Đưa nông sản vào kênh phân phối hiện đại

Sản phẩm được đưa vào kênh phân phối hiện đại không chỉ giúp tăng thu nhập cho người nông dân mà còn góp phần quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp.
Gian hàng Việt trực tuyến: Kênh phân phối hiện đại kích cầu tiêu dùng

Sản phẩm được đưa vào kênh phân phối hiện đại không chỉ giúp tăng thu nhập cho người nông dân mà còn góp phần quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực hiện được điều này chưa bao giờ dễ dàng.

Khó từ hai phía

Với diện tích 4ha trồng cây ăn trái trong nhà kính như: Dưa lê, dưa lưới, nho… đầu ra của Hợp tác xã (HTX) Ông Tám (địa chỉ tại tỉnh Đăk Nông) đang được tiêu thụ tại các đơn vị bán lẻ và thị trường các tỉnh phía Bắc. Ông Ngô Thanh Long – Phó Chủ nhiệm HTX - cho hay, HTX rất muốn đưa sản phẩm vào bán tại các hệ thống siêu thị để ổn định đầu ra, giá, nhưng điều kiện của siêu thị đưa ra HTX rất khó đáp ứng. Cụ thể, siêu thị yêu cầu sản lượng sản phẩm của HTX phải có đều để đảm bảo nguồn hàng thông suốt. Bên cạnh đó, HTX mỗi lần thu không dưới 5 tấn, nhưng siêu thị chỉ lấy khoảng hơn 5 tạ, do vậy ảnh hưởng đến vấn đề cung cấp.

Đưa nông sản vào kênh phân phối hiện đại

Sự đồng hành của chính các doanh nghiệp phân phối đóng vai trò hết sức quan trọng

Khó khăn để đưa hàng vào các kênh phân phối hiện đại không chỉ đến từ các nhà vườn, HTX mà còn đến từ chính các doanh nghiệp phân phối. Để có thể đưa hàng vào siêu thị, cần phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về chất lượng, phải có giấy phép hoạt động kinh doanh, cơ sở được chứng nhận đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy phép sơ chế, thông tin sản phẩm rõ ràng. Bên cạnh đó, nhà cung cấp phải đảm bảo nguồn cung ứng liên tục, duy trì số lượng, chất lượng ổn định...

Thực tế thấy, nông dân còn sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, thiếu chuyên nghiệp, chủ yếu theo kinh nghiệm, bán theo thời vụ, mới chỉ quan tâm tới số lượng chứ chưa chú ý nâng cao chất lượng; nhiều sản phẩm chưa có bao bì, nhãn mác, mã số, mã vạch cũng như thiếu các chứng nhận về an toàn thực phẩm…

Chủ động phối hợp từ nhiều phía

Tại “Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại năm 2022”, đại diện bộ phận thu mua của hệ thống siêu thị GO!, Big C (thuộc Central Retail Việt Nam) đã chủ động tìm đến các nhà cung cấp tại địa phương để tìm kiếm nguồn hàng và đưa các sản vật, đặc sản vùng miền đến với người tiêu dùng cả nước. Nhiều thỏa thuận hợp tác giữa hệ thống siêu thị GO!, Big C với các doanh nghiệp, HTX tham gia sự kiện này đã được ký kết như: HTX nấm Hà Hương (sản phẩm nấm), HTX Nông nghiệp Buôn Hồ (sầu riêng), HTX cây ăn trái Krông Pắk (sầu riêng),…

Trước đó, hệ thống MM Mega Market đã làm việc với tỉnh Đăk Nông để thu mua cà chua, bơ, ớt và sau này sẽ mua thêm một số trái cây khác. MM Mega Market có kế hoạch mở trạm trung chuyển tại Đăk Nông để phục vụ tốt hơn việc thu mua nông sản địa phương. Với tỉnh Hậu Giang, MM Mega Market mua một số loại hải sản như cá thác lác, cá tra... Trên phạm vi cả nước, hệ thống siêu thị này xây dựng nhiều trạm trung chuyển để tăng cường thu mua sản phẩm của nông dân.

Rõ ràng, sự đồng hành của chính các doanh nghiệp phân phối cũng đóng vai trò hết sức quan trọng giúp các sản phẩm nông sản, đặc sản của các HTX, doanh nghiệp đạt được các tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng, an toàn, phù hợp với yêu cầu thị trường. Đây cũng là giải pháp giúp đưa nhiều hơn các loại trái cây đặc sản, chất lượng cao được thu hoạch, sơ chế và đóng gói theo dây chuyền hiện đại, đạt chứng nhận VietGAP, GlobalGAP và OCOP vào phân phối trên hệ thống siêu thị.

Để đưa nông sản vào siêu thị, việc hình thành các chuỗi liên kết sản xuất rất cần thiết. Bên cạnh sự đồng hành của các doanh nghiệp phân phối, địa phương cần chủ động, có giải pháp thay đổi phương thức canh tác, hướng đến sản xuất quy mô lớn, theo hình thức liên kết chuỗi giá trị. Nhà sản xuất hàng nông sản cần đầu tư mẫu mã, bao bì để nâng cao giá trị sản phẩm.
Thanh Hà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thu nhập cao nhờ na Chi Lăng

Thu nhập cao nhờ na Chi Lăng

Na Chi Lăng (Lạng Sơn) chủ yếu được tiêu thụ tại thị trường trong nước, một phần được bán sang Trung Quốc. Do đó, còn nhiều tiềm năng để mở rộng thị trường.
Phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành xây dựng dữ liệu thông tin về thị trường nông sản

Phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành xây dựng dữ liệu thông tin về thị trường nông sản

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa phê duyệt đề án mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành xây dựng dữ liệu phân tích, dự báo thị trường nông sản.
Xây dựng Nghị định thư cho 8 loại trái cây

Xây dựng Nghị định thư cho 8 loại trái cây

8 loại trái cây của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc (gồm chuối, xoài, vải, nhãn, dưa hấu, thanh long, mít và chôm chôm) chưa ký Nghị định thư.
Xuất khẩu cà phê sang Trung Quốc: Giảm lượng, tăng giá trị

Xuất khẩu cà phê sang Trung Quốc: Giảm lượng, tăng giá trị

Cà phê Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc dù giảm về lượng nhưng tăng về kim ngạch, trong đó, cà phê đã qua chế biến tiếp tục chiếm ưu thế.
Nhiều loại trái cây xuất khẩu đồng loạt tăng giá

Nhiều loại trái cây xuất khẩu đồng loạt tăng giá

Nhiều loại trái cây xuất khẩu của Việt Nam đang được các thương lái thu mua với giá cao hơn trước, nhờ việc thông thương cửa khẩu phía bắc thuận lợi.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu nông - thủy sản sang thị trường Trung Quốc: Tính chuyện đường dài

Xuất khẩu nông - thủy sản sang thị trường Trung Quốc: Tính chuyện đường dài

Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính đối với nông sản, thực phẩm. Tính chuyện đường dài xuất khẩu nông - thủy sản cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng.
Xuất khẩu hồ tiêu gặp khó

Xuất khẩu hồ tiêu gặp khó

Xuất khẩu hồ tiêu 6 tháng đầu năm 2022 giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Ngành hàng này dự báo vẫn tiếp tục đối diện với khó khăn trong những tháng cuối năm.
Có đủ nguồn cung thịt lợn những tháng cuối năm 2022?

Có đủ nguồn cung thịt lợn những tháng cuối năm 2022?

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, nguồn cung thịt lợn sẽ được đảm bảo từ nay đến cuối năm 2022, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Tỉnh Sơn La: Nhãn Sông Mã được mùa và giá

Tỉnh Sơn La: Nhãn Sông Mã được mùa và giá

Từng bước nâng cao chất lượng, tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm…, nhãn Sông Mã (Sơn La) đã và đang được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.
Cấp mã số vùng trồng: Bắt buộc, nhưng nhiều lợi ích

Cấp mã số vùng trồng: Bắt buộc, nhưng nhiều lợi ích

Song song với việc mở cửa thị trường, công tác cấp mã số vùng trồng được cơ quan chức năng đẩy mạnh triển khai, giúp nhiều loại quả tươi thêm cơ hội xuất ngoại.
Xuất khẩu cao su: Nâng cao chất lượng để tăng giá trị

Xuất khẩu cao su: Nâng cao chất lượng để tăng giá trị

Thị trường XK chính cao su Việt Nam chủ yếu là Trung Quốc. Nâng chất lượng là một trong những biện pháp hữu hiệu gia tăng giá trị, đa dạng hóa thị trường.
Tỉnh Quảng Ninh: Na Đông Triều lên sàn thương mại điện tử

Tỉnh Quảng Ninh: Na Đông Triều lên sàn thương mại điện tử

Với mong muốn đưa quả na Đông Triều đến gần hơn với người tiêu dùng, Quảng Ninh đang tích cực đưa loại trái cây này lên các sàn TMĐT và các trang mạng xã hội.
Xuất khẩu thí điểm chanh leo chính ngạch sang Trung Quốc

Xuất khẩu thí điểm chanh leo chính ngạch sang Trung Quốc

Cùng với các loại quả thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, từ ngày 1/7, quả chanh leo Việt Nam chính thức được xuất khẩu thí điểm vào thị trường Trung Quốc.
Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra thị trường nông sản

Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra thị trường nông sản

Cùng với việc nâng cao chất lượng, hoạt động xúc tiến thương mại được triển khai rộng khắp giúp nông sản Việt dần khẳng định vị thế trên thị trường thế giới.
Tiếp cận thị trường Halal: Cơ hội và thách thức

Tiếp cận thị trường Halal: Cơ hội và thách thức

Thị trường Halal ngày càng được chú trọng, doanh nghiệp Việt Nam đã bước đầu tiếp cận thị trường Halal toàn cầu, song vẫn chưa tương xứng với lợi thế sẵn có.
Vải thiều không hạt Bắc Giang hứa hẹn “bùng nổ”

Vải thiều không hạt Bắc Giang hứa hẹn “bùng nổ”

Tỉnh Bắc Giang đã trồng thành công quả vải thiều không hạt sau 2 năm miệt mài thử nghiệm.
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” tại Bình Định: Hiệu quả, thực chất

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” tại Bình Định: Hiệu quả, thực chất

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” đã và đang tạo động lực để các doanh nghiệp mở rộng thị trường, phát triển sản xuất, kinh doanh.
Đắk Nông phát triển thương hiệu cà phê đặc sản, tăng giá trị xuất khẩu

Đắk Nông phát triển thương hiệu cà phê đặc sản, tăng giá trị xuất khẩu

Tỉnh Đắk Nông đang hướng tới phát triển vùng cà phê đặc sản để tăng giá trị và chất lượng của hạt cà phê khi bán ra thị trường, hướng tới xuất khẩu.
Xuất khẩu cà phê sang Hoa Kỳ: Giảm lượng, tăng “chất”

Xuất khẩu cà phê sang Hoa Kỳ: Giảm lượng, tăng “chất”

Tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cà phê sang Hoa Kỳ giảm về lượng, nhưng tăng về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Vải thiều Thanh Hà đi đường bay được giá!

Vải thiều Thanh Hà đi đường bay được giá!

Đặc sản vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) đi đường bay vào TP. Hồ Chí Minh giá cao hơn 30% so với năm ngoái nhưng rất được ưa chuộng tại thị trường này.
Hà Nội: Khai mạc Tuần lễ Xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2022

Hà Nội: Khai mạc Tuần lễ Xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2022

Với sự tham gia của 15 doanh nghiệp, HTX, cùng 24 gian hàng, Tuần lễ Xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2022 đã chính thức khai mạc sáng 29/6 tại Hà Nội.
Cập nhật thông tin về thị trường nhập khẩu: Đòi hỏi tất yếu

Cập nhật thông tin về thị trường nhập khẩu: Đòi hỏi tất yếu

Có khoảng 1.000 quy định mới về tiêu chuẩn an toàn thực phẩm mỗi năm, nếu doanh nghiệp không cập nhật thông tin về thị trường nhập khẩu sẽ dẫn đến vi phạm.
Xuất khẩu nông sản sang Hoa Kỳ: Thích ứng quy định mới

Xuất khẩu nông sản sang Hoa Kỳ: Thích ứng quy định mới

Dư địa xuất khẩu nông sản sang thị trường Hoa Kỳ rất lớn, tuy nhiên, các doanh nghiệp cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và nắm rõ các tiêu chuẩn theo yêu cầu.
Không có chuyện “giải cứu” vải thiều Lục Ngạn

Không có chuyện “giải cứu” vải thiều Lục Ngạn

Toàn huyện Lục Ngạn hiện có 96 điểm cân, thu mua vải thiều. Lũy kế sản lượng tiêu thụ vải chín sớm 3.938 tấn với giá bán dao động 18.000 - 35.000 đồng/kg.
Bộ Công Thương hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh xuất khẩu nông sản

Bộ Công Thương hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh xuất khẩu nông sản

Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) vừa làm việc với Tp. Móng Cái nhằm hỗ trợ địa phương đẩy mạnh xuất khẩu nông sản qua cửa khẩu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động