Công Thương qua góc nhìn báo chí ngày 13/8: Nguy cơ thiếu điện hiện hữu và giải pháp căn cơ
Công Thương và công luận 13/08/2022 11:34
Cụ thể vấn đề năng lượng, Báo Kinh tế & Đô thị có bài “Nguy cơ thiếu điện hiện hữu và giải pháp căn cơ”.
Nội dung bài báo đăng, Bộ Công Thương đã có báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tình hình triển khai thực hiện Chương trình tiết kiệm điện.
Theo đó, nhu cầu sử dụng điện tăng nhanh trong khi nguồn cung hạn chế, cũng như ý thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả chưa đồng đều... Do vậy, tiết kiệm điện đang được xem là giải pháp căn cơ cho nền kinh tế xanh và an ninh năng lượng quốc gia.
Sau 2 năm triển khai thực hiện Chương trình tiết kiệm điện, Bộ Công Thương đã hỗ trợ các tỉnh, thành xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình tiết kiệm điện, cũng như Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030.
Đồng thời, phối hợp với EVN xây dựng phương pháp tính sản lượng điện tiết kiệm trên địa bàn các tỉnh, thành trực thuộc trung ương nhằm hỗ trợ các tỉnh triển khai các giải pháp và tính toán sản lượng điện tiết kiệm trên địa bàn tỉnh với nhiều hoạt động, chương trình thiết thực…
Công Thương qua góc nhìn báo chí ngày 13/8: Nguy cơ thiếu điện hiện hữu và giải pháp căn cơ |
Cũng chủ đề năng lượng, Báo Công an Nhân nhân có bài “Xem xét 24 dự án điện mặt trời đang triển khai dở dang”.
Tác giả bài báo đã dân thông tin từ Bộ Công Thương, hiện cả nước còn 24 dự án điện mặt trời đã và đang triển khai ở các mức độ khác nhau như đã có chủ trương đầu tư, được cấp đất, mua sắm thiết bị, lắp đặt. Nếu loại bỏ những dự án này sẽ gây thiệt hại khoảng 12.700 tỷ đồng và có rủi ro về pháp lý.
Từ đó Bộ Công Thương đã báo cáo Thường trực Chính phủ xem xét việc giữ lại quy hoạch điện mặt trời tới năm 2030 là 2.428MW của 24 dự án trên.
“Dự trữ xăng dầu của Việt Nam 'mỏng' như thế nào?” là chủ đề bài viết nổi bật trên Báo điện tử VnExpress.
Tại báo cáo về quản lý Nhà nước mặt hàng xăng dầu, Bộ Công Thương đánh giá, 5 năm qua các doanh nghiệp đầu mối cơ bản thực hiện đúng dự trữ lưu thông, đảm bảo đủ hàng cho hệ thống phân phối, thị trường nội địa. Tuy vậy, trong một số thời điểm, nhất là giai đoạn nguồn cung trong nước gặp sự cố như hồi tháng 1 và 2 năm nay, "lượng hàng dự trữ của doanh nghiệp không đủ 20 ngày".
Còn với dự trữ xăng dầu quốc gia, mức bình quân 5 năm qua khoảng hơn 370.000 m3 mỗi năm. Số lượng này tương đương 9 ngày nhập khẩu ròng, và 6,5 ngày tiêu thụ, theo Bộ Công Thương, là thấp so với nhu cầu thực tế.
Xăng dầu là mặt hàng chiến lược, có vai trò đảm bảo an ninh năng lượng nhưng nguồn lực đầu tư, bảo đảm nguồn dự trữ... chưa tương xứng. Bộ Công Thương cho hay đã nhiều lần kiến nghị Bộ Tài chính, Chính phủ xem xét, dành nguồn lực đầu tư hệ thống kho bảo quản dự trữ quốc gia riêng với xăng dầu, song do nguồn lực hạn chế nên chưa thực hiện. Bộ này đề nghị Chính phủ quan tâm, đầu tư ngân sách cho dự trữ xăng dầu quốc gia, để bảo đảm an ninh năng lượng và bình ổn thị trường.
Cũng liên quan đến xăng dầu, tuy nhiên Báo Sài Gòn giải phóng lại có những bài viết về việc nghịch lý giá xăng giảm nhưng giá cả các loại hàng hoá khác không giảm.
Cụ thể, với bài viết “Nghịch lý tăng dễ, giảm khó” tác giả bài báo phân tích, giá hàng hóa lên - xuống, tăng - giảm là chuyện bình thường trong nền kinh tế thị trường. Vì thế, việc giá nhiều loại hàng hóa ở Việt Nam tăng theo giá xăng dầu nhưng lại “đứng yên” hay giảm “nhỏ giọt” khi giá xăng dầu giảm liên tục là điều không bình thường.
Còn bài viết “Giá xăng dầu giảm mạnh, giá hàng hóa giảm nhỏ giọt: Ai kiểm tra, xử phạt, kéo giá xuống?” tác giả bài báo lại cung cấp thông tin về trách nhiệm quản lý giá cả và việc kiểm tra, xử phạt các hành vi vi phạm của ngành Công Thương các địa phương.
Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh Nguyễn Nguyên Phương cho biết, trước diễn biến giá xăng dầu biến động, đơn vị đã yêu cầu UBND TP Thủ Đức và 21 quận, huyện cùng các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp quản lý giá, cung cầu hàng hóa. Sở chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc liên quan theo dõi, nắm chắc diễn biến tình hình thị trường trên địa bàn, tổ chức kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định nhà nước về giá hàng hóa tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi.
Đối với hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi… thì tiếp tục rà soát, hỗ trợ áp dụng chiết khấu ưu đãi, chia sẻ chiết khấu và các chi phí khác để giảm áp lực tăng giá bán đến tay người dùng. Đơn vị quản lý các chợ đầu mối cũng cần tăng cường kiểm tra, theo dõi số lượng hàng hóa xuất, nhập; tình hình giá cả hàng hóa tại nguồn và về chợ; nắm bắt tình hình kinh doanh, kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng của thương nhân trong chợ...