Bình Phước: Thúc đẩy xúc tiến thương mại sản phẩm chủ lực

Sở Công Thương tỉnh Bình Phước có nhiều giải pháp thúc đẩy xúc tiến thương mại, hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, chủ lực của địa phương.
Doanh nghiệp Việt vươn xa nhờ xúc tiến thương mại Tiền Giang: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến, mở rộng thị trường xuất khẩu

“Trợ lực” để thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm chủ lực

Năm 2024, mặc dù đối mặt với một số thách thức như biến động kinh tế - chính trị thế giới có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu, tuy nhiên, với nhiều giải pháp đổi mới, hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh Bình Phước đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2024 đạt hơn 83.000 tỷ đồng (tăng hơn 12% so với năm 2023). Xuất khẩu của tỉnh ngày càng mở rộng, kim ngạch xuất khẩu đạt 4,6 tỷ USD (là một trong 10 tỉnh có kim ngạch xuất siêu của cả nước).

Để đạt được những kết quả trên, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước đã tham mưu UBND tỉnh với nhiều giải pháp nhằm mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu. Trong đó chú trọng đến các hoạt động kết nối giao thương.

Bình Phước: Thúc đẩy xúc tiến thương mại sản phẩm chủ lực

Hội chợ trái cây và hàng nông sản tỉnh Bình Phước lần thứ VII năm 2024

Trả lời phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Ngọc Thức - Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương tỉnh Bình Phước) cho biết, trong năm qua, đơn vị đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức các chương trình kết nối giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân với các doanh nghiệp thu mua, siêu thị, chợ đầu mối trong và ngoài tỉnh nhằm gắn kết cung - cầu, tạo cơ hội cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân tìm kiếm đầu ra phù hợp, hiệu quả cho các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh.

Cùng với đó, tham gia hoạt động kết nối cung cầu hàng hóa tại TP. Hồ Chí Minh, đây là hoạt động thường niên do UBND TP. Hồ Chí Minh và Bộ Công Thương chủ trì nhằm kết nối doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, hộ nông dân của tỉnh với các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ, xuất nhập khẩu trên cả nước.

"Sở thường xuyên hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh, mỗi năm có khoảng 40 hội chợ triển lãm được tổ chức trong nước thuộc chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và địa phương. Cùng với đó, cung cấp thông tin thị trường, thông qua kênh hỗ trợ xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương và Tham tán thương mại nước ngoài, Sở Công Thương tỉnh thường xuyên cập nhật thông tin về nhu cầu thị trường các nước cũng như các "hàng rào kỹ thuật" mà từng quốc gia đang áp dụng, giúp doanh nghiệp chủ động thích ứng", ông Thức nhấn mạnh.

Đồng thời, việc hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm thông qua nguồn kinh phí khuyến công cũng là điểm nhấn. Ngoài ra, Sở Công Thương đã xây dựng ba điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh tại siêu thị Co.opmart Đồng Xoài, Co.opmart Đồng Phú và Trung tâm thương mại Chơn Thành Plaza. Điều này giúp doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh có sản phẩm OCOP được chứng nhận có thêm kênh trưng bày, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm.

Đẩy mạnh xây dựng nền tảng xúc tiến thương mại trên môi trường số

Ông Nguyễn Ngọc Thức cũng cho biết thêm, trong năm 2025 và thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào hoạt động xúc tiến thương mại.

Phối hợp, hỗ trợ triển khai hoạt động xúc tiến thương mại theo chuỗi từ khâu phát triển sản phẩm, xúc tiến đầu tư, xây dựng và phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường. Tiếp tục phổ biến, tuyên truyền về các cam kết và cách thức tận dụng hiệp định thương mại tự do (FTA); hỗ trợ xúc tiến thương mại cho sản phẩm chủ lực tại các thị trường tiềm năng, cung cấp thông tin về đặc điểm và yêu cầu của thị trường, đặc biệt là với các thị trường mới.

Bình Phước: Thúc đẩy xúc tiến thương mại sản phẩm chủ lực
Ông Nguyễn Ngọc Thức - Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương tỉnh Bình Phước)

Cùng với đó, triển khai đề án cơ cấu lại thị trường xuất khẩu theo hướng đa dạng hóa, tránh phụ thuộc vào một thị trường duy nhất, đồng thời chú trọng đáp ứng các tiêu chuẩn về xuất xứ hàng hóa, chỉ dẫn địa lý, an toàn thực phẩm,...

“Sở Công Thương Bình Phước sẽ tận dụng triệt để các FTA đã ký kết và có hiệu lực, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường thế giới, đặc biệt là đối với mặt hàng điều – sản phẩm chủ lực có lợi thế xuất khẩu của tỉnh.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến xuất khẩu hàng hóa trên môi trường số. Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia kết nối cung - cầu với các tỉnh, thành phố và các hội chợ triển lãm thương mại trong nước để mở rộng kênh tiêu thụ hàng hóa”, ông Thức cho biết thêm.

Ngoài ra, cập nhật kịp thời, hỗ trợ địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp thông tin về rào cản thương mại tại thị trường xuất nhập khẩu; hướng dẫn tận dụng hiệu quả cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, RCEP,...

Tạo nhiều không gian kết nối, quảng bá sản phẩm trong và ngoài nước nhằm phát triển thương hiệu, đặc biệt là đối với sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc trưng của tỉnh. Xây dựng nền tảng xúc tiến thương mại và kết nối giao thương trên môi trường số để hỗ trợ tìm kiếm thông tin, kết nối kinh doanh, trưng bày sản phẩm, hợp tác kinh doanh trong và ngoài nước.

Cuối năm 2024, UBND tỉnh Bình Phước đã phê duyệt sản phẩm nông nghiệp chủ lực và đặc sản của tỉnh Bình Phước, hiện nay tỉnh có 14 sản phẩm chủ lực, bao gồm: Cao su, điều, hồ tiêu, cà phê, trái cây, gỗ và sản phẩm từ gỗ, thịt gia súc và gia cầm… Đối với sản phẩm OCOP, có 136 sản phẩm được cấp chứng nhận OCOP đạt từ 3 sao đến 5 sao.

Diệu Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: sản phẩm OCOP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp tổ chức Hội nghị Thương mại Halal 2025, thúc đẩy kết nối giao thương, đầu tư ngành Halal giữa Việt Nam và Singapore.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Tối 29/4, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5 với hơn 200 đơn vị tham gia.
Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Giữa bạt ngàn đồi Mường, cam Cao Phong không chỉ là sản vật trứ danh mà còn là tâm huyết địa phương trong hành trình định danh và khơi mở thị trường.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Xúc tiến thương mại đang trở thành “chìa khóa mở cửa thị trường” cho sản phẩm OCOP của tỉnh Hòa Bình, mở rộng tiêu thụ và vươn ra quốc tế.
Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Phát huy lợi thế từng vùng, các địa phương trong tỉnh Quảng Bình để tập trung xây dựng sản phẩm đặc trưng, tạo nền tảng liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

“Hội chợ Thương mại Khu vực Bắc Trung Bộ tỉnh Quảng Bình năm 2025” nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thành tựu phát triển của các tỉnh trong khu vực.
Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình tổ chức hoạt động kết nối cung cầu nhằm góp phần nâng cao giá trị hàng hoá, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng hợp tác, phát triển sản phẩm.
Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.
Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Chiều 24/4, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế, Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025 (VCAE IF 2025).
Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Ngày 24/4/2025, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu, thu hút 400 doanh nghiệp.
Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Hội nghị đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, năng lực quản lý trong công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Qua 50 năm phát triển, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mexico ngày càng có nhiều bước tiến mới. Hiện có rất nhiều tiềm năng thương mại chờ được khai phá.
Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Từ phiên chợ quê đến hội chợ nông sản, xúc tiến thương mại đang tiếp sức cho hợp tác xã bứt phá và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam xây dựng chính sách xúc tiến thương mại mang tính đột phá hơn sau sáp nhập.
Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Để vượt qua ranh giới của một món hàng “có tem, có nhãn”, thương hiệu OCOP cần nhiều hơn là tiêu chuẩn chất lượng thật và niềm tin thật từ người tiêu dùng.
Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại trong năm 2025 được Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình đặt mục tiêu thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả, giá trị.
Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Diễn ra 6 ngày tại Hà Nội, Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các Hợp tác xã tại khu vực miền Bắc quy tụ 167 gian hàng đặc sắc
Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh những năm qua đã phản ánh sức mạnh, nội lực vươn lên của các doanh nghiệp, thương hiệu hàng đầu trong nước.
Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Các chương trình xúc tiến thương mại xuất khẩu theo các lĩnh vực, ngành hàng hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp Đà Nẵng tiếp cận, mở rộng thị trường.
Mobile VerionPhiên bản di động