Người nổi tiếng quảng cáo 'nổ': Bộ Y tế đề nghị xử lý

Bộ Y tế vừa yêu cầu xử lý một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đang quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng có dấu hiệu vi phạm.
Bộ Y tế nói gì về trách nhiệm vụ 600 loại sữa giả? Vụ sữa giả: Bộ Y tế truy hoạt động cấp phép, hậu kiểm Vụ sữa giả 500 tỷ đồng: Ai tiếp tay giới thiệu, quảng bá?

Ngày 15/4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử; Cục Văn hóa cơ sở về việc phối hợp quản lý quảng cáo thực phẩm.

Hình ảnh người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm sữa của công ty sản xuất sữa giả vừa bị phanh phui. Ảnh chụp màn hình
Hình ảnh người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm sữa của công ty sản xuất sữa giả vừa bị phanh phui. Ảnh chụp màn hình

Theo phản ánh từ báo chí và kiểm tra thực tế, Cục An toàn thực phẩm cho biết, một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đã quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật. Đặc biệt là quảng cáo gây hiểu nhầm sản phẩm có công dụng như thuốc chữa bệnh, sai lệch về chất lượng và công dụng.

Để đảm bảo pháp luật được thực thi nghiêm minh, ngăn chặn kịp thời hành vi quảng cáo sai sự thật, Cục An toàn thực phẩm đề nghị các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý các trang mạng vi phạm và cá nhân người nổi tiếng tham gia quảng cáo sai quy định, đồng thời thông báo kết quả để tổng hợp.

Trước đó, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3 vào ngày 6/4, Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình cho biết, người nổi tiếng tham gia quảng cáo là một hiện tượng thường thấy trong cuộc sống.

Gần đây, với sự phát triển của mạng xã hội, những người có ảnh hưởng, ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng thực hiện quảng cáo trên mạng xã hội càng ngày càng trở thành xu hướng phổ biến.

Nhiều người nổi tiếng tham gia bán hàng trên các nền tảng quảng cáo “nổ” gây hiểu lầm cho người tiêu dùng
Nhiều người nổi tiếng tham gia bán hàng trên các nền tảng quảng cáo “nổ” gây hiểu lầm cho người tiêu dùng

Với thực tiễn ngày càng có nhiều cái mới, các cơ quan đang sửa Luật Quảng cáo, trong đó đề xuất bổ sung nhiều quy định nêu rõ trách nhiệm của người nổi tiếng khi quảng cáo sản phẩm trên mạng xã hội.

"Chúng tôi dự kiến bổ sung một số điều cụ thể liên quan đến người nổi tiếng tham gia quảng cáo. Trong đó nổi bật là người tham gia quảng cáo trên mạng phải chịu trách nhiệm trước luật pháp nói chung và Luật Quảng cáo nói riêng liên quan đến sản phẩm mình quảng cáo. Ngoài ra, phải chịu trách nhiệm, có xác minh, minh bạch cụ thể về sản phẩm mà mình quảng cáo", Thứ trưởng Bộ Văn hóa nói và bày tỏ mong muốn người dân cùng tham gia giám sát việc quảng cáo của người nổi tiếng trên mạng xã hội.

Nguyên Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cục An toàn thực phẩm

Tin cùng chuyên mục