Tạo không gian thương mại cho sản phẩm OCOP

Để hỗ trợ các đơn vị có sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP thuận lợi hơn trong khâu thương mại hóa sản phẩm, TP. Hội An (Quảng Nam) đã kết nối đưa các sản phẩm OCOP vào các cửa hàng, chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch, đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.
tao khong gian thuong mai cho san pham ocop
Kệ trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP có chú thích rõ ràng: Sản phảm OCOP tỉnh Quảng Nam

Những cửa hàng OCOP

Bước chân vào cửa hàng thực phẩm “Xanh xanh shop” tại 558 Cửa Đại (TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam), tại vị trí nổi bật ngay đầu tiên của hệ thống thực phẩm trong cửa hàng sẽ thấy một kệ nhiều tầng trên cùng có chú thích: Các sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Nam – Những sản phẩm tốt đặc trưng của địa phương. Phía dưới là kệ hàng 7 tầng trưng bày nhiều sản phẩm. Tất cả các sản phẩm này đều là sản phẩm OCOP. Có thể kể đến như gạo Phong Thử, nước mắm Cửa Khe, bánh tráng Đại Lộc, phở sắn, tinh dầu Nông dược xanh….

Chị Ngô Thị Thu – Chủ cửa hàng cho biết, chị thích bán các sản phẩm đặc trừng của địa phương và được TP. Hội An kết nối giới thiệu bán các sản phẩm OCOP. “Tôi thích bán những sản phẩm đặc trưng của địa phương, đó là những sản phẩm chất lượng, là đặc sản đặc trưng của của mỗi địa phương. Ở cửa hàng bán không chỉ các sản phẩm OCOP của TP. Hội An, của tỉnh Quảng Nam mà chúng tôi còn tìm hiểu, chọn lựa một số sản phẩm OCOP của nhiều địa phương khác trong cả nước để đưa các sản phẩm này đến tay người tiêu dùng”, chị Thu nói và cho biết thêm hiện cả 2 cửa hàng Xanh Xanh shop (một cửa hàng nữa tại 314 Lý Thường Kiệt, TP. Hội An) đều bán các sản phẩm OCOP, và bày bán ở vị trí đẹp nhất, người tiêu dùng dễ thấy nhất.

Nằm trên đường Trần Hưng Đạo, con đường thường xuyên thu hút đông lượng khách du lịch đi vào và ra khỏi phố cổ, cửa hàng thực phẩm sách Quê Vườn như đặc biệt và nổi bật hơn với tấm bảng in logo OCOP ngay ở cửa hiệu.

Chị Nguyễn Thị Nga – Nhân viên bán hàng của cửa hàng cho biết cửa hàng đã bán các sản phẩm OCOP tập trung được hơn một năm. Cũng như Xanh Xanh shop, cửa hàng bán cả những sản phẩm OCOP đến từ các địa phương khác ngoài tỉnh Quảng Nam.

Đang chọn mua thực phẩm tại cửa hàng, chị Phạm Thị Yến (du khách từ Đà Nẵng) cho biết chị khá bất ngờ khi cửa hàng bán tập trung nhiều sản phẩm đặc trưng của tỉnh Quảng Nam. “Mình cũng đã dùng nhiều sản phẩm OCOP, đó là những sản phẩm chất lượng. Nhưng mình chỉ có thể mua được một vài loại sản phẩm ở một vài cửa hàng đặc sản tại Đà Nẵng chứ chưa thấy nơi nào có thể bày bán đầy đủ các sản phẩm OCOP phong phú như này, rất thuận tiện cho người tiêu dùng”, chị Yến chia sẻ.

tao khong gian thuong mai cho san pham ocop
Logo OCOP Quảng Nam nổi bật ngay trước mặt cửa hàng thực phẩm Quê Vườn

Cần thêm không gian cho sản phẩm OCOP

Đại diện cửa hàng thực phẩm Quê Vườn cho biết mặc dù các sản phẩm OCOP chất lượng và được bảo chứng bởi các cơ quan chức năng, nhưng trên thực tế khách hàng như chị Yến là một trong số rất ít người tiêu dùng biết đến các sản phẩm OCOP và hiểu đó là sản phẩm gì.

“Khách vào mua hàng thấy hàng hóa ở cửa hàng thực phẩm sạch thì họ mua chứ đa phần họ chưa hiểu rõ OCOP là gì, sản phẩm chứng nhận OCOP là sản phẩm như thế nào nên mình và các bạn bán hàng thường xuyên tư vấn, giới thiệu cho người tiêu dùng biết”, chị Nga cho hay. Theo chị Nga, khi được giới thiệu, thông tin thì người tiêu dùng cũng tin tưởng mua về dùng, một số khách du lịch còn mua sản phẩm về làm quà. Cửa hàng cũng nhận được các phản hồi tích cực của người tiêu dùng khi dùng thử các sản phẩm OCOP.

Tuy nhiên, sức tiêu thụ sản phẩm OCOP vẫn chưa cao. Chị Ngô Thị Thu cho rằng công tác truyền thông về sản phẩm OCOP chưa được chú trọng. Trên thực tế, các đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP chủ yếu là các hợp tác xã, làng nghề vì vậy mới chỉ mạnh về sản xuất mà rất yếu về thương mại hóa sản phẩm.

Cùng với đó khách hàng khi vào cửa hàng nếu không hỏi thì nhân viên không biết để giải thích, đó cũng là một lý do khiến sức tiêu thụ sản phẩm chưa cao. “Khách hàng của cửa hàng chủ yếu là người tiêu dùng địa phương. Cũng có khách biết đến khái niệm OCOP nhưng phần lớn không biết. Họ mua vì họ tin tưởng cửa hàng là thực phẩm sạch chứ họ chưa biết ý nghĩa của mã vạch hay tem OCOP là gì”, chị Thu nói và cho rằng cần thiết đẩy mạnh công tác truyền thông cũng như nhân rộng mô hình cửa hàng OCOP để người tiêu dùng hiểu và biết đến sản phẩm này nhiều hơn.

“Sắp tới cửa hàng cũng có kế hoạch sẽ mở rộng không gian dành cho các sản phẩm OCOP. Chúng tôi hiện đang tìm hiểu thông tin về các sản phẩm OCOP từ nhiều địa phương để kết nối trong khâu thương mại, tiêu thụ các sản phẩm này. Để vừa giúp các làng nghề, hợp tác xã tiêu thụ sản phẩm, cửa hàng cũng có nhiều sản phẩm tốt phục vụ người tiêu dùng và người tiêu dùng có nhiều hơn các cơ hội sử dụng các thực phẩm, sản phẩm chất lượng”, chị Thu chia sẻ.

tao khong gian thuong mai cho san pham ocop
Cần thiết có thêm không gian và truyền thông mạnh mẽ hơn để đưa các sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng (không gian OCOP tại cửa hàng Quê Vườn)

Trên địa bàn TP. Hội An hiện đã có 4 cửa hàng OCOP bày bán các sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Nam và các địa phương lân cận. Các cửa hàng này được TP. Hội An hỗ trợ một phần kinh phí để trưng bày, mua sắm kệ, tủ, in lô gô….. TP. Hội An còn duy trì tổ chức hoạt động chợ phiên vào mỗi sáng chủ nhật đầu tiên của mỗi tháng. Phiên chợ bày bán các sản phẩm đặc trưng của tỉnh, đưa các sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Quảng Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mỳ chũ Lục Ngạn – Bắc Giang: Tự hào sản phẩm OCOP

Mỳ chũ Lục Ngạn – Bắc Giang: Tự hào sản phẩm OCOP

Không chỉ có vải thiều mới làm nên tên tuổi của vùng đất Lục Ngạn mà từ nhiều năm nay, sản phẩm mỳ Chũ cũng trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây.
Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Long đã có chất lượng tốt, từng bước tăng tính cạnh tranh, khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ.
Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam tổ chức khu trưng bày sản phẩm OCOP tại 2 cửa hàng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, từ 15/4-14/5/2024.
Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Năm 2024, Hậu Giang đặt mục tiêu công nhận ít nhất 8 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, thăng hạng ít nhất 25% sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao cấp tỉnh.

Tin cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Thống kê từ 27 địa phương cho thấy, có 978 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao, trong đó 62% sản phẩm đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao giấy chứng nhận 22 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh cho 14 đơn vị trên địa bàn.
Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam phấn đấu trong năm 2024 có ít nhất 70% số sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên, trong đó có từ 15-20 sản phẩm 4 sao.
Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Thành phố Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao, trong đó, 3% trên tổng sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Năm 2024, Cà Mau sẽ phát triển mới và tiêu chuẩn hóa ít nhất 40 sản phẩm OCOP, trong đó, công nhận mới ít nhất 30 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao.
Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Tỉnh Ninh Thuận lên kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024, mục tiêu có thêm 20-30 sản phẩm mới đạt chứng nhận.
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày gần 40 gian hàng với đa dạng các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Ngày 22/12, tại Sơn La đã diễn ra Gala “Sâm Ngọc Linh Sơn La – Từ quốc bảo thành sinh kế"
Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Sản phẩm cam Thanh Chương của tỉnh Nghệ An được Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận TQC CGLOBAL chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữa cơ.
Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã trên địa bàn Hà Nội có quy mô tối thiểu 500 m2.
Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Tối 15/12, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động