Trong những năm qua, Lạng Sơn đã trở thành một địa bàn hấp dẫn, sôi động trong hoạt động thương mại, dịch vụ và là một trong những cửa ngõ chính trong kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hóa với thị trường Trung Quốc, nhất là mặt hàng nông sản.
Có đường giao thông thuận tiện bậc nhất trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nên Cốc Nam luôn là một trong những cửa khẩu hoạt động xuất nhập khẩu sôi động. Tuy nhiên, do chính sách quản lý hàng nhập khẩu của Trung Quốc ngày càng thắt chặt nên hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu này đang có chiều hướng giảm mạnh.
Liên tiếp từ ngày 15/10 đến nay, tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn diễn ra tình trạng ùn ứ hàng trăm xe tải chở nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc vì nhiều lý do. Trước tình trạng này, để giải phóng phương tiện, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp thông thương hàng hoá, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đã có chỉ đạo “nóng”, yêu cầu các lực lượng chức năng thực hiện đồng thời nhiều giải pháp
Đến nay, quy mô trao đổi hàng hóa qua tất cả các cửa khẩu biên giới đất liền đã đạt hàng chục tỷ USD mỗi năm. Để đẩy mạnh kinh tế biên mậu, cùng với việc triển khai các hoạt động kết nối giao thương dưới nhiều hình thức, cần đặc biệt chú trọng phát triển hàng hóa Việt Nam tại địa phương có đường biên mậu.
Mục tiêu, kế hoạch năm 2019 tỉnh Lạng Sơn đặt ra liên quan đến thương mại biên giới là phấn đấu tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn đạt 5.230 triệu USD. Tỉnh Lạng Sơn đã và đang tiếp tục tăng cường triển khai các giải pháp thúc đẩy thương mại biên giới, xuất nhập khẩu tăng trưởng.
Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) có quy mô lớn nhất trong các cửa khẩu đường bộ trên tuyến biên giới phía Bắc, có vai trò quan trọng kết nối giao thương Việt Nam và Trung Quốc. Việc tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) làm thủ tục xuất nhập khẩu (XNK) luôn được ngành hải quan chú trọng thực hiện.
Tại Quyết định số 23/2019/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Danh mục hàng hóa nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập.
Những năm qua, sản lượng vải thiều xuất khẩu qua các cửa khẩu ở tỉnh Lạng Sơn chiếm khoảng 2/3 tổng sản lượng vải thiều xuất khẩu của toàn quốc. Năm nay, để trái vải xuất khẩu qua các cửa khẩu diễn ra nhanh chóng, thuận lợi nhất, Lạng Sơn đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.
Ngày 31/5, tại Lào Cai đã diễn ra Hội nghị kết nối, xúc tiến xuất nhập khẩu nông sản, trái cây và thủy sản năm 2019. Đây là hoạt động nằm trong chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, thu hút hơn 200 doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc tham dự.
Thảo luận tại hội trường Quốc hội ngày 30/5, đại biểu Bế Minh Đức (Đoàn Cao Bằng) đề xuất 2 vấn đề quan trọng liên quan tới phát triển kinh tế, xã hội cho địa phương theo nguyện vọng của cư tri.
Là một tỉnh miền núi biên giới với nhiều địa danh lịch sử, danh lam thắng cảnh đẹp… tỉnh Cao Bằng xác định kinh tế của khẩu và du lịch là mũi nhọn phát triển kinh tế trong những năm tới đây. Một phương án kết nối giao thông đến các cửa khẩu, khu, điểm du lịch trên địa bàn Cao Bằng đã được xây dựng…
Từ ngày 8/5/2019, quy định về cửa khẩu nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi được thực hiện theo Thông tư 06/2019/TT-BCT do Bộ Công Thương mới ban hành.
Giao thương giữa Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào, Đông Bắc Thái Lan thông qua Cửa khẩu quốc tế Tây Trang đang diễn ra sôi động, góp phần tích cực vào việc thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ của tỉnh Điện Biên.
Tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa Tân Thanh (Việt Nam) - Pò Chài (Trung Quốc) được khai thông sẽ góp phần giải quyết ùn ứ trong việc vận tải hàng hóa thời gian qua tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh, cửa khẩu Cốc Nam trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Ông Trần Công Thuật - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình - cùng các sở, ngành liên quan vừa có buổi làm việc với Ban quản lí Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cha Lo nhằm đánh giá tình hình thực hiện công tác phối hợp liên ngành, công tác quản lí, đầu tư thời gian qua, đồng thời ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của các cấp, chính quyền địa phương.
Dù còn nhiều khó khăn do địa bàn rộng, nhân lực hạn chế..., Điện lực Trà Lĩnh (Công ty Điện lực Cao Bằng) đã nỗ lực cấp điện cho khách hàng, góp phần phát triển kinh tế cửa khẩu cũng như sản xuất, sinh hoạt của đồng bào các dân tộc khu vực giáp biên.
Phát triển kinh tế - xã hội của Lào Cai năm 2018 đạt kết quả rất ấn tượng. Đảng bộ, chính quyền tỉnh quyết tâm đưa Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai trở thành trung tâm logistics sôi động, thúc đẩy mạnh mẽ giao thương qua biên giới.
Đó là khẳng định của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn ngày 14/1/2019.
Trước tình trạng gia tăng các hành vi gian lận thuế, vận chuyển hàng cấm, đặc biệt là dịp cuối năm, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, thuộc Cục Hải quan Hà Nội đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm.
Thời gian qua, kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã tăng trưởng mạnh.
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 1627/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai - tỉnh Lào Cai đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.
Vị trí địa - kinh tế cùng với đường lối phát triển kinh tế đối ngoại của đất nước đã tạo cho tỉnh Lào Cai những điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế cửa khẩu (KTCK).
Ngày 6/11, tại vạch phân định biên giới trên cầu Bắc Luân, thành phố Móng Cái (Việt Nam) và thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) phối hợp tổ chức lễ chào mừng sự kiện đón lượt khách thứ 10 triệu xuất nhập cảnh qua cặp cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc).
Vào ngày 25/11 tới, tại tỉnh Cao Bằng sẽ diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch năm 2018. Đây là cơ hội để Cao Bằng giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh về lĩnh vực thương mại và du lịch, nhất là tiềm năng của kinh tế cửa khẩu, Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng...
Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lạng Sơn tại trụ sở Chính phủ vào sáng ngày 24/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Lạng Sơn có vị trí quan trọng ở vùng Đông Bắc Tổ quốc với hơn 250km đường biên giới, có nhiều cửa khẩu, chợ biên giới, là điểm đầu của Việt Nam trên tuyến hành lang kinh tế Nam Ninh (Trung Quốc) - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng và Lạng Sơn - Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài.
Tối ngày 22/9, thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Móng Cái là đô thị loại II.
Dù có lợi thế nằm trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) nối với nước bạn Lào, có Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và Cửa khẩu La Lay, nhưng giao thương nông sản qua cửa khẩu của tỉnh Quảng Trị còn gặp không ít khó khăn.
Ngày 10/9/2018, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã công bố chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Chi Ma (Lạng Sơn) - Ái Điểm (Quảng Tây), khẳng định thêm một bước tiến mới trong quan hệ hợp tác, hữu nghị, giao thương biên giới giữa hai nước.
Bộ Tài chính đang dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập.
Là một trong các cửa ngõ chính - xuất khẩu hàng Việt Nam sang Trung Quốc, việc tạo điều kiện thuận lợi nhất trong thông quan hàng hóa, đặc biệt là nông sản qua các cửa khẩu được tỉnh Lạng Sơn chú trọng thực hiện.