
Trong 10 năm thực thi vừa qua (2011-2021), các quy định tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) và các văn bản hướng dẫn Luật đã góp phần thay đổi mạnh mẽ, đồng thời, kiến tạo các khung khổ, nền tảng cơ bản vững chắc để tiếp tục tạo dựng sự phát triển của công tác bảo vệ quyền lợi NTD tại Việt Nam.

Hành lang pháp lý chưa đủ mạnh khiến các cơ quan quản lý nhà nước gặp khó trong công tác giải quyết tranh chấp khi có khiếu nại và người tiêu dùng (NTD) luôn là đối tượng chịu thiệt.

Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đảm bảo sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương lưu ý về trách nhiệm bảo hành theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đó là mục tiêu được đề ra tại Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thực hiện vai trò đầu mối của Bộ Công Thương, thời gian qua, Vụ Pháp chế đã phối hợp với các đơn vị chuyên môn triển khai tích cực các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng, nhất là trong bối cảnh hoạt động sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

“Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới” là chủ đề cho các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021.

Sáng ngày 12/11, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng quyền người tiêu dùng Việt Nam và khai mạc Hội chợ hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng.

Người tiêu dùng cần cảnh giác với các đối tượng mạo danh tự xưng là cán bộ của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, liên hệ để chào mời, cung cấp thông tin sai lệch tới các Hội Bảo vệ người tiêu dùng.

Ngày 5/11, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) - Bộ Công Thương và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam phối hợp với Sở Công Thương Quảng Ninh tổ chức hội thảo “Kiểm soát tập trung kinh tế theo quy định của Luật Cạnh tranh năm 2018” .

Trước những tác hại và thiệt hại từ thuốc lá, trong những năm gần đây, cùng với sự ra đời của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá vào năm 2012, công tác tuyên truyền đã được các cơ quan chức năng, cơ quan truyền thông hết sức coi trọng, đặc biệt là nâng cao nhận thức của mỗi người.

Sẽ phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với hành vi: bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi. Mức phạt này được quy định trong Nghị định số 117/2020/NĐ-CP, được Chính phủ ban hành ngày 28/9/2020 về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Ngày 23/10, Sở Công Thương Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2020.

Chủ động đưa vấn đề hàng giả, hàng nhái vào chiến lược kinh doanh, đồng thời hợp tác chặt chẽ với cơ quan chức năng, đây là giải pháp giúp nhãn hiệu NGK bảo vệ thị phần và uy tín thương hiệu, nhất là bảo vệ an toàn của người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng mua đúng hàng chính thật, chính hãng.

Nhằm hạn chế và giải quyết tình trạng cuộc gọi quấy rối người tiêu dùng (cuộc gọi rác) gây ra nhiều cản trở, ảnh hưởng tới công việc, sinh hoạt thường ngày của người dân, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã phối hợp, triển khai với nhiều đơn vị liên quan nhằm xác minh, giải quyết các phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng (NTD), góp phần bảo vệ quyền lợi NTD khi sử dụng các dịch vụ viễn thông.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Phan Ngọc Thọ vừa ban hành công văn yêu cầu các cơ quan thông tấn, báo chí, các Sở, ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quản lý ngăn chặn hoạt động kinh doanh của ứng dụng MyAladdinz trên địa bàn. Đây là hình thức hoạt động huy động vốn theo mô hình đa cấp ẩn dưới hoạt động thương mại điện tử, chưa được Bộ Công Thương cấp phép.

Chiều ngày 30/9, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Thông tin, Tư vấn và Đào tạo (Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương) ký kết hợp tác với Công ty TNHH Amway Việt Nam về hoạt động tuyên truyền, phổ biến trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2020 – 2021.

Trong bối cảnh tình trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng (NTD) đang diễn ra ngày càng tinh vi, với phạm vi rộng... Để đảm bảo quyền lợi NTD, rất cần sự tham gia tích cực, chủ động của toàn xã hội, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của chính cộng đồng doanh nghiệp.

Thời gian qua, công tác thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Việt Nam đã đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận, từng bước đưa pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đi vào cuộc sống, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp chân chính.

Ông Nguyễn Trọng H (trú ở phường Nguyễn Du - TP. Hà Tĩnh) cho biết đã mua 10 gói phở bò Chinsu, nhận thấy có 1 gói có khối lượng nhẹ hơn khối lượng tịnh được ghi trên bao bì, ông đã phản ánh đến Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Hà Tĩnh nhưng sau hơn 1 tháng vẫn chưa có phản hồi.

Công ty ô tôToyota Việt Nam chính thức thông báo thực hiện Chương trình triệu hồi để kiểm tra và thay thế ống chân không bầu trợ lực phanh trên dòng xe Toyota Fortuner do TMV sản xuất lắp ráp trong khoảng thời gian từ 08/10/2019 đến 02/12/2019. Chương trình được thực hiện chính thức từ ngày 11/09/2020 tại tất cả các Đại lý của Toyota trên toàn quốc.

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng, và sự xuất hiện virus gây bệnh về hô hấp, viêm phổi… nên việc sử dụng khẩu trang được coi là một trong những giải pháp nhằm ngăn ngừa, phòng tránh những tác hại của dịch bệnh. Tuy nhiên, người dân cần tìm hiểu kỹ, cẩn trọng khi mua, sử dụng khẩu trang đúng cách để phòng, chống dịch hiệu quả.

Cục Cạnh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận phản ánh liên quan đến thông tin của thực phẩm chức năng đường huyết hoàn do Công ty TNHH Dược phẩm Hải Linh (Halifa) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Liên quan đến vụ việc sản phẩm pate Minh Chay gây ngộ độc cho người dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cảnh báo người tiêu dùng tạm thời không mua, không sử dụng các sản phẩm của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới.

Hạt điều kém chất lượng, giả mạo xuất xứ Bình Phước đang được giao bán tràn lan trên mạng. Hội Điều Bình Phước vừa có văn bản gửi UBND tỉnh và các sở ngành liên quan về việc điều tra làm rõ các hành vi làm hạt điều giả xuất xứ Bình Phước, ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của chỉ dẫn địa lý này.