Lạng Sơn: Phát huy thế mạnh kinh tế cửa khẩu

Mục tiêu, kế hoạch năm 2019 tỉnh Lạng Sơn đặt ra liên quan đến thương mại biên giới là phấn đấu tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn đạt 5.230 triệu USD. Tỉnh Lạng Sơn đã và đang tiếp tục tăng cường triển khai các giải pháp thúc đẩy thương mại biên giới, xuất nhập khẩu tăng trưởng.

Đầu tư, hoàn thiện hạ tầng cửa khẩu

Để thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa tăng trưởng, tỉnh Lạng Sơn đã tập trung mạnh vào việc đầu tư xây dựng, hoàn thiện kết cấu hạ tầng các khu kinh tế cửa khẩu. Đến nay, đã hoàn thành, đưa vào sử dụng các dự án quan trọng như đường đến trung tâm xã Tân Yên; nhà làm việc liên ngành và nhà công vụ tại cửa khẩu Bình Nghi; hoàn thành tuyến đường Bản Nằm - Bình Độ - Đào Viên trong tháng 6/2019.

Đặc biệt, là tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa phục vụ xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh (Việt Nam) - Pò Chài (Trung Quốc) với chiều dài trên 4,7km, tổng mức đầu tư 228 tỷ đồng, quy mô 4 làn đường (gồm 2 làn xe hàng xuất khẩu, 2 làn xe hàng nhập khẩu) trong tháng 3/2019 đã được tỉnh Lạng Sơn phối hợp với tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức thông xe. Tuyến đường này đã góp phần tích cực tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, giải quyết vấn đề ùn ứ hàng hóa xuất khẩu tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh, giảm tải cho cửa khẩu Cốc Nam, cửa khẩu Hữu Nghị.

lang son phat huy the manh kinh te cua khau 123775
Xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn)

Các tuyến đường giao thông Hữu Nghị - Bảo Lâm, đường giao thông khu phi thuế quan (giai đoạn I), đấu nối đường bộ tại cặp cửa khẩu Pò Nhùng (Việt Nam) - Dầu Ái (Trung Quốc), nâng cấp cặp cửa khẩu song phương Bình Nghi (Việt Nam) - Bình Nhi Quan (Trung Quốc)… cũng đã được Lạng Sơn đẩy nhanh hoàn thành và đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, tích cực đôn đốc tiến độ Dự án Khu trung chuyển hàng hóa, Khu chế xuất 1. Đồng thời, xin ý kiến các bộ, ngành Trung ương về Đề án điều chỉnh phạm vi, quy mô Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị - cửa khẩu quốc tế có vai trò rất quan trọng trong giao thương với Trung Quốc, những năm qua, tỉnh Lạng Sơn đã huy động mọi nguồn lực để đầu tư hoàn thiện hạ tầng ở khu vực cửa khẩu Hữu Nghị. Đến nay, các hạng mục, công trình phục vụ xuất nhập khẩu, hệ thống bến bãi... đều đã được đầu tư bài bản, hiện đại. Đặc biệt, công trình tòa nhà làm việc liên ngành tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, tuyến đường chuyên dụng xuất nhập khẩu hàng hóa qua mốc 1119 - 1120... đã được hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại biên giới, xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu hàng hóa tăng lên rõ rệt.

Tập trung cải cách hành chính

Ngoài đầu tư hạ tầng cửa khẩu, tỉnh Lạng Sơn cũng đã tích cực đẩy mạnh công tác cải cách hành chính. Các cấp, các ngành thường xuyên rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính ở tất cả các lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là phát huy tốt hệ thống họp trực tuyến 3 cấp, duy trì tốt hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Trên cổng thông tin điện tử của tỉnh hiện đang triển khai cung cấp 3.397 dịch vụ công trực tuyến, trong đó 2.242 dịch vụ mức độ 2; 826 dịch vụ mức độ 3 và 49 dịch vụ mức độ 4.

Đồng thời, thực hiện các giải pháp cải thiện và nâng cao các chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), cải cách hành chính (PAR INDEX), năng lực cạnh tranh (PCI) cấp tỉnh. Năm 2018, chỉ số PAPI của Lạng Sơn đạt 47,05 điểm, là một trong 2 tỉnh có điểm PAPI cao nhất trong 63 tỉnh, thành phố; chỉ số PAR INDEX đạt 77,25 điểm, xếp hạng 26/63 tỉnh, thành phố, tăng 1 bậc so với năm 2017.

Lạng Sơn cũng đã đưa Trung tâm hành chính công vào hoạt động, bước đầu được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao và đồng tình ủng hộ. Tổng số hồ sơ tiếp nhận tại Trung tâm hành chính công lũy kế từ đầu năm đến ngày 21/6/2019 là 7.082 hồ sơ; trong đó, đã giải quyết 6.551 hồ sơ, đúng hạn 6.490 hồ sơ (đạt 99,1%), còn 531 hồ sơ đang giải quyết. Có 93,98% công dân, tổ chức đánh giá rất hài lòng và 6,02% đánh giá hài lòng về thái độ, tinh thần trách nhiệm của công chức khi tiếp xúc, giải quyết công việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh.

Hơn nữa, tỉnh đã tăng cường thực hiện các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; thường xuyên phối hợp, trao đổi với chính quyền các địa phương tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) trong việc kết nối giao thông biên giới, đơn giản hóa thủ tục thông quan, tạo các cơ chế thúc đẩy thương mại biên giới phát triển. Các thủ tục xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh được thực hiện một cách nhanh chóng, đúng pháp luật, tạo thuận lợi cho người dân, hàng hóa, phương tiện thông quan dễ dàng.

Các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại các cửa khẩu cũng thường xuyên tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa. Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, bà Hoàng Thị Thiều Hoa - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh cho biết: Chi cục thường xuyên đảm bảo đường truyền hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS cũng như các ứng dụng nghiệp vụ hoạt động thông suốt. Đồng thời, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, giải đáp những vướng mắc, giúp doanh nghiệp thực hiện các thủ tục thông quan hàng hóa nhanh nhất.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 6 tháng đầu năm 2019 của Lạng Sơn đạt 2.620 triệu USD, tăng 7,8% so với 6 tháng đầu năm 2018. Trong đó xuất khẩu 1.540 triệu USD, đạt 48,9% kế hoạch, tương đương cùng kỳ; nhập khẩu 1.080 triệu USD, đạt 51,9% kế hoạch, tăng 21,3%; xuất khẩu hàng địa phương đạt 67 triệu USD, đạt 48,7% kế hoạch, tăng 6,3%.
Quỳnh Nga - Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kinh tế cửa khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.

Tin cùng chuyên mục

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt trong tháng 3 đạt 1.523 tấn với trị giá 4,2 triệu USD, tăng mạnh 72,3% so với tháng 2/2024.Trung Quốc nhập khẩu 1.339 tấn, chiếm gần 88% sản lượng.
Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với  cuối năm 2023

Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với cuối năm 2023

Giá cà phê Robusta nhân xô cuối tuần trước lại lập kỷ lục mới. Hơn 3 tháng, giá Robusta đã tăng gần 50% so với hồi cuối năm 2023, Arabica tăng xấp xỉ 20%.
Xuất khẩu tuần từ 8-14/4: 2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

Xuất khẩu tuần từ 8-14/4: 2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số; XK sắn thu về về hơn 142 triệu USD là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 8-14/4.
Giá cà phê liên tục phá vỡ các kỷ lục, Robusta leo lên mức cao kỷ lục mới

Giá cà phê liên tục phá vỡ các kỷ lục, Robusta leo lên mức cao kỷ lục mới

Giá cà phê vẫn trong xu hướng tăng mạnh của thị trường, do mối lo ngại về vụ mùa cà phê ở các nhà sản xuất hàng đầu như Brazil và Việt Nam.
Các nhà nhập khẩu Bắc Âu tìm kiếm sản phẩm nào tại Sourcing 2024?

Các nhà nhập khẩu Bắc Âu tìm kiếm sản phẩm nào tại Sourcing 2024?

Các nhà nhập khẩu Bắc Âu chỉ chấp nhận các sản phẩm từ doanh nghiệp tuân thủ các sáng kiến bền vững; có chứng nhận về môi trường, trách nhiệm xã hội...
Xuất khẩu tuabin điện gió made in Viet Nam sang Hàn Quốc

Xuất khẩu tuabin điện gió made in Viet Nam sang Hàn Quốc

Dự kiến cuối tháng 4/2024, các tuabin điện gió được sản xuất tại Việt Nam (made in Viet Nam) sẽ được xuất khẩu sang Hàn Quốc.
3 tháng đầu năm, Italy là thị trường nhập khẩu sắt thép lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm, Italy là thị trường nhập khẩu sắt thép lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm, Italy vẫn là thị trường nhập khẩu sắt thép lớn nhất của Việt Nam, thu về gần 299 triệu USD, tăng về lượng và trị giá so cùng kỳ.
Nhà mua hàng sẵn sàng mở rộng nguồn cung, doanh nghiệp Việt làm gì để nắm bắt cơ hội

Nhà mua hàng sẵn sàng mở rộng nguồn cung, doanh nghiệp Việt làm gì để nắm bắt cơ hội

Để đón bắt cơ hội, có thêm đơn hàng với các nhà mua hàng toàn cầu, doanh nghiệp phải không ngừng “nâng cấp” năng lực cung ứng, sản xuất theo xu hướng xanh.
Chile đang có xu hướng tăng nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam

Chile đang có xu hướng tăng nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam

Chile đã nhập khẩu gần 3 triệu USD các sản phẩm cá ngừ từ Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2024, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2023.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, Robusta lập kỷ lục lên tới 3.900 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, Robusta lập kỷ lục lên tới 3.900 USD/tấn

Giá Arabica tăng lên mức cao nhất trong 30 tháng trước lo ngại về nguồn cung vụ mới. Giá Robusta thiết lập mức đỉnh mới, có lúc lên tới 3.900 USD/tấn.
Tổng cục Hải quan yêu cầu “làm chặt” quản lý hàng hóa có chứa các chất được kiểm soát

Tổng cục Hải quan yêu cầu “làm chặt” quản lý hàng hóa có chứa các chất được kiểm soát

Doanh nghiệp phải ghi rõ thông tin về chất được kiểm soát khi thực hiện thủ tục hải quan theo quy định tại khoản 2 Điều 16 Thông tư số 01/2022/TT-BTNMT.
Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu điều lớn nhất của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm, đạt 39.142 tấn, trị giá hơn 208 triệu USD, tăng về lượng và kim ngạch.
Khô hạn đẩy giá cà phê trong nước vượt mốc 105.000 đồng/kg

Khô hạn đẩy giá cà phê trong nước vượt mốc 105.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay trong khoảng 106.200 - 107.100 đồng/kg. Cà phê 2 sàn có phiên cùng tăng trước những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam.
Lạng Sơn: Đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu duy trì thông suốt

Lạng Sơn: Đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu duy trì thông suốt

Thêm thời gian thông quan, tăng cường điều tiết phương tiện, lực lượng chức năng tại các cửa khẩu nỗ lực đảm bảo hàng hóa lưu thông suốt.
Quý I/2024, xuất khẩu phân bón tăng mạnh so với cùng kỳ

Quý I/2024, xuất khẩu phân bón tăng mạnh so với cùng kỳ

Hết quý I/2023, xuất khẩu phân bón đã thu về hơn 207 triệu USD với 499.786 tấn, tăng 23,3% về lượng và tăng 13,1% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Quý I/2024, lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam đạt hơn 585.000 tấn

Quý I/2024, lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam đạt hơn 585.000 tấn

Quý I/2024, lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam đạt 585.696 tấn, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt gần 1,93 tỷ USD, tăng mạnh 56,7%.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc dự kiến giảm 2% trong quý I/2024

Xuất khẩu mực, bạch tuộc dự kiến giảm 2% trong quý I/2024

Xuất khẩu mực, bạch tuộc trong quý I/2024 dự kiến đạt khoảng 136 triệu USD, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhờ giá cao, kim ngạch xuất khẩu cà phê quý I/2024 tăng vọt 57,3%

Nhờ giá cao, kim ngạch xuất khẩu cà phê quý I/2024 tăng vọt 57,3%

Trong 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đi các thị trường đạt kim ngạch 1,93 tỷ USD, tăng mạnh 57,3% chủ yếu nhờ giá cà phê tăng.
Đối mặt nhiều rào cản, doanh nghiệp ngành tôm ứng phó ra sao?

Đối mặt nhiều rào cản, doanh nghiệp ngành tôm ứng phó ra sao?

Để ứng phó với vụ kiện chống trợ cấp ngành tôm từ Mỹ, các doanh nghiệp cần chuẩn bị tài liệu tốt nhất giải trình cho phía DOC nếu bị yêu cầu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động