Ngành công nghiệp dệt may kiên định mục tiêu hiện đại hóa của Đảng:

Bài 1: Dấu son tự hào của nền kinh tế

Đứng trong top đầu nhóm ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu và giá trị sản xuất lớn, ngành công nghiệp dệt may đã và đang ghi dấu son trong nền kinh tế.
Khai mạc Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp dệt may - thiết bị & nguyên phụ liệu 2022 Lý do Agtek đề xuất lập Trung tâm thời trang tại TP. Hồ Chí Minh

Hơn một thế kỷ góp sức phát triển đất nước

Phát triển công nghiệp, trong đó có ngành công nghiệp dệt may luôn được nhắc đến như một điển hình về thành tựu đạt được trong suốt hành trình 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh năm 1991, đặc biệt, trong 10 năm thực hiện Cương lĩnh bổ sung năm 2011 của đất nước. Những định hướng, quyết sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã giúp ngành công nghiệp nói chung, ngành công nghiệp dệt may nói riêng tiến từng bước, từ không đến có và trở thành cấu phần không thể thiếu trong nền kinh tế.

Nhìn vào bản đồ dệt may thế giới có thể thấy độ “hot” của Việt Nam khi chắc chân tại vị trí thứ 3 trong số các quốc gia xuất khẩu nhiều hàng dệt may nhất thế giới, là nhà cung ứng uy tín và điểm đến thường xuyên của các nhà nhập khẩu. Để có được thành công như ngày hôm nay, lịch sử ngành dệt may Việt Nam đã trải qua nhiều thăng trầm nhưng tất cả đều mang một ý nghĩa nhất định để tạo nên một ngành công nghiệp có sức cạnh tranh đáng kể.

Ngành công nghiệp dệt may được xác định xuất hiện đã hơn một thế kỉ. Lịch sử của ngành được tính bắt đầu năm 1897 khi thành lập nhà máy dệt Nam Định. Sau chiến tranh thế giới lần thứ 2, ngành dệt may có sự phát triển lớn mạnh hơn nhiều về cả quy mô và hình thức hoạt động. Khi đó, ở miền Nam đã thành lập thêm nhiều nhà máy, công xưởng với sự trợ giúp từ công nghệ, máy móc của châu Âu. Miền Bắc được Trung Quốc, Liên Xô cung cấp thiết bị và cũng phát triển nhanh chóng. Sau khi dành được hòa bình, năm 1954, nhà máy dệt Nam Định được khôi phục và tiếp tục phát triển. Hơn nữa, một số công ty may khác cũng được thành lập như công ty may Chiến Thắng, công ty may Thăng Long, nhà máy dệt 8/3…

Ngành công nghiệp dệt may hơn một thập kỷ phát triển cùng đất nước
Ngành công nghiệp dệt may hơn một thập kỷ phát triển cùng đất nước

Đến năm 1975, sau khi hoàn toàn thống nhất, Nhà nước tiếp quản thêm một số công ty may lớn ở miền Nam như công ty may Nhà Bè, Việt Tiến, Hòa Bình và các công ty dệt như Việt Thắng, Phong Phú, Thành Công,… Ngay sau đó là sự tái thiết, mở rộng và thành lập các doanh nghiệp quốc doanh như công ty may Hà Nội, dệt may Huế, dệt may Nha Trang… Ở cấp địa phương cũng đã thành lập một số công ty may nhỏ, đáp ứng nhu cầu trong nước.

Lịch sử ngành dệt may Việt Nam thực sự bước sang trang mới vào năm 1976 khi lần đầu tiên xuất khẩu sang các nước Đông Âu, điển hình là Liên Xô. Đến năm 1979, thị trường Đông Âu tiếp tục được mở rộng, Việt Nam đã xuất khẩu hàng dệt may sang Tiệp Khắc, Hungary, Đông Đức.

Hình thức sản xuất gia công thực sự phát triển và duy trì đến ngày nay được cho là bắt đầu vào năm 1986 khi Liên Xô đồng ý cung cấp toàn bộ nguyên vật liệu cũng như mẫu thiết kế. Khi đó, ngành dệt may Việt Nam chính thức thể hiện năng lực sản xuất vượt trội để đạt những mục tiêu xuất khẩu đề ra.

Vào những năm 1987 đến 1990, ngành dệt may Việt Nam chuyển mình rõ rệt hơn cả với sự ra đời của hàng ngàn công ty lớn nhỏ trên khắp đất nước. Sau một thời gian trầm lắng, đến những năm 2003, 2004, ngành dệt may Việt Nam nhanh chóng phát triển trở lại và trở thành một ngành công nghiệp quan trọng bậc nhất.

Đến nay, toàn ngành sử dụng đến 3 triệu lao động với hơn 7.000 doanh nghiệp đang hoạt động. Việc liên tục cập nhật công nghệ, thiết bị mới khiến ngành dệt may ngày càng phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong những ngành doanh thu xuất khẩu lớn nhất cả nước.

Bám vào các quyết sách, vượt qua thách thức, vượt lên chính mình

Hơn một trăm năm đồng hành, phát triển cùng đất nước, ngành công nghiệp dệt may cũng bước qua nhiều thăng trầm. Tuy nhiên, như lời chia sẻ của nhiều “lão làng” trong ngành, dịch Covid-19 là phép thử cực mạnh cho sức khoẻ và cả tinh thần dám nghĩ dám làm của cộng đồng doanh nghiệp dệt may trong nước.

Năm 2021, trong khi rất nhiều doanh nghiệp dệt may kể cả trong nước và doanh nghiệp FDI lao đao do dịch, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) lại tăng trưởng ngoạn mục. Doanh thu và thu nhập hợp nhất của tập đoàn đạt 16.436 tỷ đồng, bằng 110,7% cùng kỳ năm trước; lợi nhuận trước thuế hợp nhất bằng 202% so với cùng kỳ, đạt 170% kế hoạch, cao hơn năm 2019 gần 70%.

Sợi được ví như “thần tài” khi là sản phẩm chính giúp tập đoàn đạt lợi nhuận khủng. Ông Cao Hữu Hiếu - Tổng giám đốc Vinatex - chia sẻ: Doanh thu ngành sợi chỉ chiếm khoảng 50% nhưng chiếm trên 50% lợi nhuận của toàn hệ thống. Những năm trước, cơ cấu lợi nhuận 80% đến từ ngành may, 20% đến từ ngành sợi, đến năm 2021 cơ cấu đảo chiều rõ rệt với 55% sợi và 45% may. “Ngoài yếu tố khách quan do giá thị trường, quan trọng nhất là công tác quản trị điều hành sản xuất giúp năng suất của hệ thống các nhà máy sợi được nâng lên rõ rệt. Cùng một nhà máy, những năm trước, năng suất đạt 900 tấn sợi/tháng, hiện lên tới 1.300 tấn sợi/tháng”, ông Cao Hữu Hiếu nói.

Với Tổng công ty May 10- CTCP, năm 2021 là năm rất khó khăn về sản xuất nhưng thuận lợi về thị trường. Lượng đặt hàng, nhất là đơn hàng xuất khẩu của May 10 khá thuận lợi, thậm chí thuận lợi hơn năm 2019. Tổng doanh thu của May 10 năm 2021 tăng trưởng 17% so với năm 2020.

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng may mắn như Vinatex và May 10. “Thiếu lao động, không thể tổ chức sản xuất, chịu phạt tiến độ hoặc phải giao hàng bằng đường hàng không với chi phí cao ngất ngưởng là tình trạng chung của nhiều doanh nghiệp ở khu vực Nam”, ông Trần Như Tùng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dệt may đầu tư thương mại Thành Công nói.

Trong bối cảnh khso khăn, Đảng, Chính phru ban hành quyết sách giúp
Trong bối cảnh khó khăn, Đảng, Chính phủ ban hành quyết sách giúp ngành dệt may vượt qua thách thức, vượt lên chính mình

May Việt Tiến lại ở trong tình cảnh khốn đốn hơn, chỉ trong vòng 4 tháng TP. Hồ Chí Minh và các địa phương khu vực phía Nam thực hiện giãn cách đã đánh đổ toàn bộ chỉ tiêu kế hoạch năm 2021 của doanh nghiệp. 100% các nhà máy của Việt Tiến nằm ở 8 địa phương khu vực phía Nam bị ảnh hưởng, thậm chí có doanh nghiệp phá sản.

Có thể thấy, dịch Covid-19 là phép thử mạnh với doanh nghiệp dệt may. Ngoài yếu tố may mắn khi không nằm trong vùng ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch, sự chủ động trong công tác phòng chống dịch, linh hoạt trong sản xuất kinh doanh, đặc biệt là chính sách chăm sóc giữ chân người lao động là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp vượt bão dịch thành công.

May 10 có chính sách chăm sóc người lao động rất tốt với hệ thống trạm y tế tương đương bệnh viện huyện, trường mầm non, ký túc xá… Do vậy, kể cả thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp nhất, doanh nghiệp vẫn đủ lao động để duy trì sản xuất”, lãnh đạo May 10 nói.

Trong bối cảnh khó khăn đó, Đảng, Chính phủ luôn đồng hàng cùng doanh nghiệp, hàng loạt các quyết sách chưa từng có trong tiền lệ đã được đưa ra như: Chính sách tài khóa – tiền tệ, giảm giá xăng, gia hạn và miễn giảm thuế, cơ cấu hạn trả nợ… giúp doanh nghiệp vượt qua thách thức, vượt lên chính mình.

Chính sự đồng hành của Đảng, Chính phủ cùng nỗ lực không ngừng nghỉ ngành công nghiệp dệt may vẫn giữ được vị trí trong top những ngành tạo ra giá trị sản xuất công nghiệp lớn, góp sức ổn định nền kinh tế trong bối cảnh vô cùng khó khăn.

4 tháng đầu năm 2023 tuy sản xuất dệt may vẫn gặp nhiều thách thức tuy nhiên nhờ bản lĩnh được hun đúc qua nhiều khó khăn, doanh nghiệp dệt may trong nước đã linh hoạt chuyển đổi sản xuất, chấp nhận đơn hàng nhỏ và khó, mạnh dạn khai thác thị trường xa, thị trường ngách để duy trì sản xuất, đảm bảo việc làm và xây dựng nền tảng phát triển tốt hơn cho ngành.

Tiếp nối lịch sử vẻ vang, ngành công nghiệp dệt may Việt Nam vẫn tự hào với những gì đã và đang làm được khi trở thành điểm đến của nhiều thương hiệu lớn với lịch sử hàng trăm năm phát triển của ngành thời trang thế giới như Tommy Hilfiger, Express, Victoria’s Secret…

Với bối cảnh kinh tế thế có nhiều biến động phức tạp, các hàng rào kỹ thuật của các nước nhập khẩu ngày một khắt khe, ngành dệt may còn phải đối mặt với nhiều khó khăn hiện nay và sắp tới. Nhưng với sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, bản lĩnh, trí tuệ của đội ngũ cán bộ và người lao động đã được hun đúc qua thử thách, lịch sử ngành dệt may Việt Nam chắc chắn sẽ có thêm những trang mới đầy tự hào.

Dệt may Việt Nam hiện đứng trong top 3 các quốc gia xuất khẩu nhiều nhất thế giới, tạo ra trên 20% giá trị sản xuất công nghiệp của cả nước.

Bài 2: Kiên định mục tiêu hiện đại hoá theo định hướng của Đảng

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu dệt may

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đấu tranh chống lại luận điệu mưu toan phủ nhận giá trị của Ngày giải phóng miền Nam 30/4/1975

Đấu tranh chống lại luận điệu mưu toan phủ nhận giá trị của Ngày giải phóng miền Nam 30/4/1975

Ngày 30/4/1975 là mốc son chói lọi trong tiến trình lịch sử của dân tộc Việt Nam, nhưng đâu đó vẫn âm ỉ những luận điệu hằn học về một ''ngày quốc hận''.
Thay cán bộ nhưng không đổi đường lối

Thay cán bộ nhưng không đổi đường lối

Nhiều cán bộ đảng viên, có cả cán bộ cấp cao trong bộ máy Đảng và Nhà nước ta do thoái hóa, biến chất, tham nhũng đã bị xử lý kỷ luật, cho thôi giữ các chức vụ.
Tổng Bí thư Trần Phú: Tấm gương ngời sáng về sự kiên trung, tận hiến cho sự nghiệp cách mạng

Tổng Bí thư Trần Phú: Tấm gương ngời sáng về sự kiên trung, tận hiến cho sự nghiệp cách mạng

Tinh thần bất khuất, những cống hiến to lớn của đồng chí Trần Phú để lại cho các thế hệ mai sau tấm gương ngời sáng của một người chiến sĩ cách mạng kiên trung.
Bài 3: Phát huy hơn nữa vai trò bệ đỡ từ chính sách, tạo "cú huých" đủ mạnh

Bài 3: Phát huy hơn nữa vai trò bệ đỡ từ chính sách, tạo "cú huých" đủ mạnh

Theo các chuyên gia, công nghiệp hỗ trợ vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển, tuy nhiên cần có những chính sách hỗ trợ đủ mạnh, tạo bệ đỡ cho doanh nghiệp.
Longform | Lực lượng Quản lý thị trường: Đổi mới công tác truyền thông bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Longform | Lực lượng Quản lý thị trường: Đổi mới công tác truyền thông bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Công tác thông tin, tuyên truyền của Tổng cục Quản lý thị trường luôn bám sát sự chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Công Thương.

Tin cùng chuyên mục

Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Quyền lợi người tiêu dùng bị xâm phạm không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhân dân, mà còn suy giảm năng lực cạnh tranh quốc gia và nền kinh tế.
Bài 2: Doanh nghiệp hiện thực hóa khát vọng tự chủ công nghiệp

Bài 2: Doanh nghiệp hiện thực hóa khát vọng tự chủ công nghiệp

Để chen chân vào chuỗi cung ứng toàn cầu, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đã phải liên tục thay đổi, nhằm đáp ứng tiêu chuẩn mà các nhà mua hàng đưa ra.
Ngành Công Thương phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường

Ngành Công Thương phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường

Là Bộ kinh tế đa ngành, Bộ Công Thương đã bám sát và nghiêm túc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng về phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường.
Bài 1: Tầm quan trọng của tự chủ công nghiệp

Bài 1: Tầm quan trọng của tự chủ công nghiệp

Công nghiệp hỗ trợ được xem là động lực trực tiếp tạo ra giá trị gia tăng, giúp tăng sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp, từ đó giúp tự chủ công nghiệp.
Bài 3 (Bài cuối):

Bài 3 (Bài cuối): ''Hoá giải'' thách thức tạo ''đòn bẩy'' cho phát triển công nghiệp

Luật Công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ chắp cánh cho mục tiêu Việt Nam trở thành nền kinh tế mạnh, phát triển bền vững, có ngành công nghiệp hiện đại.
Bài 2: Chuyển biến tích cực từ trung ương đến địa phương

Bài 2: Chuyển biến tích cực từ trung ương đến địa phương

Những năm qua, các cơ quan quản lý Nhà nước từ trung ương đến địa phương đã phát huy hiệu quả vai trò trong sự nghiệp bảo vệ người tiêu dùng.
Bài 2: Vì sao Bộ Công Thương phải xây dựng Luật Công nghiệp trọng điểm?

Bài 2: Vì sao Bộ Công Thương phải xây dựng Luật Công nghiệp trọng điểm?

Những quyết sách quan trọng của Đảng về phát triển công nghiệp đã mang đến gam màu sáng cho nền kinh tế, tuy nhiên ngành này phát triển chưa như kỳ vọng.
Khi ông Cù Huy Hà Vũ lợi dụng mạng xã hội TikTok để “đánh bóng” hình ảnh

Khi ông Cù Huy Hà Vũ lợi dụng mạng xã hội TikTok để “đánh bóng” hình ảnh

Trong một clip 1 phút 48 giây được đăng tải trên mạng xã hội TikTok, Cù Huy Hà Vũ phát biểu rằng, mục tiêu của ông ta là 'phụng sự lợi ích của quốc gia'.
Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Để giữ vững đà xuất khẩu hàng hoá, công tác đấu tranh ngăn chặn các hành vi gian lận xuất xứ, lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại sẽ được đẩy mạnh.
Bài 1: Từ khái niệm đến luật hóa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bài 1: Từ khái niệm đến luật hóa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tại Việt Nam, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ được luật hoá mà còn là vấn đề luôn nhận được sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Bài 1: Tư duy, tầm nhìn dài hạn và những quyết sách mang tính chiến lược của Đảng

Bài 1: Tư duy, tầm nhìn dài hạn và những quyết sách mang tính chiến lược của Đảng

Dưới sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ đã xác định những nội hàm hết sức quan trọng về phát triển công nghiệp, coi công nghiệp là "xương sống" của nền kinh tế.
Cần nghiêm khắc xử lý việc TikTok thả nổi thông tin xuyên tạc về lãnh đạo Việt Nam

Cần nghiêm khắc xử lý việc TikTok thả nổi thông tin xuyên tạc về lãnh đạo Việt Nam

Cứ mỗi dịp Việt Nam có các ngày kỷ niệm lớn, mạng xã hội như Facebook, YouTube rồi TikTok lại xuất hiện những tài khoản “dự đoán, phân tích” về nhân sự A, B.
Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Trong những năm qua, công tác phòng vệ thương mại đã từng bước được đẩy mạnh cả về phạm vi, mức độ, góp phần nâng cao hiệu quả của hội nhập kinh tế quốc tế.
Không thể lợi dụng dân chủ xuyên tạc về quản lý giá xăng dầu ở Việt Nam

Không thể lợi dụng dân chủ xuyên tạc về quản lý giá xăng dầu ở Việt Nam

Những hành động xuyên tạc các chủ trương điều hành kinh tế, trong đó có quản lý giá xăng dầu luôn nằm trong tâm điểm chống phá của các thế lực thù địch.
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng.
Điện khí hoá thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới

Điện khí hoá thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới

Việc phát triển hệ thống lưới điện nông thôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được xem là động thực thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới.
Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Công Thương theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng

Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Công Thương theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng

Những năm gần đây, các cơ sở giáo dục ngành Công Thương luôn chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng.
Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Những thành tựu trong gần 40 năm đổi mới là minh chứng, luận cứ đanh thép phản bác mọi xuyên tạc về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là đột phá cơ bản về lý luận và được minh chứng tính đúng đắn bằng thành tựu đổi mới...
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động