Việt Nam - Trung Quốc: Sôi động kết nối xuất nhập khẩu nông, thủy sản

Ngày 31/5, tại Lào Cai đã diễn ra Hội nghị kết nối, xúc tiến xuất nhập khẩu nông sản, trái cây và thủy sản năm 2019. Đây là hoạt động nằm trong chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, thu hút hơn 200 doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc tham dự.

Đối tác thương mại hàng đầu

Hội nghị kết nối, xúc tiến xuất nhập khẩu nông sản, trái cây và thủy sản năm 2019 do Bộ Công Thương, UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương, Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, Cục Thương vụ châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc phối hợp tổ chức.

viet nam trung quoc soi dong ket noi xuat nhap khau nong thuy san

Ông Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết, Việt Nam và Trung Quốc đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện từ năm 2008, đến nay đã trở thành động lực cho sự hợp tác toàn diện giữa hai nước, đặc biệt là quan hệ hợp tác về lĩnh vực kinh tế thương mại. Từ năm 2004 trở lại đây, Trung Quốc liên tục là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc tăng nhanh với tốc độ tăng trưởng bình quân trong các năm gần đây đạt trên 20%/năm, đặc biệt năm 2018, kim ngạch thương mại hai chiều lần đầu tiên đã vượt mốc 100 tỷ USD.

Cùng với đó, Trung Quốc cũng luôn là một trong những thị trường nhập khẩu lớn nhất với các mặt hàng nông sản, trái cây và thủy sản của Việt Nam, trong đó một phần rất lớn được giao thương qua các cặp cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc. Riêng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn tỉnh Lào Cai trong những năm qua liên tục tăng trưởng ở mức cao, trong đó các mặt hàng nông sản, trái cây xuất khẩu ngày càng có vị trí quan trọng trong tổng kim ngạch.

Cụ thể, năm 2018, giá trị xuất nhập khẩu qua cặp cửa khẩu quốc tế đường bộ Lào Cai - Hà Khẩu (Trung Quốc) đạt trên 2,1 tỷ USD, tăng 41% so với năm 2017 và chiếm khoảng 70% tổng giá trị xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh, trong đó xuất khẩu nông sản, trái cây, thủy sản đạt trên 600 triệu USD. Trong 4 tháng đầu năm 2019, giá trị xuất nhập khẩu nông sản, trái cây, thủy sản đạt trên 300 triệu USD.

viet nam trung quoc soi dong ket noi xuat nhap khau nong thuy san
Nhiều sản phẩm là thế mạnh của các địa phương được giới thiệu tại hội nghị

Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương khẳng định, Trung Quốc liên tục là bạn hàng thương mại hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch thương mại song phương liên tục tăng trưởng. Các địa phương và doanh nghiệp hai nước ngày càng chủ động và tích cực triển khai các sự kiện xúc tiến thương mại với quy mô và tần suất ngày càng tăng.

Đánh giá về hội nghị, ông Hoàng Minh Chiến cho rằng, đây là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, là cơ hội để các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt thông tin về thị trường Trung Quốc và cơ chế chính sách xuất nhập khẩu hàng nông sản, trái cây và thủy sản qua cặp cửa khẩu quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp Trung Quốc tìm hiểu, trao đổi với các nhà cung ứng nông thủy sản Việt Nam, từ đó doanh nghiệp hai nước có giải pháp phù hợp, thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa, phát triển thị trường và quan hệ bạn hàng.

“Tôi mong muốn hội nghị này sẽ trở thành hoạt động thường niên có tầm cỡ ở vùng biên giới và tiếp giáp của hai nước, dần dần thu hút được sự tham gia của các tỉnh Quảng Tây, Quảng Đông, Quý Châu, Tứ Xuyên, Trùng Khánh. Đồng thời, có cơ chế đối thoại định kỳ hàng quý ở cấp kỹ thuật để rà soát kết quả phối hợp giữa hai phía, nhằm kịp thời rút kinh nghiệm, tháo gỡ những khó khăn trong quá trình triển khai thỏa thuận” - ông Hoàng Minh Chiến nói.

viet nam trung quoc soi dong ket noi xuat nhap khau nong thuy san
Hội nghị đã thu hút hàng trăm doanh nghiệp tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm

Về phía Trung Quốc, ông Tưởng Hồng Thăng, Thường vụ huyện ủy, Phó huyện trưởng Chính quyền nhân dân huyện Hà Khẩu cho hay, năm 2018, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa cửa khẩu Hà Khẩu là 2,25 tỷ USD, trong đó nhập khẩu 1,13 tỷ USD, xuất khẩu 1,12 tỷ USD, số lượng vận tải hàng hóa là 5,6 triệu tấn, phương tiện giao thông xuất nhập cảnh là 330.000 lượt/xe. Hàng hóa xuất khẩu chủ yếu là phân bón, than cốc, nông sản phẩm, thiết bị máy móc, đồ gia dụng hàng ngày; hàng hóa nhập khẩu chủ yếu là khoáng sản, đồ gỗ, sắn tươi, trái cây, hải sản. Hà Khẩu là cửa khẩu lớn nhất của tỉnh Vân Nam có quan hệ thương mại với Việt Nam. Đặc biệt, đây là cửa khẩu lớn nhất Trung Quốc nhập khẩu quả thanh long Việt Nam, với sản lượng 79.000 tấn/năm.

“Nhiều năm, hai bên không ngừng làm sâu rộng giao lưu hợp tác về kinh tế, văn hóa, du lịch, giáo dục, cục diện láng giềng hữu nghị ngày càng được củng cố, thúc đẩy mậu dịch hai bên liên tục tăng trưởng. Đồng thời, mỗi năm tổ chức thành công hội chợ thương mại biên giới, hội nghị kết nối xúc tiến xuất nhập khẩu nông sản, trái cây và thủy sản, đã thúc đẩy vững chắc xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, cung cấp cơ hội tốt đẹp cho hợp tác thương mại hai bên” - ông Tưởng Hồng Thăng nhấn mạnh.

viet nam trung quoc soi dong ket noi xuat nhap khau nong thuy san
Hội nghị là cơ hội để các địa phương, doanh nghiệp nắm bắt thông tin về thị trường Trung Quốc

Ông Hùng Tư Minh, Phó Thư ký, trưởng Chính quyền nhân dân châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc cũng bày tỏ, tỉnh Lào Cai đang trở thành đối tác thương mại quan trọng nhất của chúng tôi, lĩnh vực, phạm vi hợp tác giữa hai bên không ngừng đi sâu và mở rộng, kim ngạch thương mại giữa cửa khẩu Hà Khẩu và Lào Cai tăng hàng năm, cửa khẩu được xây dựng ngày một đổi mới. Hội nghị kết nối xúc tiến xuất nhập khẩu nông sản, trái cây và thủy sản năm 2019 đã kiến tạo sân chơi có sức hút vì sự hợp tác kinh tế thương mại và giao lưu giữa hai bên, xây dựng được cầu nối quan trọng.

Tạo điều kiện thuận lợi nhất

Là đơn vị lần đầu tiên tham gia hội nghị, ông Đàm Văn Việt, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã Thái Sơn, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái cho biết, tại hội nghị hôm nay, chúng tôi giới thiệu các sản phẩm nông sản của địa phương như lạc vừng, đỗ tương, thảo dược… Hợp tác xã mới thành lập được 3 năm và chủ yếu tiêu thụ sản phẩm ở thị trường trong nước, do đó thông qua hội nghị, chúng tôi mong muốn có được sự hợp tác, liên kết với các công ty của Trung Quốc để xuất khẩu sản phẩm.

Ông Nguyễn Hồ Nguyên, Tổng giám đốc Công ty Thủy sản Lenger Việt Nam chia sẻ, đây là một hoạt động xúc tiến thương mại rất hiệu quả, giúp chúng tôi kết nối thêm với nhiều địa phương và doanh nghiệp trong việc mua, bán sản phẩm. Đặc biệt, tại hội nghị lần này, chúng tôi đã giới thiệu những sản phẩm nghêu xuất khẩu cũng như bán trong nước thông qua kết nối, hỗ trợ của tỉnh Lào Cai với một số doanh nghiệp nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc. Qua đó, chúng tôi cùng với các đối tác tiềm năng trao đổi, bàn bạc, xúc tiến các phương thức hợp tác làm ăn lâu dài.

"Phía Trung Quốc vừa qua cho miễn thuế nhập khẩu đối với 33 sản phẩm thủy sản, trong đó có con nghêu ướp lạnh và nghêu sống, đây là một cơ hội rất tốt để đưa sản phẩm vào thị trường Trung Quốc, bởi chúng tôi có những sản phẩm có đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường châu Âu và Mỹ" - ông Nguyễn Hồ Nguyên chia sẻ.

viet nam trung quoc soi dong ket noi xuat nhap khau nong thuy san
Công ty Thủy sản Lenger Việt Nam giới thiệu sản phẩm nghêu xuất khẩu

Khẳng định trách nhiệm của tỉnh đối với các địa phương, các doanh nghiệp trong việc thúc đẩy xuất nhập khẩu các mặt hàng nông sản, trái cây và thủy sản trong thời gian tới, ông Lê Ngọc Hưng cho biết, lãnh đạo tỉnh Lào Cai và các ngành chức năng đã, đang và sẽ luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp, tham gia định hướng, tạo mọi điều kiện và hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp khi tham gia hoạt động xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Tỉnh Lào Cai cam kết sẽ xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp khi có phản ánh; đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, thông thoáng, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, xây dựng Lào Cai từng bước trở thành “diểm đến hấp dẫn” thu hút doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nói riêng và các nhà đầu tư trong và ngoài nước nói chung.

Theo ông Đỗ Trường Giang, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, trong thời gian tới, ngoài tổ chức các hội nghị xúc tiến thương mại, Sở sẽ đàm phán với chính quyền Trung Quốc cung cấp các thông tin liên quan đến việc quản lý trong quá trình xuất nhập khẩu, những thay đổi chính sách từ phía bạn, nhất là từ tỉnh Vân Nam của Trung Quốc; đồng thời, cung cấp các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh cho các doanh nghiệp Trung Quốc. Đặc biệt, 8 loại trái cây được Việt Nam và Trung Quốc thống nhất lựa chọn sẽ được đi luồng ưu tiên riêng, tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp.

Quỳnh Nga - Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Lào Cai

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Ngày 27/3/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Skyline VMAC ký kết hợp tác với đối tác LeVending về phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Diễn đàn Xuất khẩu Vật liệu xây dựng và Hợp tác trong lĩnh vực Xây dựng, Bất động sản Việt Nam-Australia 2024 được tổ chức vào ngày 15/05/2024.
Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp tại 13 tỉnh của Trung Quốc đã tham gia triển lãm China Homelife Vietnam 2024, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.
Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tiếp nối thành công của chuỗi sự kiện năm 2023, Global Sourcing Fair Việt Nam 2024 sẽ mở ra cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Bắc Âu.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế biên giới Hà Giang (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác kinh tế biên giới Hà Giang (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Sáng 25/3, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Giang tổ chức Hội đàm quý I/2024 với Ban Quản lý Khu hợp tác kinh tế biên giới Malypho, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội xuất khẩu cà phê và nông sản sang thị trường Tunisia

Cơ hội xuất khẩu cà phê và nông sản sang thị trường Tunisia

Festival quốc tế cà phê Tunisia lần thứ hai được tổ chức vào tháng 10/2024 sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia, tìm chỗ đứng tại thị trường này.
Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Ngày 20/3/2024, tại Thủ đô New Delhi, Ấn Độ, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã khai trương văn phòng đại diện tại Ấn Độ.
Hà Giang (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) thúc đẩy xúc tiến văn hoá, du lịch và thương mại

Hà Giang (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) thúc đẩy xúc tiến văn hoá, du lịch và thương mại

Hội nghị xúc tiến Văn hoá, du lịch và thương mại diễn ra nhằm thúc đẩy phát triển du lịch giữa tỉnh Hà Giang với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3/2024

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3/2024

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3/2024.
Ngành nhựa và cao su hướng đến sự bền vững và thân thiện với môi trường

Ngành nhựa và cao su hướng đến sự bền vững và thân thiện với môi trường

Triển lãm quốc tế về ngành nhựa và cao su (Plastics & Rubber Vietnam 2024) đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, chú trọng sự bền vững và thân thiện với môi trường.
Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ngày 7/3, Ả-rập Xê-út thông báo sẽ miễn thuế hải quan cho nguyên liệu thô, hàng bán thành phẩm và các sản phẩm được sản xuất hoàn chỉnh... từ ngày 1/4/2024.
Triển lãm rau, hoa, quả HortEx Vietnam 2024 thu hút 200 thương hiệu tham gia

Triển lãm rau, hoa, quả HortEx Vietnam 2024 thu hút 200 thương hiệu tham gia

Tại HortEx Vietnam 2024 - triển lãm chuyên ngành rau, hoa, quả Việt Nam đã thu hút nhiều loại nông, đặc sản của các địa phương trên cả nước tham gia trưng bày.
Tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư với tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc)

Tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư với tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc)

Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Sơn Đông) nhận được sự quan tâm đặc biệt của hàng trăm doanh nghiệp hai nước.
Cơ hội tìm kiếm khách hàng nông sản, thực phẩm tại Algeria

Cơ hội tìm kiếm khách hàng nông sản, thực phẩm tại Algeria

Triển lãm quốc tế chuyên ngành công nghiệp thực phẩm Algeria sẽ diễn ra từ ngày 22-25/4 tại Cung triển lãm quốc tế Palais des Expositions SAFEX, thủ đô Alger.
Aeon tìm kiếm các đối tác Việt Nam để cung cấp hàng hóa cho thị trường quốc tế

Aeon tìm kiếm các đối tác Việt Nam để cung cấp hàng hóa cho thị trường quốc tế

Thông qua “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”, Aeon muốn tìm các đối tác về nhóm hàng nông sản, hàng đông lạnh, thực phẩm chế biến...
Senegal, thị trường nhập khẩu gạo tấm lớn ở châu Phi

Senegal, thị trường nhập khẩu gạo tấm lớn ở châu Phi

Senegal là thị trường tiêu thị nhiều gạo với khối lượng nhập khẩu từ 900.000 đến 1000.000 tấn, chủ yếu là gạo tấm 100% giá rẻ.
Triển lãm Quốc tế về giải pháp văn phòng thông minh tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế về giải pháp văn phòng thông minh tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế về giải pháp văn phòng thông minh, thiết bị, máy và văn phòng phẩm (VietOffice 2024) sẽ được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam từ 22 - 24/5.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược- Vietnam Medi-Pharm 2024 thu hút hơn 500 gian hàng

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược- Vietnam Medi-Pharm 2024 thu hút hơn 500 gian hàng

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược Việt Nam lần thứ 31 (Vietnam Medi-Pharm 2024) quy tụ hơn 500 gian hàng của 400 đơn vị tham dự trong nước và quốc tế.
Vietnam Expo 2024: Quy tụ gần 500 doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại

Vietnam Expo 2024: Quy tụ gần 500 doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 33 (Vietnam Expo 2024) quy tụ gần 500 doanh nghiệp tham gia sẽ được tổ chức từ ngày 3-6/4, tại Hà Nội.
Hai đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc sắp giao thương trực tiếp tại Việt Nam

Hai đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc sắp giao thương trực tiếp tại Việt Nam

Ngày 12/3, hai đoàn doanh nghiệp xuất khẩu đến từ tỉnh Gyeongbuk và tỉnh Chungbuk (Hàn Quốc) sẽ có buổi giao thương trực tiếp với các nhà nhập khẩu Việt Nam.
Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời Quy Nhơn 2024: Kênh xúc tiến thương mại hiệu quả

Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời Quy Nhơn 2024: Kênh xúc tiến thương mại hiệu quả

Sáng 9/3, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời tại Quy Nhơn 2024 (Q-Fair 2024).
Việt Nam thu hút gần 4,29 tỉ USD dòng vốn FDI

Việt Nam thu hút gần 4,29 tỉ USD dòng vốn FDI

Tính đến ngày 20/2, theo Tổng cục Thống kê, tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam đạt gần 4,29 tỉ USD, tăng 38,6% so với cùng kỳ năm trước.
Hiệp định thương mại tự do Israel-Guatemala chính thức có hiệu lực

Hiệp định thương mại tự do Israel-Guatemala chính thức có hiệu lực

Kể từ ngày 29/02/2024, Hiệp định thương mại tự do giữa Israel và Guatemala chính thức có hiệu lực đi vào thực hiện.
Mời tham dự chương trình xúc tiến thương mại trong lĩnh vực logistics LOGIX INDIA 2024

Mời tham dự chương trình xúc tiến thương mại trong lĩnh vực logistics LOGIX INDIA 2024

Từ ngày 26-28/3, chương trình xúc tiến thương mại, hội nghị và hội chợ trong lĩnh vực hậu cần Logistics “LOGIX INDIA” lần thứ 5 sẽ diễn ra tại Mumbai, Ấn Độ.
100 doanh nghiệp tiêu biểu được lựa chọn tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com

100 doanh nghiệp tiêu biểu được lựa chọn tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com

100 doanh nghiệp tiêu biểu vừa được lựa chọn tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam (Vietnam Pavilion) trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động