Nhiều "kịch bản" điều hành giá xăng, dầu

Năm 2024, Bộ Công Thương đề ra nhiều giải pháp mới để điều hành giá cũng như bảo đảm nguồn cung xăng, dầu trước những diễn biến khó lường của kinh tế thế giới.
Bộ Công Thương: Tập trung các giải pháp bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu Bộ Công Thương: Không để thiếu xăng dầu trong mọi tình huống, kể cả cục bộ BSR chủ động sản xuất, đáp ứng nhu cầu xăng dầu cho nền kinh tế

Mục tiêu đặt ra là không để thiếu mặt hàng trọng yếu này trong mọi tình huống.

Nhiều "kịch bản" điều hành giá xăng, dầu
Người dân mua xăng tại một cửa hàng trên đường Láng (quận Đống Đa). Ảnh: Trọng Hiếu

Nguồn cung đủ cho thị trường

Thời điểm nửa cuối năm 2022, tại nhiều tỉnh, thành phố, trong đó có thành phố Hà Nội, thị trường xăng, dầu xảy ra tình trạng đứt gãy nguồn cung cục bộ. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã vào cuộc, theo dõi sát diễn biến thị trường xăng, dầu trong nước và thế giới, kịp thời phối hợp với các bộ, ngành có giải pháp bảo đảm nguồn cung.

Ngay cuối năm 2022, Bộ Công Thương có Công điện khẩn số 8544/CĐ-BCT chỉ đạo các doanh nghiệp lọc dầu tăng công suất sản xuất, còn các thương nhân kinh doanh chủ động tìm kiếm nguồn cung và tăng nhập khẩu; yêu cầu bảo đảm cung ứng đủ xăng, dầu cho thị trường, thực hiện đúng tiến độ, tổng nguồn xăng, dầu đã được Bộ Công Thương phân giao năm 2023. Bộ cũng tổ chức cuộc họp với các thương nhân đầu mối sản xuất, kinh doanh xăng, dầu để đưa ra giải pháp bảo đảm nguồn cung xăng, dầu cho thị trường trong nước, nhất là trong 6 tháng cuối năm khi Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn dừng sản xuất để bảo dưỡng…

Nhờ sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các bộ, ngành, doanh nghiệp, nguồn cung xăng, dầu cho thị trường được bảo đảm. Theo Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam Lê Xuân Huyên, năm 2023, nguồn cung xăng, dầu của tập đoàn vượt xa so với kế hoạch đề ra.

Còn Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Xăng dầu Quân đội Trần Phú Bình cho biết, năm 2023, doanh nghiệp đạt 111% hạn mức kế hoạch phân giao đã điều chỉnh giai đoạn quý III-2023.

Để ngăn chặn gian lận trong kinh doanh xăng dầu, năm 2023, lực lượng quản lý thị trường kiểm soát hơn 17.000 cửa hàng xăng, dầu trên cả nước. Theo Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), toàn lực lượng thực hiện trên 3.080 vụ kiểm tra, xử lý 860 vụ vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính trên 31,8 tỷ đồng (tăng hơn 170%). Nhờ đó đã góp phần giữ ổn định và làm lành mạnh hóa thị trường, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Phan Văn Chinh đánh giá, nhờ tích cực triển khai các giải pháp và thực hiện nhiệm vụ được lãnh đạo Chính phủ giao, nguồn cung xăng, dầu cho thị trường trong nước năm 2023 được bảo đảm, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân. Tổng nguồn xăng, dầu các loại (gồm nhập khẩu, mua từ nguồn sản xuất trong nước và pha chế) thực hiện cả năm 2023 ước khoảng 26,02 triệu mét khối/tấn.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, năm 2023, việc điều hành giá xăng, dầu được Chính phủ chỉ đạo rất quyết liệt, được liên bộ Công Thương - Tài chính phối hợp chặt chẽ, thực hiện đúng quy định và giải quyết được vấn đề vướng mắc của các doanh nghiệp phản ánh trước đó. Các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu cơ bản đồng thuận với cách điều hành của Chính phủ và liên bộ; doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối và cửa hàng bán lẻ cơ bản chấp hành quy định của pháp luật và chỉ đạo, hướng dẫn của các bộ, ngành chức năng.

Lên "kịch bản" điều hành theo quý, theo tháng

Từ thực tế năm 2023, Bộ Công Thương đã cân đối nguồn cung, cơ cấu xăng, dầu phục vụ sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng với tổng nguồn tối thiểu năm 2024 là gần 28,42 triệu mét khối/tấn xăng, dầu các loại.

Nhiều "kịch bản" điều hành giá xăng, dầu
Khu bể chứa tại Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa). Ảnh: Lê Hợi

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam Lê Xuân Huyên cho biết, từ đầu năm 2024, tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị thành viên bảo đảm nguồn cung xăng, dầu ít nhất ngang bằng năm 2023.

Còn theo Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Trần Ngọc Năm, năm 2024, tập đoàn được phân giao 1,5 triệu mét khối/tấn, so với sản lượng xuất bán của tập đoàn năm 2023 tăng 12%; mặt hàng dầu diesel được phân giao tăng 22% so với sản lượng xuất bán của tập đoàn năm 2023. Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam xác định sẽ nghiêm túc bám sát chỉ tiêu được giao cũng như quy định về hạn mức tồn kho tối thiểu. Đầu tháng 1-2024, tập đoàn đã chủ động tạo nguồn mua từ 2 nhà máy trong nước cũng như nhập khẩu, với lượng tăng 10% so với sản lượng phân giao bình quân.

Liên quan đến vấn đề thực hiện hạn mức tối thiểu kế hoạch phân giao, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Xăng dầu Quân đội Trần Phú Bình cho biết, năm 2024, doanh nghiệp được phân giao hạn ngạch tăng 30% so với kế hoạch năm 2023, tăng 18% so với thực hiện của năm 2023.

Năm 2024, Bộ Công Thương đặt ra nhiều giải pháp mới, linh hoạt hơn để bảo đảm nguồn cung và điều hành giá trước những diễn biến khó lường của kinh tế thế giới và trong nước, cùng với dự báo nhu cầu xăng, dầu trong nước còn tăng, thậm chí tăng đột biến. "Kịch bản" điều hành xăng, dầu không phải là hằng năm mà phải hằng tháng và hằng quý. Kế hoạch này cũng điều chỉnh một cách linh hoạt, lấy kết quả của tháng này làm cơ sở để xem xét kế hoạch điều hành cho những tháng tiếp theo.

Là mặt hàng ảnh hưởng lớn đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) nên việc điều hành giá xăng, dầu vừa theo cơ chế thị trường, vừa bảo đảm vai trò của Nhà nước trong quản lý, điều tiết. Với các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối, cửa hàng bán lẻ kinh doanh xăng, dầu, Bộ Công Thương yêu cầu quán triệt và thực hiện nghiêm quy định của pháp luật hiện hành. Trong đó có việc áp dụng phần mềm quản lý, xuất hóa đơn điện tử, thực hiện nghiêm tổng nguồn xăng, dầu tối thiểu được phân giao, có kế hoạch triển khai theo tháng, quý.

Theo hanoimoi.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

6 tháng đầu năm xuất khẩu gạo có thể đạt khoảng 4,5 triệu tấn

6 tháng đầu năm xuất khẩu gạo có thể đạt khoảng 4,5 triệu tấn

Nhu cầu gạo ở các thị trường trên thế giới rất lớn song để tận dụng và đẩy mạnh xuất khẩu gạo các doanh nghiệp phải tăng cường thông tin.
Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm

Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm ''Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng''

Lúc 9h30 ngày 26/4, Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm ''Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng''.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Báo Công Thương đoạt giải Cuộc thi

Báo Công Thương đoạt giải Cuộc thi ''Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới''

Tối ngày 24/4, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

TikTok phải ủy quyền cho pháp nhân ở Việt Nam quản lý nội dung, có như vậy mới xử lý triệt để các tồn tại, mối nguy cho an ninh quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Vì sao cơ quan soạn thảo đề xuất điện dư phát lên lưới giá 0 đồng?

Vì sao cơ quan soạn thảo đề xuất điện dư phát lên lưới giá 0 đồng?

Cơ chế điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu, nếu dư phát lên lưới với giá 0 đồng, được cho là nhằm bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống điện, hỗ trợ nhà đầu tư.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, năm 2023 công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của ngành Công Thương đạt được những kết quả rất tích cực.
Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động đau lòng khiến 7 công nhân tử vong tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thực sự là bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động.
Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Những hành vi phát tán tin giả, sai sự thật, vu khống, nói xấu, kích động, gieo rắc hoài nghi về lãnh đạo Đảng, Nhà nước... cần phải xử lý nghiêm khắc hơn nữa.
Ai vén màn sự thật về cái chết của 3 cây Sao đen trên phố Lò Đúc?

Ai vén màn sự thật về cái chết của 3 cây Sao đen trên phố Lò Đúc?

Ba cây Sao đen trên phố Lò Đúc, Hà Nội bỗng chốc "chết đứng" vào cuối năm 2023, để lại những nghi vấn, day dứt trong lòng dư luận.
Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Trong bối cảnh căng thẳng chính trị tiếp tục leo thang, các doanh nghiệp xuất khẩu lại một lần nữa đứng trước nguy cơ đứt gãy đơn hàng.
Bộ Chính trị khiển trách Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH; đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khiển trách Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH; đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.
Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Thiếu vốn đầu tư dây chuyền công nghệ đáp ứng nhu cầu sản xuất là một trong những rào cản khiến doanh nghiệp đang bỏ lỡ cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Chưa đầy một năm, Chính phủ đã liên tiếp ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc quản lý thị trường vàng, nhằm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người mua.
Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Kinh doanh vàng có nguồn gốc rõ ràng, không nhái thương hiệu như PNJ thì không phải đóng cửa, không phải lo việc bị lực lượng chức năng kiểm tra.
Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt

Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt

Bộ Công Thương vừa ban hành chương trình hành động nhằm cụ thể hóa Nghị quyết của Chính phủ về định hướng phát triển ngành đường sắt đến năm 2030.
Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa nguyên liệu tại Việt Nam hiện chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu tiêu thụ trong nước nên đây vẫn là ngành có nhiều tiềm năng phát triển.
Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị, nhưng để chuỗi này vận hành “trơn tru” thì cần hội tụ nhiều yếu tố, trong đó, cần thái độ và quy mô hợp tác đủ lớn
Ai sẽ giải oan cho thịt gà?

Ai sẽ giải oan cho thịt gà?

Sau khi liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, nhiều người dân ở TP. Nha Trang lo ngại, hạn chế sử dụng các món ăn chế biến từ thịt gà.
Hiệu trưởng trường tiểu học bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú: Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Hiệu trưởng trường tiểu học bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú: Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Câu chuyện nữ hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thọ (tỉnh Thanh Hóa) bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú, dư luận mong sớm có kết luận từ cơ quan Công an.
Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Tập đoàn TKV luôn xác định tỉnh Lâm Đồng là địa bàn chiến lược để tiếp tục đầu tư thăm dò phát triển tài nguyên và đầu tư các dự án bô xít - alumin mới.
Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giữa bối cảnh giá cà phê tăng cao, doanh nghiệp nên hạn chế "mua xa, bán xa" còn ngân hàng nên tăng hạn mức cho doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu cà phê.
Gạo ST25 bị làm giả và câu chuyện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Gạo ST25 bị làm giả và câu chuyện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Gạo ST25 bị mạo danh, làm giả xuất hiện tràn lan một lần nữa báo động thực trạng giả mạo thương hiệu thông qua nhãn mác, bao bì, thậm chí là giả mạo gạo ST25.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động