Mục tiêu đặt ra là không để thiếu mặt hàng trọng yếu này trong mọi tình huống.
Người dân mua xăng tại một cửa hàng trên đường Láng (quận Đống Đa). Ảnh: Trọng Hiếu |
Nguồn cung đủ cho thị trường
Thời điểm nửa cuối năm 2022, tại nhiều tỉnh, thành phố, trong đó có thành phố Hà Nội, thị trường xăng, dầu xảy ra tình trạng đứt gãy nguồn cung cục bộ. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã vào cuộc, theo dõi sát diễn biến thị trường xăng, dầu trong nước và thế giới, kịp thời phối hợp với các bộ, ngành có giải pháp bảo đảm nguồn cung.
Ngay cuối năm 2022, Bộ Công Thương có Công điện khẩn số 8544/CĐ-BCT chỉ đạo các doanh nghiệp lọc dầu tăng công suất sản xuất, còn các thương nhân kinh doanh chủ động tìm kiếm nguồn cung và tăng nhập khẩu; yêu cầu bảo đảm cung ứng đủ xăng, dầu cho thị trường, thực hiện đúng tiến độ, tổng nguồn xăng, dầu đã được Bộ Công Thương phân giao năm 2023. Bộ cũng tổ chức cuộc họp với các thương nhân đầu mối sản xuất, kinh doanh xăng, dầu để đưa ra giải pháp bảo đảm nguồn cung xăng, dầu cho thị trường trong nước, nhất là trong 6 tháng cuối năm khi Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn dừng sản xuất để bảo dưỡng…
Nhờ sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các bộ, ngành, doanh nghiệp, nguồn cung xăng, dầu cho thị trường được bảo đảm. Theo Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam Lê Xuân Huyên, năm 2023, nguồn cung xăng, dầu của tập đoàn vượt xa so với kế hoạch đề ra.
Còn Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Xăng dầu Quân đội Trần Phú Bình cho biết, năm 2023, doanh nghiệp đạt 111% hạn mức kế hoạch phân giao đã điều chỉnh giai đoạn quý III-2023.
Để ngăn chặn gian lận trong kinh doanh xăng dầu, năm 2023, lực lượng quản lý thị trường kiểm soát hơn 17.000 cửa hàng xăng, dầu trên cả nước. Theo Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), toàn lực lượng thực hiện trên 3.080 vụ kiểm tra, xử lý 860 vụ vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính trên 31,8 tỷ đồng (tăng hơn 170%). Nhờ đó đã góp phần giữ ổn định và làm lành mạnh hóa thị trường, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Phan Văn Chinh đánh giá, nhờ tích cực triển khai các giải pháp và thực hiện nhiệm vụ được lãnh đạo Chính phủ giao, nguồn cung xăng, dầu cho thị trường trong nước năm 2023 được bảo đảm, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân. Tổng nguồn xăng, dầu các loại (gồm nhập khẩu, mua từ nguồn sản xuất trong nước và pha chế) thực hiện cả năm 2023 ước khoảng 26,02 triệu mét khối/tấn.
Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, năm 2023, việc điều hành giá xăng, dầu được Chính phủ chỉ đạo rất quyết liệt, được liên bộ Công Thương - Tài chính phối hợp chặt chẽ, thực hiện đúng quy định và giải quyết được vấn đề vướng mắc của các doanh nghiệp phản ánh trước đó. Các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu cơ bản đồng thuận với cách điều hành của Chính phủ và liên bộ; doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối và cửa hàng bán lẻ cơ bản chấp hành quy định của pháp luật và chỉ đạo, hướng dẫn của các bộ, ngành chức năng.
Lên "kịch bản" điều hành theo quý, theo tháng
Từ thực tế năm 2023, Bộ Công Thương đã cân đối nguồn cung, cơ cấu xăng, dầu phục vụ sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng với tổng nguồn tối thiểu năm 2024 là gần 28,42 triệu mét khối/tấn xăng, dầu các loại.
Khu bể chứa tại Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa). Ảnh: Lê Hợi |
Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam Lê Xuân Huyên cho biết, từ đầu năm 2024, tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị thành viên bảo đảm nguồn cung xăng, dầu ít nhất ngang bằng năm 2023.
Còn theo Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Trần Ngọc Năm, năm 2024, tập đoàn được phân giao 1,5 triệu mét khối/tấn, so với sản lượng xuất bán của tập đoàn năm 2023 tăng 12%; mặt hàng dầu diesel được phân giao tăng 22% so với sản lượng xuất bán của tập đoàn năm 2023. Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam xác định sẽ nghiêm túc bám sát chỉ tiêu được giao cũng như quy định về hạn mức tồn kho tối thiểu. Đầu tháng 1-2024, tập đoàn đã chủ động tạo nguồn mua từ 2 nhà máy trong nước cũng như nhập khẩu, với lượng tăng 10% so với sản lượng phân giao bình quân.
Liên quan đến vấn đề thực hiện hạn mức tối thiểu kế hoạch phân giao, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Xăng dầu Quân đội Trần Phú Bình cho biết, năm 2024, doanh nghiệp được phân giao hạn ngạch tăng 30% so với kế hoạch năm 2023, tăng 18% so với thực hiện của năm 2023.
Năm 2024, Bộ Công Thương đặt ra nhiều giải pháp mới, linh hoạt hơn để bảo đảm nguồn cung và điều hành giá trước những diễn biến khó lường của kinh tế thế giới và trong nước, cùng với dự báo nhu cầu xăng, dầu trong nước còn tăng, thậm chí tăng đột biến. "Kịch bản" điều hành xăng, dầu không phải là hằng năm mà phải hằng tháng và hằng quý. Kế hoạch này cũng điều chỉnh một cách linh hoạt, lấy kết quả của tháng này làm cơ sở để xem xét kế hoạch điều hành cho những tháng tiếp theo.
Là mặt hàng ảnh hưởng lớn đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) nên việc điều hành giá xăng, dầu vừa theo cơ chế thị trường, vừa bảo đảm vai trò của Nhà nước trong quản lý, điều tiết. Với các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối, cửa hàng bán lẻ kinh doanh xăng, dầu, Bộ Công Thương yêu cầu quán triệt và thực hiện nghiêm quy định của pháp luật hiện hành. Trong đó có việc áp dụng phần mềm quản lý, xuất hóa đơn điện tử, thực hiện nghiêm tổng nguồn xăng, dầu tối thiểu được phân giao, có kế hoạch triển khai theo tháng, quý.