Thương mại điên tử xuyên biên giới tạo cơ hội xuất khẩu lớn cho doanh nghiệp MSME

Xuất khẩu trực tuyến qua thương mại điện tử giúp tối giản thủ tục xuất nhập khẩu và quy trình vận hành gian hàng quốc tế
Shopee tôn vinh sản phẩm Việt và tri ân người tiêu dùng
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thích ứng để đưa hàng Việt đến với thị trường toàn cầu

Xuất khẩu trực tuyến qua thương mại điện tử giúp tối giản thủ tục xuất nhập khẩu và quy trình vận hành gian hàng quốc tế, chia đều cơ hội “xuất ngoại” cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ, siêu nhỏ (MSME).

Phát biểu tại tọa đàm với chủ đề "Phát triển thương mại điện tử - Cơ hội, động lực và thách thức", do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức vào giữa tháng 8, Bà Lại Việt Anh - phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, định hướng kế hoạch phát triển Thương mại điện tử (TMĐT) trong 5 năm tới mà Bộ Công Thương đang tham mưu trình Chính phủ là hướng tới xuất khẩu sản phẩm "Made in Vietnam" ra thị trường quốc tế qua TMĐT.

Thương mại điên tử xuyên biên giới tạo cơ hội xuất khẩu lớn cho doanh nghiệp MSME
Xuất khẩu TMĐT xuyên biên giới của Việt Nam năm 2022 đạt khoảng 3,3 tỷ USD và kỳ vọng đạt hơn 14 tỷ USD vào năm 2027 (Nguồn ảnh: Appier)

Phù hợp với định hướng này, nhiều sàn TMĐT tích cực thúc đẩy các chương trình bán hàng xuyên quốc gia và hỗ trợ người bán mở rộng phạm vi tiêu thụ từ nội địa ra nước ngoài, trong đó chú trọng đến nhóm doanh nghiệp địa phương nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa sản phẩm “cộp mác” Việt Nam tiếp cận rộng rãi với người tiêu dùng trên toàn thế giới. Chương trình “Bán hàng toàn cầu” (SIP) được Shopee triển khai từ năm 2021 hiện đang bám sát với mục tiêu này.

Doanh nghiệp khởi sắc nhờ mô hình xuất khẩu trực tuyến qua TMĐT

Lợi thế lớn nhất của chương trình “Bán hàng toàn cầu” cùng Shopee nằm ở việc sàn hỗ trợ 100% và miễn phí toàn bộ quy trình gồm đồng bộ gian hàng từ phiên bản Việt Nam sang quốc tế, giải quyết giấy tờ xuất nhập khẩu, marketing, bán hàng, vận hành. Nhiệm vụ duy nhất của người bán là chuẩn bị kỹ lưỡng nguồn hàng và phối hợp với đội ngũ của sàn để hành trình đưa sản phẩm đến tay người dùng quốc tế diễn ra một cách mượt mà trong thời gian ngắn nhất.

Chọn kinh doanh sản phẩm ngách là thời trang ngoại cỡ, thương hiệu Big Size Boutique trên Shopee do anh Đinh Hữu Lâm điều hành đã chứng kiến doanh thu tăng trưởng vượt bậc ở thị trường Đông Nam Á. Trong đó, Thái Lan gây bất ngờ khi mang về doanh số tăng 167% và lượng đơn hàng tăng 220% chỉ trong 30 ngày gần nhất, một “phép thử” đáng khích lệ cho anh Lâm sau gần 3 năm trung thành với hai thị trường Malaysia và Singapore.

Nhìn rộng hơn, doanh thu Big Size Boutique tính ở phạm vi ASEAN đã tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tỷ lệ khách hàng mới tăng đến 70%. “Hiện thị trường Malaysia vẫn chiếm 63% thị phần và Singapore chiếm hơn 30%. Tuy nhiên tôi sẽ tiếp tục mở rộng và thử nghiệm ở các thị trường khác mà Shopee đang có mặt”, anh Lâm nói về kế hoạch tương lai.

Một trường hợp khác là gian hàng SKFood chuyên kinh doanh các loại đồ khô như hạt điều, trái cây sấy Việt Nam. Tham dự sự kiện Ngày hội mua sắm trực tuyến ASEAN 2024 vừa qua đã giúp gian hàng quốc tế của SKFood đạt được những chỉ số ấn tượng. Chỉ riêng trong ngày 8.8, số lượng đơn hàng đã tăng hơn 50% so với ngày thường và lượng người dùng mới tăng vượt mốc 30%.

Thương mại điên tử xuyên biên giới tạo cơ hội xuất khẩu lớn cho doanh nghiệp MSME
Trong ngày 8.8, doanh số của SIP Việt Nam tăng gấp 2 lần so với năm ngoái. SKFood cũng thuộc top thương hiệu bán chạy trong ngày này tại Malaysia và Singapore (Nguồn ảnh: SKFood)

“Trước khi tham gia SIP, tôi không nghĩ xuất khẩu trực tuyến lại đơn giản đến vậy. Shopee đảm trách toàn bộ các khâu marketing, vận hành, lưu kho, lo thủ tục pháp lý xuất khẩu và cả khâu chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, tôi chỉ việc giao hàng cho shipper. Điều này giúp tôi có đủ thời gian để điều hành gian hàng nội địa và gian hàng quốc tế cùng lúc, đồng thời nâng cao năng lực sản xuất sản phẩm”, chị Lê Thị Bích Bến, người đứng đầu SKFood khẳng định.

TMĐT chia đều cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp ở mọi quy mô

Nhận định tiềm năng, dư địa phát triển TMĐT còn rộng lớn, bà Lại Việt Anh khẳng định rằng các doanh nghiệp MSME tham gia sân chơi này vẫn có thể phát triển bình đẳng với doanh nghiệp lớn.

Theo báo cáo của hãng tư vấn Access Partnership (Anh), xuất khẩu bán lẻ qua TMĐT ước đạt 3,5 tỷ USD năm 2022, tăng 7% so với 2021 và có thể lên đến 13 tỷ USD vào 2027. Mức tăng lũy tiến này cho thấy tiềm năng rộng lớn của mô hình xuất khẩu trực tuyến. Để đạt đến con số này, Access Partnership cho rằng MSME phải đẩy nhanh tốc độ áp dụng TMĐT để xuất khẩu sản phẩm và dịch vụ của mình so với hiện tại. Theo hãng này, 95% MSME được hỏi kỳ vọng tăng trưởng xuất khẩu B2C qua TMĐT ít nhất 10% mỗi năm trong 5 năm tới.

“Chúng tôi hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu ra thị trường Đông Nam Á, và trong tương lai hy vọng tiếp cận các thị trường mới nhiều hơn nữa. Người sản xuất cứ tập trung vào sản xuất, còn Shopee lo vấn đề vận hành cũng như quảng bá sản phẩm ra thị trường”, ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam nói về chương trình SIP của sàn.

Thương mại điên tử xuyên biên giới tạo cơ hội xuất khẩu lớn cho doanh nghiệp MSME
SIP hỗ trợ người bán mở rộng kinh doanh, giới thiệu sản phẩm qua các thị trường quốc tế gồm Malaysia, Singapore, Philippines, Đài Loan (Trung Quốc) và Thái Lan.

Hiện có khoảng hơn 350.000 nhà bán hàng Việt Nam tham gia SIP và mỗi tháng đều thu hút thêm hàng ngàn nhà bán hàng mới nhập cuộc, quảng bá hơn 15 triệu sản phẩm ra thị trường Đông Nam Á. Hàng tháng, doanh số trung bình của các nhà bán hàng Việt Nam thuộc chương trình cũng tăng đều đặn từ 20-30%.

Từ góc nhìn của người đi trước, nhà bán hàng Đinh Hữu Lâm cho rằng xuất khẩu trực tuyến giờ không còn là chuyện khó nhưng cần có chiến lược kinh doanh rõ ràng và biết tận dụng tối đa nguồn lực hỗ trợ từ sàn. Không nên tham vọng “ôm” tất cả các thị trường hay mở rộng quá nhiều ngách sản phẩm, tập trung cho một số thứ trọng điểm mới phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu Viên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

'Sợi dây' chuyển đổi số và chuyển đổi xanh giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

Chuyển đổi kép là 'sợi dây' kết nối giữa chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong doanh nghiệp, đây là mô hình phát triển bền vững...
Một Phạm Thoại thật khác tại Nghề Chủ Chốt

Một Phạm Thoại thật khác tại Nghề Chủ Chốt

Chia sẻ tại chương trình Nghề Chủ Chốt, Phạm Thoại cho biết, từ một hiện tượng mạng nổi lên với hình tượng 'không mấy thiện cảm' đã khiến anh thay đổi...
Cơ hội nào cho nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết trên TikTok Shop?

Cơ hội nào cho nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết trên TikTok Shop?

TikTok Shop mở ra chương mới trong lĩnh vực tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing), mang lại cơ hội phát triển bền vững và mạnh mẽ cho nhà sáng tạo nội dung.
Các tỉnh Bắc Trung Bộ, Duyên hải miền Trung: Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử

Các tỉnh Bắc Trung Bộ, Duyên hải miền Trung: Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử

Hôm nay (25/9) diễn ra Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Bình Định và các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.
Bình Định: Hội thảo về kết nối các doanh nghiệp thương mại điện tử

Bình Định: Hội thảo về kết nối các doanh nghiệp thương mại điện tử

Hội thảo hướng dẫn, định hướng kết nối doanh nghiệp với các doanh nghiệp thương mại điện tử trong cả nước phát triển thị trường thông qua thương mại điện tử.

Tin cùng chuyên mục

PGS. TS Đinh Trọng Thịnh: Đến lúc bỏ quy định miễn thuế nhập khẩu hàng giá trị nhỏ

PGS. TS Đinh Trọng Thịnh: Đến lúc bỏ quy định miễn thuế nhập khẩu hàng giá trị nhỏ

PGS. TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, đã đến lúc bãi bỏ quy định miễn thuế nhập khẩu với hàng giá trị dưới 1 triệu đồng, để tránh thất thoát lớn.
Chuyên gia lên tiếng về đề xuất sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán hàng

Chuyên gia lên tiếng về đề xuất sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán hàng

PGS. TS Đinh Trọng Thịnh: Đề xuất sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán hàng phù hợp thực tiễn, buộc các bên phải khai báo trung thực, đúng quy định.
Đặt hàng qua mạng xã hội là thách thức lớn cho công tác quản lý thuế

Đặt hàng qua mạng xã hội là thách thức lớn cho công tác quản lý thuế

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho rằng, đặt hàng qua mạng xã hội là thách thức rất lớn cho công tác quản lý thuế.
Sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo để cảnh báo rủi ro thuế trong thương mại điện tử

Sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo để cảnh báo rủi ro thuế trong thương mại điện tử

Ngành Thuế sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để xử lý dữ liệu lớn, đưa ra các cảnh báo đối với trường hợp có rủi ro về thuế trong thương mại điện tử.
Đề xuất sàn giao dịch thương mại điện tử xuất hóa đơn thay người kinh doanh

Đề xuất sàn giao dịch thương mại điện tử xuất hóa đơn thay người kinh doanh

Bộ Tài chính đề xuất tổ chức, cá nhân ủy quyền cho các sàn giao dịch điện tử xuất hóa đơn thay để tránh thất thu thuế trong thương mại điện tử.
Mấu chốt quản lý thuế trong thương mại điện tử là chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan

Mấu chốt quản lý thuế trong thương mại điện tử là chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan

Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lại Việt Anh: Mấu chốt quản lý thuế trong thương mại điện tử là cơ chế chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan.
Bến Tre: Tập huấn thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp

Bến Tre: Tập huấn thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp

Ngày 23/9, Sở Công Thương tỉnh Bến Tre tổ chức lớp tập huấn thương mại điện tử với trí tuệ nhân tạo (AI) cho đoàn viên, thanh niên và sinh viên khởi nghiệp.
Chuyên gia chia sẻ thành công trong kinh doanh nhờ livestream

Chuyên gia chia sẻ thành công trong kinh doanh nhờ livestream

Theo các chuyên gia về thương mại điện tử, livestream là con đường nhanh nhất giúp người bán tiếp cận nhiều người mua, đem lại doanh thu cao dù mức đầu tư thấp.
Những xu thế tiêu dùng mới, doanh nghiệp Việt cần chớp thời cơ

Những xu thế tiêu dùng mới, doanh nghiệp Việt cần chớp thời cơ

Các dòng sản phẩm như dụng cụ học tập, phụ kiện công nghệ và quà tặng mùa tựu trường là cơ hội hấp dẫn cho các nhà bán hàng thương mại điện tử kinh doanh.
Thương mại điện tử chuyên nghiệp bắt đầu bằng việc các sàn kiện toàn chính sách

Thương mại điện tử chuyên nghiệp bắt đầu bằng việc các sàn kiện toàn chính sách

Shopee đã điều chỉnh và làm mới hơn 10 chính sách chỉ trong vòng hơn nửa năm để cải tổ quy trình hoạt động thương mại điện tử theo hướng chuyên nghiệp
Top 10 Hãng sơn được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam

Top 10 Hãng sơn được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam

Các doanh nghiệp kinh doanh sơn đã bước vào cuộc đua thực sự với chất lượng sơn ngày càng được nâng cao, đa dạng về chủng loại, tính năng, màu sắc.
Thúc đẩy liên kết phát triển thương mại điện tử ở Tây Nguyên

Thúc đẩy liên kết phát triển thương mại điện tử ở Tây Nguyên

Thúc đẩy liên kết phát triển thương mại điện tử giữa Tây Nguyên và các vùng khác trong cả nước, tạo đà cho sự phát triển chung của nội vùng, liên vùng.
Ra mắt nền tảng tra cứu, truy xuất và xác thực hàng hóa Echeck

Ra mắt nền tảng tra cứu, truy xuất và xác thực hàng hóa Echeck

Sự kiện ra mắt nền tảng tra cứu, truy xuất và xác thực hàng hóa Echeck được đánh giá là "cánh cửa" mới cho sự phát triển của nền thương mại điện tử Việt Nam.
Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Gia Lai và các tỉnh vùng Tây Nguyên

Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Gia Lai và các tỉnh vùng Tây Nguyên

Dự kiến, ngày 4/9, tại thành phố Pleiku sẽ diễn ra Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Gia Lai và các tỉnh vùng Tây Nguyên.

'Nghề Chủ Chốt': Cùng Hằng Du Mục đưa nông sản 'bùng nổ' trên TikTok Shop

Tập 4 của “Nghề Chủ Chốt”, khán giả chứng kiến hành trình Hằng Du Mục vượt thử thách, đưa nông sản Việt lên TikTok Shop, tiếp cận và chinh phục người tiêu dùng.
Sáng tạo nội dung số trên TikTok Shop - Hành trình

Sáng tạo nội dung số trên TikTok Shop - Hành trình 'từ không đến có'

Sự tăng trưởng của TikTok Shop cũng song hành với sự phát triển của không ít thương hiệu và nhà bán hàng, cả doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng các tiểu thương...
Thừa Thiên Huế: Phổ biến pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử

Thừa Thiên Huế: Phổ biến pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử

Sở Công Thương Thừa Thiên Huế tổ chức hội nghị phổ biến các quy định pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử cho doanh nghiệp, cá nhân, đơn vị…
TikTok đang trở thành mạng xã hội không thể thiếu của người Việt

TikTok đang trở thành mạng xã hội không thể thiếu của người Việt

Trong 5 nền tảng mạng xã hội hàng đầu tại Việt Nam, TikTok là ứng dụng duy nhất có sự tăng trưởng trong quý vừa qua.
Mở “cánh cửa online” cho hàng Việt xuất khẩu

Mở “cánh cửa online” cho hàng Việt xuất khẩu

Việt Nam là nền kinh tế xuất khẩu, với thế mạnh dệt may, da giày, gạo, nông sản… dư địa, tiềm năng về thương mại điện tử xuyên biên giới rất lớn.
Gần 100 doanh nghiệp đăng ký thành công dịch vụ chữ ký số từ xa sau 1 tháng triển khai

Gần 100 doanh nghiệp đăng ký thành công dịch vụ chữ ký số từ xa sau 1 tháng triển khai

Trung tâm Phát triển thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số triển khai dịch vụ chữ ký số từ xa cho doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động