Bình Phước: Thúc đẩy xúc tiến thương mại sản phẩm chủ lực

Sở Công Thương tỉnh Bình Phước có nhiều giải pháp thúc đẩy xúc tiến thương mại, hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, chủ lực của địa phương.
Doanh nghiệp Việt vươn xa nhờ xúc tiến thương mại Tiền Giang: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến, mở rộng thị trường xuất khẩu

“Trợ lực” để thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm chủ lực

Năm 2024, mặc dù đối mặt với một số thách thức như biến động kinh tế - chính trị thế giới có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu, tuy nhiên, với nhiều giải pháp đổi mới, hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh Bình Phước đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2024 đạt hơn 83.000 tỷ đồng (tăng hơn 12% so với năm 2023). Xuất khẩu của tỉnh ngày càng mở rộng, kim ngạch xuất khẩu đạt 4,6 tỷ USD (là một trong 10 tỉnh có kim ngạch xuất siêu của cả nước).

Để đạt được những kết quả trên, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước đã tham mưu UBND tỉnh với nhiều giải pháp nhằm mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu. Trong đó chú trọng đến các hoạt động kết nối giao thương.

Bình Phước: Thúc đẩy xúc tiến thương mại sản phẩm chủ lực

Hội chợ trái cây và hàng nông sản tỉnh Bình Phước lần thứ VII năm 2024

Trả lời phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Ngọc Thức - Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương tỉnh Bình Phước) cho biết, trong năm qua, đơn vị đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức các chương trình kết nối giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân với các doanh nghiệp thu mua, siêu thị, chợ đầu mối trong và ngoài tỉnh nhằm gắn kết cung - cầu, tạo cơ hội cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân tìm kiếm đầu ra phù hợp, hiệu quả cho các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh.

Cùng với đó, tham gia hoạt động kết nối cung cầu hàng hóa tại TP. Hồ Chí Minh, đây là hoạt động thường niên do UBND TP. Hồ Chí Minh và Bộ Công Thương chủ trì nhằm kết nối doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, hộ nông dân của tỉnh với các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ, xuất nhập khẩu trên cả nước.

"Sở thường xuyên hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh, mỗi năm có khoảng 40 hội chợ triển lãm được tổ chức trong nước thuộc chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và địa phương. Cùng với đó, cung cấp thông tin thị trường, thông qua kênh hỗ trợ xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương và Tham tán thương mại nước ngoài, Sở Công Thương tỉnh thường xuyên cập nhật thông tin về nhu cầu thị trường các nước cũng như các "hàng rào kỹ thuật" mà từng quốc gia đang áp dụng, giúp doanh nghiệp chủ động thích ứng", ông Thức nhấn mạnh.

Đồng thời, việc hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm thông qua nguồn kinh phí khuyến công cũng là điểm nhấn. Ngoài ra, Sở Công Thương đã xây dựng ba điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh tại siêu thị Co.opmart Đồng Xoài, Co.opmart Đồng Phú và Trung tâm thương mại Chơn Thành Plaza. Điều này giúp doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh có sản phẩm OCOP được chứng nhận có thêm kênh trưng bày, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm.

Đẩy mạnh xây dựng nền tảng xúc tiến thương mại trên môi trường số

Ông Nguyễn Ngọc Thức cũng cho biết thêm, trong năm 2025 và thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào hoạt động xúc tiến thương mại.

Phối hợp, hỗ trợ triển khai hoạt động xúc tiến thương mại theo chuỗi từ khâu phát triển sản phẩm, xúc tiến đầu tư, xây dựng và phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường. Tiếp tục phổ biến, tuyên truyền về các cam kết và cách thức tận dụng hiệp định thương mại tự do (FTA); hỗ trợ xúc tiến thương mại cho sản phẩm chủ lực tại các thị trường tiềm năng, cung cấp thông tin về đặc điểm và yêu cầu của thị trường, đặc biệt là với các thị trường mới.

Bình Phước: Thúc đẩy xúc tiến thương mại sản phẩm chủ lực
Ông Nguyễn Ngọc Thức - Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương tỉnh Bình Phước)

Cùng với đó, triển khai đề án cơ cấu lại thị trường xuất khẩu theo hướng đa dạng hóa, tránh phụ thuộc vào một thị trường duy nhất, đồng thời chú trọng đáp ứng các tiêu chuẩn về xuất xứ hàng hóa, chỉ dẫn địa lý, an toàn thực phẩm,...

“Sở Công Thương Bình Phước sẽ tận dụng triệt để các FTA đã ký kết và có hiệu lực, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường thế giới, đặc biệt là đối với mặt hàng điều – sản phẩm chủ lực có lợi thế xuất khẩu của tỉnh.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến xuất khẩu hàng hóa trên môi trường số. Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia kết nối cung - cầu với các tỉnh, thành phố và các hội chợ triển lãm thương mại trong nước để mở rộng kênh tiêu thụ hàng hóa”, ông Thức cho biết thêm.

Ngoài ra, cập nhật kịp thời, hỗ trợ địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp thông tin về rào cản thương mại tại thị trường xuất nhập khẩu; hướng dẫn tận dụng hiệu quả cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, RCEP,...

Tạo nhiều không gian kết nối, quảng bá sản phẩm trong và ngoài nước nhằm phát triển thương hiệu, đặc biệt là đối với sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc trưng của tỉnh. Xây dựng nền tảng xúc tiến thương mại và kết nối giao thương trên môi trường số để hỗ trợ tìm kiếm thông tin, kết nối kinh doanh, trưng bày sản phẩm, hợp tác kinh doanh trong và ngoài nước.

Cuối năm 2024, UBND tỉnh Bình Phước đã phê duyệt sản phẩm nông nghiệp chủ lực và đặc sản của tỉnh Bình Phước, hiện nay tỉnh có 14 sản phẩm chủ lực, bao gồm: Cao su, điều, hồ tiêu, cà phê, trái cây, gỗ và sản phẩm từ gỗ, thịt gia súc và gia cầm… Đối với sản phẩm OCOP, có 136 sản phẩm được cấp chứng nhận OCOP đạt từ 3 sao đến 5 sao.

Diệu Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: sản phẩm OCOP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Để vượt qua ranh giới của một món hàng “có tem, có nhãn”, thương hiệu OCOP cần nhiều hơn là tiêu chuẩn chất lượng thật và niềm tin thật từ người tiêu dùng.
Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Diễn ra 6 ngày tại Hà Nội, Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các Hợp tác xã tại khu vực miền Bắc quy tụ 167 gian hàng đặc sắc
Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh những năm qua đã phản ánh sức mạnh, nội lực vươn lên của các doanh nghiệp, thương hiệu hàng đầu trong nước.
Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Các chương trình xúc tiến thương mại xuất khẩu theo các lĩnh vực, ngành hàng hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp Đà Nẵng tiếp cận, mở rộng thị trường.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại trong năm 2025 được Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình đặt mục tiêu thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả, giá trị.
Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại được xác định là giải pháp quan trọng giúp khai mở và đa dạng thị trường, ổn định xuất khẩu trong bối cảnh thương mại thế giới bất ổn.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Xây dựng thương hiệu quốc gia từ nội lực đổi mới là chiến lược bền vững, giúp doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế, tạo sức cạnh tranh dài hạn trên thị trường.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Trà, Cà phê, Thực phẩm và Đồ uống đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh thu hút rất đông người tham dự.
Khơi dòng tiêu thụ bền vững cho thanh long đất Bình Thuận

Khơi dòng tiêu thụ bền vững cho thanh long đất Bình Thuận

Xúc tiến thương mại đang trở thành đòn bẩy giúp thanh long Bình Thuận vượt qua thách thức, vươn xa khỏi vùng trồng, đến với thị trường tiêu dùng hiện đại.
Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với Thương vụ tháng 4/2025 tập trung bàn giải pháp thích ứng chính sách thuế mới, bảo vệ thị trường xuất khẩu.
Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri đang dần trở thành cầu nối giao thương thiết thực giữa sản phẩm nông nghiệp Gia Lai và thị trường tiêu dùng Campuchia.
Tận dụng lợi thế, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt

Tận dụng lợi thế, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt

Để tận dụng tiềm năng xúc tiến xuất khẩu hàng Việt sang EU, Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, thiết thực.
Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng

Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng

Từ 24 - 26/4, sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025 và Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025.
Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn bản địa thông qua chương trình OCOP, nông sản Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế, tận dụng cơ hội vươn ra thế giới.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia được Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan và địa phương trên cả nước tổ chức, khai mạc vào sáng 16/4 tại Hà Nội.
HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

HCMC FOODEX 2025 mở ra cơ hội để doanh nghiệp thực phẩm trưng bày, giới thiệu sản phẩm, kết nối đối tác, mở rộng thị trường và thúc đẩy xuất khẩu.
Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục tạo thuận lợi sớm thành lập thêm các Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hải Khẩu (Hải Nam) và các địa phương liên quan.
Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Hội thảo khoa học kết hợp triển lãm thương mại Beauty Summit 2025 với quy mô hơn 250 gian hàng sẽ là cơ hội xúc tiến thương mại trong ngành làm đẹp.
Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Việc mở rộng chuỗi sản phẩm muối Tuyết Diêm không chỉ đa dạng hoá thị trường tiêu thụ mà còn tạo công ăn việc làm cho bà con trên địa bàn.
Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Trùng Khánh?

Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Trùng Khánh?

Trùng Khánh nổi lên như trung tâm logistics mới của Trung Quốc, doanh nghiệp Việt đang đứng trước cơ hội hiếm có để bước sâu vào thị trường nội địa này.
Xúc tiến thương mại, giao thương giữa Việt Nam - Trùng Khánh

Xúc tiến thương mại, giao thương giữa Việt Nam - Trùng Khánh

Chiều 11/4, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc (Trùng Khánh).
Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Trong khuôn khổ FHA 2025 tại Singapore, hội nghị kết nối giao thương thực phẩm Việt Nam - Singapore thu hút đông đảo doanh nghiệp và đối tác quốc tế tham dự.
Cá tép dầu sấy khô: Vươn tầm chinh phục thị trường lớn

Cá tép dầu sấy khô: Vươn tầm chinh phục thị trường lớn

Cá tép dầu sấy khô – đặc sản của huyện Mai Sơn, Sơn La – đang vươn mình mạnh mẽ nhờ thương mại điện tử, mở ra cơ hội chinh phục thị trường rộng lớn.
SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghiệp dệt & may, thiết bị, nguyên phụ liệu & vải (SaigonTex - SaigonFabric 2025) mở ra cơ hội giao thương cho doanh nghiệp.
Mobile VerionPhiên bản di động