Quảng Ninh đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP sau dịch

Để giúp các doanh nghiệp khôi phục sản xuất, lấy lại đà phát triển, tỉnh Quảng Ninh đã và đang thực hiện nhiều biện pháp xúc tiến, đẩy mạnh quảng bá và tiêu thụ các sản phẩm OCOP.

Hiệu quả đem lại từ sản phẩm OCOP

Thời gian vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành ra soát các dự án quy hoạch, phát triển sản xuất theo chương trình OCOP, kết quả cho thấy những dự án được thực hiện hiệu quả ở hầu khắp các địa phương. Hiệu quả của các dự án đem lại đã thúc đẩy người dân tái đầu tư, mở rộng sản xuất, tạo nguyên liệu cho các nhà máy chế biến, tạo đầu ra lâu dài và ổn định. Trong đó, nổi bật như các dự án phát triển nuôi gia súc ở Ba Chẽ, Bình Liêu; chăn nuôi gà ở Tiên Yên; trồng cây trà hoa vàng ở Ba Chẽ; trồng cây dong riềng ở Bình Liêu, Tiên Yên; nuôi trồng thủy sản ở Cô Tô, Vân Đồn…

Đến hết năm 2019, quy mô vùng sản xuất tập trung ở một số địa phương trong tỉnh tăng nhanh, vượt so với kế hoạch đến năm 2020. Cụ thể: Vùng sản xuất lúa chất lượng cao tại thị xã (TX) Đông Triều và TX Quảng Yên đạt 107%; vùng trồng cây dong riềng tại huyện Bình Liêu và Tiên Yên đạt 103% kế hoạch; vùng nuôi trồng thủy sản nước ngọt tại TP Uông Bí, TX Đông Triều, TX Quảng Yên đạt 100,45%...

Năm 2019, Ban Xây dựng Nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh đã thẩm định, hỗ trợ phát triển 107 sản phẩm mới theo chu trình OCOP chuẩn, vượt 77 sản phẩm so với chỉ tiêu kế hoạch. Đến nay toàn tỉnh có trên 170 doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất với gần 430 sản phẩm tham gia Chương trình OCOP.

quang ninh day manh tieu thu san pham ocop sau dich
Miến dong Bình Liêu đạt tiêu chí sản phẩm chủ lực cấp tỉnh

Điển hình như tại huyện Bình Liêu, hết năm 2019, có 27 sản phẩm của 9 tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã (có 2 sản phẩm hạng 4 sao là miến dong và nước lọc tinh khiết Bình Liêu); 10 sản phẩm đạt 3 sao. Đặc biệt, sản phẩm miến dong đạt tiêu chí sản phẩm chủ lực cấp tỉnh. Nhiều hộ phát triển các sản phẩm OCOP đặc trưng nhằm phục vụ du khách, tạo việc làm, tăng thu nhập. Sản phẩm OCOP trở thành đòn bẩy để giảm nghèo ở huyện Bình Liêu.

Nhờ tham gia tích cực vào Chương trình OCOP, các sản phẩm nông sản mỗi địa phương đều được nâng tầm giá trị, người dân có thêm động lực để phát triển kinh tế.

Tại buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với cán bộ chủ chốt tỉnh Quảng Ninh ngày 24/5, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Quốc Doanh chia sẻ: Thành công của Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm - OCOP tại Quảng Ninh đã mang lại giá trị to lớn về kinh tế, xã hội; được Chính phủ đánh giá cao, chỉ đạo nhân rộng ra cả nước.

Tìm hướng mở rộng thị trường tiêu thụ

Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, các hoạt động sản xuất, xúc tiến sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh đang dần bắt nhịp trở lại. Như việc tổ chức thành công Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2020 (từ 15-21/5). Trong 7 ngày diễn ra, tổng doanh thu bán hàng đạt hơn 12 tỷ đồng. Lượng khách đến hội chợ tham quan và mua sắm khoảng hơn 129.200 lượt người.

quang ninh day manh tieu thu san pham ocop sau dich
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2020 thu hút người dân trong tỉnh và du khách đến tham quan, mua sắm

Hiện tỉnh Quảng Ninh vẫn đang tiếp tục thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ nhằm quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm OCOP. Các sản phẩm được đánh giá, chấm điểm theo các tiêu chí chất lượng tương ứng với mức từ 3 đến 5 sao OCOP; thực hiện dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc…

Ông Vũ Bình Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (XTTM), Sở Công Thương Quảng Ninh, cho biết: Để xúc tiến sản phẩm OCOP tại thị trường nội địa sau dịch hiệu qua, Trung tâm đã có nhiều giải pháp. Đó là thường xuyên cập nhật tình hình để doanh nghiệp chuẩn bị hàng hóa… đồng thời tích cực tổ chức và tham gia nhiều hội chợ, phiên xúc tiến... Ngoài các hoạt động trong tỉnh, Trung tâm cũng đã xem xét, đề xuất các hoạt động xúc tiến, tiêu thụ sản phẩm ở các thị trường lớn, ngoại tỉnh, như tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng cùng một số tỉnh, thành trên khắp cả nước có tiềm năng khác.

Cùng với các chương trình xúc tiến truyền thống, Trung tâm XTTM cũng đang quan tâm các sự kiện lớn ở các địa phương này như: Hội chợ triển lãm thực phẩm Food Expo tại TP Hồ Chí Minh (dự kiến tháng 11/2020); Hội chợ Nông - đặc sản vùng miền tại Hà Nội; Hội chợ hành lang Đông Tây theo chương trình xúc tiến quốc gia tại Đà Nẵng...

Trung tâm hướng tới việc lựa chọn các sản phẩm tốt, đặc thù kèm chính sách kích cầu giảm giá, khuyến khích người tiêu dùng. Các doanh nghiệp được yêu cầu lựa chọn sản phẩm chất lượng, đạt tiêu chuẩn cao từ 3-5 sao, đa dạng mẫu mã, bao bì sản phẩm. Đồng thời, vận động các doanh nghiệp thực hiện thêm các chương trình giảm giá, khuyến mãi thực sự hấp dẫn. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng khuyến khích các doanh nghiệp, đẩy mạnh kênh tiêu thụ sản phẩm trực tuyến qua sàn giao dịch thương mại điện tử.

Để hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch của Quảng Ninh, Trung tâm đang nghiên cứu lập các gian hàng ở các địa điểm thu hút khách du lịch như tại khu vui chơi SunWorld và tại sân bay Vân Đồn.

Ngoài ra, Trung tâm cũng chú ý kéo các chương trình xúc tiến quốc gia để các doanh nghiệp OCOP tham gia, như: Hội chợ thương mại quốc gia dự kiến tổ chức vào tháng 9 tại Quảng Ninh, 2 phiên chợ hàng Việt ở Ba Chẽ và Đầm Hà... Đồng thời cũng cân nhắc theo tình hình tham gia các hoạt động xúc tiến quốc tế là Hội chợ ASEAN - Nam Ninh, Móng Cái - Đông Hưng... dịp cuối năm.

Cùng với đó, các chính sách hỗ trợ các sản phẩm xây dựng thương hiệu, sản phẩm OCOP được tăng cường, bước đầu đã tiếp cận được thị trường, các sản phẩm này đều đạt chuẩn tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm, nhãn mác, bao bì... Các giải pháp linh hoạt, kịp thời được kỳ vọng sẽ giúp việc tiêu thụ sản phẩm OCOP tại Quảng Ninh sớm phục hồi và tiếp tục phát triển.

Tiến Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mỳ chũ Lục Ngạn – Bắc Giang: Tự hào sản phẩm OCOP

Mỳ chũ Lục Ngạn – Bắc Giang: Tự hào sản phẩm OCOP

Không chỉ có vải thiều mới làm nên tên tuổi của vùng đất Lục Ngạn mà từ nhiều năm nay, sản phẩm mỳ Chũ cũng trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây.
Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Long đã có chất lượng tốt, từng bước tăng tính cạnh tranh, khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ.
Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam tổ chức khu trưng bày sản phẩm OCOP tại 2 cửa hàng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, từ 15/4-14/5/2024.
Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Năm 2024, Hậu Giang đặt mục tiêu công nhận ít nhất 8 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, thăng hạng ít nhất 25% sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao cấp tỉnh.

Tin cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Thống kê từ 27 địa phương cho thấy, có 978 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao, trong đó 62% sản phẩm đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao giấy chứng nhận 22 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh cho 14 đơn vị trên địa bàn.
Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam phấn đấu trong năm 2024 có ít nhất 70% số sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên, trong đó có từ 15-20 sản phẩm 4 sao.
Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Thành phố Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao, trong đó, 3% trên tổng sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Năm 2024, Cà Mau sẽ phát triển mới và tiêu chuẩn hóa ít nhất 40 sản phẩm OCOP, trong đó, công nhận mới ít nhất 30 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao.
Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Tỉnh Ninh Thuận lên kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024, mục tiêu có thêm 20-30 sản phẩm mới đạt chứng nhận.
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày gần 40 gian hàng với đa dạng các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Ngày 22/12, tại Sơn La đã diễn ra Gala “Sâm Ngọc Linh Sơn La – Từ quốc bảo thành sinh kế"
Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Sản phẩm cam Thanh Chương của tỉnh Nghệ An được Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận TQC CGLOBAL chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữa cơ.
Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã trên địa bàn Hà Nội có quy mô tối thiểu 500 m2.
Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Tối 15/12, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động