Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến, mở rộng thị trường xuất khẩu

Để mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa, Bình Dương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó chú trọng đẩy mạnh xúc tiến thương mại.
Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, chuỗi cung ứng, sản xuất Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh đàm phán mở cửa thị trường xuất khẩu gạo Bình Dương: Xuất khẩu năm 2024 cán mốc gần 35 tỷ USD, thặng dư thương mại 10 tỷ USD

Xuất khẩu hàng hóa đạt gần 6 tỷ USD

Trong những tháng đầu năm 2025, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục biến động phức tạp, khó lường.

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến, mở rộng thị trường xuất khẩu
Các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Bình Dương đều tăng trưởng cao trong những tháng đầu năm 2025 (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, với việc triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp nhằm hỗ trợ sản xuất, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu của Chính phủ, Bộ Công Thương, tỉnh Bình Dương… đã và đang tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp, ngành hàng của tỉnh tiếp tục tăng trưởng ổn định.

Cụ thể, trong 2 tháng đầu năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 6,7% so với cùng kỳ, trong đó ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,8% so với với cùng kỳ năm 2024.

Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong 2 tháng năm 2025 của tỉnh Bình Dương đạt gần 6 tỷ USD, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm 2024; thặng dư thương mại đạt hơn 2 tỷ USD, đây cũng là điểm sáng trong bức tranh kinh tế của Bình Dương.

Theo ghi nhận, hiện nhiều ngành sản xuất công nghiệp chủ lực của Bình Dương như: Chế biến gỗ, máy móc thiết bị, giày dép, dệt may, máy vi tính - sản phẩm điện tử và linh kiện… có số lượng đơn hàng xuất khẩu mới tăng.

Nhìn chung trong những tháng đầu năm 2025, sản xuất công nghiệp và xuất khẩu hàng hóa của Bình Dương tiếp tục hồi phục và tăng trưởng ổn định. Qua đó, đóng góp tích cực đối với kết quả tăng trưởng của cả nền kinh tế của tỉnh Bình Dương.

Tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường mới

Theo đánh giá của Sở Công Thương tỉnh Bình Dương, trong những tháng đầu năm 2025 hoạt động xuất khẩu hàng hóa tiếp tục chuyển biến tích cực và tăng trưởng ổn định. Đặc biệt, kết quả này cho thấy năng lực của các doanh nghiệp được cải thiện nhiều nhờ sự thích ứng, chủ động xúc tiến thương mại, cũng như tận dụng được cơ hội của thị trường. Điều này tạo niềm tin tăng trưởng xuất khẩu tích cực trong cả năm 2025.

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến, mở rộng thị trường xuất khẩu
Bình Dương hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ triển lãm trong nước và quốc tế.

Trao đổi với Báo Công Thương, ông Nguyễn Liêm - Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương (BIFA) - cho rằng: Việc tìm kiếm và đa dạng thị trường xuất khẩu mới sẽ đặt ra nhiều bài toán mới đối với doanh nghiệp, đòi hỏi chương trình xúc tiến thương mại phải được nâng cao và mở rộng, đi kèm với các chính sách mang tính chiến lược của Nhà nước để hỗ trợ doanh nghiệp xuất, nhập khẩu ngày càng hiệu quả hơn. Mặt khác để tăng trưởng và phát triển bền vững, doanh nghiệp gỗ Bình Dương cần chủ động và nỗ lực tận dụng hỗ trợ từ các cơ quan xúc tiến thương mại tìm kiếm thị trường mới.

“Ngoài công tác xúc tiến thương mại truyền thống thông qua các hội chợ triển lãm trong nước và quốc tế, hiện nay các doanh nghiệp gỗ đẩy mạnh xúc tiến thông qua kênh bán hàng online, qua trang web, đặc biệt qua kênh thương mại điện tử xuyên biên giới như Amazon, Alibaba, wayfair… để mở rộng thị trường”, Chủ tịch nhấn mạnh.

Năm 2025, dự báo tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, những cơ hội và thuận lợi đan xen với những khó khăn, thách thức sẽ tác động đến Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương. Do đó, để tạo điều kiện, hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng thị trường đẩy mạnh xuất khẩu, bà Nguyễn Thanh Hà - Phó Giám đốc Sở Công Thương Bình Dương - cho biết: Trong thời gian tới, Sở tiếp tục tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trọng tâm hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu củng cố các thị trường xuất khẩu chủ lực.

Cùng với đó, phối hợp đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nước ngoài, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối giao thương, mở rộng thị trường, ký kết các đơn hàng xuất khẩu mới ngoài các thị trường truyền thống như: Trung Đông, Ấn Độ, Nam Mỹ…; cũng như tăng cường công tác xúc tiến thương mại mở rộng thị trường các nước có lợi thế từ các cam kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA).

Đặc biệt, Sở đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường qua các sàn thương mại điện tử. “Trước xu hướng chuyển đổi số mạnh mẽ, UBND tỉnh đã giao Sở Công Thương phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan tăng cường triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, tổ chức các hội chợ, triển lãm, hội thảo, giao thương quốc tế... trên môi trường trực tuyến”, đại diện Sở Công Thương Bình Dương nhấn mạnh.

Năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Bình Dương đạt 59 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 34,5 tỷ USD; kim ngạch nhập khẩu đạt 24,5 tỷ USD. Thặng dư thương mại đạt 10 tỷ USD.
Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu hàng hóa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Theo Chi cục trưởng Chi cục Thống kê Đà Nẵng, cần có các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa để doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tăng thị phần nội địa.
Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Tham dự hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất để tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường và kết nối doanh nghiệp hai nước.
Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Sau khi chạm đáy, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng trở lại và đang đứng đầu thế giới. Dự báo, giá gạo xuất khẩu trong thời gian tới tiếp tục giữ đà tăng.
Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn bản địa thông qua chương trình OCOP, nông sản Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế, tận dụng cơ hội vươn ra thế giới.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia được Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan và địa phương trên cả nước tổ chức, khai mạc vào sáng 16/4 tại Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Hiệp định EVFTA đã, đang và sẽ giúp hàng Việt Nam chinh phục thị trường Áo trong bối cảnh cần đa dạng hoá thị trường xuất khẩu như hiện nay.
Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Xuất khẩu rau, quả quý I giảm 2 con số. Cùng với kiểm soát chặt chất lượng, chọn đi cửa ngách, trồng trái vụ, kỳ vọng xuất khẩu rau, quả đạt mục tiêu đặt ra.
Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Với chủ đề "Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo" là động lực để các doanh nghiệp nỗ lực xây dựng thương hiệu mạnh trên trường quốc tế.
Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng và vận hành hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại.
Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục tạo thuận lợi sớm thành lập thêm các Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hải Khẩu (Hải Nam) và các địa phương liên quan.
Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ký các Nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo sang Trung Quốc.
Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Quý I/2025, dệt may tiếp tục đứng trong nhóm ngành hàng đạt kim ngạch xuất khẩu 5 tỷ USD, một số doanh nghiệp đạt doanh thu tốt ngay quý đầu tiên của năm.
Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Hội thảo khoa học kết hợp triển lãm thương mại Beauty Summit 2025 với quy mô hơn 250 gian hàng sẽ là cơ hội xúc tiến thương mại trong ngành làm đẹp.
Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc sản phẩm để chống hàng giả

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc sản phẩm để chống hàng giả

Theo các chuyên gia, để đối phó với hàng giả, hàng nhái trên thị trường, công nghệ truy xuất nguồn gốc được xem là tối ưu trong bối cảnh hiện nay.
Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa tiềm năng công nghệ và khả năng ứng dụng thực tế, Lazada đã nâng cấp hệ sinh thái AI bằng 3 tính năng GenAI mới.
Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tới Việt Nam, Bộ Công Thương ký thỏa thuận hợp tác với bộ, ngành, địa phương Trung Quốc.
Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Thương mại điện tử bùng nổ khiến các cửa hàng truyền thống vắng khách. Đóng cửa hay chuyển sang kinh doanh online... là giải pháp để cửa hàng bán lẻ thích nghi.
Kinh tế quý I/2025: Khi địa phương vẽ lại bản đồ tăng trưởng

Kinh tế quý I/2025: Khi địa phương vẽ lại bản đồ tăng trưởng

Tăng trưởng kinh tế quý I của nhiều địa phương đã vượt kịch bản đề ra từ đầu năm, tạo đà cho việc hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế của năm 2025.
Quảng bá sản phẩm

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử

Dự án 'Tinh hoa Việt chung sức' trên Shopee Live sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân địa phương tiếp tục quảng bá các sản phẩm made in Vietnam' chất lượng, đa dạng
Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương

Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương

Hợp tác kinh tế, thương mại là điểm sáng trong tổng thể quan hệ Việt Nam-Trung Quốc. Quan hệ hợp tác ngày càng thực chất và hiệu quả tới các cấp địa phương.
Bộ Công Thương thúc đẩy thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Bộ Công Thương thúc đẩy thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Từ đầu năm 2025 đến nay, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp xúc tiến nhằm thúc đẩy thương mại hai chiều Việt Nam - Trung Quốc.
Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế: Chuyên gia khuyến nghị gì?

Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế: Chuyên gia khuyến nghị gì?

Ưu tiên thúc đẩy, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên là nhiệm vụ được Chính phủ đặt ra. Nhiều giải pháp đã được chuyên gia hiến kế.
Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Việc mở rộng chuỗi sản phẩm muối Tuyết Diêm không chỉ đa dạng hoá thị trường tiêu thụ mà còn tạo công ăn việc làm cho bà con trên địa bàn.
Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Philippines gặp áp lực cạnh tranh

Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Philippines gặp áp lực cạnh tranh

Philippines sẽ là quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới trong năm 2025. Đây là cơ hội rất lớn cho xuất khẩu gạo Việt Nam, song sức ép cũng vô cùng lớn.
Mỹ miễn áp thuế loạt thiết bị điện tử: Tin vui cho chuỗi cung ứng

Mỹ miễn áp thuế loạt thiết bị điện tử: Tin vui cho chuỗi cung ứng

Ngày 12/4, Tổng thống Trump vừa ban hành quyết định miễn thuế đối ứng cho hàng loạt thiết bị điện tử, tín hiệu tích cực cho ngành công nghệ và người tiêu dùng.
Mobile VerionPhiên bản di động