Xuất khẩu hồ tiêu gặp khó

Xuất khẩu hồ tiêu 6 tháng đầu năm 2022 giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Ngành hàng này dự báo vẫn tiếp tục đối diện với khó khăn trong những tháng cuối năm.
Xuất khẩu hồ tiêu: Để giữ vững vị thế dẫn đầu

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đạt 123,64 nghìn tấn, trị giá 560,22 triệu USD, giảm 19,7% về lượng, tăng 12,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Kim ngạch xuất khẩu tăng do giá xuất khẩu bình quân hồ tiêu của Việt Nam đạt mức 4.531 USD/tấn, tăng 40,5% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu hồ tiêu gặp khó

Ngành hồ tiêu tích cực xuất khẩu các mặt hàng có giá trị gia tăng cao

6 tháng đầu năm, xuất khẩu hồ tiêu sang một số thị trường như Hoa Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất, Anh, Pakistan... giảm. Ngược lại, xuất khẩu hồ tiêu sang các thị trường khác tăng, như: Ấn Độ, Đức, Hà Lan, Hàn Quốc, Philippines, Thái Lan. Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam với hơn 30.000 tấn, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2021. Tiếp theo Hoa Kỳ là các thị trường như UAE, Ấn Độ, Đức…

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam đánh giá, 6 tháng đầu năm, cơ cấu các loại tiêu xuất khẩu có sự chuyển dịch lớn. Điều này cho thấy, ngành hồ tiêu đang tích cực xuất khẩu các mặt hàng có giá trị gia tăng cao. Cụ thể, xuất khẩu tiêu đen nguyên hạt giảm 24,5%; tiêu đen xay giảm 6,4%; tiêu ngâm giấm hạ xuống 62,3% trong khi đó xuất khẩu hàng chế biến sâu như tiêu trắng nguyên hạt lại nhích lên 7,1%; tiêu trắng xay tăng 26%...

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, diện tích hồ tiêu năm 2020 đạt hơn 130.000 ha, tập trung ở 6 tỉnh Đăk Nông, Đăk Lăk, Gia Lai, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Phước. Tuy nhiên, diện tích này và sản lượng hồ tiêu có thể giảm trong năm 2021 - 2022 vì sâu bệnh, biến đổi khí hậu và thiếu đầu tư, chăm sóc.

Hiện, hồ tiêu Việt Nam vẫn chiếm 55% thị phần toàn cầu. Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, vẫn còn nhiều yếu tố ảnh hưởng lên giá hạt tiêu trong nửa cuối năm 2022. Theo đó, nguồn cung từ Brazil đạt sản lượng tốt, trong khi nhu cầu tiêu thụ toàn cầu bị chậm lại theo chu kỳ hàng năm. Căng thẳng chính trị tại Đông Âu khiến giá năng lượng và lạm phát ở mức cao, người dân có xu hướng tiết kiệm chi tiêu, áp lực lên giá càng gia tăng.

Mặt khác, dù Sri Lanka đang bị vỡ nợ, gặp nhiều khó khăn trong sản xuất nông nghiệp, nhưng Sri Lanka sẽ đẩy mạnh xuất khẩu tiêu kể cả lượng hàng tồn, và giá thành có thể cạnh tranh hơn các nước khác. Trung Quốc tiếp tục theo đuổi chính sách “zero Covid” sẽ khiến nhu cầu chưa đạt mức như kỳ vọng, và giá khó tăng khi sức mua của Trung Quốc vẫn ở mức thấp, dù nhập khẩu của họ đã tăng trở lại trong tháng 6, nhưng đó có thể là lượng hàng có sẵn ở cửa khẩu. Tình trạng tắc nghẽn cảng ở châu Âu là vấn đề chính dẫn đến sự trì hoãn các lịch trình vận tải. Thiếu chỗ và container vẫn còn căng thẳng, đặc biệt các nước xuất khẩu ở Đông Nam Á.

Trước những khó khăn trong xuất khẩu 6 tháng năm 2022, để đẩy mạnh xuất khẩu hồ tiêu bền vững, theo các chuyên gia, việc đảm bảo không còn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong các sản phẩm hồ tiêu xuất khẩu rất quan trọng. Ngay cả Trung Quốc - thị trường nhập khẩu quan trọng của tiêu Việt Nam - cũng có những đòi hỏi ngày càng khắt khe về chất lượng thực phẩm. Do đó, sản xuất bền vững ngành hồ tiêu là một nhiệm vụ tất yếu quan trọng.

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam ước tính, năm 2022, sản lượng hồ tiêu có thể đạt 175.000 tấn, giảm 10% so với năm 2021. Dù vậy, sản lượng hồ tiêu của Việt Nam vẫn đứng đầu thế giới, chiếm 35% so với toàn cầu.
Thanh Hà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xây dựng Nghị định thư cho 8 loại trái cây

Xây dựng Nghị định thư cho 8 loại trái cây

8 loại trái cây của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc (gồm chuối, xoài, vải, nhãn, dưa hấu, thanh long, mít và chôm chôm) chưa ký Nghị định thư.
Xuất khẩu cà phê sang Trung Quốc: Giảm lượng, tăng giá trị

Xuất khẩu cà phê sang Trung Quốc: Giảm lượng, tăng giá trị

Cà phê Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc dù giảm về lượng nhưng tăng về kim ngạch, trong đó, cà phê đã qua chế biến tiếp tục chiếm ưu thế.
Nhiều loại trái cây xuất khẩu đồng loạt tăng giá

Nhiều loại trái cây xuất khẩu đồng loạt tăng giá

Nhiều loại trái cây xuất khẩu của Việt Nam đang được các thương lái thu mua với giá cao hơn trước, nhờ việc thông thương cửa khẩu phía bắc thuận lợi.
Xuất khẩu nông - thủy sản sang thị trường Trung Quốc: Tính chuyện đường dài

Xuất khẩu nông - thủy sản sang thị trường Trung Quốc: Tính chuyện đường dài

Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính đối với nông sản, thực phẩm. Tính chuyện đường dài xuất khẩu nông - thủy sản cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng.

Tin cùng chuyên mục

Có đủ nguồn cung thịt lợn những tháng cuối năm 2022?

Có đủ nguồn cung thịt lợn những tháng cuối năm 2022?

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, nguồn cung thịt lợn sẽ được đảm bảo từ nay đến cuối năm 2022, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Tỉnh Sơn La: Nhãn Sông Mã được mùa và giá

Tỉnh Sơn La: Nhãn Sông Mã được mùa và giá

Từng bước nâng cao chất lượng, tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm…, nhãn Sông Mã (Sơn La) đã và đang được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.
Cấp mã số vùng trồng: Bắt buộc, nhưng nhiều lợi ích

Cấp mã số vùng trồng: Bắt buộc, nhưng nhiều lợi ích

Song song với việc mở cửa thị trường, công tác cấp mã số vùng trồng được cơ quan chức năng đẩy mạnh triển khai, giúp nhiều loại quả tươi thêm cơ hội xuất ngoại.
Xuất khẩu cao su: Nâng cao chất lượng để tăng giá trị

Xuất khẩu cao su: Nâng cao chất lượng để tăng giá trị

Thị trường XK chính cao su Việt Nam chủ yếu là Trung Quốc. Nâng chất lượng là một trong những biện pháp hữu hiệu gia tăng giá trị, đa dạng hóa thị trường.
Tỉnh Quảng Ninh: Na Đông Triều lên sàn thương mại điện tử

Tỉnh Quảng Ninh: Na Đông Triều lên sàn thương mại điện tử

Với mong muốn đưa quả na Đông Triều đến gần hơn với người tiêu dùng, Quảng Ninh đang tích cực đưa loại trái cây này lên các sàn TMĐT và các trang mạng xã hội.
Đưa nông sản vào kênh phân phối hiện đại

Đưa nông sản vào kênh phân phối hiện đại

Sản phẩm được đưa vào kênh phân phối hiện đại không chỉ giúp tăng thu nhập cho người nông dân mà còn góp phần quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp.
Xuất khẩu thí điểm chanh leo chính ngạch sang Trung Quốc

Xuất khẩu thí điểm chanh leo chính ngạch sang Trung Quốc

Cùng với các loại quả thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, từ ngày 1/7, quả chanh leo Việt Nam chính thức được xuất khẩu thí điểm vào thị trường Trung Quốc.
Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra thị trường nông sản

Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra thị trường nông sản

Cùng với việc nâng cao chất lượng, hoạt động xúc tiến thương mại được triển khai rộng khắp giúp nông sản Việt dần khẳng định vị thế trên thị trường thế giới.
Tiếp cận thị trường Halal: Cơ hội và thách thức

Tiếp cận thị trường Halal: Cơ hội và thách thức

Thị trường Halal ngày càng được chú trọng, doanh nghiệp Việt Nam đã bước đầu tiếp cận thị trường Halal toàn cầu, song vẫn chưa tương xứng với lợi thế sẵn có.
Vải thiều không hạt Bắc Giang hứa hẹn “bùng nổ”

Vải thiều không hạt Bắc Giang hứa hẹn “bùng nổ”

Tỉnh Bắc Giang đã trồng thành công quả vải thiều không hạt sau 2 năm miệt mài thử nghiệm.
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” tại Bình Định: Hiệu quả, thực chất

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” tại Bình Định: Hiệu quả, thực chất

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” đã và đang tạo động lực để các doanh nghiệp mở rộng thị trường, phát triển sản xuất, kinh doanh.
Đắk Nông phát triển thương hiệu cà phê đặc sản, tăng giá trị xuất khẩu

Đắk Nông phát triển thương hiệu cà phê đặc sản, tăng giá trị xuất khẩu

Tỉnh Đắk Nông đang hướng tới phát triển vùng cà phê đặc sản để tăng giá trị và chất lượng của hạt cà phê khi bán ra thị trường, hướng tới xuất khẩu.
Xuất khẩu cà phê sang Hoa Kỳ: Giảm lượng, tăng “chất”

Xuất khẩu cà phê sang Hoa Kỳ: Giảm lượng, tăng “chất”

Tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cà phê sang Hoa Kỳ giảm về lượng, nhưng tăng về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Vải thiều Thanh Hà đi đường bay được giá!

Vải thiều Thanh Hà đi đường bay được giá!

Đặc sản vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) đi đường bay vào TP. Hồ Chí Minh giá cao hơn 30% so với năm ngoái nhưng rất được ưa chuộng tại thị trường này.
Hà Nội: Khai mạc Tuần lễ Xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2022

Hà Nội: Khai mạc Tuần lễ Xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2022

Với sự tham gia của 15 doanh nghiệp, HTX, cùng 24 gian hàng, Tuần lễ Xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2022 đã chính thức khai mạc sáng 29/6 tại Hà Nội.
Cập nhật thông tin về thị trường nhập khẩu: Đòi hỏi tất yếu

Cập nhật thông tin về thị trường nhập khẩu: Đòi hỏi tất yếu

Có khoảng 1.000 quy định mới về tiêu chuẩn an toàn thực phẩm mỗi năm, nếu doanh nghiệp không cập nhật thông tin về thị trường nhập khẩu sẽ dẫn đến vi phạm.
Xuất khẩu nông sản sang Hoa Kỳ: Thích ứng quy định mới

Xuất khẩu nông sản sang Hoa Kỳ: Thích ứng quy định mới

Dư địa xuất khẩu nông sản sang thị trường Hoa Kỳ rất lớn, tuy nhiên, các doanh nghiệp cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và nắm rõ các tiêu chuẩn theo yêu cầu.
Không có chuyện “giải cứu” vải thiều Lục Ngạn

Không có chuyện “giải cứu” vải thiều Lục Ngạn

Toàn huyện Lục Ngạn hiện có 96 điểm cân, thu mua vải thiều. Lũy kế sản lượng tiêu thụ vải chín sớm 3.938 tấn với giá bán dao động 18.000 - 35.000 đồng/kg.
Bộ Công Thương hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh xuất khẩu nông sản

Bộ Công Thương hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh xuất khẩu nông sản

Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) vừa làm việc với Tp. Móng Cái nhằm hỗ trợ địa phương đẩy mạnh xuất khẩu nông sản qua cửa khẩu.
Tỉnh Bình Phước: Tìm đầu ra cho trái cây

Tỉnh Bình Phước: Tìm đầu ra cho trái cây

Mặc dù có lợi thế rất lớn nhưng nông sản, trái cây tỉnh Bình Phước vẫn đối diện khó khăn trong tìm đầu ra, chưa gắn kết với doanh nghiệp cung ứng xuất khẩu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động