Những xu thế tiêu dùng mới, doanh nghiệp Việt cần chớp thời cơ

Các dòng sản phẩm như dụng cụ học tập, phụ kiện công nghệ và quà tặng mùa tựu trường là cơ hội hấp dẫn cho các nhà bán hàng thương mại điện tử kinh doanh.
Thúc đẩy liên kết phát triển thương mại điện tử ở Tây Nguyên Thương mại điện tử chuyên nghiệp bắt đầu bằng việc các sàn kiện toàn chính sách Tăng cường quảng bá, nông sản Sơn La rộng mở đầu ra

Báo cáo mới đây của Amazon cho rằng, bằng việc nắm bắt các xu hướng tiêu dùng toàn cầu mới và tinh chỉnh chiến lược bán hàng, các doanh nghiệp Việt có thể tận dụng tối đa cơ hội thành công trên thị trường quốc tế, khẳng định vị thế của mình, cũng như xây dựng nền tảng vững chắc để phát triển lâu dài.

Để không bỏ lỡ cơ hội mùa mua sắm cao điểm giữa năm, các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam cần tối ưu hóa và phát triển chiến lược sản phẩm có chọn lọc. Những danh mục sản phẩm tiềm năng có thể kể đến như các sản phẩm ngoài trời cho mùa hè, dụng cụ học tập, phụ kiện công nghệ và quà tặng mùa tựu trường, tất cả đều mang lại cơ hội hấp dẫn cho các nhà bán hàng thương mại điện tử trong giai đoạn quan trọng này.

Các sản phẩm sân vườn và đồ dùng ngoài trời

Thị trường sản phẩm ngoài trời chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong thời gian gần đây. Xu hướng này được thúc đẩy bởi những thay đổi trong lối sống của người tiêu dùng, khi họ ngày càng quan tâm đến đời sống ngoài trời, đặc biệt là từ sau đại dịch và giai đoạn mùa hè.

Nhu cầu gia tăng được ghi nhận trong nhiều danh mục quan trọng, bao gồm các sản phẩm sân vườn, đồ ngoại thất hay các sản phẩm dành cho hoạt động ngoài trời. Trong các phân khúc đa dạng này, có thể quan sát thấy những xu hướng chung như tính bền vững, tính đa năng và phong cách là các yếu tố định hình chiến lược sản phẩm của các thương hiệu. Các doanh nghiệp đang nỗ lực đáp ứng nhu cầu của khách hàng, mong muốn nâng cao trải nghiệm ngoài trời và tạo ra không gian sống hấp dẫn bên ngoài ngôi nhà của mình.

Các sản phẩm gỗ nội thất ngoài trời thu hút trên thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới mùa cao điểm giữa năm.
Các sản phẩm gỗ nội thất ngoài trời thu hút trên thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới mùa cao điểm giữa năm

Dụng cụ và thiết bị làm vườn

Theo báo cáo của Statista, thị trường làm vườn đang phát triển mạnh mẽ, dự kiến đạt 80,86 tỷ USD giá trị thị trường cuối năm 2024. Một nghiên cứu khác cũng ghi nhận hơn 80% các hộ gia đình ở Mỹ tham gia vào các hoạt động làm vườn, cho thấy tiềm năng lớn đối với thị trường này.

Người tiêu dùng đặc biệt quan tâm đến các dụng cụ làm vườn đa năng và hiệu suất cao, như xe đẩy gấp gọn, xẻng đa dụng hay các loại kéo cắt tỉa có thể điều chỉnh phù hợp với nhiều loại cây khác nhau. Về phong cách làm vườn, ngày càng nhiều người tiêu dùng theo đuổi tính thẩm mĩ và tính cá nhân hóa, hướng đến các phong cách khác nhau như cổ điển và tự nhiên, hay thoải mái và gần gũi. Đối với các thiết bị làm vườn, một số người tiêu dùng đang dần chuyển hướng từ các công cụ làm vườn truyền thống sang các thiết bị thông minh, chạy bằng điện và các thiết bị công nghệ tân tiến mang lại hiệu suất cao.

Từ Việt Nam, nhiều doanh nghiệp và nhà sản xuất đã nhận ra nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm sân vườn và bắt đầu khai thác thị trường mới nổi này. Bằng việc tận dụng các nguyên liệu địa phương phong phú như tre, xơ dừa, rêu rừng và nhựa tái chế, các nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon đã phát triển một loạt các sản phẩm làm vườn thân thiện với môi trường.

Có thể kể tới các loại chậu cây phân hủy sinh học, cọc leo cây và phân bón hữu cơ nằm trong những mặt hàng phục vụ nhu cầu của nhóm tiêu dùng quan tâm tới vấn đề bảo vệ môi trường. Thông qua việc khai thác các nguồn tài nguyên tái tạo này và thực hành sản xuất bền vững, các doanh nghiệp Việt Nam đang nắm lợi thế để đáp ứng nhu cầu đối với xu hướng các giải pháp sân vườn xanh và thân thiện với thiên nhiên ngày càng tăng cao trên thị trường quốc tế.

Đồ nội thất ngoài trời lấy cảm hứng từ mùa hè

Xu thế làm việc từ xa làm thay đổi không gian sống, thúc đẩy nhu cầu đồ nội thất ngoài trời đáp ứng về cả chất lượng và tính thẩm mỹ ngày càng tăng. Phân khúc này chủ yếu thu hút những thế hệ trẻ có tài chính, những người sẵn sàng đầu tư vào những món nội thất bền và đẹp.

Sản phẩm nấu nướng ngoài trời, bàn ghế ngồi, lửa trại và khu vực ăn uống là những mặt hàng “hot” được các chủ nhà “săn đón” khi thiết kế không gian sinh hoạt ngoài trời. Các sản phẩm gỗ có thể gấp gọn và tiết kiệm không gian cũng là một lợi thế lớn cho thương mại điện tử xuyên biên giới, cho phép các nhà bán hàng Việt Nam tận dụng vị thế là nhà xuất khẩu gỗ lớn trên thế giới.

Xu hướng người dùng mua sắm quà tặng và đồ dùng cho thú cưng ngày càng gia tăng, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt.
Xu hướng người dùng mua sắm quà tặng và đồ dùng cho thú cưng ngày càng gia tăng, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Tận dụng cơ hội quà tặng mùa tựu trường

Mùa tựu trường là cơ hội vàng cho các nhà bán hàng thương mại điện tử để thúc đẩy doanh số bán hàng làm quà tặng. Hàng năm, danh mục sản phẩm như văn phòng phẩm, thiết bị điện tử, quần áo và dụng cụ văn phòng luôn ghi nhận nhu cầu cao từ học sinh và phụ huynh.

Bên cạnh những mặt hàng thiết yếu, cơ hội mới còn mở ra từ nhu cầu trang trí phòng ký túc xá và phòng học. Các nhà bán hàng Việt Nam hoàn toàn có thể khai thác thị trường đang lên này bằng cách cung cấp các sản phẩm có thiết kế và chức năng sáng tạo như hộp hay kệ phân loại đồ dùng được thiết kế riêng, giải pháp lưu trữ và sắp xếp đồ đạc, hay bộ dụng cụ làm đồ nội thất DIY cho góc học tập.

Thêm vào đó, các danh mục quà tặng như bình nước, hộp cơm trưa thân thiện với môi trường và đồ chơi giáo dục tương tác sẽ thu hút các bậc phụ huynh có nhu cầu cân bằng giữa tính tiện dụng và sự bền vững. Nếu đa dạng hóa được danh mục sản phẩm để đáp ứng các nhu cầu quà tặng khác nhau này, các doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ có thể tối đa hóa tiềm năng doanh số trong mùa mua sắm cho ngày tựu trường.

Không chỉ là ly cốc, bình giữ nhiệt

Việc tặng quà giờ đây không chỉ giới hạn trong những dịp đặc biệt - nhu cầu tặng quà đang tăng trưởng ổn định suốt cả năm. Chỉ riêng tại Mỹ đã có hơn 10 ngày lễ lớn, bao gồm các dịp như: Lễ Phục Sinh, Halloween và Ngày Độc Lập, bên cạnh vô số các dịp kỷ niệm cá nhân như sinh nhật, lễ tốt nghiệp, Ngày Valentine, Ngày của Mẹ và Ngày của Cha.

Các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến cần đón nhận xu hướng tặng quà quanh năm như một chiến lược bán hàng bền vững, thay vì chỉ tập trung vào các mùa cao điểm. Từ đó, đạt được sự tăng trưởng và lợi nhuận ổn định trong dài hạn.

Thị trường quà tặng cũng đang mở rộng với nhiều lựa chọn đa dạng. Phân tích 10.000 sản phẩm quà tặng bán chạy nhất trên Amazon trong năm 2023 cho thấy sự xuất hiện một loạt các sản phẩm khác nhau từ thiết bị điện tử cao cấp đến sản phẩm chăm sóc cá nhân và đồ dùng gia đình.

Năm danh mục hàng đầu là: Đồ dùng cho trẻ em, đồ chơi, dụng cụ nhà bếp, đồ gia dụng, và thực phẩm chiếm 65% doanh số của các mặt hàng lựa chọn dịch vụ gói quà trên Amazon trong năm 2023.

Các thương hiệu có thể cân nhắc những đồ dùng cá nhân hóa như thẻ khắc tên và vòng cổ thời trang, giường ngủ thoải mái cho thú cưng hay đồ chơi tương tác như bát thức ăn giải đố và đồ chơi gặm. Các mặt hàng tiêu dùng như đồ ăn vặt hoặc thực phẩm ướt cao cấp cho thú cưng cũng là một hướng đi đầy hứa hẹn để khai thác thị trường đang phát triển này. Bằng việc đa dạng hóa lựa chọn quà tặng cho thú cưng để đáp ứng giá trị tình cảm từ các chủ thú cưng dành cho các người bạn lông xù, doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả nhu cầu ngày càng tăng trong phân khúc quà tặng sinh nhật này.

Các nhà bán hàng có chiến lược định giá tốt, danh mục sản phẩm đa dạng và khả năng quản lý tồn kho hiệu quả có lợi thế lớn để chinh phục thành công thị trường sản phẩm quà tặng.

Minh Quang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề cập cụ thể trách nhiệm của các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử.
Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề xuất những quy định nhằm quản lý chặt chủ thể tham gia giao dịch trong thương mại điện tử.
Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Với chính sách miễn thuế đối với hàng giá trị thấp (De minimis) qua đường bưu điện của Mỹ, doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội để tăng giá trị xuất khẩu.
Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Các ý kiến góp ý từ các bộ, ngành, địa phương cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử.
Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Cuộc tranh luận giữa Shopee và người bán đang nóng chưa từng có. Phí PiShip có thực sự “bảo vệ” hay đang làm “ngạt thở” các shop nhỏ?

Tin cùng chuyên mục

Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Logistics trở thành yếu tố quyết định thành công trong thương mại điện tử, doanh nghiệp Việt Nam học hỏi được gì qua chiến lược từ các 'ông lớn' trên thế giới?
Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Thương mại điện tử đang phát triển mạnh, nhưng nhân sự chất lượng cao vẫn là "bài toán" khó. Giải pháp nào giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề này?
Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Việc ký kết hợp tác giữa các bên nhằm bảo tồn và quảng bá giá trị di sản văn hóa Việt Nam trên nền tảng số.
Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử 'thở phào'

Một số người bán hàng bày tỏ sự vui mừng trước đề xuất của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam xin lùi thời hạn sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán.
Học Kinh tế số: Cơ hội nào cho sinh viên thời 4.0?

Học Kinh tế số: Cơ hội nào cho sinh viên thời 4.0?

Các ngành học về kinh tế số, thương mại điện tử đang trở thành điểm sáng trong mùa tuyển sinh 2025, với nhiều ưu thế về cơ hội việc làm.
Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Các sản phẩm kém chất lượng được "tô vẽ" bằng những lời quảng cáo hoa mỹ trên sàn thương mại điện tử gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Hàng nghìn sản phẩm bày bán trên

Hàng nghìn sản phẩm bày bán trên 'chợ điện tử' Bình Dương

Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, đến nay đã có hơn 3.420 sản phẩm của hàng trăm doanh nghiệp được quảng bá, giới thiệu trên sàn thương mại điện tử Bình Dương.
Longform: Bộ Công Thương lên tiếng về việc Shopee, Tiktok Shop tăng phí

Longform: Bộ Công Thương lên tiếng về việc Shopee, Tiktok Shop tăng phí

Gần đây, các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee và TikTok Shop đã công bố kế hoạch điều chỉnh chính sách thu phí sàn, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/4.
‘Đế chế’ Forever 21 sụp đổ và câu chuyện bay trên

‘Đế chế’ Forever 21 sụp đổ và câu chuyện bay trên 'đôi cánh’ thương mại điện tử

Câu chuyện Forever 21 tuyên bố phá sản lần thứ 2 vì không cạnh tranh được với thương mại điện tử đã và đang gợi lên nhiều điều đáng suy ngẫm...
Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến "giá trị Việt"

Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến "giá trị Việt"

Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến “giá trị Việt”. Shopee đã giới thiệu nhiều sáng kiến trách nhiệm xã hội nổi bật trong năm 2024.
Cơ hội thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt

Cơ hội thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt

Hội thảo Lãnh đạo thương mại điện tử 2025 được tổ chức vào ngày 22/3 tại Hà Nội là thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt.
KOL, KOC phải có trách nhiệm hỗ trợ người tiêu dùng

KOL, KOC phải có trách nhiệm hỗ trợ người tiêu dùng

Theo các chuyên gia, không chỉ mỗi nhà bán hàng có trách nhiệm về việc khiếu nại của người tiêu dùng, mà các KOL, KOC cũng phải có trách nhiệm hỗ trợ.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: 4 giải pháp ‘thúc’ thương mại điện tử Lào Cai phát triển

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: 4 giải pháp ‘thúc’ thương mại điện tử Lào Cai phát triển

Nhiều giải pháp được đưa ra giúp tỉnh Lào Cai thực hiện mục tiêu lọt vào danh sách 20 tỉnh, thành phố dẫn đầu toàn quốc về chỉ số phát triển thương mại điện tử.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai

Sáng 14/3, tại thành phố Lào Cai, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai năm 2025.
Sàn thương mại điện tử tăng phí, người bán lo mất khách

Sàn thương mại điện tử tăng phí, người bán lo mất khách

Trước quyết định tăng phí bán hàng của các sàn thương mại điện tử, nhiều chủ hàng bày tỏ sự lo lắng về nguy cơ sẽ mất đi một số lượng lớn khách hàng.
Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử chịu phí ra sao?

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử chịu phí ra sao?

Từ 1/4, các sàn thương mại điện tử như Shopee và TikTok Shop sẽ đồng loạt tăng phí đối với người bán và điều chỉnh dịch vụ vận chuyển.
Điện Biên: Nâng cao nhận thức người tiêu dùng qua thương mại điện tử

Điện Biên: Nâng cao nhận thức người tiêu dùng qua thương mại điện tử

Sở Công Thương tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2025.
TS. Vũ Văn Tính: Cần đột phá AI trong quản lý thuế

TS. Vũ Văn Tính: Cần đột phá AI trong quản lý thuế

Theo TS. Vũ Văn Tính, với khả năng phân tích khối lượng dữ liệu khổng lồ từ các giao dịch trực tuyến, sử dụng AI trong quản lý thuế là giải pháp đột phá.
Tuyển sinh 2025: Ngành thương mại điện tử tiếp tục ‘hot’

Tuyển sinh 2025: Ngành thương mại điện tử tiếp tục ‘hot’

Phương án tuyển sinh 2025, thương mại điện tử tiếp tục là một trong những ngành học hấp dẫn, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ.
Định danh người bán hàng online: Vì sao không thể không làm?

Định danh người bán hàng online: Vì sao không thể không làm?

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến xây dựng luật chuyên ngành về thương mại điện tử; trong đó có việc định danh người bán hàng online.
Mobile VerionPhiên bản di động