Thương mại điện tử chuyên nghiệp bắt đầu bằng việc các sàn kiện toàn chính sách

Shopee đã điều chỉnh và làm mới hơn 10 chính sách chỉ trong vòng hơn nửa năm để cải tổ quy trình hoạt động thương mại điện tử theo hướng chuyên nghiệp

Shopee tôn vinh sản phẩm Việt và tri ân người tiêu dùng

Shopee tiếp tục đồng hành cùng thương hiệu Việt trên sàn thương mại điện tử

Theo Bộ Công Thương, trong 4 năm trở lại đây, Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng trung bình 16 - 30% mỗi năm, cao hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, lĩnh vực hứa hẹn này không dành cho 1-2 người chơi đơn lẻ mà ngược lại thu hút sự tham gia của rất nhiều nền tảng TMĐT nội địa và doanh nghiệp FDI.

Để chiếm được cảm tình của người tiêu dùng và tăng miếng bánh thị phần trong bối cảnh cạnh tranh, các sàn TMĐT cần tạo được chiến lược khác biệt với đối thủ. Ở đó, bên cạnh cuộc chiến về giá và ưu đãi, doanh nghiệp phải thực sự mạnh dạn và có tầm nhìn chiến lược ở khâu chính sách và nâng cao chất lượng dịch vụ, ngay cả khi điều này có thể gây ra ý kiến trái chiều ở giai đoạn mới triển khai.

Thương mại điện tử chuyên nghiệp bắt đầu bằng việc các sàn kiện toàn chính sách
Shopee là đơn vị dẫn đầu ở khía cạnh triển khai chính sách TMĐT trong năm 2024

Tháng 3 năm nay, Shopee cập nhật thời gian trả hàng hoàn tiền cho toàn bộ đơn hàng trên sàn lên 15 ngày. Người dùng tất nhiên vui mừng bởi rào cản tâm lý lo lắng khi đặt hàng online đã được lược bỏ đáng kể, nhất là với những ai mới tiếp cận với TMĐT.

“Tôi cảm thấy quyền lợi của người mua online được đảm bảo hơn và mỗi một đồng chi ra đều mang về giá trị xứng đáng”, chị Thanh Mai (Hà Nội) cho biết.

Về phía người bán, phản ứng tỏ ra không đồng nhất. Với người bán kinh nghiệm, câu chuyện trả hàng hoàn tiền thuộc về chính sách hậu mãi, một điều vốn dĩ không hề xa lạ ở mô hình bán lẻ tại cửa hàng. Nếu người mua không hài lòng, họ được phép trả lại. Sự linh hoạt này thực chất khiến người mua có ấn tượng tốt về thương hiệu và gia tăng tỉ lệ quay lại gian hàng. Tuy nhiên, một bộ phận người bán hoặc chưa nhận thức rõ điều này hoặc vướng tâm lý lo ngại người dùng trục lợi từ chính sách.

Thực tế, các sàn TMĐT khác tại Việt Nam đều đã triển khai chính sách tương tự như Shopee. Ở phạm vi quốc tế, nhiều nền tảng TMĐT khác thậm chí có thời gian trả hàng dao động từ 30 ngày đến 90 ngày. Để quy trình vận hành nhịp nhàng, các sàn đều có ràng buộc cụ thể và chặt chẽ để hạn chế việc người mua lợi dụng chính sách. Tất cả các ý kiến phản hồi, bằng chứng khiếu nại do người bán cung cấp được sàn xem xét, giải quyết theo đúng quy trình.

“Muốn bám sàn thì kiểu gì cũng phải làm quen với các quy định mới mà thực ra thế giới người ta cũng đã làm lâu rồi. Tốn thời gian để thích ứng đấy nhưng vẫn phải làm thôi nếu không muốn bị tụt lại. Vì sàn mà không kéo được khách thì cũng chẳng có đất cho người bán tăng trưởng ”, anh Gia Minh, chủ gian hàng đồ gia dụng trên Shopee cho biết.

Thương mại điện tử chuyên nghiệp bắt đầu bằng việc các sàn kiện toàn chính sách
Các sàn TMĐT ngày càng chú trọng trải nghiệm của người dùng

Cũng trong năm nay, Shopee ra mắt tính năng hủy đơn hàng đang trong quá trình vận chuyển, giúp người mua được cân nhắc lần nữa về quyết định chốt đơn và giảm thiểu tình trạng mua sắm thiếu chủ đích, một chính sách khá phù hợp khi đặt vào bối cảnh kinh tế còn thiếu ổn định và người dùng có xu hướng chi tiêu dè sẻn như hiện tại. Đến nay, sàn vẫn chịu trách nhiệm cho chi phí hoàn hàng, đảm bảo quyền lợi người bán không bị ảnh hưởng.

Song song, Shopee cũng triển khai chương trình Giao nhanh đúng hẹn. "Trước đây đơn hàng thời gian có thể từ 4 - 5 ngày trên toàn quốc, nhưng hiện tại chỉ dưới 2 ngày trên toàn quốc và ở thành phố lớn thì gần như là trong ngày", đại diện Shopee dẫn chứng. Nếu người mua không nhận được hàng trong thời gian cam kết, sàn bồi thường bằng voucher trị giá 15.000 đồng, một đồng thái cứng rắn để nâng cấp chất lượng, độ tín nhiệm của khâu giao vận.

Tháng 7 vừa qua, sàn còn tiếp tục tăng ưu đãi freeship đến 500.000 đồng với chương trình “Phí Ship 0 Đồng”, một cách trực diện để thu hút tệp khách hàng ở vị trí địa lý xa người bán, những người có nhu cầu mua sắm hàng cỡ lớn và hàng chính hãng từ Mall. Đây cũng là mức hỗ trợ cao nhất trên toàn thị trường mua bán online, giúp cộng đồng người bán kết nối với tệp khách hàng tiềm năng mà trước đây chưa thể tiếp cận.

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Điều hành Shopee Việt Nam cho rằng: "Trải nghiệm khách hàng, giải quyết khiếu nại, bảo vệ người tiêu dùng là vấn đề sống còn của doanh nghiệp TMĐT”. Để đảm bảo được điều này, Shopee đưa ra những cơ chế và chính sách nhất định để kiểm soát, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh cho cộng đồng người bán.

Ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam thì khẳng định: “Sự thay đổi chính sách là sự cần thiết để bảo vệ người tiêu dùng, để nhà bán hàng online có trách nhiệm hơn trong kinh doanh, tránh việc mua phải những sản phẩm không phù hợp”.

Thương mại điện tử chuyên nghiệp bắt đầu bằng việc các sàn kiện toàn chính sách

Thích ứng với sự thay đổi chính sách và tận dụng các ưu đãi cùng tính năng bán hàng xu hướng trên sàn TMĐT là lựa chọn tối ưu cho người bán.

Chuẩn bị cho mùa cao điểm mua sắm cuối năm nay, gần nhất là dịp siêu sale 9.9, nhiều người bán kinh nghiệm đồng quan điểm rằng cần chỉn chu lại khâu vận hành và quản trị hàng hóa vì sản phẩm nhập kho cuối năm rất nhiều. Mô tả sản phẩm cũng được điều chỉnh rõ ràng, nhân viên tư vấn sản phẩm cũng phải đào tạo kỹ để đảm bảo người mua không hiểu sai thông tin, hạn chế tối đa tỷ lệ hoàn trả hàng do nhầm lẫn. Bài toán quản lý lợi nhuận cũng cần làm thật chặt chẽ, để cân bằng giữa chi phí bỏ ra và lợi nhuận thu về.

“Thị trường TMĐT càng lớn mạnh bao nhiêu, chính sách của các nền tảng càng phải kỹ càng bấy nhiêu để đảm bảo quyền lợi cho tất cả các bên tham gia. Đây không phải là câu chuyện ngắn hạn mà là lộ trình dài hạn để nâng cao tính chuyên nghiệp của hoạt động mua bán trên sàn TMĐT”, đại diện Shopee tóm gọn.

Thu Viên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Shopee

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mật ong Cẩm Tú - Tinh hoa từ vườn nhãn lên sàn thương mại điện tử

Mật ong Cẩm Tú - Tinh hoa từ vườn nhãn lên sàn thương mại điện tử

Mật ong Cẩm Tú, An Giang đang được phân phối rộng rãi trên các sàn thương mại điện tử uy tín như Sàn Việt, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi và tin cậy.
Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến 4 lần/tháng

Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến 4 lần/tháng

Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến tới 4 lần/tháng. Điều này cho thấy tiềm năng lớn của thị trường bán buôn bán lẻ trực tuyến.
Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử

Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử

Với mục tiêu đưa Nấm Mối Đen Uyên Khang vươn xa hơn nữa, song song với việc đầu tư vào mở rộng nhà xưởng, đầu tư kỹ thuật theo công nghệ 4.0.
Đúc rút thực tiễn kịp thời để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

Đúc rút thực tiễn kịp thời để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

Điểm lại những phát biểu của các đồng chí Thứ trưởng Bộ Công Thương trong năm 2024 về thúc đẩy công nghiệp, thương mại, hội nhập kinh tế quốc tế...
Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Năm 2024, thương mại điện tử Việt Nam vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng trên 20%, tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
Hà Nội đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Hà Nội đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

TP. Hà Nội luôn đồng hành, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ để doanh nghiệp có thể tiếp cận được nguồn vốn.
Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương đã, đang và sẽ có những chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt nhằm kích thích hoạt động tiêu dùng trong nước phát triển.
Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Việc đào tạo kỹ năng và kiến thức kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Gia Lai được kỳ vọng sẽ thúc đẩy ngành thương mại điện tử phát triển.
Thương mại điện tử:

Thương mại điện tử: 'Cuộc đua' tiếp tục sôi động

Ngay khi Temu vừa tạm dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương thì sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn cũng đã chính thức ra mắt.
Nước mắm Ngọc Lan: Thương hiệu vươn xa nhờ thương mại điện tử

Nước mắm Ngọc Lan: Thương hiệu vươn xa nhờ thương mại điện tử

Từ làng nghề truyền thống Tam Thanh với hơn 100 năm lịch sử, Nước Mắm Ngọc Lan của Hợp tác xã Ngọc Lan đã và đang vươn mình trỗi dậy nhờ thương mại điện tử.
Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Tại Hải Phòng diễn ra hội thảo ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm hỗ trợ hơn 100 doanh nghiệp tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến.
Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Bình quân mỗi 1 người dành ra tới 13 giờ/tuần để xem livestream bán hàng và rút “hầu bao” mua hàng, người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online.
TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TikTok Việt Nam vừa tổ chức sự kiện TET to the TOP 2025 – khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok cho một mùa Tết bùng nổ tại TP. Hồ Chí Minh.
Cá khoai rim Đầm Sen

Cá khoai rim Đầm Sen 'chiếm sóng' thị trường trong nước nhờ thương mại điện tử

Cá khoai rim Đầm Sen, đặc sản Bình Thuận, ghi dấu ấn mạnh mẽ trên Sàn Việt, nhanh chóng vươn xa toàn quốc với lượng đơn hàng vượt trội.
80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

Trong năm 2024, có tới 80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu hoặc rất xấu tới môi trường.
Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử là cách thức hiệu quả được doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất làm để xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm.
Thương mại điện tử - đưa nông sản của doanh nghiệp nhỏ vào sân chơi lớn

Thương mại điện tử - đưa nông sản của doanh nghiệp nhỏ vào sân chơi lớn

Thương mại điện tử đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mở ra cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực nông sản.
Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

10 tháng năm 2024, tăng trưởng thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam đã đạt 18-20%, hoàn thành mục tiêu Chính phủ giao.
Thảo dược Việt Nam  - trà xạ đen ‘lan toả’ trên sàn thương mại điện tử

Thảo dược Việt Nam - trà xạ đen ‘lan toả’ trên sàn thương mại điện tử

Thông qua Sàn thương mại điện tử Sàn Việt, các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của An Giang dần khẳng định được thương hiệu, trong đó có Trà xạ đen Thảo An.
Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Nhóm Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple... giữ khoảng 90% thị phần doanh thu dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.
Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) thông tin, Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký.
Online Friday 2024 ghi nhận sự

Online Friday 2024 ghi nhận sự 'bùng nổ' các đơn hàng Việt

Hơn 900 phiên livestream bán hàng; 1,8 tỷ lượt xem gắn hashtag #OnlineFriday; bùng nổ đơn hàng Việt... là những con số ấn tượng trong Online Friday 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động