Tiền Giang: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP

Nhằm hỗ trợ hiệu quả cho các sản phẩm OCOP, công tác xúc tiến thương mại và thương mại hóa sản phẩm đã được tỉnh Tiền Giang triển khai tích cực, hiệu quả.
Chùm ảnh: Phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP Khai mạc Hội chợ triển lãm cà phê và sản phẩm OCOP

Phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) chính thức triển khai trên cả nước từ năm 2018. Tại tỉnh Tiền Giang, Chương trình OCOP được tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh triển khai thực hiện. Đồng thời xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm khai thác tiềm năng, nâng tầm giá trị hàng hóa nông sản, phát triển kinh tế khu vực nông thôn.

Tiền Giang: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP
Sản phẩm OCOP của Tiền Giang phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng.

Từ khi triển khai chương trình, sản phẩm OCOP của Tiền Giang phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng qua hằng năm. Cụ thể, nếu như đến cuối năm 2023, toàn tỉnh Tiền Giang chỉ có 180 sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh (95 sản phẩm 4 sao và 85 sản phẩm 3 sao).

Thì đến nay, toàn tỉnh Tiền Giang đã có 350 sản phẩm OCOP của 165 chủ thể, gồm: 31 hợp tác xã, 54 doanh nghiệp và 80 hộ sản xuất kinh doanh. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao (Trà trái mãng cầu xiêm Vĩnh Phát); 17 sản phẩm tiềm năng 5 sao (gồm: Điểm Du lịch Trại rắn Đồng Tâm và 16 sản phẩm socola đang hoàn thiện hồ sơ để trình Trung ương); 82 sản phẩm 4 sao (trong đó 14 sản phẩm đã đánh giá cấp huyện chờ đánh giá cấp tỉnh) và 250 sản phẩm 3 sao.

Có thể thấy, hơn 7 năm thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, Chương trình đã khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Tiền Giang về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu để gia tăng giá trị sản phẩm OCOP, như: Lúa gạo, sản phẩm từ cây ăn trái và thuỷ sản. Đặc biệt, đã có hơn 160 sản phẩm OCOP khai thác hiệu quả vùng nguyên liệu địa phương, như: sầu riêng, xoài, thanh long, khóm, gạo đặc sản.

Ông Trần Văn Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tiền Giang - đánh giá: "Chương trình OCOP đã đem lại hiệu quả tích cực, phát triển sản phẩm đặc trưng, truyền thống của tỉnh. Đồng thời góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, nâng tầm giá trị hàng hóa nông sản. Qua đó, đáp ứng nhu cầu thị trường trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế".

Tăng cường xúc tiến nâng cao giá trị sản phẩm

Thời gian qua, tỉnh Tiền Giang đã có nhiều giải pháp thực hiện có hiệu quả chương trình OCOP. Cụ thể, sau khi các chủ thể sản phẩm OCOP được công nhận, công tác quảng bá, xúc tiến thương mại và thương mại hóa sản phẩm OCOP tại tỉnh Tiền Giang đã được triển khai tích cực, đa dạng.

Tiền Giang: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP

Tiền Giang đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm

Đặc biệt, với sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành nhằm hỗ trợ hiệu quả cho các sản phẩm OCOP và đặc sản địa phương được tiêu thụ tốt thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, giới thiệu trên các trang thương mại điện tử; xây dựng điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP; kết nối với hệ thống siêu thị, nhà phân phối để nông dân, hợp tác xã ký gửi sản phẩm.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Lưu Văn Phi - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang - cho biết: Để nâng cao giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP, Sở đã và đang đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, truyền thông rộng rãi cho sản phẩm OCOP.

Theo đó, Sở phối hợp với các đơn vị liên quan cùng doanh nghiệp đồng hành để phối hợp tổ chức các chương trình hội chợ, hội nghị kết nối giao thương, tuần lễ giới thiệu, triển lãm sản phẩm trong và ngoài nước. Qua đó, giúp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất liên kết, kết nối với hệ thống siêu thị, nhà phân phối để nông dân, hợp tác xã ký gửi và tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. Đồng thời nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm OCOP của tỉnh..

Tiền Giang: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP
Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm OCOP của Tiền Giang với khách hàng, tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của Tiền Giang tại TP. Hồ Chí Minh.

Song song đó, đẩy mạnh xúc tiến thương mại trên môi trường công nghệ số, các trang mạng, sàn thương mại điện tử uy tín cho các sản phẩm OCOP của tỉnh; lồng ghép với các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư, du lịch, thương mại để giới thiệu sâu các sản phẩm thế mạnh, tiêu biểu của tỉnh đến khách hàng trong ngoài nước.

“Sở cập nhật thông tin, hướng dẫn và đăng tải sản phẩm OCOP lên Sàn giao dịch điện tử Tiền Giang, đồng thời gửi thông tin cho các doanh nghiệp qua email. Hiện có 40 tài khoản của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở kinh doanh và 366 tài khoản cá nhân trên sàn. Trong đó hơn 60% là chủ thể doanh nghiệp có sản phẩm OCOP”, Giám đốc Sở Công Thương thông tin.

Theo ghi nhận, nhiều sản phẩm sau khi được công nhận đạt chuẩn OCOP đã xây dựng được thương hiệu và có thị trường tiêu thụ ngày càng rộng mở, tạo được niềm tin của người tiêu dùng. Trong đó, có nhiều sản phẩm OCOP của Tiền Giang đã có mặt tại các cửa hàng tiện ích trong và ngoài tỉnh, các hệ thống siêu thị lớn, với doanh số bán hàng từ hàng trăm triệu đồng trở lên.
Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: sản phẩm OCOP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính đến 28/4/2025, cả nước có 152 thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo.
Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, doanh nghiệp sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh, từ đó củng cố xuất khẩu, đầu tư vào các ngành công nghiệp nền tảng, mũi nhọn.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Tăng xuất khẩu sản phẩm Halal vào thị trường Indonesia mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt, nhưng cũng yêu cầu phải tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn chất lượng
Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Ngành sầu riêng cần tập trung khoanh vùng các khu vực trồng an toàn, đảm bảo chất lượng sản phẩm để khôi phục vị thế tại thị trường Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Quý I/2025, xuất khẩu tôm vượt mốc 900 triệu USD. Trong bối cảnh năng suất đạt ngưỡng, việc xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng sẽ tăng kim ngạch xuất khẩu.
Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Dự báo, châu Phi trở thành thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, với nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo, đây là thị trường rộng nhưng không dễ.
Để nông sản Việt vươn xa trên trường quốc tế

Để nông sản Việt vươn xa trên trường quốc tế

Chia sẻ của doanh nhân Việt về khát vọng đưa nông sản vươn tầm thế giới, kết nối nông dân với thị trường quốc tế, lan tỏa giá trị văn hóa qua từng sản phẩm.
AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

Các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể khai thác trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao năng lực cạnh tranh, bứt phá trong kỷ nguyên số.
Hải Phòng: Tìm giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải Phòng: Tìm giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Ngày 26/4, Hải quan Khu chế xuất và Khu công nghiệp Hải Phòng tổ chức hội nghị doanh nghiệp năm 2025, thu hút hơn 60 doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham gia.
Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Việt Nam vừa ký Nghị định thư xuất khẩu yến thô sang thị trường Trung Quốc, mở thêm cơ hội cho ngành yến tại thị trường tỷ dân này.
Hải Phòng: Phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp

Hải Phòng: Phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp

Sáng 26/4, Hải quan Khu chế xuất và Khu công nghiệp Hải Phòng tổ chức hội nghị doanh nghiệp năm 2025, nhằm tiếp tục đồng hành, phát triển cùng doanh nghiệp.
Dây thép carbon bị điều tra chống bán phá giá tại Canada

Dây thép carbon bị điều tra chống bán phá giá tại Canada

Canada khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với dây thép carbon và hợp kim thép nhập khẩu từ một số quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bên liên quan có giải pháp quản lý chặt việc phân phối, đảm bảo chất lượng hàng hóa trên thương mại điện tử.
Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Gia Lai – vùng đất đỏ bazan giàu tiềm năng nông nghiệp đang cho thấy bước chuyển mình mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu.
Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành trợ thủ đắc lực giúp doanh nghiệp tiếp cận người dùng nhanh hơn trong thương mại điện tử.
Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Đại sứ Kazakhastan tại Việt Nam Kanat Tumysh cho biết, thị trường Kazakhastan yêu thích và đang có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt Nam.

'Cách mạng' logistics: AI, IoT, blockchain đang 'viết' lại chuỗi cung ứng

AI, IoT và blockchain đang định hình lại ngành logistics, thúc đẩy kết nối dữ liệu, tối ưu vận hành và nâng cao năng lực chuỗi cung ứng
Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.
Vận tải thủy -

Vận tải thủy - 'lực đẩy' âm thầm của logistics xanh

Tại Việt Nam, vận tải thủy - phương thức vận tải từng bị lãng quên đang âm thầm trở thành “át chủ bài” cho cuộc chuyển mình xanh hóa chuỗi cung ứng.
Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn
Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim

Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim

Theo Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương, Ấn Độ thực hiện áp thuế tự vệ tạm thời đối với mặt hàng thép cán phẳng hợp kim và không hợp kim nhập khẩu.
Không còn

Không còn 'hậu cần', logistics giờ là dịch vụ công nghệ cao

Trong kỷ nguyên số 4.0, logistics không còn là hoạt động hậu cần truyền thống, mà đang chuyển mình thành ngành dịch vụ công nghệ cao.
Hạ tầng - công nghệ - pháp lý: Ba trụ cột logistics bền vững

Hạ tầng - công nghệ - pháp lý: Ba trụ cột logistics bền vững

Khi logistics trở thành mũi nhọn kinh tế, hạ tầng, công nghệ và pháp lý phải là ba chân kiềng, ba trụ cột giữ thế ổn định, phát triển dài hạn.
Mobile VerionPhiên bản di động