Lào Cai: Kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu tăng mạnh

Thời gian qua, kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã tăng trưởng mạnh.  

Thống kê của Hải quan Lào Cai, tháng 10/2018, kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai đạt 188 triệu USD, bằng 113% so với tháng 9 (166 triệu USD), trong đó xuất khẩu đạt 94,5 triệu USD, nhập khẩu đạt 93,8 triệu USD. Lũy kế đến hết tháng 10/2018, kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai đạt 1.841 triệu USD, bằng 180% so với cùng kỳ năm 2017 (1.023 triệu USD), trong đó xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD, nhập khẩu đạt 787 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là cà phê, bánh kẹo, giầy dép, quặng sắt... Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là than cốc, hóa chất, phân bón, máy móc, hàng nông sản...

lao cai kim ngach xuat nhap khau qua cua khau tang manh
Nhộn nhịp xuất khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Lào Cai

Để đạt được kết quả đó, không thể không kể đến các giải pháp của các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất - nhập khẩu. Cụ thể, thời gian qua, Hải quan Lào Cai đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp, nhất là với doanh nghiệp xuất khẩu nông sản. Với việc thực hiện thủ tục hải quan trên hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS, Hải quan Lào Cai giúp doanh nghiệp giảm thủ tục thông quan xuống nhiều giờ, từ đó thu hút thêm nhiều doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai (hiện có 500 doanh nghiệp tham gia). Thủ tục thông quan được tự động hóa hoàn toàn.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp, nếu như trước đây, nếu muốn mở tờ khai xuất - nhập khẩu hàng hóa, doanh nghiệp phải đến cơ quan hải quan để làm thủ tục, dẫn đến hiện tượng quá tải, doanh nghiệp xếp hàng dài chờ đợi mới đến lượt. Hiện nay, doanh nghiệp có thể hoàn tất thủ tục ở mọi nơi nếu được kết nối internet thông qua ứng dụng phần mềm thông quan tự động. Tính bình quân thời gian thông quan của một doanh nghiệp chưa đến 20 phút.

Ngoài ra, Hải quan Lào Cai còn thường xuyên tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, qua đó kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu...

Cùng với đó, thời gian qua, các cơ quan chức năng đã nắm bắt thông tin tình hình xuất nhập khẩu các mặt hàng qua các cửa khẩu, lối mở nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và phòng, chống vận chuyển trái phép hàng hóa, các chất ma túy qua biên giới.

Chỉ tính riêng trong tháng 10, lực lượng hải quan đã bắt giữ và xử lý 7 vụ vi phạm, trị giá tang vật thu ước tính 116 triệu đồng. Lũy kế từ đầu năm đến nay, lực lượng bắt giữ và xử lý 72 vụ vi phạm, trong đó có 31 vụ vận chuyển hàng hóa trái phép, trị giá hơn 46 tỷ đồng; xử lý vi phạm hành chính 41 vụ, số tiền phạt trên 668 triệu đồng. Hải quan Lào Cai còn tích cực triển khai kiểm tra sau thông quan nhằm thu thập, phân tích, xử lý thông tin về các doanh nghiệp có trụ sở đóng trên địa bàn tham gia hoạt động xuất nhập khẩu nhằm phục vụ công tác kiểm tra sau thông quan năm 2018.

Để đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn dịp Tết, ngày 7/11/2018 vừa qua, bãi giao nhận và vận tải hàng hóa của Công ty cổ phần Logistics Việt Trung đã đi vào sử dụng. Đây là một trong những giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác quản lý cửa khẩu và tạo thuận lợi cho các hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh trên địa bàn tỉnh.

Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Lào Cai

Tin mới nhất

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.

Tin cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động