Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến, mở rộng thị trường xuất khẩu

Để mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa, Bình Dương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó chú trọng đẩy mạnh xúc tiến thương mại.
Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, chuỗi cung ứng, sản xuất Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh đàm phán mở cửa thị trường xuất khẩu gạo Bình Dương: Xuất khẩu năm 2024 cán mốc gần 35 tỷ USD, thặng dư thương mại 10 tỷ USD

Xuất khẩu hàng hóa đạt gần 6 tỷ USD

Trong những tháng đầu năm 2025, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục biến động phức tạp, khó lường.

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến, mở rộng thị trường xuất khẩu
Các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Bình Dương đều tăng trưởng cao trong những tháng đầu năm 2025 (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, với việc triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp nhằm hỗ trợ sản xuất, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu của Chính phủ, Bộ Công Thương, tỉnh Bình Dương… đã và đang tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp, ngành hàng của tỉnh tiếp tục tăng trưởng ổn định.

Cụ thể, trong 2 tháng đầu năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 6,7% so với cùng kỳ, trong đó ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,8% so với với cùng kỳ năm 2024.

Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong 2 tháng năm 2025 của tỉnh Bình Dương đạt gần 6 tỷ USD, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm 2024; thặng dư thương mại đạt hơn 2 tỷ USD, đây cũng là điểm sáng trong bức tranh kinh tế của Bình Dương.

Theo ghi nhận, hiện nhiều ngành sản xuất công nghiệp chủ lực của Bình Dương như: Chế biến gỗ, máy móc thiết bị, giày dép, dệt may, máy vi tính - sản phẩm điện tử và linh kiện… có số lượng đơn hàng xuất khẩu mới tăng.

Nhìn chung trong những tháng đầu năm 2025, sản xuất công nghiệp và xuất khẩu hàng hóa của Bình Dương tiếp tục hồi phục và tăng trưởng ổn định. Qua đó, đóng góp tích cực đối với kết quả tăng trưởng của cả nền kinh tế của tỉnh Bình Dương.

Tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường mới

Theo đánh giá của Sở Công Thương tỉnh Bình Dương, trong những tháng đầu năm 2025 hoạt động xuất khẩu hàng hóa tiếp tục chuyển biến tích cực và tăng trưởng ổn định. Đặc biệt, kết quả này cho thấy năng lực của các doanh nghiệp được cải thiện nhiều nhờ sự thích ứng, chủ động xúc tiến thương mại, cũng như tận dụng được cơ hội của thị trường. Điều này tạo niềm tin tăng trưởng xuất khẩu tích cực trong cả năm 2025.

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến, mở rộng thị trường xuất khẩu
Bình Dương hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ triển lãm trong nước và quốc tế.

Trao đổi với Báo Công Thương, ông Nguyễn Liêm - Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương (BIFA) - cho rằng: Việc tìm kiếm và đa dạng thị trường xuất khẩu mới sẽ đặt ra nhiều bài toán mới đối với doanh nghiệp, đòi hỏi chương trình xúc tiến thương mại phải được nâng cao và mở rộng, đi kèm với các chính sách mang tính chiến lược của Nhà nước để hỗ trợ doanh nghiệp xuất, nhập khẩu ngày càng hiệu quả hơn. Mặt khác để tăng trưởng và phát triển bền vững, doanh nghiệp gỗ Bình Dương cần chủ động và nỗ lực tận dụng hỗ trợ từ các cơ quan xúc tiến thương mại tìm kiếm thị trường mới.

“Ngoài công tác xúc tiến thương mại truyền thống thông qua các hội chợ triển lãm trong nước và quốc tế, hiện nay các doanh nghiệp gỗ đẩy mạnh xúc tiến thông qua kênh bán hàng online, qua trang web, đặc biệt qua kênh thương mại điện tử xuyên biên giới như Amazon, Alibaba, wayfair… để mở rộng thị trường”, Chủ tịch nhấn mạnh.

Năm 2025, dự báo tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, những cơ hội và thuận lợi đan xen với những khó khăn, thách thức sẽ tác động đến Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương. Do đó, để tạo điều kiện, hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng thị trường đẩy mạnh xuất khẩu, bà Nguyễn Thanh Hà - Phó Giám đốc Sở Công Thương Bình Dương - cho biết: Trong thời gian tới, Sở tiếp tục tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trọng tâm hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu củng cố các thị trường xuất khẩu chủ lực.

Cùng với đó, phối hợp đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nước ngoài, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối giao thương, mở rộng thị trường, ký kết các đơn hàng xuất khẩu mới ngoài các thị trường truyền thống như: Trung Đông, Ấn Độ, Nam Mỹ…; cũng như tăng cường công tác xúc tiến thương mại mở rộng thị trường các nước có lợi thế từ các cam kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA).

Đặc biệt, Sở đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường qua các sàn thương mại điện tử. “Trước xu hướng chuyển đổi số mạnh mẽ, UBND tỉnh đã giao Sở Công Thương phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan tăng cường triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, tổ chức các hội chợ, triển lãm, hội thảo, giao thương quốc tế... trên môi trường trực tuyến”, đại diện Sở Công Thương Bình Dương nhấn mạnh.

Năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Bình Dương đạt 59 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 34,5 tỷ USD; kim ngạch nhập khẩu đạt 24,5 tỷ USD. Thặng dư thương mại đạt 10 tỷ USD.
Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu hàng hóa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Chuyến thăm chính thức Lào của Chủ tịch nước Lương Cường tới đây sẽ là xung lực mới, thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Lào sớm đạt mốc 10 tỷ USD.
Từ 5/5/2025, VCCI chấm dứt cấp C/O, CNM và mã số REX

Từ 5/5/2025, VCCI chấm dứt cấp C/O, CNM và mã số REX

Theo Quyết định 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 của Bộ trưởng Bộ Công Thương, từ ngày 5/5/2025, VCCI chấm dứt việc cấp C/O, CNM và mã số REX.
Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Chiều ngày 22/4, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị phổ biến và tổ chức triển khai Quyết định số 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 của Bộ trưởng Bộ Công Thương.
Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Dù chưa vào chính vụ thu hoạch nhưng giá sầu riêng đang giảm. Nỗi lo 'sầu riêng' thành 'sầu chung' đang hiện hữu nếu vấn đề thị trường không sớm được giải quyết
Khai trương Trung tâm Logistics khép kín lớn nhất miền Bắc

Khai trương Trung tâm Logistics khép kín lớn nhất miền Bắc

Sáng 22/4, Công ty TNHH Logistics Quốc tế Bắc Giang tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Logistics Quốc tế Bắc Giang theo tiêu chuẩn xanh, thông minh, lớn nhất miền Bắc.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX đã uỷ quyền cho VCCI trước đó.
Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

8 hội, hiệp hội tiếp tục kiến nghị Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng, các bộ, ngành liên quan về bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy.
Chanh leo nhận

Chanh leo nhận 'vé thông hành' tại thị trường tỷ dân

Sau hơn 2 năm thí điểm nhập khẩu, giữa tháng 4/2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã chính thức ký Nghị định thư xuất khẩu chanh leo sang thị trường Trung Quốc.
Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Sự kiện Việt Nam - Trung Quốc ký nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo đánh dấu bước tiến quan trọng cho nông sản Việt ở thị trường tỷ dân.
Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Diễn ra 6 ngày tại Hà Nội, Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các Hợp tác xã tại khu vực miền Bắc quy tụ 167 gian hàng đặc sắc
Chuyên gia hiến kế giúp doanh nghiệp tư nhân xây dựng thương hiệu

Chuyên gia hiến kế giúp doanh nghiệp tư nhân xây dựng thương hiệu

Nhiều doanh nghiệp tư nhân vươn lên mạnh mẽ, trở thành những thương hiệu quốc gia tiêu biểu, có sức lan tỏa và được thị trường trong nước và quốc tế ghi nhận.
Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh những năm qua đã phản ánh sức mạnh, nội lực vươn lên của các doanh nghiệp, thương hiệu hàng đầu trong nước.
Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Các chương trình xúc tiến thương mại xuất khẩu theo các lĩnh vực, ngành hàng hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp Đà Nẵng tiếp cận, mở rộng thị trường.
Top 10 thương hiệu giá trị và 100 thương hiệu mạnh Việt Nam

Top 10 thương hiệu giá trị và 100 thương hiệu mạnh Việt Nam

Ngày 20/4 hàng năm được chọn là Ngày Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, đánh dấu hành trình xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu Việt trên trường quốc tế.
Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại được xác định là giải pháp quan trọng giúp khai mở và đa dạng thị trường, ổn định xuất khẩu trong bối cảnh thương mại thế giới bất ổn.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Xây dựng thương hiệu quốc gia từ nội lực đổi mới là chiến lược bền vững, giúp doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế, tạo sức cạnh tranh dài hạn trên thị trường.
Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Cám gạo, cám gạo chiết ly là những mặt hàng vừa được ký Nghị định thư xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc mở ra cơ hội cho phụ phẩm lúa gạo Việt Nam.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Trà, Cà phê, Thực phẩm và Đồ uống đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh thu hút rất đông người tham dự.
Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với Thương vụ tháng 4/2025 tập trung bàn giải pháp thích ứng chính sách thuế mới, bảo vệ thị trường xuất khẩu.
Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri đang dần trở thành cầu nối giao thương thiết thực giữa sản phẩm nông nghiệp Gia Lai và thị trường tiêu dùng Campuchia.
Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Thành phố Đà Nẵng gặp gỡ, đối thoại, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu và logistics trên địa bàn.
Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Ngày 17/4, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh Hoa Kỳ áp dụng thuế đối ứng lên hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam.
Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Theo Chi cục trưởng Chi cục Thống kê Đà Nẵng, cần có các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa để doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tăng thị phần nội địa.
Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Tham dự hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất để tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường và kết nối doanh nghiệp hai nước.
Mobile VerionPhiên bản di động