Thương mại điện tử chuyên nghiệp bắt đầu bằng việc các sàn kiện toàn chính sách

Shopee đã điều chỉnh và làm mới hơn 10 chính sách chỉ trong vòng hơn nửa năm để cải tổ quy trình hoạt động thương mại điện tử theo hướng chuyên nghiệp

Shopee tôn vinh sản phẩm Việt và tri ân người tiêu dùng

Shopee tiếp tục đồng hành cùng thương hiệu Việt trên sàn thương mại điện tử

Theo Bộ Công Thương, trong 4 năm trở lại đây, Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng trung bình 16 - 30% mỗi năm, cao hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, lĩnh vực hứa hẹn này không dành cho 1-2 người chơi đơn lẻ mà ngược lại thu hút sự tham gia của rất nhiều nền tảng TMĐT nội địa và doanh nghiệp FDI.

Để chiếm được cảm tình của người tiêu dùng và tăng miếng bánh thị phần trong bối cảnh cạnh tranh, các sàn TMĐT cần tạo được chiến lược khác biệt với đối thủ. Ở đó, bên cạnh cuộc chiến về giá và ưu đãi, doanh nghiệp phải thực sự mạnh dạn và có tầm nhìn chiến lược ở khâu chính sách và nâng cao chất lượng dịch vụ, ngay cả khi điều này có thể gây ra ý kiến trái chiều ở giai đoạn mới triển khai.

Thương mại điện tử chuyên nghiệp bắt đầu bằng việc các sàn kiện toàn chính sách
Shopee là đơn vị dẫn đầu ở khía cạnh triển khai chính sách TMĐT trong năm 2024

Tháng 3 năm nay, Shopee cập nhật thời gian trả hàng hoàn tiền cho toàn bộ đơn hàng trên sàn lên 15 ngày. Người dùng tất nhiên vui mừng bởi rào cản tâm lý lo lắng khi đặt hàng online đã được lược bỏ đáng kể, nhất là với những ai mới tiếp cận với TMĐT.

“Tôi cảm thấy quyền lợi của người mua online được đảm bảo hơn và mỗi một đồng chi ra đều mang về giá trị xứng đáng”, chị Thanh Mai (Hà Nội) cho biết.

Về phía người bán, phản ứng tỏ ra không đồng nhất. Với người bán kinh nghiệm, câu chuyện trả hàng hoàn tiền thuộc về chính sách hậu mãi, một điều vốn dĩ không hề xa lạ ở mô hình bán lẻ tại cửa hàng. Nếu người mua không hài lòng, họ được phép trả lại. Sự linh hoạt này thực chất khiến người mua có ấn tượng tốt về thương hiệu và gia tăng tỉ lệ quay lại gian hàng. Tuy nhiên, một bộ phận người bán hoặc chưa nhận thức rõ điều này hoặc vướng tâm lý lo ngại người dùng trục lợi từ chính sách.

Thực tế, các sàn TMĐT khác tại Việt Nam đều đã triển khai chính sách tương tự như Shopee. Ở phạm vi quốc tế, nhiều nền tảng TMĐT khác thậm chí có thời gian trả hàng dao động từ 30 ngày đến 90 ngày. Để quy trình vận hành nhịp nhàng, các sàn đều có ràng buộc cụ thể và chặt chẽ để hạn chế việc người mua lợi dụng chính sách. Tất cả các ý kiến phản hồi, bằng chứng khiếu nại do người bán cung cấp được sàn xem xét, giải quyết theo đúng quy trình.

“Muốn bám sàn thì kiểu gì cũng phải làm quen với các quy định mới mà thực ra thế giới người ta cũng đã làm lâu rồi. Tốn thời gian để thích ứng đấy nhưng vẫn phải làm thôi nếu không muốn bị tụt lại. Vì sàn mà không kéo được khách thì cũng chẳng có đất cho người bán tăng trưởng ”, anh Gia Minh, chủ gian hàng đồ gia dụng trên Shopee cho biết.

Thương mại điện tử chuyên nghiệp bắt đầu bằng việc các sàn kiện toàn chính sách
Các sàn TMĐT ngày càng chú trọng trải nghiệm của người dùng

Cũng trong năm nay, Shopee ra mắt tính năng hủy đơn hàng đang trong quá trình vận chuyển, giúp người mua được cân nhắc lần nữa về quyết định chốt đơn và giảm thiểu tình trạng mua sắm thiếu chủ đích, một chính sách khá phù hợp khi đặt vào bối cảnh kinh tế còn thiếu ổn định và người dùng có xu hướng chi tiêu dè sẻn như hiện tại. Đến nay, sàn vẫn chịu trách nhiệm cho chi phí hoàn hàng, đảm bảo quyền lợi người bán không bị ảnh hưởng.

Song song, Shopee cũng triển khai chương trình Giao nhanh đúng hẹn. "Trước đây đơn hàng thời gian có thể từ 4 - 5 ngày trên toàn quốc, nhưng hiện tại chỉ dưới 2 ngày trên toàn quốc và ở thành phố lớn thì gần như là trong ngày", đại diện Shopee dẫn chứng. Nếu người mua không nhận được hàng trong thời gian cam kết, sàn bồi thường bằng voucher trị giá 15.000 đồng, một đồng thái cứng rắn để nâng cấp chất lượng, độ tín nhiệm của khâu giao vận.

Tháng 7 vừa qua, sàn còn tiếp tục tăng ưu đãi freeship đến 500.000 đồng với chương trình “Phí Ship 0 Đồng”, một cách trực diện để thu hút tệp khách hàng ở vị trí địa lý xa người bán, những người có nhu cầu mua sắm hàng cỡ lớn và hàng chính hãng từ Mall. Đây cũng là mức hỗ trợ cao nhất trên toàn thị trường mua bán online, giúp cộng đồng người bán kết nối với tệp khách hàng tiềm năng mà trước đây chưa thể tiếp cận.

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Điều hành Shopee Việt Nam cho rằng: "Trải nghiệm khách hàng, giải quyết khiếu nại, bảo vệ người tiêu dùng là vấn đề sống còn của doanh nghiệp TMĐT”. Để đảm bảo được điều này, Shopee đưa ra những cơ chế và chính sách nhất định để kiểm soát, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh cho cộng đồng người bán.

Ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam thì khẳng định: “Sự thay đổi chính sách là sự cần thiết để bảo vệ người tiêu dùng, để nhà bán hàng online có trách nhiệm hơn trong kinh doanh, tránh việc mua phải những sản phẩm không phù hợp”.

Thương mại điện tử chuyên nghiệp bắt đầu bằng việc các sàn kiện toàn chính sách

Thích ứng với sự thay đổi chính sách và tận dụng các ưu đãi cùng tính năng bán hàng xu hướng trên sàn TMĐT là lựa chọn tối ưu cho người bán.

Chuẩn bị cho mùa cao điểm mua sắm cuối năm nay, gần nhất là dịp siêu sale 9.9, nhiều người bán kinh nghiệm đồng quan điểm rằng cần chỉn chu lại khâu vận hành và quản trị hàng hóa vì sản phẩm nhập kho cuối năm rất nhiều. Mô tả sản phẩm cũng được điều chỉnh rõ ràng, nhân viên tư vấn sản phẩm cũng phải đào tạo kỹ để đảm bảo người mua không hiểu sai thông tin, hạn chế tối đa tỷ lệ hoàn trả hàng do nhầm lẫn. Bài toán quản lý lợi nhuận cũng cần làm thật chặt chẽ, để cân bằng giữa chi phí bỏ ra và lợi nhuận thu về.

“Thị trường TMĐT càng lớn mạnh bao nhiêu, chính sách của các nền tảng càng phải kỹ càng bấy nhiêu để đảm bảo quyền lợi cho tất cả các bên tham gia. Đây không phải là câu chuyện ngắn hạn mà là lộ trình dài hạn để nâng cao tính chuyên nghiệp của hoạt động mua bán trên sàn TMĐT”, đại diện Shopee tóm gọn.

Thu Viên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Shopee

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Công nghệ -

Công nghệ - 'chìa khóa' bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Để bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử, cần có các giải pháp công nghệ để định danh, xác định người bán, sản phẩm hàng hóa, từ đó phòng ngừa rủi ro.
Trần Đức Cung: Từ bác sĩ phụ khoa thành nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết

Trần Đức Cung: Từ bác sĩ phụ khoa thành nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết

Qua chương trình Nghề Chủ Chốt, bác sĩ Trần Đức Cung cho biết, mọi người cần có góc nhìn nghiêm túc hơn về công việc sáng tạo nội dung trong xã hội hiện đại.
Hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới 2024: Tăng tốc, Vươn tầm, Bứt phá thành công

Hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới 2024: Tăng tốc, Vươn tầm, Bứt phá thành công

Sáng ngày 9/10, Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức Hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới 2024 với chủ đề “Tăng tốc. Vươn tầm. Bứt phá thành công".
Hà Nội: Thương mại điện tử tăng tốc phát triển

Hà Nội: Thương mại điện tử tăng tốc phát triển

Trong thời gian vừa qua, thương mại điện tử Hà Nội- trụ cột của nền kinh tế số đã bứt phá và trở thành một phần không thể thiếu của doanh nghiệp Thủ đô.
4 điều hấp dẫn không thể bỏ lỡ tại Shopee “10.10 Đại Tiệc Thương Hiệu”

4 điều hấp dẫn không thể bỏ lỡ tại Shopee “10.10 Đại Tiệc Thương Hiệu”

Kéo dài từ nay đến hết ngày 12.10, sự kiện 10.10 thường niên của Shopee là dịp để tôn vinh hàng trăm thương hiệu chính hãng từ Shopee Mall và Shopee Premium.

Tin cùng chuyên mục

PGS. TS Đinh Trọng Thịnh: Đến lúc bỏ quy định miễn thuế nhập khẩu hàng giá trị nhỏ

PGS. TS Đinh Trọng Thịnh: Đến lúc bỏ quy định miễn thuế nhập khẩu hàng giá trị nhỏ

PGS. TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, đã đến lúc bãi bỏ quy định miễn thuế nhập khẩu với hàng giá trị dưới 1 triệu đồng, để tránh thất thoát lớn.
Chuyên gia lên tiếng về đề xuất sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán hàng

Chuyên gia lên tiếng về đề xuất sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán hàng

PGS. TS Đinh Trọng Thịnh: Đề xuất sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán hàng phù hợp thực tiễn, buộc các bên phải khai báo trung thực, đúng quy định.

'Sợi dây' chuyển đổi số và chuyển đổi xanh giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

Chuyển đổi kép là 'sợi dây' kết nối giữa chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong doanh nghiệp, đây là mô hình phát triển bền vững...
Một Phạm Thoại thật khác tại Nghề Chủ Chốt

Một Phạm Thoại thật khác tại Nghề Chủ Chốt

Chia sẻ tại chương trình Nghề Chủ Chốt, Phạm Thoại cho biết, từ một hiện tượng mạng nổi lên với hình tượng 'không mấy thiện cảm' đã khiến anh thay đổi...
Cơ hội nào cho nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết trên TikTok Shop?

Cơ hội nào cho nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết trên TikTok Shop?

TikTok Shop mở ra chương mới trong lĩnh vực tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing), mang lại cơ hội phát triển bền vững và mạnh mẽ cho nhà sáng tạo nội dung.
Các tỉnh Bắc Trung Bộ, Duyên hải miền Trung: Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử

Các tỉnh Bắc Trung Bộ, Duyên hải miền Trung: Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử

Hôm nay (25/9) diễn ra Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Bình Định và các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.
Bình Định: Hội thảo về kết nối các doanh nghiệp thương mại điện tử

Bình Định: Hội thảo về kết nối các doanh nghiệp thương mại điện tử

Hội thảo hướng dẫn, định hướng kết nối doanh nghiệp với các doanh nghiệp thương mại điện tử trong cả nước phát triển thị trường thông qua thương mại điện tử.
Đặt hàng qua mạng xã hội là thách thức lớn cho công tác quản lý thuế

Đặt hàng qua mạng xã hội là thách thức lớn cho công tác quản lý thuế

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho rằng, đặt hàng qua mạng xã hội là thách thức rất lớn cho công tác quản lý thuế.
Sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo để cảnh báo rủi ro thuế trong thương mại điện tử

Sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo để cảnh báo rủi ro thuế trong thương mại điện tử

Ngành Thuế sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để xử lý dữ liệu lớn, đưa ra các cảnh báo đối với trường hợp có rủi ro về thuế trong thương mại điện tử.
Đề xuất sàn giao dịch thương mại điện tử xuất hóa đơn thay người kinh doanh

Đề xuất sàn giao dịch thương mại điện tử xuất hóa đơn thay người kinh doanh

Bộ Tài chính đề xuất tổ chức, cá nhân ủy quyền cho các sàn giao dịch điện tử xuất hóa đơn thay để tránh thất thu thuế trong thương mại điện tử.
Mấu chốt quản lý thuế trong thương mại điện tử là chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan

Mấu chốt quản lý thuế trong thương mại điện tử là chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan

Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lại Việt Anh: Mấu chốt quản lý thuế trong thương mại điện tử là cơ chế chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan.
Bến Tre: Tập huấn thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp

Bến Tre: Tập huấn thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp

Ngày 23/9, Sở Công Thương tỉnh Bến Tre tổ chức lớp tập huấn thương mại điện tử với trí tuệ nhân tạo (AI) cho đoàn viên, thanh niên và sinh viên khởi nghiệp.
Chuyên gia chia sẻ thành công trong kinh doanh nhờ livestream

Chuyên gia chia sẻ thành công trong kinh doanh nhờ livestream

Theo các chuyên gia về thương mại điện tử, livestream là con đường nhanh nhất giúp người bán tiếp cận nhiều người mua, đem lại doanh thu cao dù mức đầu tư thấp.
Những xu thế tiêu dùng mới, doanh nghiệp Việt cần chớp thời cơ

Những xu thế tiêu dùng mới, doanh nghiệp Việt cần chớp thời cơ

Các dòng sản phẩm như dụng cụ học tập, phụ kiện công nghệ và quà tặng mùa tựu trường là cơ hội hấp dẫn cho các nhà bán hàng thương mại điện tử kinh doanh.
Top 10 Hãng sơn được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam

Top 10 Hãng sơn được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam

Các doanh nghiệp kinh doanh sơn đã bước vào cuộc đua thực sự với chất lượng sơn ngày càng được nâng cao, đa dạng về chủng loại, tính năng, màu sắc.
Thúc đẩy liên kết phát triển thương mại điện tử ở Tây Nguyên

Thúc đẩy liên kết phát triển thương mại điện tử ở Tây Nguyên

Thúc đẩy liên kết phát triển thương mại điện tử giữa Tây Nguyên và các vùng khác trong cả nước, tạo đà cho sự phát triển chung của nội vùng, liên vùng.
Ra mắt nền tảng tra cứu, truy xuất và xác thực hàng hóa Echeck

Ra mắt nền tảng tra cứu, truy xuất và xác thực hàng hóa Echeck

Sự kiện ra mắt nền tảng tra cứu, truy xuất và xác thực hàng hóa Echeck được đánh giá là "cánh cửa" mới cho sự phát triển của nền thương mại điện tử Việt Nam.
Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Gia Lai và các tỉnh vùng Tây Nguyên

Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Gia Lai và các tỉnh vùng Tây Nguyên

Dự kiến, ngày 4/9, tại thành phố Pleiku sẽ diễn ra Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Gia Lai và các tỉnh vùng Tây Nguyên.

'Nghề Chủ Chốt': Cùng Hằng Du Mục đưa nông sản 'bùng nổ' trên TikTok Shop

Tập 4 của “Nghề Chủ Chốt”, khán giả chứng kiến hành trình Hằng Du Mục vượt thử thách, đưa nông sản Việt lên TikTok Shop, tiếp cận và chinh phục người tiêu dùng.
Sáng tạo nội dung số trên TikTok Shop - Hành trình

Sáng tạo nội dung số trên TikTok Shop - Hành trình 'từ không đến có'

Sự tăng trưởng của TikTok Shop cũng song hành với sự phát triển của không ít thương hiệu và nhà bán hàng, cả doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng các tiểu thương...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động