Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 15/07/2020 02:50

Tạo không gian thương mại cho sản phẩm OCOP

19:29 | 27/06/2020
Để hỗ trợ các đơn vị có sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP thuận lợi hơn trong khâu thương mại hóa sản phẩm, TP. Hội An (Quảng Nam) đã kết nối đưa các sản phẩm OCOP vào các cửa hàng, chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch, đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.
tao khong gian thuong mai cho san pham ocop
Kệ trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP có chú thích rõ ràng: Sản phảm OCOP tỉnh Quảng Nam

Những cửa hàng OCOP

Bước chân vào cửa hàng thực phẩm “Xanh xanh shop” tại 558 Cửa Đại (TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam), tại vị trí nổi bật ngay đầu tiên của hệ thống thực phẩm trong cửa hàng sẽ thấy một kệ nhiều tầng trên cùng có chú thích: Các sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Nam – Những sản phẩm tốt đặc trưng của địa phương. Phía dưới là kệ hàng 7 tầng trưng bày nhiều sản phẩm. Tất cả các sản phẩm này đều là sản phẩm OCOP. Có thể kể đến như gạo Phong Thử, nước mắm Cửa Khe, bánh tráng Đại Lộc, phở sắn, tinh dầu Nông dược xanh….

Chị Ngô Thị Thu – Chủ cửa hàng cho biết, chị thích bán các sản phẩm đặc trừng của địa phương và được TP. Hội An kết nối giới thiệu bán các sản phẩm OCOP. “Tôi thích bán những sản phẩm đặc trưng của địa phương, đó là những sản phẩm chất lượng, là đặc sản đặc trưng của của mỗi địa phương. Ở cửa hàng bán không chỉ các sản phẩm OCOP của TP. Hội An, của tỉnh Quảng Nam mà chúng tôi còn tìm hiểu, chọn lựa một số sản phẩm OCOP của nhiều địa phương khác trong cả nước để đưa các sản phẩm này đến tay người tiêu dùng”, chị Thu nói và cho biết thêm hiện cả 2 cửa hàng Xanh Xanh shop (một cửa hàng nữa tại 314 Lý Thường Kiệt, TP. Hội An) đều bán các sản phẩm OCOP, và bày bán ở vị trí đẹp nhất, người tiêu dùng dễ thấy nhất.

Nằm trên đường Trần Hưng Đạo, con đường thường xuyên thu hút đông lượng khách du lịch đi vào và ra khỏi phố cổ, cửa hàng thực phẩm sách Quê Vườn như đặc biệt và nổi bật hơn với tấm bảng in logo OCOP ngay ở cửa hiệu.

Chị Nguyễn Thị Nga – Nhân viên bán hàng của cửa hàng cho biết cửa hàng đã bán các sản phẩm OCOP tập trung được hơn một năm. Cũng như Xanh Xanh shop, cửa hàng bán cả những sản phẩm OCOP đến từ các địa phương khác ngoài tỉnh Quảng Nam.

Đang chọn mua thực phẩm tại cửa hàng, chị Phạm Thị Yến (du khách từ Đà Nẵng) cho biết chị khá bất ngờ khi cửa hàng bán tập trung nhiều sản phẩm đặc trưng của tỉnh Quảng Nam. “Mình cũng đã dùng nhiều sản phẩm OCOP, đó là những sản phẩm chất lượng.  Nhưng mình chỉ có thể mua được một vài loại sản phẩm ở một vài cửa hàng đặc sản tại Đà Nẵng chứ chưa thấy nơi nào có thể bày bán đầy đủ các sản phẩm OCOP phong phú như này, rất thuận tiện cho người tiêu dùng”, chị Yến chia sẻ.

tao khong gian thuong mai cho san pham ocop
Logo OCOP Quảng Nam nổi bật ngay trước mặt cửa hàng thực phẩm Quê Vườn

Cần thêm không gian cho sản phẩm OCOP

Đại diện cửa hàng thực phẩm Quê Vườn cho biết mặc dù các sản phẩm OCOP chất lượng và được bảo chứng bởi các cơ quan chức năng, nhưng trên thực tế khách hàng như chị Yến là một trong số rất ít người tiêu dùng biết đến các sản phẩm OCOP và hiểu đó là sản phẩm gì.

“Khách vào mua hàng thấy hàng hóa ở cửa hàng thực phẩm sạch thì họ mua chứ đa phần họ chưa hiểu rõ OCOP là gì, sản phẩm chứng nhận OCOP là sản phẩm như thế nào nên mình và các bạn bán hàng thường xuyên tư vấn, giới thiệu cho người tiêu dùng biết”, chị Nga cho hay. Theo chị Nga, khi được giới thiệu, thông tin thì người tiêu dùng cũng tin tưởng mua về dùng, một số khách du lịch còn mua sản phẩm về làm quà. Cửa hàng cũng nhận được các phản hồi tích cực của người tiêu dùng khi dùng thử các sản phẩm OCOP.

Tuy nhiên, sức tiêu thụ sản phẩm OCOP vẫn chưa cao. Chị Ngô Thị Thu cho rằng công tác truyền thông về sản phẩm OCOP chưa được chú trọng. Trên thực tế, các đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP chủ yếu là các hợp tác xã, làng nghề vì vậy mới chỉ mạnh về sản xuất mà rất yếu về thương mại hóa sản phẩm.

Cùng với đó khách hàng khi vào cửa hàng nếu không hỏi thì nhân viên không biết để giải thích, đó cũng là một lý do khiến sức tiêu thụ sản phẩm chưa cao. “Khách hàng của cửa hàng chủ yếu là người tiêu dùng địa phương. Cũng có khách biết đến khái niệm OCOP nhưng phần lớn không biết. Họ mua vì họ tin tưởng cửa hàng là thực phẩm sạch chứ họ chưa biết ý nghĩa của mã vạch hay tem OCOP là gì”, chị Thu nói và cho rằng cần thiết đẩy mạnh công tác truyền thông cũng như nhân rộng mô hình cửa hàng OCOP để người tiêu dùng hiểu và biết đến sản phẩm này nhiều hơn.

“Sắp tới cửa hàng cũng có kế hoạch sẽ mở rộng không gian dành cho các sản phẩm OCOP. Chúng tôi hiện đang tìm hiểu thông tin về các sản phẩm OCOP từ nhiều địa phương để kết nối trong khâu thương mại, tiêu thụ các sản phẩm này. Để vừa giúp các làng nghề, hợp tác xã tiêu thụ sản phẩm, cửa hàng cũng có nhiều sản phẩm tốt phục vụ người tiêu dùng và người tiêu dùng có nhiều hơn các cơ hội sử dụng các thực phẩm, sản phẩm chất lượng”, chị Thu chia sẻ.

tao khong gian thuong mai cho san pham ocop
Cần thiết có thêm không gian và truyền thông mạnh mẽ hơn để đưa các sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng (không gian OCOP tại cửa hàng Quê Vườn)

Trên địa bàn TP. Hội An hiện đã có 4 cửa hàng OCOP bày bán các sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Nam và các địa phương lân cận. Các cửa hàng này được TP. Hội An hỗ trợ một phần kinh phí để trưng bày, mua sắm kệ, tủ, in lô gô….. TP. Hội An còn duy trì tổ chức hoạt động chợ phiên vào mỗi sáng chủ nhật đầu tiên của mỗi tháng. Phiên chợ bày bán các sản phẩm đặc trưng của tỉnh, đưa các sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

Vũ Lê