Diễn viên Hùng Thuận: Bước ngoặt từ nghề diễn sang Affiliate Creator

Từng thành công với nghiệp diễn, dấn thân nơi thương trường, gần đây nhất diễn viên Hùng Thuận được biết đến với một nghề nghiệp mới - nghề livestream bán hàng.
Nghề Chủ Chốt: Thấy gì từ câu chuyện khởi nghiệp của các Affiliate Creator trên TikTok Shop Một Phạm Thoại thật khác tại Nghề Chủ Chốt

Vậy điều gì khiến nam diễn viên rẽ hướng? Phóng viên đã có cuộc trao đổi với diễn viên Hùng Thuận để tìm hiểu rõ hơn về quá trình chuyển đổi nghề nghiệp cũng như quan điểm của anh về nghề này.

Cơ duyên nào đã đưa anh đến với công việc livestream bán hàng trên TikTok Shop như hiện nay?

Mọi sự đến với mình đều là cơ duyên. Với niềm đam mê kinh doanh, tôi quyết định lấn sân sang lĩnh vực bất động sản. Song vào thời điểm giữa năm 2023, tôi đã phải đóng cửa 2/3 văn phòng vì ảnh hưởng sau đại dịch Covid-19. Không nản chí, ngay sau đó tôi đã quyết định chuyển qua công việc livestream trên TikTok Shop vào khoảng tháng 3/2024. Thời điểm đó, TikTok Shop như một cơ hội để nhanh chóng lan toả các sản phẩm. Thời gian đầu, tôi kết hợp livestream và giới thiệu bất động sản. Nhờ đó, tôi có thêm nguồn thu nhập để lo cho gia đình, công ty và bản thân. Song song đó, tôi cũng tham gia làm tiếp thị liên kết, bán đồ gia dụng, đồ thời trang nam, nước hoa…

Diễn viên Hùng Thuận: Bước ngoặt từ nghề diễn sang Affiliate Creator

Diễn viên Hùng Thuận trong một buổi livestream bán hàng trên TikTok

Đến khi tôi đăng video kết hợp với nhãn hàng bán sản phẩm, có nhiều ý kiến trái chiều về việc tại sao Hùng Thuận đang làm diễn viên lại chuyển qua livestream bán hàng. Nhưng tôi thấy việc làm này rất bình thường, do cách mỗi người nhận định, quan điểm mỗi người mỗi khác. Cá nhân tôi cho rằng bán hàng là một công việc chân chính, bất kỳ ai cũng có thể làm để có nguồn thu nhập tốt, không chỉ riêng nghệ sĩ. Với tôi, đơn giản nghĩ rằng mình cần nắm bắt cơ hội để kiến tạo một cuộc sống tốt hơn. Với nghệ sĩ, chúng tôi có lợi thế là được nhiều người biết đến, tuy nhiên trong môi trường bán hàng, nếu không cẩn thận thì sẽ trở thành "con dao hai lưỡi".

Thực tế, để trở thành nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết không đơn giản, anh có thể chia sẻ bí quyết nào khiến anh tự tin làm chủ những phiên LIVE và anh đánh giá như thế nào về công việc này hiện nay?

Để có phiên LIVE thành công, người livestream phải có nhiều kỹ năng, hoạt ngôn và mang yếu tố giải trí đến cho người xem. Thời điểm đầu tôi cũng loay hoay tự làm mọi việc. Có những lần tôi đã mua một chai kem chống nắng rồi tự livestream, tự ghim giỏ hàng, tự giới thiệu bán hàng… Qua những bước đầu tiên đó đã giúp tôi hiểu rõ hơn về TikTok Shop, về livestream. Bên cạnh đó, cạnh tranh cũng là một điều không thể tránh khỏi, tôi đã áp dụng các kỹ năng truyền thông và marketing từ công việc trước đây để thu hút khách hàng: tập trung vào việc tạo dựng hình ảnh cá nhân uy tín, kết hợp với việc cung cấp thông tin sản phẩm chi tiết và trải nghiệm thực tế qua livestream. Điều này giúp tạo dựng lòng tin và sự hứng thú của khách hàng thông qua mỗi buổi livestream.

Diễn viên Hùng Thuận: Bước ngoặt từ nghề diễn sang Affiliate Creator

Không chỉ áp dụng, không ngừng trau dồi bộ kỹ năng làm nghề, diễn viên Hùng Thuận còn chú trọng việc thấu hiểu khách hàng và thị trường, tận dụng hết nguồn lực sẵn có

Sau những khó khăn bước đầu, hiện tại tôi đã thành lập được một công ty hỗ trợ việc livestream bán hàng của mình. Tôi cho rằng nếu để làm một video bán hàng chỉ cần nội dung hấp dẫn thì chưa đủ. Nhu cầu tiêu dùng, thị trường thay đổi thì doanh nghiệp và cá nhân hoạt động trong ngành cũng phải liên tục “biến hoá” theo thị trường. Từ đó, mỗi sản phẩm, mỗi nhãn hàng liên kết đều được tôi cân nhắc, lựa chọn kỹ càng từ chất lượng sản phẩm, lượt bán cho đến lượt phản hồi từ người dùng, sau đó mới quyết định hợp tác.

Qua một thời gian tham gia TikTok Shop, tôi nhận thấy livestream và tiếp thị liên kết là một lĩnh vực có tiềm năng rất lớn. Không chỉ tạo ra nguồn thu nhập bền vững, đây còn là cơ hội để tôi có thêm nhiều trải nghiệm đa dạng.

Theo anh, yếu tố nào quyết định sự thành công của một phiên livestream?

Livestream giúp mang sản phẩm đến nhanh và gần hơn với người tiêu dùng. Với hình thức mua sắm truyền thống hay đặt hàng online, khách hàng có nhiều thời gian hơn để cân nhắc quyết định mua hàng. Còn đối với mua hàng qua livestream, khách hàng thường đưa ra quyết định trong thời gian ngắn và thường dựa trên yếu tố cảm xúc. Vì vậy sự uy tín của người cầm trịch buổi livestream luôn là điều khách hàng đặt lên hàng đầu. Ý thức được điều đó, tôi luôn nỗ lực lựa chọn kĩ và trải nghiệm sản phẩm, cũng như thương lượng, tính toán để có mức giá tốt cho các sản phẩm. Kinh doanh trên thương mại điện tử, sức cạnh tranh gay gắt, đảm bảo uy tín là cách tồn tại lâu dài.

Khi bán hàng qua livestream, tôi luôn ý thức rằng chất lượng và giá thành sản phẩm luôn phải tỉ lệ thuận với nhau. Ví dụ, không thể so sánh chất lượng chiếc máy hút bụi có mức giá 100.000 đồng với một chiếc máy hút bụi có giá 1.000.000 đồng. Tuy nhiên, chiếc máy hút bụi giá 100.000 đồng vẫn có giá trị sử dụng và “tuổi thọ” sản phẩm nhất định. Tôi chính là người phải truyền tải thông tin đó một cách rõ ràng cho khách hàng của mình.

Tôi cũng nhận thức được rằng việc bán hàng trực tuyến có những rủi ro nhất định, chẳng hạn như sản phẩm bị lỗi hoặc không đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. Do đó, tôi đã áp dụng các biện pháp quản lý chất lượng và chăm sóc khách hàng để giảm thiểu những rủi ro này.

Diễn viên Hùng Thuận: Bước ngoặt từ nghề diễn sang Affiliate Creator

Diễn viên Hùng Thuận trong chương trình Nghề Chủ Chốt của TikTok Shop

Thông qua quá trình thực hành và học hỏi, tôi đã dần trở nên thành thạo hơn với TikTok Shop. Những nội dung xuất hiện trên TikTok Shop cực kỳ màu sắc đa dạng và các bạn trẻ làm content cũng rất “đỉnh”. Vì vậy, tôi đã hình thành và xác định hướng content riêng cho mình là nghiêm túc, đúng với độ tuổi của bản thân. Người xem đến với kênh của tôi sẽ giống như đến một bàn ăn, những món ăn được trang trí rất đẹp mắt để mọi người có thể tùy chọn món ăn họ yêu thích. Để có những phiên livestream với doanh thu khủng, không chỉ cần đứng trước máy quay bán hàng đơn thuần, mà các nhà sáng tạo nội dung còn cần sự đầu tư nghiêm túc từ khâu chuẩn bị đến nội dung livestream.

Câu chuyện bén duyên và trở thành Affiliate Creator của anh chứa đựng nhiều điều thú vị và cũng không ít bài học cho những ai quan tâm và muốn làm nghề tiếp thị liên kết. Anh có lời khuyên như thế nào đến các bạn trẻ muốn theo đuổi nghề livestream?

Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng mua hàng ngay trên những phiên LIVE, vì thế nghề livestream hứa hẹn là một nghề “hot". Khi đó, để nắm bắt được xu hướng, nhu cầu của người tiêu dùng, những người làm nghề cũng cần được đào tạo kỹ năng bán hàng qua livestream như một nghề nghiệp mới đầy tiềm năng.

Ở các phiên livestream, nhiều người dùng cho rằng nhà sáng tạo nội dung chỉ cần thao thao bất tuyệt, có khả năng ăn nói, hay nói vui là “chém gió” là đủ, thế nhưng không phải vậy. Thông thường một phiên livestream 12 tiếng tôi phải chuẩn bị hơn 2 tuần, với rất nhiều khâu chuẩn bị, kịch bản, tập luyện…

Vừa qua, tôi đã có cơ hội tham gia chương trình "Nghề Chủ Chốt" và đã có cơ hội cùng các đồng đội khác chia sẻ những khó khăn đằng sau sự thành công của nghề livestream và sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết. Được va chạm một đề bài khó cùng những nhà sáng tạo nổi bật khác, chương trình đã giúp tôi được trau dồi thêm kiến thức chuyên môn, lẫn trải nghiệm quý báu.

Tôi nhận thức được rằng sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết là một công việc có tiềm năng phát triển bền vững. Nhưng để thành công trên con đường đó, các bạn cần có sự đầu tư nghiêm túc, quyết tâm và hết mình nhằm mang đến những giá trị chất lượng cho người tiêu dùng. Những ai đang còn rụt rè với công việc này, tôi nghĩ các bạn có thể bắt đầu tìm hiểu từ những điều nhỏ nhất và thành công sẽ sớm đến với bạn nếu bạn thực sự nghiêm túc với nghề.

Trân trọng cảm ơn anh!

Ngọc Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Theo ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia.
Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao khai mạc sáng 21/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.
Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Công nghệ số phát triển đã tác động đến ngành bán buôn, bán lẻ tại Việt Nam. Trong bối cảnh này, hỗ trợ chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, không thể chậm trễ.
10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Tại kỳ hội chợ Global Sourcing Expo Austrlia 2024, Việt Nam có 10 doanh nghiệp dệt may tham gia với 10 gian hàng.
Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài, thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam tiếp tục là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội.

Tin cùng chuyên mục

Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo nhiều chiêu trò trốn thuế và yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát nhập khẩu mặt hàng thép.
Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Theo chương trình, sự kiện quốc gia về thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ bao gồm nhiều nội dung quan trọng, hấp dẫn.
Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng số tại Trung Quốc sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại thị trường này.
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp với vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.
Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Sáng 20/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ tổ chức Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ.
256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Sáng 20/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ Khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024.
Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Ukraine đứng đầu về thị trường cung cấp lúa mì cho Việt Nam, chiếm 27,4% trong tổng lượng và chiếm 25,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Toyar và Realsee hợp tác chiến lược đột phá, tiên phong số hóa không gian tại Việt Nam qua nền tảng Fidovn

Toyar và Realsee hợp tác chiến lược đột phá, tiên phong số hóa không gian tại Việt Nam qua nền tảng Fidovn

Hợp tác chiến lược giữa Toyar và Realsee, qua nền tàng Fidovn sẽ đem lại giải pháp số hóa hiện đại, tối ưu trải nghiệm khách hàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Sau khi triển khai tuyến dịch vụ kết nối trực tiếp đến các cảng lớn tại Ấn Độ, cuối tháng 8/2024, cảng Chu Lai mở rộng tuyến hàng hải quốc tế, kết nối tới Mỹ.
Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Trước tác động từ các rào cản xanh đặt ra bởi thị trường quốc tế bắt buộc các doanh nghiệp vật liệu xây dựng chuyển mình thích ứng hội nhập.
Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Thời gian vừa qua, hàng Việt Nam đã được đẩy mạnh xuất khẩu thông qua nhiều hệ thống phân phối như Saigon Coop, AEON, Central Retail… và mang lại hiệu quả tốt.
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Ngày 19/11, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) thông tin Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyester.
Khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập - Pa Háng

Khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập - Pa Háng

Sáng 19/11, tại Sơn La, đã diễn ra lễ công bố khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập (mốc giới 255), tỉnh Sơn La và Pa Háng, tỉnh Huaphanh, Lào.
Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024 không chỉ là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm mà minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Lũy kế trong 10 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 11.152 tấn hoa hồi với kim ngạch ước đạt 52,6 triệu USD, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp Việt chuyển mình

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Việc thay đổi từ tư duy đến hành động hướng đến xanh hoá trong sản xu là cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp Việt tiếp cận với thị trường người tiêu dùng toàn cầu.
Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Việt Nam tham gia Hội chợ ACE 2024 tại Sơn Đông, Trung Quốc nhằm quảng bá sản phẩm ẩm thực, mở rộng thị trường và tăng cường hợp tác trong khu vực.
Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến thời điểm giữa tháng 11/2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1674 tỷ USD. Toàn ngành xuất siêu 1,0218 tỷ USD.
Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Các doanh nghiệp Việt cần tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA, nhìn nhận châu Âu là thị trường tiềm năng và cần phải có chính sách tiếp cận riêng.
3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ diễn ra vào ngày 21/11, tại Khách sạn Đối ngoại (Hà Nội) với khoảng 1.000 đại biểu tham dự.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động