Đặc sản mật ong Tây Bắc 'phủ sóng' Sàn Việt

Với việc xuất hiện trên Sàn Việt, mật ong Phổng Lái – đặc sản núi rừng Tây Bắc “phủ sóng” rộng rãi trên thị trường và lấy được lòng tin của người tiêu dùng.
Sàn Việt mở đường đưa đặc sản núi rừng Quảng Nam vươn xa Sàn thương mại điện tử chuyên biệt về nông sản: Nâng tầm nông sản Việt Nước mắm Ngọc Lan: Thương hiệu vươn xa nhờ thương mại điện tử

Vị ngọt tinh túy từ núi rừng

Là sản phẩm đặc trưng của Hợp tác xã (HTX) ong Phổng Lái, mật ong Phổng Lái là niềm tự hào của người dân huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La. Nằm dưới chân đèo Pha Đin, khu vực này được thiên nhiên ưu ái ban tặng khí hậu ôn hòa và hệ thống thực vật phong phú, là điều kiện thuận lợi nhất cho nghề nuôi ong.

Thành lập vào tháng 8/2018, HTX ong Phổng Lái ban đầu có 13 thành viên. Sau hơn 5 năm, hợp tác xã mở rộng quy mô, tăng số lượng đàn ong lên hơn 1.000 đàn.

HTX ong Phổng Lái không chỉ tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật cho các thành viên, giúp họ làm giàu kiến thức và nâng cao tay nghề, từ đó, nâng cao chất lượng và sản lượng mật ong được sản xuất.

Xác định không chạy theo số lượng mà khẳng định thương hiệu bằng chất lượng, quá trình nuôi và thu hoạch mật ong được áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, từ giai đoạn nuôi, thu hoạch đến đóng gói, giúp mật ong giữ được độ tươi ngon, tác dụng tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Sản phẩm mật ong của HTX ong Phổng Lái (Thuận Châu, Sơn La) được công nhân sản phẩm OCOP 4 sao.
Sản phẩm mật ong của HTX ong Phổng Lái (Thuận Châu, Sơn La) được công nhân sản phẩm OCOP 4 sao. Ảnh: Văn Ngọc

Mật ong Phổng Lái được sản xuất từ những đàn ong khỏe mạnh, chăm sóc trong môi trường tự nhiên với nguồn hoa phong phú từ rừng già và các cây ăn quả. Quy trình nuôi ong khoa học và tỉ mỉ đã giúp sản phẩm này sở hữu đặc tính độc đáo với vị ngọt thanh nhẹ nhàng, không gắt, đảm bảo nguyên chất và an toàn sức khỏe.

Với vị ngọt thanh, mùi hương dễ chịu và màu vàng óng đẹp mắt, mật ong Phổng Lái đã được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh. Bên cạnh giá trị to lớn về dinh dưỡng và sức khỏe, mật ong Phổng Lái còn mang ý nghĩa lớn trong việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Việc nuôi ong dựa vào hệ sinh thái tự nhiên không chỉ giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường mà còn giúp duy trì sự cân bằng trong đa dạng sinh học. Đây chính là một điểm sáng cho nỗ lực chung trong việc phát triển kinh tế xanh tại Sơn La.

Là sản phẩm từ một vùng đồi núi xa xôi ở phía Bắc, việc tiếp cận và mở rộng thị trường đối với HTX ong Phổng Lái gặp những khó khăn nhất định. Với những sự hỗ trợ của các Sở, ngành địa phương, mật ong Phổng Lái được xúc tiến thương mại mạnh mẽ thông qua các hội chợ, triển lãm… trong và ngoài tỉnh.

Tuy nhiên, nhận thấy kênh xúc tiến trực tiếp là chưa đủ, HTX ong Phổng Lái tìm hiểu và tiếp cận kênh thương mại điện tử để quảng bá thương hiệu, tìm kiếm khách hàng và kết nối với các đối tác. Thông qua các sàn thương mại điện tử, đặc sản từ núi rừng Tây Bắc nhanh chóng tạo được thương hiệu và “phủ sóng” trên thị trường.

Bước tiến mạnh mẽ trên Sàn Việt

Ngay khi Sàn Việt (sanviet.vn) chính thức được vận hành, với sự hỗ trợ của Sở Công Thương tỉnh Sơn La, HTX mật ong Phổng Lái đã đưa sản phẩm mật ong chuẩn VietGAP lên sàn thương mại điện tử hợp nhất Sàn Việt.

Đây là bước đi để đón đầu xu hướng chuyển đổi số và phát triển kinh tế số của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, đặc sản… của các địa phương, đặc biệt là những địa phương có thế mạnh về nông nghiệp như Sơn La.

Theo đó, Sở Công Thương tỉnh Sơn La đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương xây dựng sàn thương mại điện tử Sơn La (www.sonla.sanviet.vn). Dù mới được vận hành như sàn thương mại điện tử này đã thu hút với hàng chục doanh nghiệp, hợp tác xã đưa hàng trăm sản phẩm lên sàn.

Sàn thương mại điện tử Sơn La được tích hợp vào sàn thương mại điện tử hợp nhất (Sanviet.vn) do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương xây dựng và quản lý vận hành.

Đây là sàn thương mại điện tử được phát triển trong khuôn khổ đề án xây dựng sàn thương mại hợp nhất 63 tỉnh, thành của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương. Những sàn nhánh của các tỉnh thành như sàn thương mại điện tử Sơn La được kết nối vào một hệ thống tích hợp.

Ngoài ra, nhờ vào tính năng so sánh giá cạnh tranh và đánh giá chất lượng sản phẩm, người dùng có thể tiếp cận đầy đủ thông tin để quyết định mua hàng. Việc này không chỉ nâng cao độ tin tưởng của người tiêu dùng mà còn tăng cường mức độ phủ sóng của thương hiệu.

Sàn Việt đã giúp quảng bá hiệu quả sản phẩm mật ong Phổng Lái
Sàn Việt đã giúp quảng bá hiệu quả sản phẩm mật ong Phổng Lái. Ảnh chụp màn hình

Bên cạnh đó, sàn thương mại hợp nhất Sàn Việt (sanviet.vn) còn hỗ trợ doanh nghiệp bằng các công cụ tiếp thị như phân tích dữ liệu tiêu dùng, tối ưu hóa chiến lược quảng bá và tiếp cận khách hàng mục tiêu. Đây chính là nền tảng để hợp tác xã phát triển mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ.

Chính điều này đã tạo nên uy tín cũng như độ lan tỏa mạnh mẽ của Sàn Việt. Nhờ đó, những sản phẩm như mật ong Phổng Lái xuất hiện trên nhiều nền tảng thương mại điện tử, giúp tăng khả năng quảng bá và nâng cao doanh số bán hàng. Qua các nền tảng trực tuyến, HTX ong Phổng Lái có thể giới thiệu câu chuyện về hành trình sản xuất mật ong bền vững, tạo sự đồng cảm và tin cậy từ khách hàng.

Sự tương tác trực tiếp qua thương mại điện tử còn giúp hợp tác xã nắm bắt nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng, từ đó, cải tiến và phát triển sản phẩm một cách hiệu quả. Điều này không chỉ giúp nâng cao giá trị sản phẩm mà còn đóng góp vào sự phát triển chung của ngành nông nghiệp và kinh tế số.

Thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh Sơn La, đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương tổ chức 9 lớp tập huấn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã giới thiệu, quảng bá, bán sản phẩm nông sản trên nền tảng mạng xã hội (Tiktok, Zalo, Facebook) và các nền tảng thương mại điện tử trên địa bàn các huyện Yên Châu, Mộc Châu và TP. Sơn La.

Nhờ vậy, nhiều HTX, nông dân tiếp cận được công nghệ, chủ động tổ chức trong các hoạt động bán hàng trực tuyến, bán hàng qua các sàn thương mại điện tử hiệu quả.

Nhiều chương trình hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm đã được triển khai, địa phương đã phối hợp với các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp tổ chức các chương trình tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về thương mại điện tử; hỗ trợ đào tạo, hướng dẫn livestream bán hàng trên các mạng xã hội, sàn thương mại điện tử uy tín trong và ngoài nước.

Quỳnh An
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Sàn Việt

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bên liên quan có giải pháp quản lý chặt việc phân phối, đảm bảo chất lượng hàng hóa trên thương mại điện tử.
Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành trợ thủ đắc lực giúp doanh nghiệp tiếp cận người dùng nhanh hơn trong thương mại điện tử.
Thái Nguyên bứt phá trên hành trình số hóa thương mại điện tử

Thái Nguyên bứt phá trên hành trình số hóa thương mại điện tử

Thái Nguyên đang tăng tốc chuyển đổi số với chương trình Go Online 2025, thúc đẩy thương mại điện tử trở thành động lực phát triển mới cho doanh nghiệp.
Vá

Vá 'lỗ hổng' thương mại điện tử để nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng

Việc sửa đổi Luật Thương mại điện tử nhằm khắc phục các lỗ hổng trong quản lý, tăng cường bảo vệ người tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường
Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa tiềm năng công nghệ và khả năng ứng dụng thực tế, Lazada đã nâng cấp hệ sinh thái AI bằng 3 tính năng GenAI mới.

Tin cùng chuyên mục

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Thương mại điện tử bùng nổ khiến các cửa hàng truyền thống vắng khách. Đóng cửa hay chuyển sang kinh doanh online... là giải pháp để cửa hàng bán lẻ thích nghi.
Quảng bá sản phẩm

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử

Dự án 'Tinh hoa Việt chung sức' trên Shopee Live sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân địa phương tiếp tục quảng bá các sản phẩm made in Vietnam' chất lượng, đa dạng
Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ và trở thành trụ cột của nền kinh tế số, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải xây dựng một khung pháp lý.
Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề cập cụ thể trách nhiệm của các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử.
Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề xuất những quy định nhằm quản lý chặt chủ thể tham gia giao dịch trong thương mại điện tử.
Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Với chính sách miễn thuế đối với hàng giá trị thấp (De minimis) qua đường bưu điện của Mỹ, doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội để tăng giá trị xuất khẩu.
Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Các ý kiến góp ý từ các bộ, ngành, địa phương cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử.
Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Cuộc tranh luận giữa Shopee và người bán đang nóng chưa từng có. Phí PiShip có thực sự “bảo vệ” hay đang làm “ngạt thở” các shop nhỏ?
Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Logistics trở thành yếu tố quyết định thành công trong thương mại điện tử, doanh nghiệp Việt Nam học hỏi được gì qua chiến lược từ các 'ông lớn' trên thế giới?
Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Thương mại điện tử đang phát triển mạnh, nhưng nhân sự chất lượng cao vẫn là "bài toán" khó. Giải pháp nào giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề này?
Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Việc ký kết hợp tác giữa các bên nhằm bảo tồn và quảng bá giá trị di sản văn hóa Việt Nam trên nền tảng số.
Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử 'thở phào'

Một số người bán hàng bày tỏ sự vui mừng trước đề xuất của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam xin lùi thời hạn sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán.
Học Kinh tế số: Cơ hội nào cho sinh viên thời 4.0?

Học Kinh tế số: Cơ hội nào cho sinh viên thời 4.0?

Các ngành học về kinh tế số, thương mại điện tử đang trở thành điểm sáng trong mùa tuyển sinh 2025, với nhiều ưu thế về cơ hội việc làm.
Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Các sản phẩm kém chất lượng được "tô vẽ" bằng những lời quảng cáo hoa mỹ trên sàn thương mại điện tử gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Hàng nghìn sản phẩm bày bán trên

Hàng nghìn sản phẩm bày bán trên 'chợ điện tử' Bình Dương

Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, đến nay đã có hơn 3.420 sản phẩm của hàng trăm doanh nghiệp được quảng bá, giới thiệu trên sàn thương mại điện tử Bình Dương.
Longform: Bộ Công Thương lên tiếng về việc Shopee, Tiktok Shop tăng phí

Longform: Bộ Công Thương lên tiếng về việc Shopee, Tiktok Shop tăng phí

Gần đây, các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee và TikTok Shop đã công bố kế hoạch điều chỉnh chính sách thu phí sàn, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/4.
‘Đế chế’ Forever 21 sụp đổ và câu chuyện bay trên

‘Đế chế’ Forever 21 sụp đổ và câu chuyện bay trên 'đôi cánh’ thương mại điện tử

Câu chuyện Forever 21 tuyên bố phá sản lần thứ 2 vì không cạnh tranh được với thương mại điện tử đã và đang gợi lên nhiều điều đáng suy ngẫm...
Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến "giá trị Việt"

Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến "giá trị Việt"

Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến “giá trị Việt”. Shopee đã giới thiệu nhiều sáng kiến trách nhiệm xã hội nổi bật trong năm 2024.
Cơ hội thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt

Cơ hội thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt

Hội thảo Lãnh đạo thương mại điện tử 2025 được tổ chức vào ngày 22/3 tại Hà Nội là thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt.
KOL, KOC phải có trách nhiệm hỗ trợ người tiêu dùng

KOL, KOC phải có trách nhiệm hỗ trợ người tiêu dùng

Theo các chuyên gia, không chỉ mỗi nhà bán hàng có trách nhiệm về việc khiếu nại của người tiêu dùng, mà các KOL, KOC cũng phải có trách nhiệm hỗ trợ.
Mobile VerionPhiên bản di động