Doanh nghiệp Việt vươn xa nhờ xúc tiến thương mại

Xúc tiến thương mại giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường, thu hút đầu tư. Nhờ đó, hàng hóa Việt Nam vươn xa và nâng cao sức cạnh tranh trên thế giới.
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại: Xây dựng chiến lược toàn diện đưa cà phê Việt ra thế giới Doanh nghiệp Việt kỳ vọng tiến sâu vào thị trường Kyrgyzstan Quảng Nam: Xúc tiến thương mại theo thế mạnh từng địa phương

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động không ngừng với hàng loạt xung đột địa chính trị, những thay đổi trong chính sách thương mại của các nước lớn đang tác động mạnh mẽ đến dòng chảy hàng hóa toàn cầu.

Điều này buộc các doanh nghiệp phải linh hoạt thích ứng, vừa duy trì các thị trường truyền thống, vừa tìm kiếm cơ hội ở các thị trường mới. Tuy nhiên, việc tiếp cận thị trường nước ngoài, đặc biệt là các thị trường ngách, không hề đơn giản mà đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng những chính sách hỗ trợ từ phía cơ quan chức năng.

Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm đối tác

Một trong những thị trường tiềm năng nhưng đầy thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam là Kyrgyzstan. Quốc gia Trung Á này có nhu cầu cao đối với các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam, đặc biệt là các loại gia vị như quế, hồi, tiêu. Tuy nhiên, việc đưa hàng hóa vào thị trường này không hề dễ dàng.

Đại diện Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu nông lâm sản Việt Linh cho biết: "Sản phẩm của Việt Nam có chất lượng tốt và được người tiêu dùng Kyrgyzstan ưa chuộng, nhưng khoảng cách địa lý xa xôi khiến chi phí vận chuyển tăng cao. Hơn nữa, do Kyrgyzstan là thành viên của Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU), nên hàng hóa nhập khẩu phải đáp ứng nhiều quy định khắt khe về kiểm định chất lượng và an toàn thực phẩm. Đây là một trở ngại lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam".

Không chỉ với các thị trường nhỏ như Kyrgyzstan, ngay cả những đối tác thương mại lớn và lâu đời của Việt Nam như Trung Quốc hay Hoa Kỳ, công tác mở rộng thị trường và ngành hàng cũng gặp nhiều thách thức.

Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và hợp tác kinh tế Việt Nam – Trung Quốc (Vân Nam). Ảnh: Bộ Công Thương
Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và hợp tác kinh tế Việt Nam – Trung Quốc (Vân Nam). Ảnh: Bộ Công Thương

Tại Trung Quốc, quốc gia có kim ngạch thương mại song phương với Việt Nam lên đến hàng trăm tỷ USD mỗi năm, những biến động trong chính sách thương mại cũng tạo ra không ít khó khăn cho doanh nghiệp.

Ông Nông Đức Lai, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Trung Quốc nhận định: "Mỗi động thái điều chỉnh chính sách của Trung Quốc đều có tác động trực tiếp đến Việt Nam, cả tích cực lẫn tiêu cực. Cạnh tranh Mỹ - Trung ngày càng gay gắt, các biện pháp kiểm soát nhập khẩu được siết chặt, đồng thời Trung Quốc cũng đẩy mạnh phát triển sản xuất nội địa, gây áp lực không nhỏ lên hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam".

Ngoài ra, Việt Nam cũng phải đối mặt với nguy cơ bị điều tra chống bán phá giá khi gia tăng xuất khẩu sang các thị trường lớn. Để vượt qua thách thức này, các doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế và tìm kiếm sự hỗ trợ từ các cơ quan xúc tiến thương mại.

Thấu hiểu những khó khăn của doanh nghiệp, thời gian qua, Bộ Công Thương đã đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) thông qua hệ thống các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài và các văn phòng XTTM tại nhiều quốc gia. Hiện tại, Việt Nam có 61 cơ quan thương vụ trên toàn cầu, đóng vai trò là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp trong nước với đối tác quốc tế.

Một trong những giải pháp XTTM hiệu quả là tổ chức hội chợ, triển lãm và các đoàn công tác nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường mục tiêu. Đặc biệt, với Trung Quốc – đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, các hoạt động này càng được đẩy mạnh.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công Thương cho biết, sau chuyến thăm Việt Nam của Bí thư Tỉnh ủy Hải Nam Thẩm Hiểu Minh vào tháng 2/2023, chính quyền tỉnh Hải Nam đang tích cực hỗ trợ Việt Nam sớm mở Văn phòng XTTM tại thành phố Hải Khẩu. Hiện Cục XTTM đang phối hợp với Sở Thương mại tỉnh Hải Nam để hoàn tất các thủ tục liên quan.

ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương.

“Văn phòng XTTM sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm đối tác, mở rộng xuất khẩu, tiếp cận công nghệ, đồng thời cung cấp thông tin cho doanh nghiệp Trung Quốc muốn đầu tư vào Việt Nam. Việc thành lập văn phòng tại Hải Khẩu hứa hẹn thúc đẩy thương mại song phương và mở rộng hợp tác giữa hai nước”, ông Vũ Bá Phú chia sẻ.

Không chỉ xúc tiến thương mại mà còn kết nối đầu tư

Hoạt động XTTM đóng vai trò quan trọng trong việc giới thiệu sản phẩm Việt Nam đến các thị trường quốc tế. Thông qua các văn phòng XTTM và thương vụ tại nước ngoài, doanh nghiệp Việt có cơ hội tiếp cận thông tin thị trường, tìm kiếm đối tác và mở rộng mạng lưới kinh doanh.

Đặc biệt, các văn phòng XTTM ở nước ngoài không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường xuất khẩu mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối đầu tư. Thông qua các hoạt động giới thiệu tiềm năng thị trường, tổ chức các sự kiện kết nối doanh nghiệp, cũng như hỗ trợ tiếp cận đối tác chiến lược, hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đã góp phần thúc đẩy dòng vốn và công nghệ vào Việt Nam.

Trong bối cảnh cạnh tranh khu vực ngày càng gay gắt, cùng với những yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn môi trường, lao động và trách nhiệm xã hội từ các nhà đầu tư, vai trò của các văn phòng XTTM càng trở nên quan trọng. Không chỉ là cầu nối thông tin, các cơ quan này còn giúp doanh nghiệp Việt Nam hiểu rõ hơn về các tiêu chuẩn quốc tế, xu hướng thị trường và yêu cầu từ các tập đoàn đa quốc gia.

Doanh nghiệp ngành gỗ tham gia một chương trình xúc tiến thương mại tại Đồng Nai. Ảnh: Đào Lê
Doanh nghiệp ngành gỗ tham gia một chương trình xúc tiến thương mại tại Đồng Nai. Ảnh: Đào Lê

Các cơ quan chức năng đã tổ chức nhiều chương trình kết nối chuỗi cung ứng quốc tế, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước tham gia sâu hơn vào mạng lưới sản xuất toàn cầu.

Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Vụ Âu - Mỹ) đã triển khai chương trình kết nối chuỗi cung ứng quốc tế trong năm 2025, thu hút sự tham gia của nhiều tập đoàn đa quốc gia. Chương trình này không chỉ giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận công nghệ tiên tiến mà còn mở ra cơ hội hợp tác đầu tư, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm.

Theo đó, các hoạt động trong khuôn khổ chương trình bao gồm hội thảo, diễn đàn kết nối doanh nghiệp, gặp gỡ trực tiếp giữa các nhà sản xuất trong nước và các đối tác quốc tế. Nhiều tập đoàn lớn trong lĩnh vực công nghệ, sản xuất và thương mại bán lẻ đã bày tỏ sự quan tâm đến việc mở rộng hợp tác tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, chương trình còn tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước tham gia sâu hơn vào các chuỗi cung ứng khu vực, tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do như EVFTA, UKVFTA, giúp tăng tính cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Thực tế cho thấy, việc tận dụng tốt mạng lưới XTTM giúp Việt Nam thu hút được những dòng vốn đầu tư có chất lượng cao, hướng đến công nghệ sạch, sản xuất bền vững và gia tăng giá trị trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, để duy trì và nâng cao hiệu quả kết nối đầu tư, Việt Nam cần tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực doanh nghiệp và chất lượng nguồn nhân lực, nhằm đáp ứng tốt hơn các tiêu chuẩn quốc tế và gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp Việt Nam và thị trường quốc tế, các Văn phòng XTTM đã có những đóng góp đáng kể vào sự phát triển của nền kinh tế đất nước. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả hoạt động, cần có những cải tiến trong cách thức tổ chức, ứng dụng công nghệ và mở rộng phạm vi hỗ trợ doanh nghiệp.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tiếp tục có nhiều biến động, việc tận dụng tốt hệ thống Văn phòng XTTM sẽ là chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Minh Trang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cục Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.

Tin cùng chuyên mục

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Cung giảm, cầu tăng đẩy giá dừa lên mức cao nhất từ trước đến nay. Dự báo, xuất khẩu dừa có thể đạt trên 1,2 tỷ USD năm nay.
EC lùi thời gian thanh tra

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

EC đề nghị Việt Nam gửi báo cáo tiến độ khắc phục tồn tại gỡ ‘thẻ vàng’ IUU trước 15/9 và sẽ thực hiện đợt thanh tra lần 5 vào cuối năm 2025.
Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề xuất áp dụng thuế giá trị gia tăng (VAT) 0% đối với các dịch vụ cho hoạt động xuất khẩu.
Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Campuchia trở thành quốc gia thứ 5 sau Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Philippines ký Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc.
Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Phải mạnh dạn, có thể rất đau, nhưng bỏ đi những luật không cần thiết, những nghị định đang là rào cản sẽ tạo động lực để kinh tế tư nhân bứt phá.
Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Nhu cầu hàng hóa, nông sản của thị trường EU là rất lớn, tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất để đưa được hàng vào châu Âu đó là tiêu chuẩn, chất lượng.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Mobile VerionPhiên bản di động