Xuất khẩu nông - thủy sản sang thị trường Trung Quốc: Tính chuyện đường dài

Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính đối với nông sản, thực phẩm. Tính chuyện đường dài xuất khẩu nông - thủy sản cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng.
Xuất khẩu nông - thủy sản sang Trung Quốc: Tìm giải pháp bền vững

Từ năm 2019 đến nay, tình hình xuất khẩu nông - thủy sản và thực phẩm của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đang có dấu hiệu chững lại do xuất hiện nhiều rào cản từ Trung Quốc. Cụ thể, theo Lệnh 248, Lệnh 249 về “Quy định về đăng ký và quản lý doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nhập khẩu” và “Biện pháp quản lý an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu”, ngay từ đầu năm 2022, toàn bộ doanh nghiệp nước ngoài xuất thực phẩm sang thị trường Trung Quốc phải đăng ký với hải quan Trung Quốc. Doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về an toàn thực phẩm ngay cả khi sản phẩm đã xuất khẩu sang Trung Quốc.

Xuất khẩu nông - thủy sản sang thị trường Trung Quốc: Tính chuyện đường dài

Đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, truy xuất nguồn gốc đối với nông sản xuất khẩu

Trung Quốc cũng ban hành tiêu chuẩn mới GB 2763-2021 quy định 10.092 mức giới hạn dung lượng tối đa với 564 loại thuốc bảo vệ thực vật, trong danh mục 376 thực phẩm. Ðể tăng cương giám sát các sản phẩm nông sản nhập khẩu, tiêu chuẩn này cũng thiết lập 1.742 giới hạn dung lượng cho 87 loại thuốc bảo vệ thực vật chưa được đăng ký sử dụng ở Trung Quốc. Ðối với các sản phẩm trồng trọt, Trung Quốc đang ngày càng kiểm soát chặt chẽ hàng hóa qua biên giới, nhất là giao thương tiểu ngạch.

Trung Quốc cũng đang đẩy mạnh quản lý sản phẩm nhập khẩu theo hình thức Nghị định thư, yêu cầu khai báo mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói. Ông Huỳnh Tấn Đạt - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - cho biết, các doanh nghiệp xuất khẩu 18 nhóm mặt hàng từ Việt Nam sang Trung Quốc hiện nay phải được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp mã số. Tính đến đầu năm 2022, đã có khoảng 270 doanh nghiệp Việt Nam được đăng ký mã số xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Theo TS. Lê Thanh Hòa - Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam, doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc cần có một hệ thống hoàn thiện, cả trong hồ sơ, quy trình sản xuất và giám sát các mối nguy. Nếu không giám sát được các mối nguy đó, doanh nghiệp luôn có nguy cơ mất mã số, không được phép xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc khi bị Tổng cục Hải quan nước này kiểm tra đột xuất.

Các chuyên gia nhận định, Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính đối với nông sản, thực phẩm và thương mại biên giới trên bộ chỉ chiếm 20 - 25% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu. Chính sách về xuất nhập khẩu của Trung Quốc là nhất quán chứ không thất thường, gây khó dễ như nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan niệm. Do đó, các cơ quan quản lý và chính quyền địa phương cần xây dựng chiến lược phát triển ngành, thương hiệu cụ thể. Bên cạnh đó, tăng cường quản lý, giám sát chất lượng cũng như tháo gỡ các rào cản kỹ thuật để thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu.

Theo bà Bùi Hoàng Yến - Phó tổ trưởng Tổ Công tác miền Nam - Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), cần tiếp tục thúc đẩy ký kết các Nghị định thư về kiểm dịch thực vật giữa hai bên đối với các mặt hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc để giảm thời gian thông quan. Đặc biệt, chuyển mạnh xuất khẩu sang chính ngạch, có các hợp đồng thương mại mua bán giữa hai bên là vấn đề chưa bao giờ hết tính thời sự trong giai đoạn hiện nay...

Doanh nghiệp cần tập trung giải quyết hai vấn đề nổi cộm là chất lượng, an toàn thực phẩm đối với hàng nông - thủy sản, đặc biệt là truy xuất nguồn gốc và chứng nhận chất lượng. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ đàm phán mở rộng danh sách các mặt hàng được xuất khẩu chính ngạch.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thu về 10 tỷ đồng từ phiên chợ sâm Ngọc Linh

Thu về 10 tỷ đồng từ phiên chợ sâm Ngọc Linh

Phiên chợ sâm Ngọc Linh tại huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) vừa qua thu hút hơn 4.500 lượt người đến tham quan, mua sắm với doanh thu khoảng 10 tỷ đồng.
Cách nào gia tăng xuất khẩu chè sang thị trường Trung Đông, Bắc Phi, Nam Á?

Cách nào gia tăng xuất khẩu chè sang thị trường Trung Đông, Bắc Phi, Nam Á?

Người dân Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á có nhu cầu sử dụng chè lớn, tạo nên nhiều dư địa cho xuất khẩu chè Việt Nam vào các thị trường này.
Tỉnh Quảng Ninh: Na Đông Triều lên sàn thương mại điện tử

Tỉnh Quảng Ninh: Na Đông Triều lên sàn thương mại điện tử

Với mong muốn đưa quả na Đông Triều đến gần hơn với người tiêu dùng, Quảng Ninh đang tích cực đưa loại trái cây này lên các sàn TMĐT và các trang mạng xã hội.
Đôn đốc triển khai thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Đôn đốc triển khai thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

UBND Lạng Sơn yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai thu phí không dừng toàn bộ các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn kể từ ngày 01/8/2022.
Lai Châu:  Nội thương tăng, ngoại thương giảm trong 6 tháng đầu năm

Lai Châu: Nội thương tăng, ngoại thương giảm trong 6 tháng đầu năm

6 tháng đầu năm 2022, bức tranh nội thương, ngoại thương của tỉnh Lai Châu có sự tương phản rõ rệt.
Tỉnh Yên Bái: Thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số

Tỉnh Yên Bái: Thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số

Chuyển đổi số được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025. Đây cũng là lý do thúc đẩy các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số.
Khoa học - công nghệ: Lực đẩy để tỉnh Hà Giang hoàn thành các mục tiêu lớn

Khoa học - công nghệ: Lực đẩy để tỉnh Hà Giang hoàn thành các mục tiêu lớn

Nhờ ứng dụng khoa học - công nghệ, tỉnh Hà Giang đã có chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho người dân.
Bắc Kạn cần đẩy mạnh số hoá công tác xúc tiến thương mại

Bắc Kạn cần đẩy mạnh số hoá công tác xúc tiến thương mại

Số hoá công tác xúc tiến thương mại sẽ giúp tỉnh Bắc Kạn đạt hiệu quả hơn trong công tác kết nối tiêu thụ sản phẩm.
Xúc tiến xuất khẩu trà tỉnh Lai Châu vào thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á

Xúc tiến xuất khẩu trà tỉnh Lai Châu vào thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á

Xuất khẩu trà tỉnh Lai Châu vào thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á đạt khoảng hơn 6 triệu USD/năm, con số khiêm tốn so với quy mô thị trường 2 tỉ USD.
Nghệ An: Đào Tết nở sớm, người dân thấp thỏm

Nghệ An: Đào Tết nở sớm, người dân thấp thỏm

Còn gần một tháng nữa mới tới Tết Nguyên đán nhưng phân nửa gốc đào đá đã bung hoa, khiến người dân trồng đào tại xã Mường Lống, Huyện kỳ Sơn, Nghệ An thấp thỏm, đứng ngồi không yên.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động