nhà ga nội địa từ phía Nam đến phía Bắc Thụy Điển (và cả Oslo, Na Uy). Chúng tôi có thể hợp tác để giúp hàng hoá của doanh nghiệp Việt Nam vận chuyển thuận lợi hơn.

Tăng cường hợp tác thương mại, dịch vụ Việt Nam – Thuỵ Điển thông qua Viet Nam International Sourcing 2023 và EVFTA
Cảng Gothenburg là cảng lớn nhất ở Thụy Điển, có vai trò quan trọng trong vận chuyển hàng hoá xuất nhập khẩu

Những trọng tâm mà ông mong muốn trao đổi nhằm tăng cường hợp tác với phía Việt Nam trong thời gian tới thông qua Vietnam International Sourcing 2023 là gì, thưa ông?

Chúng tôi đang tập trung tìm hiểu thêm về thị trường Việt Nam và hiểu rõ hơn về cách chúng tôi có thể đóng góp vào chuỗi cung ứng liên quan đến việc hỗ trợ các công ty bằng các giải pháp và dịch vụ hậu cần bền vững và thông minh.

Bằng cách có một bức tranh rõ ràng hơn về nhu cầu và yêu cầu của ngành, chúng tôi có thể nâng cao lợi thế cạnh tranh của mình. Cũng sẽ có ích nếu hiểu rõ mọi thách thức thương mại và thảo luận xem Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và EU có thể được phát huy tác dụng nhiều hơn không? Làm cách nào để nâng cao hiệu quả sử dụng hiệp định này thông qua các cuộc thảo luận khi chúng tôi gặp gỡ và nói chuyện với các công ty ở Thụy Điển đang giao dịch hoặc có kế hoạch thành lập doanh nghiệp với các công ty Việt Nam.

Mong muốn của chúng tôi cũng là đảm bảo rằng sau các cuộc gặp gỡ, những doanh nghiệp mà chúng tôi đã gặp sẽ cân nhắc đến chúng tôi khi sử dụng các dịch vụ mà chúng tôi có thể cung cấp.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, ông có lời khuyên nào dành cho doanh nghiệp Việt Nam để thâm nhập sâu hơn vào thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng?

Ngoài mối quan hệ lâu dài, đảm bảo cung cấp sản phẩm tốt/chất lượng cao, có lực lượng lao động lành nghề cho sản phẩm được đề cập, tiêu chí ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) ngày càng trở nên quan trọng. Các quốc gia Bắc Âu (Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Na Uy và Thụy Điển) đã tiến khá xa về tính bền vững, không phải vì người tiêu dùng cuối cùng có ý thức hơn mà họ cũng có yêu cầu tương tự khi lựa chọn sản phẩm.

Điều này cũng sẽ trở thành bắt buộc đối với các công ty lớn hơn cũng như một số doanh nghiệp vừa và nhỏ phải theo dõi lượng phát thải ở phạm vi 1 và 2 của họ (trong một số trường hợp nhất định cũng là phạm vi 3) như một phần của Chỉ thị Báo cáo Bền vững Doanh nghiệp (CSRD) có hiệu lực ở EU vào năm Tháng 1 năm 2024. Và tất nhiên, tiếp tục tận dụng hơn nữa cơ hội từ Hiệp định EVFTA.

Xin cảm ơn ông!

Phương Lan (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định EVFTA

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam: Tự hào và xúc động trào dâng

Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam: Tự hào và xúc động trào dâng

Những hình ảnh về hợp luyện lễ diễu binh, hình ảnh bình dị gắn với Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam... khiến mỗi người xem trào dâng cảm xúc, tự hào.
Đại tá Nguyễn Khắc Nguyệt và ký ức của những năm tháng hào hùng

Đại tá Nguyễn Khắc Nguyệt và ký ức của những năm tháng hào hùng

Đại tá Nguyễn Khắc Nguyệt xúc động khi nhớ về giây phút thiêng liêng ngày 30/4/1975.
Bí thư Hầu A Lềnh kỳ vọng Báo Công Thương tiếp tục lan tỏa mô hình đổi mới của Hà Giang

Bí thư Hầu A Lềnh kỳ vọng Báo Công Thương tiếp tục lan tỏa mô hình đổi mới của Hà Giang

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh bày tỏ mong muốn Báo Công Thương tiếp tục đồng hành, thúc đẩy phát triển vùng cao, vùng biên, kinh tế biên mậu.
Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh, chuyển đổi số sẽ là đòn bẩy giúp doanh nghiệp logistics tối ưu chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường.
Sắp xếp Đà Nẵng, Quảng Nam: Đổi mới tư duy từ việc lắng nghe dân nói

Sắp xếp Đà Nẵng, Quảng Nam: Đổi mới tư duy từ việc lắng nghe dân nói

“Vừa chạy, vừa xếp hàng” sắp xếp xã, phường, TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam luôn lắng nghe ý kiến của người dân - minh chứng sinh động của việc được lòng dân.

Tin cùng chuyên mục

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh: Hiện thực hóa Nghị quyết 11 bằng hành động cụ thể

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh: Hiện thực hóa Nghị quyết 11 bằng hành động cụ thể

Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh chia sẻ với Báo Công Thương về hiện thực hóa Nghị quyết 11 bằng hành động thực chất cho người dân.
PGS.TS Nguyễn Danh Tiên: Khát vọng hòa bình soi đường dân tộc

PGS.TS Nguyễn Danh Tiên: Khát vọng hòa bình soi đường dân tộc

“Khát vọng hòa bình không chỉ là mong ước, mà là cốt cách của người Việt từ bao đời”. Đó là khẳng định của PGS.TS Nguyễn Danh Tiên, nhà nghiên cứu lịch sử Đảng.
Doanh nghiệp tư nhân: Lực lượng chủ công nâng tầm thương hiệu

Doanh nghiệp tư nhân: Lực lượng chủ công nâng tầm thương hiệu

Doanh nghiệp tư nhân đang trở thành lực lượng chủ lực, góp phần nâng tầm thương hiệu quốc gia Việt Nam bằng đổi mới sáng tạo, chất lượng sản phẩm.
Chuyên gia kinh tế ADB ‘hiến kế’ thúc đẩy tăng trưởng GDP

Chuyên gia kinh tế ADB ‘hiến kế’ thúc đẩy tăng trưởng GDP

Hỗ trợ người dân nâng cao thu nhập sẽ là một trong những giải pháp hiệu quả giúp Việt Nam kích thích tiêu dùng nội địa, qua đó đóng góp vào tăng trưởng kinh tế.
Đại biểu Quốc hội Bùi Hoài Sơn: Văn hóa là động lực nội sinh sau 50 năm thống nhất

Đại biểu Quốc hội Bùi Hoài Sơn: Văn hóa là động lực nội sinh sau 50 năm thống nhất

Theo ĐBQH Bùi Hoài Sơn, sau ngày thống nhất, văn hóa đã đóng vai trò cầu nối, giúp hàn gắn những vết thương chiến tranh, khơi dậy tinh thần đại đoàn kết.
Từ phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm – nhận thức đúng về sáp nhập xã

Từ phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm – nhận thức đúng về sáp nhập xã

Tổng Bí thư nhấn mạnh: Mục tiêu cao nhất là xây dựng chính quyền cấp xã tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, gần dân, sát dân, chủ động hướng về nhân dân...
Khi đạo đức bị đem bán, viên thuốc trở thành tội ác

Khi đạo đức bị đem bán, viên thuốc trở thành tội ác

Những viên thuốc giả được đóng gói tinh vi, tung ra thị trường như “thần dược” chữa xương khớp khiến người tiêu dùng sập bẫy.
Sáp nhập xã, phường: Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường: Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư.
Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Hiệp định EVFTA đã, đang và sẽ giúp hàng Việt Nam chinh phục thị trường Áo trong bối cảnh cần đa dạng hoá thị trường xuất khẩu như hiện nay.
Kiểm soát thương mại chiến lược: Hướng đi cần thiết trong hội nhập

Kiểm soát thương mại chiến lược: Hướng đi cần thiết trong hội nhập

Nghị định kiểm soát thương mại chiến lược sẽ là công cụ then chốt để Việt Nam điều phối hài hòa giữa hội nhập và bảo vệ lợi ích quốc gia.
Quán ăn không nhận chuyển khoản: Đừng

Quán ăn không nhận chuyển khoản: Đừng 'đi lùi' trong thời đại số

Thanh toán không dùng tiền mặt đã phổ biến với nhiều tiện ích, nhưng vẫn có một số quán ăn dù ở thành phố lớn vẫn treo biển “không nhận chuyển khoản”…
Cục trưởng Cục Thống kê nêu giải pháp ‘mở khóa’ tăng trưởng

Cục trưởng Cục Thống kê nêu giải pháp ‘mở khóa’ tăng trưởng

Để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025, bên cạnh tranh thủ cơ hội đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, Việt Nam cần phát huy mạnh mẽ nội lực.
Các tỉnh top cuối FTA Index: Những cánh én chưa đủ gọi mùa xuân

Các tỉnh top cuối FTA Index: Những cánh én chưa đủ gọi mùa xuân

Từ bảng xếp hạng FTA Index 2024 cho thấy nhiều địa phương vẫn loay hoay với các Hiệp định thương mại tự do và các chỉ số đạt được chưa cao.
Quảng cáo sai sự thật: Lỗ hổng trách nhiệm, vấn đề đạo đức

Quảng cáo sai sự thật: Lỗ hổng trách nhiệm, vấn đề đạo đức

Tham gia quảng cáo sai sự thật không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh của người nghệ sĩ mà còn đặt ra nhiều vấn đề về lỗ hổng trách nhiệm và đạo đức xã hội.
Việt Nam khẳng định vai trò quốc gia trách nhiệm qua sứ mệnh cứu hộ Myanmar

Việt Nam khẳng định vai trò quốc gia trách nhiệm qua sứ mệnh cứu hộ Myanmar

Hành trình nhân đạo tại Myanmar đã khép lại, Việt Nam khẳng định vị thế quốc gia trách nhiệm trong khu vực.
Xuất khẩu sang EU: Đừng để thói quen làm mất thị trường

Xuất khẩu sang EU: Đừng để thói quen làm mất thị trường

Quy định của EU rất rõ ràng và hướng đến bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, đôi khi doanh nghiệp Việt ‘lơ đễnh’ có thể dẫn đến việc bị cấm nhập khẩu.
Tội ác

Tội ác 'trời không dung, đất không tha': Mẹ sát hại con để trục lợi bảo hiểm

Mẹ giết con - tội ác hiếm gặp với cả các “loài”! Mẹ giết con để trục lợi bảo hiểm lấy tiền ăn chơi, cờ bạc thì đúng là tội ác “trời không dung, đất không tha”.
Thuật toán vô cảm, KOLs vô trách nhiệm và thế hệ bị dẫn lối sai

Thuật toán vô cảm, KOLs vô trách nhiệm và thế hệ bị dẫn lối sai

PGS.TS Trần Thành Nam đã chỉ ra bản chất “bệnh lý văn hóa” của thời đại số, cảnh báo về sự xuống cấp thẩm mỹ, sự thao túng của thuật toán vô cảm.
Kiểm soát thương mại chiến lược: Bước đi quan trọng

Kiểm soát thương mại chiến lược: Bước đi quan trọng

Theo luật sư Nguyễn Thanh Hà, việc xây dựng Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược là một bước đi quan trọng, phản ánh tầm nhìn chiến lược của Việt Nam.
Hơn 100 trang kiểm toán không trả lời nổi câu hỏi: Tiền đi đâu?

Hơn 100 trang kiểm toán không trả lời nổi câu hỏi: Tiền đi đâu?

Từ bản kiểm toán dày hơn 100 trang của Phạm Thoại đến chuỗi lùm xùm từ thiện trước đó, công chúng vẫn chưa thể thôi hỏi: Tiền đã đi đâu?
Mobile VerionPhiên bản di động