Diễn viên Hùng Thuận: Bước ngoặt từ nghề diễn sang Affiliate Creator

Từng thành công với nghiệp diễn, dấn thân nơi thương trường, gần đây nhất diễn viên Hùng Thuận được biết đến với một nghề nghiệp mới - nghề livestream bán hàng.
Nghề Chủ Chốt: Thấy gì từ câu chuyện khởi nghiệp của các Affiliate Creator trên TikTok Shop Một Phạm Thoại thật khác tại Nghề Chủ Chốt

Vậy điều gì khiến nam diễn viên rẽ hướng? Phóng viên đã có cuộc trao đổi với diễn viên Hùng Thuận để tìm hiểu rõ hơn về quá trình chuyển đổi nghề nghiệp cũng như quan điểm của anh về nghề này.

Cơ duyên nào đã đưa anh đến với công việc livestream bán hàng trên TikTok Shop như hiện nay?

Mọi sự đến với mình đều là cơ duyên. Với niềm đam mê kinh doanh, tôi quyết định lấn sân sang lĩnh vực bất động sản. Song vào thời điểm giữa năm 2023, tôi đã phải đóng cửa 2/3 văn phòng vì ảnh hưởng sau đại dịch Covid-19. Không nản chí, ngay sau đó tôi đã quyết định chuyển qua công việc livestream trên TikTok Shop vào khoảng tháng 3/2024. Thời điểm đó, TikTok Shop như một cơ hội để nhanh chóng lan toả các sản phẩm. Thời gian đầu, tôi kết hợp livestream và giới thiệu bất động sản. Nhờ đó, tôi có thêm nguồn thu nhập để lo cho gia đình, công ty và bản thân. Song song đó, tôi cũng tham gia làm tiếp thị liên kết, bán đồ gia dụng, đồ thời trang nam, nước hoa…

Diễn viên Hùng Thuận: Bước ngoặt từ nghề diễn sang Affiliate Creator

Diễn viên Hùng Thuận trong một buổi livestream bán hàng trên TikTok

Đến khi tôi đăng video kết hợp với nhãn hàng bán sản phẩm, có nhiều ý kiến trái chiều về việc tại sao Hùng Thuận đang làm diễn viên lại chuyển qua livestream bán hàng. Nhưng tôi thấy việc làm này rất bình thường, do cách mỗi người nhận định, quan điểm mỗi người mỗi khác. Cá nhân tôi cho rằng bán hàng là một công việc chân chính, bất kỳ ai cũng có thể làm để có nguồn thu nhập tốt, không chỉ riêng nghệ sĩ. Với tôi, đơn giản nghĩ rằng mình cần nắm bắt cơ hội để kiến tạo một cuộc sống tốt hơn. Với nghệ sĩ, chúng tôi có lợi thế là được nhiều người biết đến, tuy nhiên trong môi trường bán hàng, nếu không cẩn thận thì sẽ trở thành "con dao hai lưỡi".

Thực tế, để trở thành nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết không đơn giản, anh có thể chia sẻ bí quyết nào khiến anh tự tin làm chủ những phiên LIVE và anh đánh giá như thế nào về công việc này hiện nay?

Để có phiên LIVE thành công, người livestream phải có nhiều kỹ năng, hoạt ngôn và mang yếu tố giải trí đến cho người xem. Thời điểm đầu tôi cũng loay hoay tự làm mọi việc. Có những lần tôi đã mua một chai kem chống nắng rồi tự livestream, tự ghim giỏ hàng, tự giới thiệu bán hàng… Qua những bước đầu tiên đó đã giúp tôi hiểu rõ hơn về TikTok Shop, về livestream. Bên cạnh đó, cạnh tranh cũng là một điều không thể tránh khỏi, tôi đã áp dụng các kỹ năng truyền thông và marketing từ công việc trước đây để thu hút khách hàng: tập trung vào việc tạo dựng hình ảnh cá nhân uy tín, kết hợp với việc cung cấp thông tin sản phẩm chi tiết và trải nghiệm thực tế qua livestream. Điều này giúp tạo dựng lòng tin và sự hứng thú của khách hàng thông qua mỗi buổi livestream.

Diễn viên Hùng Thuận: Bước ngoặt từ nghề diễn sang Affiliate Creator

Không chỉ áp dụng, không ngừng trau dồi bộ kỹ năng làm nghề, diễn viên Hùng Thuận còn chú trọng việc thấu hiểu khách hàng và thị trường, tận dụng hết nguồn lực sẵn có

Sau những khó khăn bước đầu, hiện tại tôi đã thành lập được một công ty hỗ trợ việc livestream bán hàng của mình. Tôi cho rằng nếu để làm một video bán hàng chỉ cần nội dung hấp dẫn thì chưa đủ. Nhu cầu tiêu dùng, thị trường thay đổi thì doanh nghiệp và cá nhân hoạt động trong ngành cũng phải liên tục “biến hoá” theo thị trường. Từ đó, mỗi sản phẩm, mỗi nhãn hàng liên kết đều được tôi cân nhắc, lựa chọn kỹ càng từ chất lượng sản phẩm, lượt bán cho đến lượt phản hồi từ người dùng, sau đó mới quyết định hợp tác.

Qua một thời gian tham gia TikTok Shop, tôi nhận thấy livestream và tiếp thị liên kết là một lĩnh vực có tiềm năng rất lớn. Không chỉ tạo ra nguồn thu nhập bền vững, đây còn là cơ hội để tôi có thêm nhiều trải nghiệm đa dạng.

Theo anh, yếu tố nào quyết định sự thành công của một phiên livestream?

Livestream giúp mang sản phẩm đến nhanh và gần hơn với người tiêu dùng. Với hình thức mua sắm truyền thống hay đặt hàng online, khách hàng có nhiều thời gian hơn để cân nhắc quyết định mua hàng. Còn đối với mua hàng qua livestream, khách hàng thường đưa ra quyết định trong thời gian ngắn và thường dựa trên yếu tố cảm xúc. Vì vậy sự uy tín của người cầm trịch buổi livestream luôn là điều khách hàng đặt lên hàng đầu. Ý thức được điều đó, tôi luôn nỗ lực lựa chọn kĩ và trải nghiệm sản phẩm, cũng như thương lượng, tính toán để có mức giá tốt cho các sản phẩm. Kinh doanh trên thương mại điện tử, sức cạnh tranh gay gắt, đảm bảo uy tín là cách tồn tại lâu dài.

Khi bán hàng qua livestream, tôi luôn ý thức rằng chất lượng và giá thành sản phẩm luôn phải tỉ lệ thuận với nhau. Ví dụ, không thể so sánh chất lượng chiếc máy hút bụi có mức giá 100.000 đồng với một chiếc máy hút bụi có giá 1.000.000 đồng. Tuy nhiên, chiếc máy hút bụi giá 100.000 đồng vẫn có giá trị sử dụng và “tuổi thọ” sản phẩm nhất định. Tôi chính là người phải truyền tải thông tin đó một cách rõ ràng cho khách hàng của mình.

Tôi cũng nhận thức được rằng việc bán hàng trực tuyến có những rủi ro nhất định, chẳng hạn như sản phẩm bị lỗi hoặc không đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. Do đó, tôi đã áp dụng các biện pháp quản lý chất lượng và chăm sóc khách hàng để giảm thiểu những rủi ro này.

Diễn viên Hùng Thuận: Bước ngoặt từ nghề diễn sang Affiliate Creator

Diễn viên Hùng Thuận trong chương trình Nghề Chủ Chốt của TikTok Shop

Thông qua quá trình thực hành và học hỏi, tôi đã dần trở nên thành thạo hơn với TikTok Shop. Những nội dung xuất hiện trên TikTok Shop cực kỳ màu sắc đa dạng và các bạn trẻ làm content cũng rất “đỉnh”. Vì vậy, tôi đã hình thành và xác định hướng content riêng cho mình là nghiêm túc, đúng với độ tuổi của bản thân. Người xem đến với kênh của tôi sẽ giống như đến một bàn ăn, những món ăn được trang trí rất đẹp mắt để mọi người có thể tùy chọn món ăn họ yêu thích. Để có những phiên livestream với doanh thu khủng, không chỉ cần đứng trước máy quay bán hàng đơn thuần, mà các nhà sáng tạo nội dung còn cần sự đầu tư nghiêm túc từ khâu chuẩn bị đến nội dung livestream.

Câu chuyện bén duyên và trở thành Affiliate Creator của anh chứa đựng nhiều điều thú vị và cũng không ít bài học cho những ai quan tâm và muốn làm nghề tiếp thị liên kết. Anh có lời khuyên như thế nào đến các bạn trẻ muốn theo đuổi nghề livestream?

Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng mua hàng ngay trên những phiên LIVE, vì thế nghề livestream hứa hẹn là một nghề “hot". Khi đó, để nắm bắt được xu hướng, nhu cầu của người tiêu dùng, những người làm nghề cũng cần được đào tạo kỹ năng bán hàng qua livestream như một nghề nghiệp mới đầy tiềm năng.

Ở các phiên livestream, nhiều người dùng cho rằng nhà sáng tạo nội dung chỉ cần thao thao bất tuyệt, có khả năng ăn nói, hay nói vui là “chém gió” là đủ, thế nhưng không phải vậy. Thông thường một phiên livestream 12 tiếng tôi phải chuẩn bị hơn 2 tuần, với rất nhiều khâu chuẩn bị, kịch bản, tập luyện…

Vừa qua, tôi đã có cơ hội tham gia chương trình "Nghề Chủ Chốt" và đã có cơ hội cùng các đồng đội khác chia sẻ những khó khăn đằng sau sự thành công của nghề livestream và sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết. Được va chạm một đề bài khó cùng những nhà sáng tạo nổi bật khác, chương trình đã giúp tôi được trau dồi thêm kiến thức chuyên môn, lẫn trải nghiệm quý báu.

Tôi nhận thức được rằng sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết là một công việc có tiềm năng phát triển bền vững. Nhưng để thành công trên con đường đó, các bạn cần có sự đầu tư nghiêm túc, quyết tâm và hết mình nhằm mang đến những giá trị chất lượng cho người tiêu dùng. Những ai đang còn rụt rè với công việc này, tôi nghĩ các bạn có thể bắt đầu tìm hiểu từ những điều nhỏ nhất và thành công sẽ sớm đến với bạn nếu bạn thực sự nghiêm túc với nghề.

Trân trọng cảm ơn anh!

Ngọc Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Ngày 20/12, Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng thông báo ban hành lệnh cấm sử dụng bisphenol A (BPA), trong các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống.
Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác phòng vệ thương mại đồng bộ, toàn diện, là tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển.
Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương luôn chú trọng triển khai giải pháp khơi thông thị trường ngoài nước nhằm chống lãng phí nguồn lực, nâng cao kết quả xuất nhập khẩu.
Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.
Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...
Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Với kim ngạch đạt được khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ rất khả quan trong năm tới.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.
Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đã đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Á, châu Phi mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Con số kỷ lục của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2024 có được một phần nhờ các hoạt động xúc tiến xuất khẩu được triển khai bài bản thời gian qua.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024 các thị trường đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm. Riêng tháng 11/2024, Nhật Bản có tới 10 thông báo, có loại thuốc giảm hoạt chất đến 10 lần.
Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.
Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Với mức tăng trưởng 18%, Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất.
Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Việt Nam và Hoa Kỳ đang đàm phán biện pháp kiểm dịch thực vật với quả chanh leo. Dự kiến, Việt Nam sẽ có thêm chanh leo xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào năm 2025.
Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) thông báo quyết định gia hạn thời hạn xử lý hành chính trong thủ tục điều tra áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp.
Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Sản phẩm điện, điện tử, công nghệ thông tin, là một trong 7 nhóm sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chịu tác động bởi Thỏa thuận Xanh châu Âu.
Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Xuất nhập khẩu năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục đạt được những thành tích nổi bật khi nhu cầu thị trường tiếp tục gia tăng, lạm phát ở nhiều thị trường giảm...
Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect 2024 với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long - TP. Hồ Chí Minh với cả nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động