Sản xuất xanh - 'hộ chiếu' giúp doanh nghiệp tiến ra biển lớn

Sản xuất xanh giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh, đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại và các yêu cầu khắt khe của thị trường trong nước lẫn quốc tế.
Doanh nghiệp dệt may cần thấy cơ hội từ sản xuất xanh, kinh tế tuần hoàn Ngành dệt may Việt Nam tăng tốc "xanh hóa" Tăng tốc chuyển đổi xanh để đạt mục tiêu cam kết tại COP 26

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và các vấn đề môi trường ngày càng trở nên cấp bách, xu hướng "xanh hóa" đang trở thành một trong những yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Không chỉ đơn thuần là trách nhiệm xã hội, xanh hóa còn là cách để doanh nghiệp gia tăng giá trị, thu hút khách hàng và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Trao đổi với Báo Công Thương, ông Nguyễn Đình Thành - chuyên gia truyền thông, chiến lược thương hiệu cho rằng, "xanh hóa" không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Đình Thành - Chuyên gia truyền thông, chiến lược thương hiệu
Ông Nguyễn Đình Thành - Chuyên gia truyền thông, chiến lược thương hiệu

"Người tiêu dùng hiện đại, đặc biệt là thế hệ trẻ, quan tâm nhiều hơn đến tính bền vững và trách nhiệm của doanh nghiệp với môi trường. Những thương hiệu đi đầu trong việc 'xanh hóa' sẽ có lợi thế rất lớn trên thị trường", ông Thành khẳng định.

Ông Thành dẫn chứng, thực tế một khảo sát của Nielsen cũng cho thấy, 73% người tiêu dùng trên toàn cầu sẵn sàng trả giá cao hơn cho các sản phẩm có cam kết bảo vệ môi trường. Điều này chứng tỏ rằng việc sản xuất xanh, xây dựng thương hiệu theo hướng bền vững không chỉ là chiến lược trách nhiệm mà còn là một lợi thế kinh doanh dài hạn.

Vị chuyên gia phân tích thêm, nếu như trước đây, các đối tác nhập khẩu chủ yếu quan tâm đến chất lượng, mẫu mã, tiêu chuẩn sản xuất thì hiện nay họ còn đặt ra những yêu cầu cao hơn về tính bền vững của sản phẩm.

Điều này không chỉ phản ánh sự thay đổi trong chính sách của các nước nhập khẩu mà còn xuất phát từ nhu cầu thực tế của người tiêu dùng toàn cầu, những người ngày càng ưu tiên các sản phẩm thân thiện với môi trường.

"Các nhà nhập khẩu hiện nay đặc biệt chú trọng đến việc sử dụng chất liệu xanh, nguồn năng lượng tái tạo và quy trình sản xuất thân thiện với môi trường. Họ mong muốn các doanh nghiệp không chỉ đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng mà còn cần có giải pháp để giảm thiểu tác động tiêu cực đến hệ sinh thái", ông Thành nói và nhấn mạnh, việc đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe từ thị trường sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu, nâng cao khả năng cạnh tranh và tạo dựng vị thế vững chắc trên thị trường.

Doanh nghiệp chuyển mình

Xu hướng sản xuất xanh và phát triển bền vững đang trở thành chiến lược quan trọng của nhiều doanh nghiệp, ông Trần Quốc Huy - Giám đốc Marketing Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu cho biết, doanh nghiệp đang đẩy mạnh triển khai mô hình sản xuất xanh, hướng đến phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

Theo ông Huy, Mộc Châu Milk đã triển khai nhiều giải pháp như tối ưu hóa quy trình sản xuất, giảm phát thải CO2, tiết kiệm năng lượng và hạn chế rác thải nhựa. Công ty chuyển đổi từ xe nâng dầu sang xe nâng điện, áp dụng nhựa tái chế trong bao bì, góp phần giảm ô nhiễm. Đồng thời, việc đầu tư 1.600 tỷ đồng vào nhà máy chế biến sữa công nghệ cao giúp nâng cao tiêu chuẩn sản xuất, đảm bảo chất lượng và tính bền vững.

Trong lĩnh vực chăn nuôi, Mộc Châu Milk phát triển đàn bò sữa theo mô hình công nghệ cao, tận dụng phụ phẩm để sản xuất năng lượng Biomass, giảm đáng kể phát thải CO2.

"Chuyển đổi sang sản xuất xanh không chỉ giúp tối ưu hóa chi phí, nâng cao năng suất mà còn bảo vệ hệ sinh thái, hướng tới một nền nông nghiệp tuần hoàn bền vững. Đây là chiến lược quan trọng để doanh nghiệp sữa phát triển bền vững trong thời đại mới", ông Huy nhấn mạnh.

Dây chuyền sản xuất sữa đậu nành Vinasoy của Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi.
Dây chuyền sản xuất sữa đậu nành Vinasoy của Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi - Ảnh: Thành An

Cùng chung định hướng này, ông Huỳnh Thanh Hiệp - Trưởng Phòng KCS, Công ty CP Đường Quảng Ngãi cho biết, công ty đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm tối ưu hóa sản xuất, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

Một trong những trọng tâm là xử lý tuần hoàn nước, tái sử dụng lượng nước thải sau các chu trình sản xuất và giảm thiểu phát thải carbon trong quá trình chế biến sản phẩm. Đặc biệt, tận dụng bã mía để sản xuất điện sạch, không chỉ đáp ứng nhu cầu nội bộ mà còn phát lên lưới điện quốc gia, góp phần vào nguồn năng lượng tái tạo. Những nỗ lực này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí sản xuất, đồng thời thể hiện trách nhiệm với cộng đồng và hệ sinh thái.

Cũng theo ông Hiệp, các đơn vị trực thuộc Đường Quảng Ngãi đã áp dụng nhiều hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, đặc biệt là phương pháp hạch toán chi phí dòng vật liệu (MFCA). Phương pháp này giúp công ty tối ưu hóa sản xuất bằng cách giảm lãng phí trong lao động, năng lượng, nguyên vật liệu và chi phí phát thải. Nhờ đó, không chỉ đảm bảo chất lượng sản phẩm ổn định, nâng cao năng suất mà còn gia tăng hiệu quả sản xuất - kinh doanh, giảm thiểu tác động môi trường.

"Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, những bước đi này là nền tảng quan trọng giúp Đường Quảng Ngãi phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường", ông Hiệp khẳng định.

Tận dụng thách thức để bứt phá

Chuyển đổi sang sản xuất xanh là xu hướng tất yếu, tuy nhiên chuyên gia Nguyễn Đình Thành cho rằng không thể thực hiện một cách vội vàng. Thách thức lớn nhất đối với doanh nghiệp là chi phí đầu tư ban đầu, bao gồm nâng cấp công nghệ, đổi mới dây chuyền sản xuất và nghiên cứu vật liệu thân thiện môi trường.

Bên cạnh đó, việc đào tạo nhân sự có chuyên môn về sản xuất xanh cũng rất quan trọng. Khi các tiêu chuẩn môi trường ngày càng khắt khe, doanh nghiệp cần có đội ngũ đủ năng lực để vận hành và tối ưu hóa quy trình sản xuất theo hướng bền vững.

Ngoài ra, ông Thành nhấn mạnh tầm quan trọng của chuỗi cung ứng nguyên liệu xanh. Doanh nghiệp cần đảm bảo nguồn cung ổn định, tránh phụ thuộc vào nguyên liệu có giá thành cao, ảnh hưởng đến tính cạnh tranh.

Dệt may là một trong những ngành công nghiệp lớn nhất và có tác động môi trường mạnh mẽ nhất trên toàn cầu, chỉ sau các ngành thực phẩm, xây dựng và vận tải.
Dệt may là một trong những ngành công nghiệp lớn nhất và có tác động môi trường mạnh mẽ nhất trên toàn cầu, chỉ sau các ngành thực phẩm, xây dựng và vận tải - Ảnh minh họa

Dưới góc nhìn kinh tế vĩ mô, chuyên gia kinh tế PGS.TS. Trần Đình Thiên cho rằng, dù đối diện với nhiều thách thức, các doanh nghiệp vẫn có cơ hội lớn để phát triển. Ông nhấn mạnh, nếu nhìn nhận đúng cách, đây là thời điểm để các doanh nghiệp không chỉ vượt qua khó khăn mà còn tận dụng lợi thế để bứt phá.

"Đây là cơ hội để kết nối chặt chẽ hơn với khu vực tài chính, thúc đẩy tăng trưởng xanh và tạo ra những mô hình kinh doanh bền vững. Khi thế giới ngày càng hướng tới các tiêu chuẩn khắt khe hơn về môi trường và trách nhiệm xã hội, doanh nghiệp nào sớm thích ứng sẽ có lợi thế cạnh tranh rõ rệt", chuyên gia Trần Đình Thiên chia sẻ.

PGS.TS. Trần Đình Thiên cũng cho rằng, cách tiếp cận cần mang tính hài hòa, vừa đảm bảo tăng trưởng kinh tế, vừa hướng đến phát triển bền vững. Điều quan trọng là doanh nghiệp phải có chiến lược phù hợp, chủ động đổi mới để tận dụng tối đa cơ hội trong bối cảnh thị trường liên tục thay đổi.

Để góp phần phát triển kinh tế xanh, Bộ Công Thương đã và đang triển khai mạnh mẽ "Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030".

Chương trình tiếp cận theo vòng đời sản phẩm từ khâu khai thác, thiết kế, chế biến, sản xuất, tiêu dùng, thu hồi, tái chế, tái sử dụng và thải ra môi trường và hướng đến nền kinh tế tuần hoàn.

Thảo Nguyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chuyển đổi xanh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Viet Nam International Sourcing 2025: Bắt tay quốc tế, tăng tốc xuất khẩu, hút khách du lịch

Viet Nam International Sourcing 2025: Bắt tay quốc tế, tăng tốc xuất khẩu, hút khách du lịch

Viet Nam International Sourcing 2025 không chỉ tập trung kết nối doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong và ngoài nước mà là cầu nối để quảng bá du lịch Việt Nam
TS. Tô Hoài Nam: Xanh hóa là ‘chìa khóa’ giúp hàng Việt vượt rào thuế quan

TS. Tô Hoài Nam: Xanh hóa là ‘chìa khóa’ giúp hàng Việt vượt rào thuế quan

TS.Tô Hoài Nam cho rằng, doanh nghiệp cần xanh hóa sản phẩm, tận dụng FTA để đa dạng thị trường xuất khẩu, ứng phó với khó khăn hiện tại.
Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Với chính sách miễn thuế đối với hàng giá trị thấp (De minimis) qua đường bưu điện của Mỹ, doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội để tăng giá trị xuất khẩu.
Việt Nam sẵn sàng cùng ASEAN đối thoại với Hoa Kỳ về thuế quan

Việt Nam sẵn sàng cùng ASEAN đối thoại với Hoa Kỳ về thuế quan

Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên cho biết, Việt Nam sẵn sàng cùng ASEAN để cùng nhau xử lý những khó khăn liên quan đến thuế quan của Hoa Kỳ.
Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Các ý kiến góp ý từ các bộ, ngành, địa phương cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử.

Tin cùng chuyên mục

SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghiệp dệt & may, thiết bị, nguyên phụ liệu & vải (SaigonTex - SaigonFabric 2025) mở ra cơ hội giao thương cho doanh nghiệp.
Chi tiết chỉ tiêu xuất khẩu từng mặt hàng nông thủy sản

Chi tiết chỉ tiêu xuất khẩu từng mặt hàng nông thủy sản

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng toàn ngành 4% và kim ngạch xuất khẩu 65 tỷ USD, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đặt chỉ tiêu cho từng nhóm ngành hàng cụ thể.
EU ‘siết’ nhập khẩu thép và điện tử, thương vụ cảnh báo nóng

EU ‘siết’ nhập khẩu thép và điện tử, thương vụ cảnh báo nóng

EU đang siết nhập khẩu một số mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc như thép, điện tử... Doanh nghiệp Việt Nam cùng xuất khẩu mặt hàng này cần lưu ý một số nguy cơ.
Chủ động thích ứng, xuất khẩu gỗ hướng đến 18 tỷ USD

Chủ động thích ứng, xuất khẩu gỗ hướng đến 18 tỷ USD

Thu về gần 4 tỷ USD xuất khẩu trong quý I/2025, ngành gỗ và lâm sản chủ động thích ứng yêu cầu của thị trường, hướng đến phát triển bền vững.
Chính sách thuế quan tác động gì tới người tiêu dùng Mỹ?

Chính sách thuế quan tác động gì tới người tiêu dùng Mỹ?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ đang tạo ra những biến động đáng kể trong thị trường tiêu dùng Mỹ, ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả của nhiều mặt hàng.
Xuất khẩu sang EU: Đừng để thói quen làm mất thị trường

Xuất khẩu sang EU: Đừng để thói quen làm mất thị trường

Quy định của EU rất rõ ràng và hướng đến bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, đôi khi doanh nghiệp Việt ‘lơ đễnh’ có thể dẫn đến việc bị cấm nhập khẩu.
Nhìn lại những lần doanh nghiệp Việt vượt

Nhìn lại những lần doanh nghiệp Việt vượt 'bão' thuế quan: Bộ Công Thương luôn sát cánh

Dù nhiều lần bị điều tra, áp thuế song doanh nghiệp Việt luôn chủ động, linh hoạt các giải pháp bên cạnh sự hỗ trợ của Chính phủ, Bộ Công Thương để vượt bão.
Giá gạo xuất khẩu tăng, doanh nghiệp chưa vội chốt đơn hàng

Giá gạo xuất khẩu tăng, doanh nghiệp chưa vội chốt đơn hàng

Vụ Đông Xuân gần kết thúc, lượng lúa trong dân không còn nhiều, giá gạo xuất khẩu tăng trở lại, dù vậy, doanh nghiệp chưa vội chốt đơn.
Thức ăn cá tra cần một chiến lược công thương trước sóng thuế quan

Thức ăn cá tra cần một chiến lược công thương trước sóng thuế quan

Giá thức ăn chạm trần, thuế phòng vệ tăng cao, ngành cá tra đứng trước sóng gió kép – đã đến lúc cần một chiến lược công thương đủ tầm và đủ sâu.
TS Võ Trí Thành: Từ thách thức thuế quan đến cơ hội cải cách kinh tế

TS Võ Trí Thành: Từ thách thức thuế quan đến cơ hội cải cách kinh tế

“Trong nguy có cơ”, TS. Võ Trí Thành cho rằng, việc Hoa Kỳ áp thuế là cơ hội để tái cấu trúc nền kinh tế, là dịp để doanh nghiệp xuất khẩu nhìn lại chính mình.
Các lô hàng đang trên đường đến Mỹ bị áp thuế ra sao?

Các lô hàng đang trên đường đến Mỹ bị áp thuế ra sao?

Hàng hóa đang trên đường đến Mỹ sẽ không bị áp thuế đối ứng, theo thông báo mới từ Cơ quan Hải quan Mỹ, giúp doanh nghiệp xuất khẩu giảm lo ngại về chi phí.
Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Hành trình 20 năm phát triển của mật ong Tam Đảo vươn ra thế giới không chỉ khẳng định chất lượng mà còn là nỗ lực xúc tiến, đưa nông sản Việt Nam "cất cánh".
Argentina tuyên bố thoả thuận thuế 0%, Campuchia đề nghị 5% với Mỹ

Argentina tuyên bố thoả thuận thuế 0%, Campuchia đề nghị 5% với Mỹ

Ngày 2/4/2025, Mỹ công bố chính sách thuế quan mới. Trong đó, Argentina bị áp mức thuế 10%, trong khi Campuchia phải đối mặt với mức thuế lên tới 49%.
Kiểm soát thương mại chiến lược: Đòn bẩy tái cân bằng xuất nhập khẩu

Kiểm soát thương mại chiến lược: Đòn bẩy tái cân bằng xuất nhập khẩu

Dự thảo Nghị định về thương mại chiến lược là một bước đi quan trọng nhằm định hình lại chính sách xuất nhập khẩu theo hướng chủ động, có định hướng...
Bộ trưởng Bộ Tài chính cập nhật kịch bản tăng trưởng mới

Bộ trưởng Bộ Tài chính cập nhật kịch bản tăng trưởng mới

Để đạt mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên thì 9 tháng cuối năm cần tăng khoảng 8,3%; tăng trưởng quý II là 8,2%, quý III và quý IV lần lượt là 8,3% và 8,4%.
Xuất nhập khẩu 3 tháng đầu năm đạt 202,52 tỷ USD

Xuất nhập khẩu 3 tháng đầu năm đạt 202,52 tỷ USD

Theo Cục Thống kê – Bộ Tài chính, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá 3 tháng đầu năm 2025 đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước.
Giảm thuế nhập khẩu với Hoa Kỳ: Mở cửa thị trường, giữ chắc nền móng

Giảm thuế nhập khẩu với Hoa Kỳ: Mở cửa thị trường, giữ chắc nền móng

Tổng Bí thư Tô Lâm chủ động đề xuất mức thuế nhập khẩu 0% với hàng hóa từ Hoa Kỳ trong cuộc điện đàm quan trọng với Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Cuộc tranh luận giữa Shopee và người bán đang nóng chưa từng có. Phí PiShip có thực sự “bảo vệ” hay đang làm “ngạt thở” các shop nhỏ?
Việt Nam cập nhật về quy tắc xuất xứ tại WTO

Việt Nam cập nhật về quy tắc xuất xứ tại WTO

Từ ngày 3 - 4/4/2025, Ủy ban Quy tắc xuất xứ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tổ chức phiên họp thường kỳ tại Geneva, Thụy Sỹ.
Cầu đối thoại đã bắc qua biển thuế

Cầu đối thoại đã bắc qua biển thuế

Cuộc điện đàm Việt - Mỹ mở lối thoát giữa sóng gió thuế quan, tái định vị Việt Nam như người kiến tạo cây cầu thương mại bằng bản lĩnh và đối thoại.
Mobile VerionPhiên bản di động