
Ngày 14/6 vừa qua, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 146/KH-UBND về thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thành phố Hà Nội năm 2021.

Để hỗ trợ nông dân huyện Bắc Hà (Lào Cai) và nông dân tỉnh Bắc Giang, nông dân tỉnh Sơn La tiêu thụ nông sản trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, gây khó khăn cho sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, Sở Công Thương tỉnh Lào Cai đã tổ chức “Tuần lễ Giao thương xúc tiến tiêu thụ mận Tam Hoa (huyện Bắc Hà, Lào Cai), vải thiều tỉnh Bắc Giang và xoài của tỉnh Sơn La, tại thành phố Lào Cai, từ ngày
10-13/6/2021.

Sản phẩm OCOP đã được xây dựng hình ảnh, tạo thương hiệu, lên kệ sẵn sàng đã mở ra cơ hội phát triển cho nhiều sản phẩm nông nghiệp, nông thôn. Thế nhưng, trên thực tế, để đưa được những sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng chưa bao giờ là điều dễ dàng, đòi hỏi sự nỗ lực vào cuộc của cơ quan chức năng và các doanh nghiệp trực tiếp sản xuất.

Từ cây trồng xóa nghèo ở huyện miền núi A Lưới, nhiều năm qua với sự nỗ lực, cố gắng của chính quyền và người dân địa phương, hiện nay sản phẩm nông sản chuối già lùn A Lưới đã tìm được chỗ đứng trên thị trường và khẳng định thương hiệu hàng nông sản sạch, an toàn.

Sau 3 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, nâng tầm sản phẩm đặc trưng, thế mạnh tại các địa phương trong vùng, tạo ra giá trị gia tăng, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp và có thể bùng phát nếu không được kiểm soát kịp thời, do đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản về việc tạm dừng tổ chức Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2021.

Trong 2 ngày 27-28/4, tại TP. Đà Nẵng diễn ra Phiên chợ nông sản 2021 với chủ đề “Kết nối cung cầu, đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP”.

Nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Nam tham dự và được quan tâm tại chương trình trưng bày sản phẩm tại sự kiện kết nối sản phẩm OCOP với du lịch Phú Quốc trong khuôn khổ Hội thảo về lấy ý kiến góp ý xây dựng khung Chương trình và giải pháp thúc đẩy Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025.

Chương trình OCOP có vai trò quan trọng, trong việc tạo ra sản phẩm có chất lượng, giá trị gia tăng cao góp phần thúc đẩy kết nối cung - cầu hàng hóa giữa các nhà sản xuất và các đầu mối tiêu thụ, từ đó giúp cho đời sống, kinh tế người dân nông thôn được cải thiện hơn.

Với sáng kiến của tỉnh Đồng Tháp, thông qua việc vừa ra mắt và đưa vào hoạt động “Trung tâm giới thiệu ẩm thực - đặc sản - du lịch Đồng Tháp và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long” tại TP. Phú Quốc (Kiên Giang), được xem là một bước đột phá trong liên kết chuỗi, góp phần đẩy mạnh kết nối, đưa sản phẩm hàng hoá, đặc sản, sản phẩm OCOP của các địa phương khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến với du khách trong và ngoài nước.

Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, TP. Đà Nẵng đã có những sản phẩm OCOP cấp thành phố đầu tiên. Triển khai các điểm bán sản phẩm OCOP là một trong những hoạt động của ngành Công Thương Đà Nẵng để thúc đẩy kết nối và tiêu thụ sản phẩm, đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng.

Theo thống kê của Ban xây dựng Nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh, tính đến hết tháng 3/2021, tỉnh Quảng Ninh đã có 464 sản phẩm tham gia Chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP).

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2021 nằm trong chuỗi các sự kiện khởi đầu và đánh dấu cho các hoạt động đón chờ mùa du lịch Hạ Long 2021, góp phần phục hồi, phát triển du lịch tỉnh sau ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đồng thời, hội chợ cũng là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng của chương trình OCOP Quảng Ninh.

Thành công của Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) trong gần 3 năm triển khai (từ ngày 7/5/2018) trên toàn quốc, đã góp phần tích cực vào việc xây dựng nông thôn mới. Các cấp, ngành, địa phương cần nâng cao nhận thức về ý nghĩa, hiệu quả của Chương trình OCOP và chủ động, tích cực triển khai hiệu quả hơn trong những năm tới.

“Để chương trình OCOP có sự khác biệt thì phát triển sản phẩm OCOP phải từ sự đặc trưng để tạo ra ưu thế của Huế; đồng thời phải phát huy giá trị nội sinh, phát triển cộng đồng là cốt lõi”. Đó là nhấn mạnh của ông Nguyễn Minh Tiến - Cục trưởng, Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương tại buổi làm việc với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về một số định hướng thực hiện xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh.

Ngày 26/2, Hội đồng đánh giá chuyên ngành (đánh giá lần thứ nhất) sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) (sau đây gọi tắt là Hội đồng đánh giá chuyên ngành số 02) tổ chức phiên họp nhằm đánh giá, phân hạng cho 10 sản phẩm đăng ký cấp Quốc gia của 5 chủ thể thuộc 2 tỉnh, thành phố là Hà Nội và Quảng Ninh. Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng - Chủ tịch Hội đồng đánh giá chuyên ngành số 02 chủ trì phiên họp.

Nhắc đến tỉnh Phú Thọ, người ta nhớ ngay đến những đặc sản như: Bưởi Đoan Hùng, thịt chua Thanh Sơn... Đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã có 28 sản phẩm OCOP; trong đó, có tám sản phẩm bốn sao, còn lại 20 sản phẩm đạt ba sao. Việc thực hiện chương trình

Theo thông tin từ Sở Công Thương Quảng Ninh, Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2021 sẽ tạm dừng tổ chức để tập trung triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Với gần 1.000 sản phẩm OCOP được công nhận, chiếm 35,52% sản phẩm OCOP của cả nước, Hà Nội đi sau nhưng đang trở thành một trong những địa phương dẫn đầu trong việc triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP).

Các đơn vị, doanh nghiệp có sản phẩm OCOP có showroom trưng bày sản phẩm không chỉ trưng bày, giới thiệu sản phẩm của đơn vị mình, mà còn đưa lên kệ hàng những sản phẩm OCOP của các đơn vị khác trong tỉnh. Đây là cách làm hiệu quả trong khâu thương mại hóa sản phẩm tại tỉnh Kon Tum.

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 560/QĐ-UBND ngày 27/1/2021 phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp TP. Hà Nội năm 2020 (đợt 2).

Tết Nguyên đán Tân Sửu đã cận kề. Như những năm gần đây, hàng Việt vẫn chiếm ưu thế tuyệt đối trong các giỏ quà, năm nay, những giỏ quà sản phẩm OCOP trở thành một điểm nhấn mới nhận được phản hồi tích cực của thị trường.

Tỉnh Thừa Thiên Huế vừa trao giấy chứng nhận 25 sản phẩm sản phẩm OCOP năm 2020, trong đó có 6 sản phẩm xếp hạng 4 sao và 19 sản phẩm xếp hạng 3 sao.

Quảng Nam là địa phương có số lượng sản phẩm OCOP phát triển bền vững và đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng. Từng bước nâng cao lợi thế và phát huy các giá trị sản phẩm OCOP là mục tiêu được địa phương chú trọng.