Cửa khẩu Cốc Nam: Xuất khẩu gặp khó vì truy xuất nguồn gốc

Có đường giao thông thuận tiện bậc nhất trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nên Cốc Nam luôn là một trong những cửa khẩu hoạt động xuất nhập khẩu sôi động. Tuy nhiên, do chính sách quản lý hàng nhập khẩu của Trung Quốc ngày càng thắt chặt nên hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu này đang có chiều hướng giảm mạnh.

Theo báo cáo của Chi cục Hải quan Cốc Nam, hoạt động xuất nhập khẩu trong quý 3/2019 giảm mạnh so với quý 2/2019, với tổng kim ngạch đạt được trong quý 3 là 83,5 triệu USD, giảm 68% so với quý 2. Lũy kế, từ đầu năm đến ngày 12/10/2019, kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Cốc Nam đạt 489,95 triệu USD, giảm 30% so với cùng kỳ năm 2018. Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là hàng tiêu dùng, phụ liệu may mặc và các mặt hàng gia dụng; mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là nông, thủy hải sản.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Quang Bách - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Cốc Nam - cho biết, nguyên nhân khiến kim ngạch xuất nhập khẩu giảm chủ yếu là do chính sách quản lý hàng nhập khẩu của Trung Quốc ngày càng thắt chặt về các điều kiện nguồn gốc xuất xứ và chất lượng; không chỉ đối với nông sản, trái cây mà cả mặt hàng thủy sản.

cua khau coc nam xuat khau gap kho vi truy xuat nguon goc
Hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Cốc Nam

Đồng thời, việc trao đổi hàng hóa cư dân biên giới phía Trung Quốc cũng bị thắt chặt kiểm soát, hạn chế hàng tạm nhập - tái xuất, kho ngoại quan, chuyển khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc... Nhiều mặt hàng trái cây, thủy hải sản của Việt Nam chưa đáp ứng đủ điều kiện truy xuất nguồn gốc, kiểm dịch sẽ không xuất khẩu được sang Trung Quốc như trước. Việc thay đổi chính sách về áp dụng C/O mẫu E mới cũng đã dẫn đến lượng doanh nghiệp làm thủ tục hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cốc Nam giảm.

Để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua Cốc Nam, ông Bách cho hay, Chi cục Hải quan Cốc Nam đã chủ động nắm bắt tình hình chính sách phía Trung Quốc để kịp thời khuyến cáo tới người dân, doanh nghiệp có kế hoạch xuất nhập khẩu hợp lý, tránh gây ách tắc hàng hóa, vận chuyển tại cửa khẩu. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng phân luồng, kiểm dịch, bố trí cán bộ làm thêm ngoài giờ giải quyết các thủ tục cho doanh nghiệp xuất khẩu thông quan hàng hóa nhanh; thực hiện nghiêm túc tuyên ngôn phục vụ khách hàng của ngành hải quan là: “Chuyên nghiệp - minh bạch - hiệu quả”.

cua khau coc nam xuat khau gap kho vi truy xuat nguon goc
Chi cục Hải quan cửa khẩu Cốc Nam tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp

Hơn nữa, Chi cục cũng thường xuyên nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, chuyển biến về tác phong làm việc, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Đồng thời, tiếp tục đôn đốc thực hiện dịch vụ công trực tuyến, niêm yết thông báo tại Bảng thông báo ngay tại nơi làm thủ tục để cho người làm thủ tục biết và thực hiện giao dịch với cơ quan hải quan qua hình thức dịch vụ công trực tuyến. Từ đầu năm đến ngày 12/9/2019, Chi cục đã giải quyết được 39 hồ sơ trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

Đánh giá về nỗ lực của Chi cục Hải quan cửa khẩu Cốc Nam trong việc tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, ông Nguyễn Trọng Quảng, cán bộ xuất nhập khẩu - Công ty TNHH Sản xuất thương mại Hoàng Thành (Hải Phòng) - chia sẻ, chúng tôi chuyên làm về dịch vụ xuất nhập khẩu hàng hóa nông, thủy sản qua cửa khẩu Cốc Nam sang Trung Quốc mỗi tháng khoảng 20 - 30 xe container, khối lượng khoảng 28 tấn/xe. Các lực lượng chức năng quản lý tại cửa khẩu Cốc Nam, trong đó có Chi cục Hải quan Cốc Nam đã tạo điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, thời gian giải quyết hồ sơ rất ngắn gọn, hàng hóa thông quan nhanh chóng.

Quỳnh Nga - Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kinh tế cửa khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tháng 4/2025 của Việt Nam tiếp tục tăng và tiệm cận mức kỷ lục năm 2021 liệu có đáng lo ngại?
Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Muốn nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm bắt buộc phải đổi mới tư duy và cách làm, phải lấy khoa học công nghệ, chuyển đổi số làm nền tảng
Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhằm bảo vệ hàng hoá xuất khẩu tại thị trường Ấn Độ, việc tăng cường cảnh báo sớm, ứng phó từ xa cần được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ.
Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.

Tin cùng chuyên mục

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Mobile VerionPhiên bản di động